Cá heo sông Trường Giang trở lại sau một thập kỷ mất tích ở Trung Quốc

Cá heo sông Trường Giang (Trung Quốc), một trong những loài động vật có vú lâu đời nhất trên trái đất, được cho là đã xuất hiện trở lại sau nhiều năm mất tích.


Những người làm công tác bảo tồn ở Trung Quốc tin rằng họ vừa nhìn thấy cá heo sông Trường Giang xuất hiện trở lại sau khi chúng được tuyên bố tuyệt chủng cách đây một thập kỷ.


Theo Guardian, một nhóm người yêu thiên nhiên nói họ đã nhìn thấy loài vật vốn được mệnh danh là 'nữ thần Trường Giang' trên một nhánh của dòng sông này đoạn chảy qua thành phố Vu Hồ, tỉnh An Huy vào tuần trước.


'Không sinh vật nào có thể nhảy lên khỏi mặt nước sông Dương Tử như thế', Song Qi, trưởng nhóm nói trên, chia sẻ với tờ Sixth Tone. 'Tất cả những người chứng kiến, bao gồm ngư dân, đều tin rằng đó là một con baiji'.




Cá heo 'baiji', loài vật đặc hữu sống ở hạ lưu sông Trường Giang, Trung Quốc. (Ảnh: AFP).

Baiji (âm Hán Việt: bạch ký), hay cá heo vây trắng, là tên Trung Quốc của loài cá heo nước ngọt đặc hữu sống ở hạ lưu sông Dương Tử (tên gọi khác của Trường Giang) từ cách đây 20 triệu năm. Năm 2006, các nhà khoa học tuyên bố 'nữ thần Trường Giang' đã tuyệt chủng sau 6 tuần tìm kiếm nhưng bất thành.


Kể với Guardian, Song cho biết nhóm của ông đã bắt đầu chuyến khám phá dọc sông Trường Giang từ hôm 30/9.


Sáng 4/10, ông nhìn thấy một 'chấm trắng' trồi lên trên mặt sông, ngay sau đó một 'vùng sáng trắng' xuất hiện lấp loáng. Cảnh tượng lặp lại vài giây sau khiến ông tin rằng đó là một con baiji.


Ông Song thừa nhận ông không phải chuyên gia về loài vật và không hoàn toàn chắc chắn 'nữ thần Trường Giang' quay trở lại. Tuy nhiên, Song nói những ngư dân địa phương cùng chứng kiến cảnh đó đều cam đoan rằng đó chính là loài cá heo được cho đã tuyệt chủng.


Theo các nhà khoa học, vào những năm 1950, sông Trường Giang là nơi sinh sống của hàng nghìn con cá heo vây trắng đặc hữu. Tuy nhiên, đến cuối thập niên 1980, số lượng loài này đã giảm xuống chỉ còn khoảng 200. Đây được cho là hệ quả của việc xây thủy điện, đánh bắt ồ ạt, tình trạng ô nhiễm cũng như hoạt động của tàu thuyền qua lại trên sông Trường Giang.


Cập nhật: 12/10/2016
Theo Zing

TIN LIÊN QUAN

Yên Bái: Sạt lở vùi lấp ga Lâm Giang, tuyến đường sắt Hà Nội - Lào Cai bị chia cắt

Thông tin từ Trung tâm Điều hành vận tải đường sắt cho biết, trận mưa to tối 9-10 đã làm sạt lở đất nghiêm trọng tại ga Lâm Giang (Yên Bái), tuyến Hà Nội - Lào Cai bị chia cắt.

Đại chiến Hồi Nhạn Lâu, giang hồ “dậy sóng” cùng Tiếu Ngạo Giang Hồ Mobile

Để thỏa mãn cơn khát chiến đấu của 500 anh em, TNGH Mobile tiếp tục khai mở máy chủ S30 Hồi Nhạn Lâu vào lúc 11h00 ngày hôm nay, 20/9/2016.

Cẩm nang du lịch chợ nổi Cái Bè - Tiền Giang bằng xe máy

Ai về miền Tây nhớ ghé thăm chợ nổi Cái Bè – Tiền Giang, nơi mang nhiều nét văn hóa đặc trưng của vùng sông nước Cửu Long. Chợ nổi Cái Bè họp ở trên sông suốt ngày đêm, ghe thuyền đi lại như mắc cửi.Bạn có thể đến chợ nổi bằng nhiều phương tiện như

Nhiều tính năng cực thú vị có trong phiên bản mới Giang Hồ Kỳ Ngộ của Trường Sinh Quyết VNG

Hệ thống manh hóa mới – thẻ bài là tính năng cực đặc biệt được lấy cảm hứng từ những game thẻ tướng đã ra mắt trong Trường Sinh Quyết VNG. Song song với các cách tăng sức mạnh đơn thuần như trang bị đồ, cường hóa thì thẻ bài sẽ là tính năng tối

Đồng bằng Bắc Bộ: chọn 1 hay 2 doanh nghiệp truyền dẫn phát sóng truyền hình?

Theo 'Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020', Việt Nam sẽ ngừng phát sóng truyền hình tương tự theo khu vực giai đoạn từ 2015 - 2020.

Mỹ nhân khiến giang hồ Ỷ Thiên Đồ Long Ký dậy sóng, nàng là ai?

Dáng vẻ xinh đẹp, đôi mắt long lanh như nước hồ thu, nụ cười lãng mạn làm say đắm lòng người nhưng chính mỹ nhân ấy lại là nguồn cơn của vô vàn những sóng gió võ lâm sau này.

THỦ THUẬT HAY

Làm sao để sạc pin nhanh cho Samsung?Xem hướng dẫn trong bài viết nhé

Sạc nhanh trên Samsung Galaxy là một tính năng không thể thiếu. Và mình sẽ giải đáp thắc mắc làm sao để sạc pin nhanh cho Samsung, giúp rút ngắn thời gian chờ đợi...

Hướng dẫn cài đặt ứng dụng MEmu lên máy tính

MEmu cũng là một phần mềm chạy Android có thể giúp người dùng sử dụng những phần mềm hoặc chơi game trên nền tảng này, tuy chỉ chạy Android 4.2.2 nhưng MEmu sở hữu khả năng tương thích cao

Các bước cài đặt IP và DNS mạng dành cho smart tivi Samsung

Không phải ai cũng có điều kiện sở hữu một chiếc smart tivi Samsung 2018, việc sở hữu tivi Samsung những đời cũ hơn như 2017, 2016 sẽ giúp cho người dùng tiết kiệm được khối tiến mà vẫn giữ được chất lượng hình ảnh

Cách sửa lỗi không nhận được tin nhắn trong Group chat trên Skype

Khi bạn làm việc trong Group chat trên Skype, bỗng nhiên không thể nhận được tin nhắn mà người khác gửi đến, ảnh hưởng khá nhiều đến công việc. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách khắc phục lỗi không

Sự khác biệt giữa mật khẩu mạnh và yếu

Tạo mật khẩu từ càng nhiều ký tự ngẫu nhiên càng tốt. Tại sao vậy? Bởi vì nếu mật khẩu được tạo theo một mẫu số hay bàn phím thì tin tặc rất dễ đoán ra bằng công cụ phá mật khẩu dựa trên từ điển.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Oppo A39: Hiệu năng khá, selfie tốt

Smartphone kế nhiệm A37 nhấn đến một số điểm như hiệu năng với cùng con chip và RAM 3 GB giống mẫu F1s hay camera selfie, phần mềm được tinh chỉnh tốt.

Trên tay và đánh giá nhanh Philips E168

E168 là một trong hai sản phẩm dòng điện thoại cơ bản mới ra mắt của Philips. Đây là một chiếc điện thoại cơ bản, nhỏ gọn, đáp ứng tốt nhu cầu nghe gọi cũng như giải trí đơn giản, với một mức giá rất tốt. Philips E168