Đồng xu vàng quý hiếm khắc hình hoàng đế La Mã

Các nhà khảo cổ Mỹ tìm thấy đồng xu vàng khắc hình hoàng đế La Mã bên dưới tàn tích một biệt thự quý tộc ở Jerusalem.


Đồng xu vàng ra đời vào khoảng năm 60 được phát hiện trong quá trình khai quật tại núi Zion ở Jerusalem, nằm giữa tàn tích của biệt thự quý tộc xây vào thế kỷ 1, Live Science hôm qua đưa tin.




Đồng xu vàng khắc hình hoàng đế La Mã Nero. (Ảnh: UNC Charlotte).

Đồng xu có hình hoàng đế Nero, trị vì đế quốc La Mã từ năm 54 đến 68, bao quanh là dòng chữ khắc 'Nero Caesar AVG IMP'. Phía sau đồng xu là hình vòng cây sồi kèm dòng chữ 'EX S C' và 'Pontif MAX TR P III'. Những chữ khắc này cho thấy đồng xu được sản xuất vào năm 56 hoặc 57.


'Đồng xu vàng rất đặc biệt vì đây là lần đầu tiên đồng xu loại này xuất hiện ở một khu vực khai quật thuộc Jerusalem thay vì trong bộ sưu tập tư nhân', Shimon Gibson, giáo sư tại Đại học North Carolina ở Charlotte, Mỹ, kiêm người đứng đầu nhóm khai quật, cho biết.




Tàn tích của biệt thự quý tộc La Mã cổ đại. (Ảnh: UNC Charlotte).

Theo Gibson, biệt thự thuộc sở hữu của tầng lớp quý tộc và tăng lữ nằm giữa khu phố giàu có Upper City của Jerusalem. Khu phố cùng với nhiều nơi khác ở Jerusalem bị phá hủy trong cuộc vây hãm của quân đội La Mã vào năm 70. Nhiều khả năng đồng xu được giấu đi và thất lạc trong giai đoạn này.


Tòa biệt thự được các nhà khảo cổ phát hiện vào năm 2013, lẫn giữa nhiều vỏ ốc sên biển Murex, nguyên liệu để sản xuất một loại thuốc nhuộm màu tía đắt giá phổ biến ở thế kỷ I. Phát hiện này chỉ ra tầng lớp tăng lữ Do Thái có thể đóng vai trò điều hành ngành công nghiệp sản xuất thuốc nhuộm cổ đại, Gibson suy đoán.


Cập nhật: 17/09/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Khai quật mộ hoàng hậu của cháu trai Tào Tháo

Nhóm chuyên gia khảo cổ ở Lạc Dương, Trung Quốc đang khai quật ngôi mộ hoàng tộc nhà Ngụy, nhiều khả năng thuộc về hoàng hậu của Tào Duệ, cháu trai Tào Tháo.

Khai quật lăng mộ Tần Thủy Hoàng, phát hiện cả thế giới động vật ở bên trong

Các nhà khảo cổ học gần đây mới phát hiện trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng có hàng nghìn con vật thuộc các loài khác nhau đã được chôn cất cùng ông, đây là lăng mộ hoàng đế có chứa nhiều loài động vật nhất của Trung Quốc được tìm thấy.

Trái tim bằng vàng nghìn tuổi nghi của hoàng hậu Bulgaria

Trang sức hình trái tim bằng vàng có nguồn gốc từ thế kỷ 10 được tìm thấy ở Bulgaria có thể là của hoàng hậu Maria Lakapene, vợ Sa hoàng Petar I.

Scotland khai quật được thanh kiếm cổ 4.000 năm tuổi dưới sân bóng

Theo trang Daily Mail, một thanh kiếm cổ có niên đại có thể lên tới 4.000 năm tuổi vừa được các nhà khảo cổ Scotland khai quật dưới một sân bóng đá tại nước này.

Hai nữ sinh tìm ra đồng xu 1200 tuổi

Không chỉ hai cô gái, các nhà khảo cổ học cũng không khỏi bất ngờ khi họ tìm thấy đồng xu quý hiếm.

Người Hy Lạp xây dựng đội quân gác mộ Tần Thủy Hoàng

Các nhà khảo cổ kết luận đội quân đất nung canh gác lăng mộ hoàng đế Tần Thủy Hoàng có thể được chế tác dưới sự chỉ đạo của một nhà điêu khắc Hy Lạp.

Khai quật khảo cổ học thương cảng cổ Hội Thống ở Hà Tĩnh

Đây là hoạt động nằm trong kế hoạch thực hiện chương trình hợp tác nghiên cứu khảo cổ học và lịch sử quan hệ Việt Nam - Nhật Bản với Trường Đại học Chiêu Hoà (Nhật Bản).

Khai quật được miếng vàng khắc câu thần chú gọi quỷ tại Serbia

Có thể đó chỉ là những phép gọi quỷ làm mưa tưới cây nhưng cũng có thể, nó mở ra một cánh cổng địa ngục để triệu hồi quỷ dữ, chưa ai chắc chắn điều gì cả.

THỦ THUẬT HAY

Cách xóa lưu mật khẩu Gmail trên các Chrome, Cốc Cốc, Firefox, Opera, Edge

Nếu như không muốn lưu trữu mật khẩu Gmail trên trình duyệt bạn hoàn toàn có thể xóa chúng đi. Với hướng dẫn xóa mật khẩu Gmail trên Chrome, Coc Coc, Firefox, Opera, Edge sau đây sẽ tổng hợp cho bạn cách thực hiện.

Cách in hai mặt giấy A4 Word, Excel, PDF

Trong quá trình làm việc, bạn cần in hai mặt giấy A4 Word, Excel, PDF mà chưa biết thao tác cũng như thực hiện như thế nào. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để có thể bổ sung cho mình thêm chút kiến thức nhỏ này với

Cách viết thẻ mô tả chuẩn SEO như nào?

Thẻ mô tả của trang web sẽ cung cấp cho Google và các công cụ tìm kiếm khác một bản tóm tắt nội dung của trang hay bài viết. Thẻ mô tả có thể là một hoặc bai ba câu đơn giản. Google có thể sử dụng nội dung trong phần

7 URL YouTube giúp bạn trở thành "hacker" video YouTube thực thụ

YouTube là một trong những trang web trực tuyến chia sẻ video lớn nhất trên thế giới hiện nay. Tuy nhiên một số tính năng và thủ thuật ẩn trên YouTube lại được rất ít người biết đến và sử dụng. Trong bài viết dưới đây

Lưu lại ngay cách tải bản đồ Google Maps offline để sử dụng khi cần thiết

Google Maps là một ứng dụng bản đồ được đa số người dùng lựa chọn cho điện thoại của mình. Trường hợp bạn đang sử dụng ứng dụng Google Maps mà bỗng nhiên hết dữ liệu di động thì bản đồ offline là một sự lựa chọn tối ưu.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Các tổ hợp phím trên iPhone 13 rất hữu dụng không phải ai cũng biết

Apple đã cắt bỏ nút Home vật lý trên hầu hết các sản phẩm di động, trong đó có cả iPhone 13. Vì vậy một số tác vụ như: khởi động lại, tắt máy, DFU mode, recovery mode,… sẽ sử dụng một tổ hợp phim hoàn toàn khác biệt.

Đánh giá PCX HYBRID - khi sự khác biệt nằm ở chế độ lái

Vẫn giữ nguyên thiết kế đặc trưng của dòng PCX đời đầu, tuy nhiên mẫu PCX 2018 được đánh giá cao hơn về ngoại hình khi so với thế hệ đầu tiên thường bị chê là “đầu bự đuôi nhỏ”. PCX mới sở hữu thiết kế có phần cân đối

Đánh giá nhanh chiếc điện thoại Galaxy C9 Pro tại Việt Nam

Galaxy C9 Pro có hiệu năng tương đương với Galaxy S7 / S7 edge trong hầu hết các tác vụ phổ thông và công việc hằng ngày. Thiết kế đẹp, rất đẹp, màn hình to, rất to nhưng máy mỏng, rất mỏng...