Người Ba Tư dạy toán ở Nhật từ hơn nghìn năm trước

Mảnh gỗ khắc tên giáo viên người Ba Tư cho thấy người nước ngoài đã tới sinh sống và làm việc ở Nhật Bản từ hơn nghìn năm trước.




Mảnh gỗ cổ khắc tên giáo viên dạy toán người Ba Tư ở Nhật Bản. (Ảnh: Nara National Research Institute for Cultural Propertise).

Các nhà khảo cổ học tìm thấy mảnh gỗ khắc tên một giáo viên dạy toán ở Nhật Bản từ hơn 1.000 năm trước khi thực hiện dự án khai quật ở cố đô Nara, Independent hôm 6/10 đưa tin.


Bằng cách sử dụng công nghệ hình ảnh hồng ngoại để phân tích những chữ chạm khắc trên mảnh gỗ, họ phát hiện đây là tên của một giáo viên người Ba Tư, làm việc tại trường đào tạo các quan lại ở Nara, kinh đô Nhật Bản giai đoạn 710–784.


Akirhiro Watanabe, thuộc Viện nghiên cứu Tài sản Văn hóa Nara, người phụ trách dự án nghiên cứu, suy đoán đây có thể là một giáo viên dạy toán, bởi người Ba Tư nổi tiếng am hiểu lĩnh vực này.


'Những nghiên cứu trước đây chỉ ra Nhật Bản và Ba Tư đã giao thương trực tiếp từ thế kỷ 7. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên có bằng chứng cho thấy người Ba Tư làm việc tại đây. Điều này chứng tỏ Nara là một đô thị quốc tế, nơi người nước ngoài được đối xử bình đẳng', Akirhiro nhận xét.


Cập nhật: 08/10/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Cặp kiếm báu 1500 tuổi trong hầm mộ Nhật Bản

Các nhà khảo cổ tìm thấy hai thanh kiếm quý hiếm trong hầm mộ 1.500 năm tuổi dưới lòng đất ở miền nam Kyushu, Nhật Bản.

Nhân lực KH-CN: Vướng cơ chế khó giữ nhân tài

(TCN) 'Hiện nay, chính sách thu hút nhân lực cao cho ngành KH-CN chưa đủ hấp dẫn để giữ chân người tài. Đây là tình trạng chung trong vấn đề sử dụng nhân lực tại các Viện, trường, cơ quan nghiên cứu trong cả nước'.

Ăn hải sản?Bạn đang tiêu thụ hàng nghìn mảnh nhựa mỗi năm?

Các nhà khoa học lo ngại việc nhựa đang tích tụ dần trong các mô của sinh vật biển và xâm nhập vào cơ thể người khi chúng ta ăn những loài thủy sản đó. Nghiên cứu mới cho thấy nhựa bắt đầu có mùi giống như thức ăn cho cá sau khi đã lênh ...

Rắn hổ mang cá quần nhau với rắn hổ ma

Hai con rắn hổ mang quấn chặt lấy nhau để phân biệt hơn thua trong cuộc chiến giành quyền giao phối với con cái trong công viên quốc gia ở Arkansas, Mỹ.

Viettel công bố chiến lược đến 2030: lọt top 150 doanh nghiệp lớn nhất thế giới

Ngày 3/8/2018, tại lễ bàn giao chức danh Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel), Viettel đã công bố bước vào giai đoạn phát triển thứ tư, tầm nhìn đến 2030. Dưới sự chứng kiến của Thượng tướng Trần Đơn, Ủy

Giải Nobel Kinh tế 2016 thuộc về hai nhà kinh tế ở Mỹ

Giải thưởng Nobel Kinh tế 2016 vừa được quyết định trao cho hai ông Oliver Hart của trường ĐH Harvard và Bengt Holmström của trường MIT.

Khai quật khảo cổ học thương cảng cổ Hội Thống ở Hà Tĩnh

Đây là hoạt động nằm trong kế hoạch thực hiện chương trình hợp tác nghiên cứu khảo cổ học và lịch sử quan hệ Việt Nam - Nhật Bản với Trường Đại học Chiêu Hoà (Nhật Bản).

Viên đá hơn 3.000 năm tuổi có giá 200 triệu USD

Viên đá mã não được cho là đính trên giáp che ngực của thầy tư tế Do Thái giáo ở Jerusalem được định giá khoảng 175-225 triệu USD.

THỦ THUẬT HAY

[Thủ thuật] Quản lý Máy chủ thời gian(Time Servers)cho Windows 10

Thiết bị Windows 10 của bạn hiển thị thời gian không chính xác? Chưa hẳn là do cài đặt múi giờ đâu, hãy thử kiểm tra cài đặt Thời gian Internet xem sao nhé!

Cài đặt tinh chỉnh FullScreenX cho các game và ứng dụng chưa hỗ trợ trên iPhone X

Về cơ bản, tweak này sẽ nhân đôi những khoảng trống trong thiết kế của ứng dụng, nhằm kéo dài giao diện cho phù hợp với tỉ lệ khung hình và nâng cao khả năng hiển thị trên iPhone X. Để tải về FullScreenX, bạn cần thực

Old School Cassette Player with HTML5 Audio

Vintage định dạng đáp ứng công nghệ web hiện đại: máy nghe nhạc âm thanh HTML5 với các điều khiển thực tế. Hôm nay chúng tôi muốn chia sẻ một máy nghe nhạc âm thanh với giao diện trông giống như một băng nhạc trường học

Những loại app sức khoẻ bạn nên cài đặt

Là người sử dụng smartphone, bất kể là iOS hay Android, hẳn ai cũng sẽ có những ứng dụng 'tủ' của mình mỗi khi cài máy.

Bỏ túi ngay cách chuyển video thành ảnh GIF trên iPhone

Ứng dụng Phím tắt là một ứng dụng cực hữu ích mà Apple đã trang bị cho các sản phẩm của mình, tuy nhiên thì ít người dùng iPhone hiện nay biết được hết các công dụng của nó.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Oppo F3: Selfie góc rộng có đáng tiền?

Năm ngoái, Oppo bán tổng cộng 1 triệu chiếc F1s tại Việt Nam. Với thành công này, không có lý do gì hãng không tung ra phiên bản kế nhiệm của nó, lấy tính năng chụp ảnh selfie làm trung tâm.

Đánh giá laptop HP Envy 13-ad139TU: Thiết kế hiện đại, hiệu năng tốt, giá 21,49 triệu

Envy 13-ad139TU có giá tham khảo 21,49 triệu đồng, cấu hình phần cứng trang bị màn hình 13,3 inch Full HD, chip Core i5-8250U, đồ họa tích hợp UHD Graphics 620, 4GB RAM LPDDR3, bus 1.866 MHz, SSD NVMe 256GB và Windows

[CES18] Trên tay Dell XPS 13 vàng đồng, nội thất "trắng Ngọc Trinh" giá từ $999

Vẫn là kích thước 13' quen thuộc, vỏ ngoài bằng nhôm anodize cao cấp nhưng lần này với màu sắc vàng đồng khiến chiếc XPS 13 9370 này trông nữ tính hơn và hiển nhiên là được Dell nhắm đến đối tượng phái đẹp.