Anh N.V.D và chị Đ.P.H là hai khách hàng sử dụng thuê bao di động của nhà mạng MobiFone và đăng ký bằng chứng minh nhân dân (9 số). Cả hai có cần phải chuyển sang sử dụng căn cước công dân gắn chip hay không?
Theo Cục Viễn thông thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, sau ngày 31.3.2023, các thuê bao di động có thể sẽ bị khóa nếu thông tin không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Việc chuẩn hóa thông tin thuê bao di động nhằm đảm bảo chủ thuê bao sử dụng sim điện thoại là sim chính chủ và đúng chuẩn theo thông tin trên cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Việc này giúp thống nhất thông tin và hạn chế sử dụng sim rác và cuộc gọi rác.
Theo điểm e Khoản 8 Điều 1 Nghị định 49/2017/NĐ-CP, các chủ thuê bao di động phải cung cấp thông tin cá nhân chính xác cho sim của mình, bao gồm họ tên, chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, ngày cấp và nơi cấp cho nhà mạng. Để đảm bảo thông tin đúng và trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trước ngày 31.3, Cục Viễn thông đề nghị nhà mạng thực hiện đối soát với các thuê bao có thông tin không đúng quy định.
Theo luật sư Nguyễn Thị Hường thuộc Đoàn Luật sư Hà Nội, tại thời điểm đăng ký sim, người dùng đang sử dụng chứng minh nhân dân. Việc yêu cầu chuẩn hóa thông tin chủ yếu tập trung vào việc khắc phục những tồn tại của dữ liệu như thiếu giấy tờ, sai họ tên, sai ngày tháng năm sinh.
Mặc dù chưa có văn bản nào điều chỉnh về vấn đề này, nhưng chứng minh nhân dân vẫn có giá trị nên nếu thông tin đúng, không phân biệt chứng minh nhân dân hay căn cước công dân.Anh N.V.D và Chị Đ.P.H đều có thuê bao điện thoại di động với nhà mạng MobiFone, đăng ký hơn 20 năm trước với chứng minh nhân dân 9 số của họ. Câu hỏi là liệu họ cần cập nhật thông tin lên căn cước công dân mới có chip hay không.
Nhà mạng chỉ thông báo cho thuê bao khi cần chuẩn hóa thông tin. Tuy nhiên, để tránh khó khăn phát sinh về phía người dùng, nếu có thông tin sai lệch hoặc thiếu sót trong thông tin đăng ký thuê bao di động, họ nên cập nhật lại thông tin cá nhân của mình để tránh bị khoá sim điện thoại và giữ vững quyền sử dụng sim chính chủ.
Nếu không biết cách cập nhật thông tin cá nhân, người dùng có thể liên hệ với nhà mạng của mình để được hướng dẫn chi tiết.
Ngoài ra, để tránh bị lừa đảo, người dùng cần phải cẩn trọng khi cung cấp thông tin cá nhân cho bên thứ ba và không nên chia sẻ thông tin đăng ký thuê bao di động của mình cho người khác.
Tổng kết lại, việc chuẩn hóa thông tin thuê bao di động là một bước cần thiết để đảm bảo quyền lợi của chủ thuê bao, hạn chế xuất hiện sim rác và các cuộc gọi rác, đồng thời giúp thống nhất thông tin và cải thiện quản lý các dịch vụ viễn thông. Người dùng cần chú ý cập nhật thông tin cá nhân của mình và không nên chia sẻ thông tin đăng ký thuê bao di động cho người khác để đảm bảo an toàn cho mình.