trangcongnghe.vn - Alex Walker-Todd từ trang TechRadar đã đề xuất rằng: “Các hãng điện thoại nên ngừng đổ tiền vào các cuộc hợp tác với nhãn hàng máy ảnh và thay vào đó, tập trung nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của người dùng hơn”. Tuy nhiên, theo quan điểm cá nhân của tôi, đó chỉ là một phần của câu chuyện.
Trong thời đại kỹ thuật số hiện nay, việc sở hữu một chiếc smartphone có thể thay thế hoàn toàn cho một chiếc máy ảnh đã không còn là điều gì xa lạ nữa. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là các hãng máy ảnh sẽ bị thất bại hoặc trở nên vô dụng. Thay vào đó, họ có thể tận dụng cơ hội này để phát triển các sản phẩm mới và đáp ứng nhu cầu của người dùng.
Vì vậy, tuy cách tiếp cận của Alex Walker-Todd có một phần đúng nhưng tôi cho rằng việc hợp tác giữa các hãng máy ảnh và điện thoại vẫn có thể đem lại nhiều lợi ích và tiềm năng để phát triển các sản phẩm mới và đáp ứng nhu cầu của người dùng.
Khi bạn không chuyên cái gì thì nên đi học
Camera trên smartphone hiện nay đã có tiến bộ đáng kể về phần cứng và phần mềm, bao gồm các tính năng như thu phóng chuẩn không gian, chụp ảnh đêm, siêu macro và sử dụng AI để tinh chỉnh ảnh. Tuy nhiên, các hãng smartphone vẫn đang cố gắng để cải thiện độ chính xác của màu sắc, độ sâu ảnh và độ chuyển màu.
Hasselblad, Leica và Zeiss là các tên tuổi lâu đời trong ngành nhiếp ảnh, trong khi các hãng smartphone mới chỉ mới bước chân vào lĩnh vực này. Việc các hãng smartphone gặp khó khăn trong việc cải thiện chất lượng ảnh là điều bình thường và họ cần sự hướng dẫn từ các chuyên gia giàu kinh nghiệm.
Những ai từng dùng sản phẩm từ Xiaomi, Oppo, Vivo... đã nhận ra rằng màu sắc trong ảnh đôi khi quá đậm hoặc là quá nét. Điều này thường xảy ra khi điều kiện ánh sáng phức tạp hoặc tối. Hasselblad và Leica đã tham gia vào việc thay đổi bằng cách cải tiến Color Science (khoa học về màu sắc) để tạo ra chất lượng ảnh tốt hơn.
Vì vậy, nếu bạn muốn thành thạo một lĩnh vực, hãy học hỏi hoặc kết nối với những người có kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực đó. Ví dụ, nếu bạn muốn trở thành một nhiếp ảnh gia giỏi, hãy tìm cách hợp tác với các nhà sản xuất máy ảnh.
Nhưng, theo trang TechInspection không có chiếc smartphone OnePlus nào sử dụng phần cứng từ nhà Hasselblad. Thay vào đó, họ cùng nhau tinh chỉnh camera của OnePlus để đạt được chất lượng ảnh tương tự như máy ảnh Hasselblad hiện nay.
Ngoài ra, Xiaomi đã hợp tác với Leica để cải thiện chất lượng ảnh đầu ra của các sản phẩm của họ. Cả hai hãng đã cùng nhau phát triển hệ thống camera tốt nhất cho dòng Xiaomi 13 series.
Tăng mức độ “Uy Tín”
Ambassador đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ sản xuất smartphone tinh chỉnh để có chất lượng ảnh tốt nhất. Các post từ đại sứ hay KOL nổi tiếng khi nói về “Chất lượng camera của smartphone khiến người dùng phổ thông cũng có thể chụp ảnh đẹp hơn” cũng giúp smartphone được quảng bá rộng rãi và gây ấn tượng mạnh.
Chiếc smartphone Xiaomi 13 Pro được chứng nhận bởi hãng nhiếp ảnh Leica, khiến giá thành của nó tăng lên so với phiên bản Xiaomi 12 Pro được ra mắt vào cùng kỳ năm ngoái. Nếu so sánh giá mở bán chính thức, Xiaomi 13 Pro đã tăng lên 2 triệu đồng so với phiên bản trước đó, lên mức giá 29.990.000 đồng.
Hợp đồng “Hôn Nhân Thương Mại” giữa Smartphone và Máy ảnh có thu được lợi nhuận?
Mặc dù tăng giá bán hoặc đạt được chất lượng ảnh 'chuẩn chỉnh' có thể được xem là một khía cạnh quan trọng trong việc kinh doanh thiết bị nhiếp ảnh, nhưng không phải là tất cả. Thật ra, có rất nhiều khía cạnh khác trong câu chuyện kinh doanh này mà chúng ta có thể tận dụng để thu lợi nhiều hơn.
Trong thị trường thiết bị nhiếp ảnh Châu Âu, Leica và Hasselblad là hai cái tên rất nổi tiếng. Tuy nhiên, vì giá cả của chúng rất cao, gấp 3-4 lần so với các thương hiệu máy ảnh khác trên thị trường, nên chúng trở nên khó tiếp cận với khách hàng phổ thông. Để giải quyết vấn đề này, các nhãn hàng smartphone như Xiaomi, OnePlus, Oppo hay Huawei đã hợp tác với Leica và Hasselblad để giới thiệu những sản phẩm máy ảnh chất lượng cao hơn, với mức giá phải chăng hơn. Nhờ đó, người dùng giờ đây có thể trải nghiệm những bức ảnh đẹp như mong muốn mà không cần phải bỏ ra một số tiền lớn.
Ngoài ra, việc hợp tác này cũng giúp các nhãn hàng smartphone tăng doanh số bán ra và giành lấy thị phần trên toàn cầu. Ví dụ, theo TechInspection, trong năm 2022, thị phần của OnePlus tại Châu Âu đã tăng hơn so với năm trước đó nhờ sự hợp tác với Hasselblad.
Thương hiệu nhiếp ảnh cao cấp như Leica hay Hasselblad có doanh số thấp hơn so với các hãng phổ thông. Điều này dễ hiểu vì giá thành bán ra của họ rất cao và thời gian sản xuất cũng tốn nhiều hơn. Tuy nhiên, việc hợp tác với các nhãn hàng smartphone đem lại một khoản tiền lớn, giúp các doanh nghiệp này có thêm nguồn lực để phát triển và hoàn thiện sản phẩm của mình.
Kết luận
Là một người dùng thường xuyên sử dụng máy ảnh trên điện thoại, tôi hy vọng phần cứng sẽ được cải tiến hơn. Những cải tiến này giúp người không rành nhiếp ảnh có thể chụp ảnh đẹp hơn và giảm công hậu kỳ. Nếu Hasselblad hoặc Leica tham gia sản xuất máy ảnh kết hợp Smartphone từ các hãng điện thoại như Oppo, Oneplus hay Xiaomi thì người dùng rất vui mừng vì họ có thể tìm được giải pháp phù hợp với túi tiền của mình. Chúng tôi tin rằng cả hãng máy ảnh, hãng smartphone và người dùng đều được lợi nếu sự hợp tác này vẫn tiếp tục.