Áp đặt lệnh cấm TikTok ở Mỹ nếu ByteDance thuộc sở hữu của Trung Quốc không thoái vốn

trangcongnghe.vn - TikTok đang đối mặt với sự tấn công ngày càng gia tăng từ các chính phủ phương Tây do những lo ngại về an ninh quốc gia. Điều này đã khiến cho nhiều người đặt câu hỏi về tính bảo mật của ứng dụng này, đặc biệt là khi công ty mẹ của TikTok đặt tại Trung Quốc. Tuy nhiên, đáp ứng cho những lo ngại này, đại diện của TikTok đã công bố kế hoạch tách khỏi công ty mẹ và thiết lập một trung tâm dữ liệu riêng tại Hoa Kỳ. Mặc dù vậy, vẫn còn nhiều thách thức phải đối mặt và TikTok cần phải đảm bảo được tính bảo mật và an toàn của người dùng để tránh bị cấm hoạt động tại các quốc gia khác trong tương lai.

Nhưng các chuyên gia cho biết việc buộc ByteDance bán tài sản quý giá nhất của mình có thể sẽ mất nhiều năm để hoàn thành, đối mặt với rất nhiều thách thức pháp lý. Bên cạnh đó, việc này có thể sẽ quá muộn đối với một ứng dụng đã được hơn một tỷ người trên toàn thế giới sử dụng mỗi tháng và là nguồn tài nguyên chính cho giới trẻ và các nhà quảng cáo.

Aynne Kokas, phó giáo sư nghiên cứu truyền thông tại Đại học Virginia và là tác giả của “Dữ liệu buôn bán: Trung Quốc đang chiến thắng trong trận chiến như thế nào?”, cho biết: “Tôi nghĩ rằng đây là một bước khởi đầu để tăng cường khả năng bảo vệ tổng thể chống lại ứng dụng. Nếu chúng ta không đối mặt với vấn đề này một cách nghiêm túc, chúng ta có thể phải đối mặt với những hậu quả không mong muốn trong tương lai. Vì vậy, chúng ta cần phải tìm ra các giải pháp thích hợp để giải quyết vấn đề này thật sớm, trước khi nó trở thành thảm hoạ.”

Ủy ban Đầu tư Nước ngoài tại Hoa Kỳ (CFIUS) một bộ phận của Bộ Tài chính đang đe dọa lệnh cấm của Hoa Kỳ đối với ứng dụng nếu ByteDance không thoái vốn. Nhà Trắng đang có “Mối quan ngại về nền tảng phần mềm này”, theo thư ký báo chí Karine Jean-Pierre.

Và đến thời điểm hiện tại, không có bằng chứng nào cho thấy TikTok đã chuyển giao dữ liệu. Nhưng bản thân ByteDance đã phải đối mặt với sự giám sát ngày càng nhiều kể từ tháng 12, khi công ty cho biết họ đã sa thải 4 nhân viên đã truy cập dữ liệu của hai tờ báo từ Buzzfeed News và The Financial Times trong khi cố gắng truy tìm nguồn gốc của một báo cáo bị rò rỉ về công ty.

Ngoài ra, TikTok đã bác bỏ báo cáo của Wall Street Journal trong một tuyên bố với Global News, nói rằng: “Nếu bảo vệ an ninh quốc gia là mục tiêu, thì bây giờ thực hiện thoái vốn cũng thể không giải quyết được vấn đề. Việc thay đổi quyền sở hữu sẽ không áp đặt bất kỳ hạn chế mới nào đối với luồng dữ liệu hoặc quyền truy cập”.

Thay vào đó, TikTok đang kêu gọi các nhà sáng tạo tại Hoa Kỳ hỗ trợ chế độ bảo mật dữ liệu mang tên “Dự án Texas” sẽ lưu trữ cục bộ các dữ liệu người dùng Hoa Kỳ với “sự giám sát mạnh mẽ của bên thứ ba” nhưng việc thực hiện chiến lược Dự án Texas sẽ mất nhiều năm.

Lệnh cấm TikTok của các Quốc Gia

Trong khi đó, nhiều quốc gia đang xúc tiến việc cấm TikTok khỏi các thiết bị di động do chính phủ cấp. Vào thứ Năm, Vương quốc Anh đã cùng với Hoa Kỳ, Canada, Liên minh Châu Âu và Bỉ ra lệnh xóa ứng dụng này khỏi điện thoại của nhân viên, đây là một“Một biện pháp phòng ngừa” trước khi vấn đề này đi sâu hơn.

Tại Canada, TikTok hiện đang là đối tượng của một cuộc điều tra chung của ủy viên quyền riêng tư liên bang và các cơ quan giám sát quyền riêng tư ở Quebec, British Columbia và Alberta, tập trung vào các hoạt động thu thập dữ liệu của nó.

Liệu một vụ mua bán hoặc một lệnh cấm của Hoa Kỳ có thể xảy ra?

Vào năm 2020, Tổng thống khi đó là Donald Trump và chính quyền của ông đã tìm cách buộc ByteDance bán bớt tài sản ở Mỹ và cấm TikTok khỏi các cửa hàng ứng dụng. Các tòa án đã ngăn chặn nỗ lực này, đến khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức đã hủy bỏ các mệnh lệnh của Trump nhưng ông đã yêu cầu cần có một dự án để nghiên cứu về vấn đề này.

Kế hoạch bán tài sản của TikTok tại Hoa Kỳ đã bị hoãn lại trong khi chính quyền Biden đang thảo luận một số vấn đề với TikTok nhằm giải quyết một vài vấn đề quan trọng ảnh hưởng đến anh ninh quốc gia. Mặc dù việc này đã gây ra nhiều tranh cãi từ nhiều phía, sự chậm trễ của quá trình giải quyết cũng có lợi cho các bên liên quan để tìm ra một giải pháp hợp lý và thỏa đáng cho tất cả mọi người.

Theo chuyên gia Kokas: “Một trong những cách khả thi nhất để giải quyết vấn đề này là tác động trực tiếp vào các mối lo ngại về an ninh quốc gia, chứ không phải loại bỏ hoàn toàn TikTok ở phương Tây. Điều này có thể đòi hỏi nhiều thời gian và cố gắng hơn, nhưng nếu được thực hiện đúng cách, nó có thể đưa đến một giải pháp lâu dài và bảo vệ được quyền lợi của tất cả mọi người”.

TIN LIÊN QUAN

Hướng dẫn tải và đăng kí tài khoản TikTok Trung Quốc

Vì độ phổ biến toàn cầu là rất lớn nên ứng dụng TikTok trước đây bị cấm ở một vài quốc gia. Trong trường hợp đó, nếu muốn bạn có thể tìm hiểu cách tải và đăng kí tài khoản TikTok Trung Quốc để tiếp tục sử dụng nền tảng này.

ByteDance mua lại Pico - công ty chuyên sản xuất thiết bị thực tế ảo

Sau thành công vang dội với ứng dụng mạng xã hội TikTok, ByteDance dự kiến sẽ tham gia vào thị trường sản xuất các thiết bị thực tế ảo, sau khi đã mua lại thành công công ty sản xuất tai nghe thực…

Nhiều quốc gia đã có lệnh cấm hoặc hạn chế TikTok nơi công sở

Làn sóng tẩy chay TikTok đang lan rộng trên khắp thế giới, khi mà nhiều quốc gia đã ban hành lệnh cấm hoặc hạn chế sử dụng ứng dụng này tại các cơ quan công sở. Vậy lý do gì đã khiến các nước từ chối sử dụng TikTok và làn sóng này sẽ đi đến đâu

TikTok buộc người dùng phải điền độ tuổi thật

TikTok buộc người dùng phải điền độ tuổi thật Yêu cầu này được đưa ra ở Italy sau một sự việc đau lòng buộc cơ quan chủ quản nước này phải siết chặt quản lý với ứng dụng chia sẻ video đến từ Trung Quốc. Theo cơ quan về bảo vệ dữ liệu cá nhân

TikTok đã có hơn 1 tỷ người dùng hoạt động mỗi tháng

TikTok vừa thông báo rằng hiện tại nền tảng mạng xã hội của họ đã sở hữu 1 tỷ người dùng hoạt động tích cực mỗi tháng. Đây là một cột mốc lớn, đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của TikTok nhiều năm qua…

TikTok bị cấm tại New York, yêu cầu các nhân viên công quyền xóa app trong vòng 30 ngày

Sau Montana, thành phố New York mới đây đã chính thức thông báo lệnh cấm đối với việc cài đặt ứng dụng TikTok cho các nhân viên công quyền, yêu cầu họ xoá ứng dụng này khỏi điện thoại trong vòng 30 ngày. Lý do cho lệnh cấm được đưa ra là lo ngại về

TikTok tiếp tục vượt mặt Facebook, Instagram

Quý I/2022, TikTok của ByteDance vẫn là ứng dụng được tải nhiều nhất thế giới, xếp trên Instagram, Facebook, WhatsApp và Telegram.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn khôi phục cài đặt gốc Reset iPhone

Hướng dẫn cách khôi phục cài đặt gốc Reset iPhone nhanh chóng - đơn giản - an toàn cho người dùng trên điện thoại iPhone 4, iPhone 4s, iPhone 5, iPhone 5s, iPhone 5c, iPhone SE, iPhone 6, iPhone 6s, iPhone 6 Plus,

Mách bạn các ứng dụng đổi giọng nói trên Messenger cực kì thú vị, thử ngay nào!

Bạn có muốn cuộc trò chuyện Messenger với bạn bè trở nên thú vị hơn? Vậy hãy thử ngay các ứng dụng chuyển đổi giọng dưới đây nhé!

Tạo ảnh xoá phông trên iPhone đơn giản chỉ với một camera

Thực tế, việc chỉnh sửa sẽ vô cùng mất thời gian so với khi dùng iPhone X đã thiết lập thuật toán sẵn. Ở đây mình sẽ hướng dẫn bạn cách dùng ứng dụng Focus Effect, được tải miễn phí tại Appstore.

Hướng dẫn tải video trên PhimMoi, BanhTV, BiluTV, Anime47...

Cốc Cốc là một trong những trình duyệt web tiện dụng và được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Không chỉ là công cụ duyệt web và người dùng máy tính còn có thể tải tải video, tải video youtube bằng Cốc cốc một cách nhanh

Gõ chữ nhanh trên iPhone thật đơn giản

Tiếp theo phần mẹo hay dành cho các thiết bị iOS hôm nay chúng tôi sẽ gửi đến bạn bài hướng dẫn xóa nhanh các số trong ứng dụng máy tính cùng như hoàn tác văn bản vừa nhập.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Chụp thử và so sánh camera kép trên ASUS ZenFone 4 Max Pro

Mang camera kép lên một chiếc điện thoại có giá bán dưới 5 triệu đồng được xem là một cố gắng rất đáng khen của ASUS. Liệu nó có mang lại hiệu quả thực tế hay chỉ là yếu tố dùng để PR của nhà sản xuất? Xem thêm bài

Snapdragon 845 và Exynos 9810 có những điều gì khác biệt?

Mới đây, Samsung vừa chính thức trình làng vi xử lý cao cấp nhất trong năm nay của hãng là Exynos 9810 thuộc Series Exynos 9.

Bút S Pen trên Galaxy Note 8: viết sướng hơn và vui vẻ hơn

Cây bút mới giờ đây viết mượt và chính xác hơn, cảm giác thực hơn nhờ đầu bút được làm nhỏ chỉ 0,7mm. Samsung cũng bổ sung thêm chức năng cắt video thành ảnh GIF và vẽ ảnh GIF để gửi cho bạn bè, ngon nhất là hỗ trợ gửi