6 điểm mới cần lưu ý khi đăng kiểm ô tô tại Việt Nam từ tháng 3.2023

trangcongnghe.vn - Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT vừa được Bộ Giao thông Vận tải ban hành có hiệu lực từ ngày 22.3 bổ sung một số điểm mới về đăng kiểm và kiểm định phương tiện, bao gồm miễn đăng kiểm cho ô tô mới chưa qua sử dụng hoặc kéo dài chu kỳ đăng kiểm đối với một số dòng xe.

Gần đây, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư 02/2023/TT-BGTVT nhằm giảm tình trạng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên toàn quốc. Thông tư này đã được sửa đổi và bổ sung một số mục của bộ Thông tư 16/2021/TT-BGTVT về một số điều kiểm định an toàn và kỹ thuật nhằm bảo vệ môi trường trong các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Ngoài việc miễn đăng kiểm cho xe mới và kéo dài chu kỳ đăng kiểm đối với một số dòng xe, thông tư còn có nhiều quy định mới. Việc này sẽ giúp các tài xế và chủ xe thuận tiện hơn trong việc đăng kiểm ô tô.

6 điểm mới cần lưu ý khi đăng kiểm ô tô tại Việt Nam từ tháng 3.2023

Ô tô mới tại Việt Nam sẽ được miễn đăng kiểm lần đầu

Trước đây, việc mua một chiếc ô tô mới gặp phải nhiều phiền phức, bao gồm cả việc phải mang xe đến các trung tâm đăng kiểm để kiểm định. Tuy nhiên, mới đây, đã có quy định mới được áp dụng, cho phép xe mới chưa qua sử dụng được miễn kiểm định lần đầu.

Điều này đem lại rất nhiều lợi ích cho khách hàng. Thay vì phải tốn thời gian và tiền bạc để kiểm định xe, họ có thể sử dụng xe mà không cần phải lo lắng về việc phải kiểm định lần đầu. Điều này cũng giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc của khách hàng, đồng thời vẫn đảm bảo chất lượng của xe được kiểm định đầy đủ trước khi xuất xưởng.

Tuy nhiên, việc miễn kiểm định lần đầu không có nghĩa là xe không cần phải kiểm định. Khách hàng cần lưu ý rằng, sau khi sử dụng xe trong một thời gian, xe vẫn cần được kiểm định để đảm bảo an toàn cho người lái và người đi đường.

Xe cơ giới không cần đăng kiểm trên dây chuyền kiểm định

Các trường hợp xe cơ giới không cần đăng kiểm trên dây chuyền gồm:

  • Xe cơ giới quá khổ hoặc quá tải chỉ được kiểm tra phanh trên đường thử ngoài dây chuyền.

  • Xe cơ giới đang được hoạt động tại các vùng đảo xa, nơi không có đường đến các đơn vị đăng kiểm.

  • Xe cơ giới đang được hoạt động tại các khu vực bảo đảm về an ninh, quốc phòng và không có đủ điều kiện đưa xe tới các đơn vị để đăng kiểm.

  • Xe cơ giới đang thực hiện các nhiệm vụ cấp bách được kiểm định ngoài đơn vị đăng kiểm.

Thông tư 02/2023/TT-BGTVT có hiệu lực từ ngày 22.3 đã bổ sung thêm trường hợp xe cơ giới chưa qua sử dụng miễn kiểm định lần đầu.

Thông tin sửa đổi hồ sơ khi đăng kiểm ô tô

Theo quy định mới, chủ xe cần cung cấp thông tin để lập hồ sơ phương tiện (trừ trường hợp kiểm định lần đầu). Các giấy tờ bắt buộc bao gồm: giấy đăng ký xe, giấy biên nhận, giấy hẹn cấp giấy đăng ký xe và bản sao giấy đăng ký xe kèm theo giấy tờ xác nhận của tổ chức cho thuê tài chính (nếu có). Đối với xe cơ giới thuộc đối tượng miễn kiểm định, cần bổ sung bản cà số khung và số động cơ.

Giấy chứng nhận và tem kiểm định bị mất hoặc hư hỏng không cần đưa xe đến đơn vị đăng kiểm

Theo Thông tư 02/2023/TT-BGTVT, giấy chứng nhận kiểm định lần đầu hoặc tem kiểm định lần đầu của xe cơ giới miễn kiểm định cần được cập nhật lại tại các đơn vị đăng kiểm trong vòng 7 ngày làm việc bắt đầu từ ngày xe ô tô được cấp giấy chứng nhận hoặc có thể là tem kiểm định lần đầu.


Nếu giấy chứng nhận kiểm định hoặc tem kiểm định của xe bị hư hỏng hoặc không khớp với thông tin của xe, dù đã được miễn kiểm định lần đầu, thì sẽ cần phải kiểm định lại. Chủ xe chỉ cần đem giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định đến đơn vị đăng kiểm để xét duyệt và cập nhật lại thông tin trên giấy chứng nhận.

Chủ xe phải tự dán tem kiểm định khi được miễn đăng kiểm lần đầu

Theo quy định mới, chủ xe phải tự dán tem kiểm định lên xe cơ giới trước khi tham gia giao thông trong trường hợp xe cơ giới được miễn kiểm định lần đầu. Điều này có nghĩa là nếu xe ô tô mới được miễn kiểm định lần đầu thì chủ xe không cần phải mang xe đến đơn vị đăng kiểm mà chỉ cần cung cấp đầy đủ hồ sơ hợp lệ và sẽ được cấp tem kiểm định. Sau đó, chủ xe sẽ tự dán tem kiểm định lên xe trước khi tham gia giao thông.

Tuy nhiên, việc tự dán tem kiểm định không đơn giản như vậy. Chủ xe cần phải biết cách dán tem đúng cách và chính xác để đảm bảo an toàn cho mình và người tham gia giao thông khác. Ngoài ra, chủ xe cũng cần phải lưu ý đến thời hạn của tem kiểm định và thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo dưỡng để đảm bảo xe luôn đáp ứng được các yêu cầu về an toàn giao thông và môi trường.

Kéo dài chu kỳ đăng kiểm ô tô

Ngoài việc quy định miễn đăng kiểm lần đầu cho ô tô mới, Thông tư 02/2023/TT-BGTVT còn có một điểm mới được nhiều tài xế và chủ xe ủng hộ và mong đợi trong thời gian qua, đó là việc kéo dài chu kỳ kiểm định một số loại ô tô đã qua sử dụng. Điều này sẽ giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho các chủ xe, đồng thời tăng thời gian sử dụng của các phương tiện này.

Cụ thể, theo Thông tư 02/2023/TT-BGTVT, chu kỳ kiểm định của các loại xe sau sẽ được kéo dài lên tới 36 tháng (Đối với chu kỳ đầu) và 24 tháng (Đối với chu kỳ định kỳ) cụ thể như sau:

Kết luận

Chỉ định định kỳ kiểm định xe sẽ mang lại nhiều lợi ích cho chủ xe. Việc này không chỉ giúp giảm bớt chi phí kiểm định mà còn giúp chủ xe có thêm thời gian để kiểm tra và thay thế các bộ phận cần thiết trên xe trước khi đưa vào kiểm định. Bên cạnh đó, việc kéo dài chu kỳ kiểm định cũng sẽ giúp các chủ xe tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại khi đưa xe vào các trung tâm kiểm định. Ngoài ra, việc kiểm định định kỳ cũng có thể giúp phát hiện sớm các lỗi và hư hỏng trên xe, từ đó giúp cho các chủ xe có thể khắc phục sự cố kịp thời và tránh những rủi ro không đáng có trong quá trình sử dụng xe.

TIN LIÊN QUAN

Tăng thời hạn đăng kiểm xe kinh doanh vận tải từ ngày 1/10/2021

Thông tư 16/2021/TT-BGTVT ban hành ngày 12/8/2021 của bộ Giao thông vận tải sẽ tăng thời hạn đăng kiểm xe kinh doanh vận tải từ ngày 1/10/2021.

Trường hợp xe ô tô bị cảnh báo đăng kiểm

Bạn đọc hỏi: Xin luật sư cho biết, những trường hợp nào ô tô bị cảnh báo đăng kiểm từ ngày 1-10-2021? Đỗ Văn Hùng (Quận Ba Đình, TP Hà Nội)

Từ 1/10 này, chủ xe ô tô đi đăng kiểm không cần xuất trình bảo hiểm trách nhiệm dân sự

Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải cho biết chủ xe cơ giới khi làm thủ tục đăng kiểm phương tiện không còn phải xuất trình giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự còn hiệu lực như hiện nay.

Bộ GTVT sẽ giảm bớt các hồ sơ cũng như rút ngắn thời gian làm thủ tục đăng kiểm xe cơ giới

Đây là một tín hiệu đáng mừng với người tiêu dùng Việt. Được biết, Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư 42/2018/TT-BGTVT về sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư cũ trong lĩnh vực đăng kiểm.

Quy định mới về thời hạn đăng kiểm xe ô tô

Bạn đọc hỏi: Từ ngày 1-10-2021 sẽ có quy định mới về thời hạn đăng kiểm xe ô tô, tôi muốn hỏi cụ thể quy định đó là như thế nào? Tạ Hữu Tuấn (Quận Hoàng Mai, TP Hà Nội)

Thông tin việc miễn kiểm định xe mới sản xuất, dự kiến áp dụng từ 1/7/2023

Theo đề xuất của Cục Đăng kiểm (CĐK), xe mới sẽ được miễn đăng kiểm trong chu kỳ đầu tiên. Thời hạn miễn đăng kiểm cho từng loại xe sẽ khác nhau, ví dụ xe dưới 10 chỗ ngồi sẽ được miễn 30 tháng, xe tải được miễn 24 tháng. Ngoài ra, thời gian miễn

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất miễn thu phí đăng kiểm ô tô mới trong 4 tháng cuối năm 2021

Nhằm mục đích hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị Bộ Tài chính xem xét việc giảm lệ phí đăng kiểm đối với phương tiện cơ giới (cấp lần đầu) về mức 0 đồng trong 4 tháng cuối

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn mã hóa dữ liệu Google Drive

Syncrypto là một trong những cách mã hóa và bảo vệ dữ liệu máy tính cực an toàn, hiệu quả. Không những giúp dữ liệu cá nhân của bạn tránh được sự tò mò của người khác và còn có thể bảo vệ chúng an toàn dù bạn lưu ở

Cách tự đổi sim 4G Viettel tại nhà

Ưu điểm của các tự đổi sim 4G Viettel là bạn có thể thực hiện cho mình và cả bạn bè, người thân nhanh chóng thay vì tốn thời gian làm thủ tục tại các điểm giao dịch.

Hướng dẫn cách đổi màu trong Photoshop đơn giản, dễ thực hiện

Sử dụng Photoshop để chuyển màu sẽ giúp các chi tiết được chuyển chuẩn hơn, giúp bạn sở hữu những tấm ảnh chân thực.

Những lý do khiến bạn nên chọn máy tính Macbook của Apple

Ngày nay, Apple chắc có lẽ đã không còn là cái tên xa lạ với hầu hết chúng ta bởi những sản phẩm mang tính cách mạng và dẫn đầu xu hướng như iPod, iPhone, iMac, Macbook Pro Retina, Macbook Air…. Và ở thị trường Việt

Hướng dẫn vô hiệu hóa tính năng xem trước thông báo trên iOS 11

iPhone sẽ chẳng khác gì 'cục gạch' khi không hiển thị các thông báo về các ứng dụng hay tiện ích của mình. Tuy nhiên, có những ứng dụng mà chúng ta không cần thiết xem trước thông báo hoặc bởi không muốn ai đó nhìn

ĐÁNH GIÁ NHANH

Review củ sạc GaN Belkin 65W: Sạc siêu nhanh, Hỗ trợ PD 3.0, 2 cổng Type C

Trong thời đại công nghệ hiện nay, điện thoại, máy tính và các thiết bị di động là một phần không thể thiếu của cuộc sống. Tuy nhiên, việc sạc lại pin có thể là một thách thức đối với nhiều người. Củ sạc GaN Belkin 65W

Land Rover Range Rover HSE 2019 - Kẻ tạo trào lưu

Ta đã thấy Porsche có 2 mẫu SUV. Không những thế, Bentley, Rolls-Royce, Lamborghini, Maserati, Aston Martin, thậm chí cả Ferrari cũng đang và sắp có những mẫu xe gầm cao.

Đánh giá chi tiết cấu hình và hiệu năng Galaxy A3 2017

Hiện em út dòng A 2017 là thiết bị có số lượng bài viết khá ít ỏi, quyết không để A3 2017 bị ghẻ lạnh. Mời các bạn cùng đến với bài đánh giá chi tiết Galaxy A3 2017 sau một thời gian khá lâu giữ em nó nhé.