Thiết kế xe đạp năm 1946 từng được cho là hiện thân của tương lai

Vẫn là xe đạp nhưng 'pha' thêm chút motor điện - Có vẻ như nếu được ủng hộ, xe đạp điện sẽ ra đời sớm hơn chúng ta tưởng.


Thiết kế xe đạp này, vốn bắt nguồn từ ý tưởng của Benjamin Bowden, được giới thiệu trong triển lãm 'Britain Can Make It Better' diễn ra vào năm 1946. Được biết đến đơn thuần với tên gọi 'The Classic' (và sau đổi tên thành Spacelander), mô hình đầu tay của Bowden thực chất là một chiếc xe đạp được trang bị motor nhằm hỗ trợ khả năng leo dốc của xe.


Hình dáng khí động học của xe được dự đoán là sẽ đặt nền móng cho nền công nghiệp phát triển xe đạp lên tới tận 20 năm sau. Đúng như vậy, đến năm 1960 mới là dấu mốc nước Mỹ chính thức đưa vào sản xuất nó. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất và cũng là duy nhất đó là chẳng có ai có nhu cầu mua cả. Họ cho rằng chúng đã lỗi thời và quá đắt đỏ (90 USD, hoặc tận 730 USD khi rơi vào thời điểm lạm phát). Vỏn vẹn có 500 chiếc được ra mắt thị trường.




Chiếc xe đạp được trang bị motor nhằm hỗ trợ khả năng leo dốc của xe.

Nhưng ở thời điểm hiện tại, Spacelander lại có một chỗ đứng quý giá trong bộ sưu tập của các tín đồ hoài niệm quá khứ. Không còn nhiều chiếc Spacelander đúng chất ngày trước tồn tại bên ngoài giới hạn viện bảo tàng, nhưng hàng độ lại thì khá nhiều, và phần lớn là những món hàng kém chất lượng được lập ra để lừa bịp những người trả giá.


'Đang ngồi nghĩ ngợi trong văn phòng làm việc, tôi chợt nảy ra ý tưởng tạo ra một sản phẩm đột phá chưa từng có', Bowden trả lời phỏng vấn vào năm 1993, khi ấy ông đã 87 tuổi.


'Tôi đã vắt óc ra để nghĩ đến một thiết kế xe đạp mới lạ', ông tiếp tục chia sẻ. 'Thông thường một chiếc xe đạp có 2 bánh xe, bàn đạp và kết nối lại với nhau bởi khung truyền thống. Với kinh nghiệm làm việc trong ngành công nghiệp máy móc, tôi quyết định phải cải tiến nó, nhưng không hẳn là hoàn toàn. Chức năng đạp chân vẫn nên được giữ lại'.


Bức ảnh phía dưới là cảnh Bowden đang diễn tả mô hình ý tưởng về chiếc xe đạp tương lai của mình. Nhưng đáng buồn thay, số phận của nó chưa bao giờ được toại nguyện như ý muốn của ông.




Bowden đang diễn tả mô hình ý tưởng về chiếc xe đạp tương lai của mình.
Cập nhật: 14/10/2016
Theo Trí Thức Trẻ

TIN LIÊN QUAN

Rezvani Motor của Mỹ ra mắt mẫu SUV ‘hầm hố’ với biệt danh ‘xe tăng’

Hãng xe đến từ nước Mỹ Rezvani Motor vừa giới thiệu một mẫu SUV với cái tên khá dị là Tank (Xe tăng), có thể sẽ khiến những tín đồ ưa cảm giác mạnh cảm thấy hứng thú. Đúng như tên gọi của mình, “cỗ xe tăng” này nổi bật với thiết kế hầm hố, ...

Ấn tượng những mẫu xe với thiết kế độc và lạ tại Tokyo Motor Show 2017

Triển lãm Tokyo Motor Show 2017 tạo ấn tượng với khách tham quan bởi những mẫu xe độc đáo về công nghệ và lạ lẫm về kiểu dáng. Trong nhiều thập kỷ, Tokyo Motor Show là triển lãm danh giá nhất châu Á. Nhưng với sự phát triển hiện nay của Trung Quốc

Bộ TT&TT trao giải thưởng sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam 2021

Mình vừa đọc được một thông tin rất hay từ trang VnExpress và muốn chia sẻ đến các bạn. Chiều ngày 11/12, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố và trao giải thưởng Sản phẩm công nghệ số Make in Vietnam 2021 tại Diễn đàn Quốc gia phát triển doanh

Bức ảnh đầu tiên chụp Trái đất từ tên lửa 70 năm trước

Mỹ đã bắt giữ một nhóm các nhà khoa học tên lửa Phát xít Đức sau Thế chiến II để phục vụ dự án này. Họ sử dụng tên lửa V-2 của Đức, gắn lên đó máy ảnh Devry 35 và ghi lại hình ảnh ấn tượng về Trái đất.

Mẫu motor Honda đắt nhất tại Việt Nam lại tiếp tục tung phiên bản mới

Điểm đắt giá nhất của mẫu motor trị giá hơn cả 1 chiếc ô tô bình thường là thiết kế sang trọng, thể thao và động cơ tới 1.833cc.

Doanh số ô tô tháng 11 tăng mạnh: TC Motor “hụt hơi” bị Toyota vượt qua

So với Thaco và Toyota đều có mẫu xe mới để ra mắt trong tháng này, doanh số của TC Motor dường như có dấu hiệu 'hụt hơi' và tụt xuống vị trí thứ 3 trong số các hãng chiếm thị phần lớn nhất.

Microsoft và FPT hợp tác chiến lược triển khai dịch vụ đám mây

Ngày 20/1, Microsoft và FPT đã ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược liên quan đến chuyển đổi công nghệ số, cụ thể là về việc triển khai công nghệ điện toán đám mây (Cloud). Thỏa thuận này thắt chặt hơn nữa mối quan hệ chiến lược lâu dài và bền vững

Trung Quốc ra sức phát triển chuỗi cung ứng bán dẫn, Mỹ gây khó

Mục tiêu tự cung cấp tới 70% nhu cầu chip cho sản xuất trong nước năm 2025 của Trung Quốc được cho là rất khó khăn, trong điều kiện Mỹ liên tục đưa ra các hạn chế.

THỦ THUẬT HAY

8 “trò chơi tâm lý” nhà tuyển dụng áp dụng để đánh giá thực lực của ứng viên trong buổi phỏng vấn

Hãy tỉnh táo để không bị dính 'bẫy' của nhà tuyển dụng trong buổi phỏng vấn.

Thủ thuật giúp chơi Liên Minh Huyền thoại mượt mà trên bất kì máy tính

Liên Minh Huyền Thoại là một tựa game hay nhưng không phải ai cũng có một cấu hình đủ mạnh để chơi. Dưới đây là thủ thuật tăng Fps cho Liên Minh Huyền thoại!

Cách cài đặt hình nền động trong Windows 11

Bạn muốn cài đặt hình nền động cho máy tính chạy Windows 11 bằng ảnh GIF, video, thậm chí phát trực tiếp video Youtube trên màn hình nền? Trong bài này, sẽ hướng dẫn các bạn cách thực hiện.

Những điều bạn cần biết trước khi quyết định làm Developer theo phong cách hài hước

Rất ít ai biết rằng, để trở thành một developer giỏi thì việc trang bị đầy đủ kiến thức chuyên môn, mức độ từ duy cao và kinh nghiệm làm việc cá nhân vẫn là chưa đủ. Chắc chắn bạn sẽ phải tự rèn luyện thêm cho mình bộ

Rút ngắn quá trình tắt máy tính

Các máy tính chạy Windows nên được tắt một cách nhanh chóng, trừ khi có vấn đề gây trì hoãn việc tắt máy. Đây là cách để rút ngắn quá trình tắt máy tính của bạn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết thời lượng pin Sony Xperia XZ - sử dụng hỗn hợp hơn 15 tiếng

Để có thể biết thêm nhiều thông tin hơn về thời lượng sử dụng pin của Xperia XZ và quy...

Đánh giá HTC U: Ảo tưởng về giá hay thực sự cao cấp?

Từ bao giờ mà việc định giá sản phẩm cao hay thấp quyết định sự thành công hay thất bại của một doanh nghiệp?

Đánh giá Asus Zenbook Pro 14 Duo OLED: hình thức và chức năng đã hoà làm một

Asus đã làm dạng màn hình kép này được một thời gian. Giống như các mẫu trước đó của dòng Duo: một màn hình lớn 14,5 inch ở phía trên và một màn hình phụ 12,7 inch nhỏ hơn ở phía bàn phím (ScreenPad Plus). Bàn phím