Apple đã sẵn sàng thay thế công cụ tìm kiếm của Google với những giải pháp riêng

Thông tin từ tờ Bloomberg trích dẫn nhà báo Mark Gurman cho biết Apple đang xem xét xây dựng một công cụ tìm kiếm riêng để thay thế Google Search trên các thiết bị của mình. Điều này phù hợp với chiến lược hoạt động của Apple và có tiềm năng mang lại nhiều lợi ích tài chính. Apple đã có đủ nguồn lực để thực hiện ý tưởng này.


Công cụ tìm kiếm riêng sẽ mang lại một số lợi ích cho Apple. Tìm kiếm là một công cụ quan trọng được sử dụng rộng rãi trên các thiết bị di động và máy tính. Apple luôn tìm cách sở hữu các công nghệ cốt lõi để xây dựng nền tảng cho sản phẩm của mình.

Lợi ích tài chính cũng là một yếu tố quan trọng. Hiện nay, Apple nhận được một khoản doanh thu từ quảng cáo tìm kiếm của Google trên các nền tảng của mình, ước tính khoảng 8 tỷ USD mỗi năm gần đây. Tuy nhiên, nếu Apple sử dụng công cụ tìm kiếm riêng, họ có thể kiếm được nhiều tiền hơn. Nếu công cụ tìm kiếm của Apple phát triển thành công, nó có thể tạo ra khoản doanh thu tương đương với doanh thu từ Apple Watch, trong trường hợp Apple bán quảng cáo và vị trí tìm kiếm với giá tương đương Google. Mặc dù khả năng này vẫn còn xa, nhưng ngay cả khi công cụ tìm kiếm của Apple không thể cạnh tranh với Google, nó vẫn có thể tạo ra nhiều doanh thu hơn bằng cách tích hợp vào các sản phẩm và dịch vụ nội bộ của công ty.

Apple đã lâu nay đã nghiên cứu công nghệ tìm kiếm và nhận ra tiềm năng của nó. Công ty có thể cải thiện công nghệ tìm kiếm trong các sản phẩm và dịch vụ hiện tại cũng như xem nó là một yếu tố quan trọng trong các cuộc đàm phán với Google về phí hoa hồng trong tương lai.

Hiện tại, mặc dù Google đang chiếm ưu thế trong lĩnh vực tìm kiếm, họ vẫn cần Apple và hàng tỉ người dùng của iPhone, iPad và Mac. Trong thời gian thoả thuận giữa hai công ty vẫn còn hiệu lực, Apple có động lực để đưa khách hàng của mình đến Google vì điều đó sẽ mang lại nhiều lợi nhuận hơn. Tuy nhiên, trong trường hợp công nghệ tìm kiếm của Apple phát triển thành công, lý thuyết là nó có thể cung cấp cho khách hàng một giải pháp tích hợp tốt hơn và bảo vệ quyền riêng tư hơn so với Google. Chúng ta đã thấy một số ví dụ về điều này thông qua các công cụ tìm kiếm riêng trong dịch vụ như App Store, Maps, Apple TV và News.

John Giannandrea đã gia nhập Apple vào năm 2018 với tư cách là Giám đốc Mở rộng AI và Machine Learning, và hiện đang giám sát các hoạt động liên quan đến tìm kiếm tại Apple. Ông đã có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này khi là Cố vấn Công nghệ của Tổng giám đốc tại Google và trước đó là Giám đốc Kỹ thuật cho bộ phận tìm kiếm của Google.

Công cụ tìm kiếm 'Pegasus' mà nhóm của Giannandrea phát triển là một phần trong nỗ lực của Apple để nâng cao trải nghiệm tìm kiếm trên các ứng dụng và dịch vụ của mình. Nó đã được tích hợp vào một số ứng dụng Apple, và Apple dự định mở rộng việc tích hợp Pegasus vào nhiều ứng dụng hơn, bao gồm cả App Store.

Một ví dụ khác về nỗ lực tìm kiếm của Apple là ứng dụng Spotlight, cho phép người dùng tìm kiếm nội dung trên thiết bị của họ. Các phiên bản iOS và macOS gần đây của Apple đã bổ sung kết quả tìm kiếm trên web vào Spotlight, giúp người dùng truy cập trực tiếp vào các trang web để tìm thông tin. Siri cũng sử dụng công nghệ tìm kiếm này để cung cấp kết quả trên web.

Nhóm của Giannandrea cũng đang làm việc để tích hợp các tính năng tìm kiếm của Apple sâu hơn vào trải nghiệm của người dùng trên iOS và macOS. Họ cũng đang củng cố công nghệ thông qua việc sử dụng các công cụ generative AI mới. Tất cả những nỗ lực này nhằm cung cấp cho người dùng trải nghiệm tìm kiếm tốt hơn và cải thiện khả năng hiển thị kết quả chính xác trên các dịch vụ và ứng dụng của Apple.

Apple đã giới thiệu trình thu thập dữ liệu web (web crawler) có tên là Applebot. Nó tương tự như web crawler của Google và Microsoft, được sử dụng để quét và thu thập thông tin từ các trang web trên internet. Mục đích chính của Applebot là lập chỉ mục các trang web để cung cấp kết quả tìm kiếm cho người dùng trên Siri và Spotlight.

Apple đã có một đội ngũ công nghệ quảng cáo riêng, và nhóm này đã có kinh nghiệm trong việc vận hành các chức năng quảng cáo tìm kiếm trong App Store, phân phối quảng cáo trên Apple News, app Stocks và Weather, cũng như đàm phán các thoả thuận quảng cáo trên các chương trình thể thao trực tuyến. Điều này cho thấy Apple đã có các kỹ năng và nguồn nhân lực cần thiết để xây dựng một nhóm quảng cáo tìm kiếm trên web.

Mặc dù công nghệ tìm kiếm của Spotlight và các ứng dụng của Apple có giới hạn hơn so với Google, nhưng nó đã tạo ra nền tảng cho Apple để phát triển một công cụ tìm kiếm toàn diện nếu công ty quyết định làm điều đó. Apple đã mua lại công cụ tìm kiếm dựa trên AI có tên Laserlike vào năm 2019, và nhóm machine learning của họ đang tích cực tìm kiếm các kỹ sư mới để phát triển công nghệ tìm kiếm. Mặc dù một số nhân viên lãnh đạo của Laserlike đã trở lại làm việc tại Google, nhóm phát triển công nghệ tìm kiếm vẫn đang hoạt động tại Apple.

Có tin đồn rằng Apple đã từng có cơ hội mua lại công cụ tìm kiếm nổi tiếng khác nhưng đã từ chối. Microsoft đã đề xuất bán Bing cho Apple vào năm 2020 để biến nó thành công cụ tìm kiếm mặc định trên các thiết bị iPhone và khác, nhưng Apple từ chối vì cho rằng không cần thiết phải tạo ra một công cụ tìm kiếm riêng khi Google đã đáng tin cậy. Apple cũng có thể đang cân nhắc các yếu tố liên quan đến việc bảo vệ Google thoát khỏi sự chú ý của chính phủ và tránh rủi ro về việc vi phạm luật chống độc quyền. Một công cụ tìm kiếm riêng của Apple có thể khiến họ phải đối mặt với các vấn đề pháp lý và mất hàng tỉ đô la trong thoả thuận quảng cáo với Google.

Tuy nhiên, với cơ sở hạ tầng mạnh mẽ và sự đầu tư vào các dịch vụ và sản phẩm khác nhau, Apple có tiềm năng để phát triển một công cụ tìm kiếm toàn diện trong tương lai. Điều này có thể đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra một hệ sinh thái hoàn chỉnh và đa dạng hơn cho người dùng của họ.

Từ khoá : Apple, Google

TIN LIÊN QUAN

Google chỉ trích EU "phớt lờ" Apple khi tiến hành phạt các công ty vi phạm luật chống độc quyền

Google đã lên tiếng chỉ trích các cơ quan quản lý chống độc quyền của EU vì đã phớt lờ Apple trong khi tiến hành phạt các công ty công nghệ vi phạm luật chống độc quyền.

Google sắp cập nhật các ứng dụng iOS theo yêu cầu bảo mật của Apple

Google sắp cập nhật các ứng dụng iOS theo yêu cầu bảo mật của Apple Thời gian qua Google dường như trì hoãn cung cấp báo cáo quyền riêng tư đối với mỗi ứng dụng iOS. Mặc dù vậy, Google vừa cho biết sẽ triển khai theo yêu cầu của Apple kể từ tuần

Apple đang muốn nhảy vào lĩnh vực quảng cáo, cạnh tranh với Google và Facebook?

Những chính sách mới gần đây liên quan đến quyền riêng tư của Apple đối với iPhone được cho là dấu hiệu tiết lộ công ty này có thể đang tìm cách thâm nhập vào thị trường quảng cáo trên internet…

Trung Quốc phát triển hệ điều hành riêng cạnh tranh với Microsoft, Google và Apple

Tân Hoa Xã đưa tin, Trung Quốc sẽ cho ra mắt hệ điều hành riêng của mình vào tháng 10 để cạnh tranh trực tiếp với Microsoft, Google và Apple.

iPhone dự kiến sẽ bán quảng cáo trên thiết bị di động của mình

IOS của Apple đã được lập trình để hiển thị quảng cáo lên nhiều ứng dụng cài đặt sẵn trên thiết bị di động. Chúng dự kiến sẽ bắt đầu xuất hiện ở các ứng dụng mới trong App Store và sau đó sẽ lan rộng sang các ứng dụng khác.

Apple cần học hỏi gì từ sự kiện Google I/O?

Mỗi hãng công nghệ trên thế giới đều có một chuỗi sự kiện thường niên được dùng để giới thiệu những công nghệ mới và thành tựu mà hãng dự định làm trong tương lai.

AirPods Pro và iPad Pro với thiết kế mới có thể ra mắt vào năm 2022

Trong ấn phẩm mới nhất của mình, nhà phân tích Mark Gurman đến từ Bloomberg đã chia sẻ kỳ vọng của ông về các sản phẩm của Apple trong tương lai.

Facebook và Apple xung đột lợi ích sẵn sàng mang nhau ra tòa

Facebook và Apple xung đột lợi ích sẵn sàng mang nhau ra tòa Hai ông lớn công nghệ hàng đầu thế giới đã có động thái ‘đấu tố’ nhau vì lợi ích riêng. Facebook đang thảo luận những vấn đề về pháp lý từ tháng 12/2020 trước khi đệ đơn kiện Apple. Đây

THỦ THUẬT HAY

Bạn lựa chọn dịch vụ lữu trữ đám mây nào

Khi mà sự ra mắt của Google Drive sắp thành sự thật thì việc lựa chọn dịch vụ lưu trữ đám mây sẽ trở nên khó khăn hơn với nhiều lựa chọn hơn

Cách lắc để chuyển bài hát trên Zing Mp3

Khi kích hoạt tính năng lắc để chuyển bài hát trên Zing MP3, bạn chỉ cần lắc nhẹ điện thoại thì ứng dụng sẽ tự động chuyển sang bài hát mới. Việc thiết lập này cũng sẽ hạn chế được thao tác mở sáng màn hình từ đó giúp

Hướng dẫn cách ngăn chặn mã độc tự xóa Unikey, Zalo tại Việt Nam

Toàn bộ những máy tính bị nhiễm virus này sẽ mất bộ gõ tiếng Việt như Unikey, Vietkey, thậm chí cả Zalo. Sau đó người dùng không thể cài lại được nữa.

Kiểm tra và cập nhật các ứng dụng cài đặt trên máy tính bằng USSU Unlimited

Máy tính của bạn chắc hẳn đang cài đặt rất nhiều các phần mềm tiện ích khác nhau từ phục vụ cho công việc tới giải trí của bạn, và không phải tất cả chúng đều được cập nhất phiên bản mới nhất.USSU Unlimites là công cụ

Cách chặn Facebook tự động dịch các bài viết

Facebook là một trong những mạng xã hội “quốc tế” được nhiều người dùng sử dụng nhiều nhất hiện nay, với hàng trăm, hàng triệu nguời dùng, trong đó bao gồm cả người dùng không sử dụng tiếng Anh là tiếng mẹ đẻ. Tất cả

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết pin Samsung Galaxy C9 Pro - gần 22 tiếng sử dụng

Qua thử nghiệm thực tế, C9 Pro cho thời gian sử dụng hỗn hợp 21 tiếng 45 phút, onscreen được hơn 8 tiếng rưỡi và xem phim liên tục được gần 20 tiếng.

Đánh giá nhanh OPPO F19 Pro Plus 5G giá 8 triệu

Cũng tương tự như các mẫu smartphone cao cấp hiện nay thì chiếc máy OPPO F19 Pro Plus 5G cũng nổi bật với mặt lưng kính cao cấp, tuy nhiên nhà sản xuất OPPO đã tinh tế thiết kế dạng mờ giúp hạn chế tình trạng bám mồ

So sánh iPhone 13 Pro Max và Samsung Galaxy Z Fold3 5G: Chênh nhau 5 – 6 triệu nên mua flagship nào?

Apple có iPhone 13 Pro Max, Samsung có Galaxy Z Fold3 5G đều là hai mẫu flagship hàng đầu hiện nay. Tuy nhiên, giá bán giữa hai thiết bị chênh nhau khá lớn khiến nhiều người băn khoăn không biết nên chọn mua điện thoại