Trên tay Xiaomi Yi M1: máy ảnh m4/3, không gương lật, logo đỏ với giá 8,5 triệu đồng

Thiết kế

Thiết kế của M1 tạo cho chúng ta cảm giác khá thân quen và có vẻ như đã gặp ở đâu đó rồi với triết lý thiết kế đơn giản tối ưu và ít nút bấm. Không khó để nhận ra M1 giống với các máy ảnh của Leica, đặc biệt là Leica T, máy cũng có thân hình là một khối đơn giản, phần báng cầm nhô nhẹ ra phía trước và một màn hình cảm ứng to ở phía sau. Và một điều nữa, logo Yi mặt trước cũng được sơn đỏ, máy ảnh có hai màu bạc và đen.

Mặt trước của máy ảnh khá đơn giản với ngàm ống kính, logo đỏ, nút mở ống kính, đèn hỗ trợ lấy nét và báng cầm giả da. Phần báng này khá cứng, có vẻ như nó là nhựa chứ không phải bọc da hoặc là cao su mềm mặc dù có vân da. Do kích thước tổng thể của máy nhỏ, thêm nữa grip cũng nhỏ vì thế với những người có bàn tay to thì cầm máy bằng một tay, không dây đeo là khá khó chịu và cảm giác sợ rơi luôn hiện hữu.


Trên tay Xiaomi Yi M1: máy ảnh m4/3, không gương lật, logo đỏ với giá 8,5 triệu đồng

Sự đơn giản còn được Yi thể hiện ở các nút chức năng cũng như giao diện màn hình cảm ứng. Mặt sau của máy ảnh chỉ có duy nhất hai nút bấm bởi tất cả các nút chức năng đã đều được di chuyển lên màn hình cảm ứng, hai nút này để người dùng xem ảnh và hiển thị các điểm lấy nét ở giao diện chụp ảnh. Trong khi đó, trên đỉnh máy là hai bánh xe chỉnh khẩu, chỉnh chế độ chụp và các nút quay phim và chụp hình. Cần gạt tắt/mở máy được thiết kế để tạo sự thuận tiện và nhanh chóng để mở máy nhưng khó để tắt máy. Từ vị trí tắt máy, chúng ta chỉ cần dùng ngón tay gạt nhẹ vào để mở nhưng để tắt thì hơi vất vả một chút.

Khe cắm thẻ nhớ SD trên M1 được đặt bên phía phải, cùng một vị trí với cổng micro-USB và cổng HDMI. Trong hộp máy chỉ có củ sạc và dây cáp như điện thoại chứ không có bộ sạc cho pin. Điều này đồng nghĩa chúng ta phải sạc máy ảnh như cách sạc điện thoại chứ không thể tháo pin ra và sạc cho pin.

Màn hình & giao diện


Màn hình cảm ứng trên M1 có kích thước 3', mình không đánh giá cao màu sắc và độ sắc nét của màn hình này. Dù có giao diện rất đơn giản và dễ làm quen nhưng cách tương tác cảm ứng với máy lại không thân thiện với người sử dụng. Tính năng cảm ứng tỏ ra không đáp ứng nhanh với các tác vụ, ví dụ khi ngón tay chúng ta vuốt gần xong thì màn hình mới bắt đầu đáp ứng theo. Việc phóng to hình ảnh khi xem cũng khá phức tạp và rối rắm, mặc dù là hỗ trợ kéo hai ngón tay ra để phóng to. Giao diện của máy có ba màn hình chính, người dùng có thể dùng ngón tay vuốt qua trái/phải để chọn giữa các màn hình này. Ở ngay chính giữa là giao diện chụp ảnh, trong khi đó vuốt qua phải sẽ đưa sang màn hình thiết lập (Settings), vuốt sang trái là màn hình chỉnh chế độ màu khi chụp (đen trắng, chụp chân dung...).

Cấu hình

Máy ảnh M1 của Yi sử dụng cảm biến m4/3 độ phân giải 20MP từ Sony. Máy có 81 điểm lấy nét dựa theo tương phản với khả năng chạm để lấy nét. Qua sử dụng thì mình thấy tốc độ lấy nét của máy không được tốt kể cả ở điều kiện đủ sáng, cộng với chất lượng của màn hình khi thể hiện điểm đã nét cũng không tốt cho nên trong một vài trường hợp mình bị mất nét hoặc lấy nét sai.

Dù dải ISO từ 100 và mở rộng lên 25600 nhưng khả năng chụp thiếu sáng của máy là không tốt, ở điều kiện không quá thiếu sáng (ở trong nhà có đèn sáng) thì đôi khi chụp ảnh vẫn bị nhiễu và hạt khá nặng. Viên pin đi theo M1 có dung lượng 900mAh, mình chưa rõ là với viên pin này thì M1 có thể chụp được bao nhiêu tấm hình nhưng với màn hình cảm ứng khá lớn thì có lẽ pin sẽ không được tốt như những máy khác.

Ống kính


Ống kính đi kèm với M1 là ống 12-40mm f/3.5 - 5.6. Xét tổng thể thì chất lượng build của ống này và cả thân máy thì mình không đánh giá cao. Nó cho chất lượng khá rẻ tiền, do được hoàn thiện chỉ bằng nhựa nên khá ọp ẹp và nhẹ kiểu không cao cấp. Nếu có ý định mua máy thì các bạn cũng không nên mong chờ nhiều vào chất lượng hoặc độ hoàn thiện. Về chất lượng thì mình có chụp một vài tấm bên dưới để anh em tự đưa ra cảm nhận.

Ngoài ống này ra, Yi cũng ra mắt một ống khác có tiêu cự cố định 42.5mm f/1.8. Với việc sử dụng cảm biến m4/3 nên M1 có thể sử dụng với nhiều ống kính khác từ các thương hiệu với chất lượng cao hơn. Đây là một ưu điểm bởi người dùng có thể tận dụng những ống kính m4/3 có sẵn hiện này để dùng với M1.

Cảm ơn cửa hàng Xiaomi Việt đã cho mình mượn sản phẩm để thực hiện bài viết này.




























Ảnh chụp từ Yi M1 . Mình để ISO Auto, chế độ ưu tiên khẩu (A), định dạng raw DNG. Cho vào Lightroom giảm kích thước và không hề đụng chạm gì để xem nó ra ảnh thế nào.














TIN LIÊN QUAN

Trên tay Xiaomi Yi M1: máy ảnh m4/3, không gương lật, logo đỏ với giá 8,5 triệu đồng

Như chúng ta đã biết, M1 là chiếc máy ảnh không gương lật sử dụng cảm biến Micro Four Thirds ( m4/3 ) do công ty con của Xiaomi có tên Yi (Young Innovators) ra mắt. Mặc dù nó có...

Xiaomi và Leica sẽ hợp tác phát triển camera cho Xiaomi 12 series

Bên cạnh thông tin sẽ dùng chip hàng đầu Snapdragon 898, báo cáo mới cho biết dòng Xiaomi 12 được cho là sẽ sở hữu camera được thiết kế bởi Leica.

Trên tay máy ảnh chụp xong in ngay Leica Sofort

Bỏ ra chỉ khoảng 8 triệu, bạn đã có một thiết bị với logo đỏ đặc trưng. Có thể nói Sofort là chiếc máy 'red dot' rẻ nhất mà Leica từng tạo ra nhưng nó vẫn duy trì những đặc tính của nhà sản xuất này, vẫn có những sự chỉn chu, chăm chút nhất định mà

Chiêm ngưỡng mẫu thiết kế Xiaomi Akirra cực độc: Logo Mi to tướng...

Mới đây, nhà thiết kế Mladen Milic đã tạo ra một mẫu concept mới mang tên Xiaomi Akirra, mẫu smartphone này có một logo Mi khổng lồ ở phía sau...

Huawei và Leica hợp tác sản xuất Smartphone có Camera vượt bậc

Tại triển lãm thiết bị hình ảnh CP+ 2016 đang diễn ra tại Nhật Bản, hãng sản xuất điện thoại của Trung Quốc Huawei đã bất ngờ công bố sẽ hợp tác với nhà sản xuất máy ảnh cao cấp Leica của Đức nhằm...

Ngắm hình ảnh render của bộ ba Huawei P20, P20 Pro và P 20 Lite

Đầu tiên về tổng thể, có thể thấy cả 3 chiếc flagship mới đều có thiết kế 'hao hao' mẫu iPhone X với màn hình 'tai thỏ' và cụm camera được đặt dọc. Trong đó, nổi bật nhất là chiếc P20 Pro (ảnh bìa) với cụm 3 camera được đặt ở mặt lưng. Trong khi

Camera P10 Plus: phảng phất màu Leica

Đợt MWC17 vừa rồi mình có dịp sử dụng Huawei P10 một vài ngày trong chuyến du lịch, mình cực kì thích camera trắng đen của cái điện thoại này. Đợt này mình mượn được P10 Plus cảm giác thích cực kì phấn khích. Có 3 điểm khác biệt làm mình cảm thấy

MIUI 12.5 bất ngờ được đổi logo mới, MIUI 13 đã sẵn sàng ra mắt?

Trước khi MIUI 13 được giới thiệu chính thức, Xiaomi đã đổi logo của MIUI 12, báo hiệu bản cập nhật mới đã sẵn sàng.

THỦ THUẬT HAY

4 thói quen khiến điện thoại nhanh hư

Đã bao giờ bạn thắc mắc vì sao điện thoại của bạn vừa sử dụng được một thời gian đã chậm hoặc hư hỏng. Điều này có thể xuất phát từ những thói quen tưởng như vô hại nhưng thực chất lai ảnh hưởng nhiều đến tuổi thọ máy.

Cách sử dụng TV 4K làm màn hình máy tính

Nếu đang có ý định mua một màn hình máy tính QHD hoặc 4K, bạn cũng nên xem xét TV 4K. Đây là cách để biến một chiếc TV 4K thành màn hình máy tính.

6 cách xem số IMEI trên các dòng smartphone

Trong quá trình sử dụng, không ít lần người dùng phải loay hoay tìm cách để biết số IMEI chiếc smartphone của mình, vậy đâu là cách dễ dàng nhất, hãy cùng đọc qua bài viết này được tổng hợp từ Phonearena.

Hướng dẫn giả lập Android trên Windows bằng Droid4x

Khi cần giả lập Android để chạy những ứng dụng trên Windows, nhiều người sẽ nghĩ tới BlueStacks. Tuy nhiên, một điểm bất tiện của phần mềm này là nó đòi hòi máy có cấu hình tốt, nếu không khi cài lên sẽ bị 'giật'.

Cách đảm bảo dữ liệu của bạn được an toàn trên hệ thống lưu trữ đám mây

Ngày nay, rất nhiều người lựa chọn lưu trữ dữ liệu lên những hệ thống đám mây để phục vụ công việc tiện lợi hơn. Tuy nhiên, hệ thống này không thật sự an toàn, do đó, bạn cũng nên trang bị cho mình những kiến thức để

ĐÁNH GIÁ NHANH

Loa Bluetooth du lịch TRONSMART BANG: Sự lựa chọn tốt nhất cho bữa tiệc của bạn ?

Loa Bluetooth TRONSMART BANG là thế hệ loa di động mới nhất trong dòng Loa du lịch, được trang bị 2 subwoofers và 2 tweeter tổng công suất tối đa 60W, Có khả năng ghép đôi 100 loa cùng lúc cho âm thanh sống động hơn,

Trên tay Garmin Vivo Sport: Nhẹ, đeo như không đeo, GPS nhịp tim đầy đủ, màn hình màu

Nhìn vào tên của một sản phẩm Garmin bạn sẽ biết nó thuộc dòng nào, dòng Vivo là các vòng tay giá khá mềm với thiết kế tròn truyền thống dùng để tập thể thao. Nhà Vivo vừa có một thành viên mới - Vivo Sport.

"Xẻ thịt" loa Apple HomePod: Quá khó cho "đội sửa chữa"!

Trong thử nghiệm “mổ xẻ” mới nhất, iFixit đã đưa ra kết luận rằng loa thông minh HomePod cực kỳ khó sửa chữa bởi các thành phần đều được gắn chặt với nhau bởi nhiều lớp kết dính.