Báo cáo mới nhất của Counterpoint Research chỉ ra rằng thị trường smartphone ở châu Âu chứng kiến quý thứ hai tồi tệ nhất kể từ năm 2020, với số lượng xuất xưởng ít hơn 11% so với cùng kỳ năm ngoái (YoY), cũng như ít hơn 13% so với quý trước (Q1/2021). Tuy nhiên, một số thương hiệu hàng đầu đã có sự tăng trưởng ổn định, ví dụ mức tăng đặc biệt ấn tượng + 21% đối với Realme trong quý 2/2022.
Counterpoint Research kết luận rằng tất cả các thương hiệu smartphone hoạt động ở châu Âu đã xuất xưởng không quá 40,3 triệu chiếc trong Quý 2/2022: đây được coi là mức thấp nhất trong 2 năm, đặc biệt là so với con số 46,6 triệu và 45 triệu chiếc từ Quý 1/2022 và Quý 2/2021.
Tuy nhiên, sự suy giảm trong điều kiện thị trường không ngăn được Samsung và Apple giữ vị trí số 1 và số 2 ở châu Âu, tương đương với 13 triệu và 9,6 triệu trong tổng số các lô hàng đó. Các lô hàng của Realme giảm 0,4 triệu chiếc theo quý (QoQ); nhưng thị phần của nó tăng không dưới 21% so với quý 1/2021.
Thống kê trên cơ bản không phải là tốt hoàn toàn cho các thương hiệu điện thoại thông minh hàng đầu. Vẫn còn một số khó khăn nhất định như lô hàng của Samsung thực tế đã giảm ~ 3,7 triệu chiếc, tương đương gần 25% theo quý do hãng này rút khỏi thị trường Nga.
Ngoài ra, Xiaomi và OPPO, 2 OEM thường hoạt động tốt ở châu Âu, nhưng đã giảm lần lượt 39% và 26% so với cùng kỳ năm ngoái do sự cố khóa máy gần đây nhất ở Thâm Quyến. Mặt khác, hai hãng điện thoại này vẫn có thể xoay chuyển tình thế vào Quý 3 năm 2022, với việc OnePlus (hiện được coi là một phần của OPPO trong khu vực) chuẩn bị cho việc sắp phát hành chiếc flagship 10T tiếp theo của mình trong khu vực.