Windows 11 có nhanh hơn Windows 10 không, phiên bản nào dành cho bạn?

Windows 11 có nhanh hơn Windows 10 không, phiên bản nào dành cho bạn?
Windows 11 có nhanh hơn Windows 10 không? Nguồn: How To Guys.

Mặc dù đã hơn 2 tháng kể từ khi Microsoft tung ra bản Windows 11 chính thức cho các thiết bị máy tính nhưng vẫn còn nhiều người dùng vẫn chưa cập nhật lên phiên bản mới nhất này. Lý do lớn nhất là nỗi sợ hiệu năng của máy sẽ không bằng Windows 10 sau khi update. Vậy Windows 11 có nhanh hơn Windows 10 không?

Qua bài viết này, 24h Công nghệ sẽ trả lời thắc mắc trên để giúp các bạn quyết định có nên nâng cấp lên Windows 11 không. Hãy cùng mình tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Windows 11 có gì mới so với phiên bản cũ?

Video đánh giá Windows 11 thực hiện bởi kênh YouTube Thế Giới Laptop.

Trong lần ra mắt này, Microsoft đã có những cải tiến nhất định tập trung đến giao diện và bổ sung một số tính năng mới cho người dùng. Đáng kể nhất là giao diện Start Menu và thanh Taskbar được đưa vào chính giữa thay vì đặt lệch sang bên phải như trên Windows 10.

Tính năng khác biệt tiếp theo ở hai phiên bản đó chính là khả năng đa nhiệm. Đối với Windows 11, bạn có thể tăng khả năng đa nhiệm của mình bằng Snap Layouts nhóm các cửa sổ của bạn và lưu chúng vào thanh tác vụ. Ngoài ra, Windows 11 cũng sẽ ghi nhớ cách bạn đặt cửa sổ trên màn hình ngoài và lưu lại ở trạng thái đó ngay cả khi bạn ngắt kết nối khỏi màn hình rồi cắm lại. 

Hệ thống tiện ích trên Windows 11 cũng được triển khai một cách mạnh mẽ. Cụ thể, ở thanh tác vụ trong phiên bản mới bạn sẽ nhận một ngăn tiện ích. Và Microsoft đã cài sẵn rất nhiều tiện ích được phát triển bởi họ, đơn cử như Microsoft Teams, trong khi ở Windows 10 bạn sẽ phải tự cài đặt tất cả. 

Bên cạnh một số cải thiện và nâng cấp thì Windows 11 cũng loại bỏ một số ứng dụng tiêu chuẩn như Paint 3D, Skype, One Note và trình xem 3D hay trợ lý ảo Cortana. Tuy nhiên, đừng quá lo lắng vì bạn vẫn có thể tải lại các ứng dụng này trên Microsoft Store.

Hiệu năng Windows 11 với Windows 10

Sau khi Windows 11 được công bố, nhiều YouTuber tên tuổi đã sử dụng các phần mềm test hiệu năng Windows 11 với Windows 10 để tìm ra đâu là phần mềm tối ưu nhất. Trong bài viết này, mình đã tổng hợp thông tin từ YouTuber Ben Anonymous để đem đến bạn những thông tin bổ ích.

Hình ảnh chàng YouTuber Ben Anonymous.

Cấu hình mà chàng YouTuber này sử dụng là con chip Intel i7-10875H và GPU RTX 2070 Super Max-Q trên chiếc Asus Zephyrus Duo. Một cấu hình khá là khủng cho một chiếc laptop!

1. Windows 10 và Windows 11: Thời gian khởi động máy

Thời gian khởi động trên Windows 10 là 16 giây. Nguồn: YouTube Ben Anonymous.

Trên chiếc laptop của Ben Anonymous, Windows 10 chỉ cần vỏn vẹn 16 giây để khởi động thành công. Phải nói đây là một kết quả khá là ấn tượng!

Thời gian khởi động Windows 11 là 13 giây. Nguồn: YouTube Ben Anonymous.

Trong khi đó, thời gian khởi động trên Windows 11 còn choáng ngợp hơn nữa với chỉ 13 giây. Chỉ với một bài test đơn giản, chúng ta hoàn toàn có thể mong chờ một Windows 11 mới thật là mượt mà.

2. Windows 10 và Windows 11:So sánh điểm số 3DMark

3DMark là phần mềm benchmark trên máy tính để đo hiệu suất  đồ họa 3D của máy tính và khả năng xử lý của CPU. Đây là một công cụ tuyệt vời để đo hiệu năng PC của bạn. 

Trên Windows 10, số điểm 3DMark mà Ben Anonymous đo được là 6.872 điểm. Một điểm số theo mình đánh giá là khá cao!

Số điểm 3DMark trên Windows 10 là 6.872. Nguồn: YouTube Ben Anonymous

Trong khi đó, Windows 11 lại một lần nữa tỏ ra vượt trội hơn Windows 10 khi cùng một cấu hình mà số điểm phiên bản này mang đến lại vượt trội đến tận hơn 700 điểm.

Số điểm 3DMark trên Windows 11 là 7.613. Nguồn: YouTube Ben Anonymous.

Như vậy về hiệu năng chơi game, Windows 11 sẽ có lợi thế hơn so với phiên bản tiền nhiệm. 

3. Windows 10 và Windows 11: So sánh CrystalDiskMark 

Nói một chút về CrystalDiskMark, đây chính là phần mềm để kiểm tra độ trơn tru của chiếc máy tính bằng cách đo tốc độ đọc và ghi của ổ cứng. 

Sau khi chạy phần mềm CrystalDiskMark, kết quả trên Windows 10 đem lại là tốc độ đọc 2.930 MB/s và ghi 3.189 MB/s. Có thể thấy chiếc ổ cứng của Ben Anonymous trên Windows 10 có hiệu suất rất tốt, liệu Windows 11 có còn cải thiện tiếp được không?

Trên Windows 10, tốc độ đọc và ghi lần lượt là 2.930 MB/s và 3.189 MB/s. Nguồn: YouTube Ben Anonymous

Có vẻ như Windows 11 lại tỏ ra tốt hơn toàn diện với tốc độ đọc 3.455 MB/s và ghi 3.335 MB/s, tốt hơn khá nhiều so với Windows 10. 

Trên Windows 11, tốc độ đọc và ghi lần lượt là 3.455 MB/s và 3.335 MB/s. Nguồn: YouTube Ben Anonymous.

Như vậy, với Windows 11, cỗ máy tính của bạn sẽ chạy trơn tru và mượt mà hơn đấy. 

4. Windows 10 và Windows 11: So sánh Geekbench 5

Geekbench 5 là phần mềm để xác định khả năng xử lý của CPU trên máy tính. Với số điểm càng cao thì máy tính của bạn càng khỏe cho công việc và chơi game. 

Qua Geekbench 5, điểm đơn nhân là 1.149 và đa nhân là 6.308. Nguồn: YouTube Ben Anonymous

Trên Windows 10, Geekbench 5 đo được số điểm đơn nhân là 1.148 và đa nhân là 6.308. Tuy điểm số của CPU trên Windows 10 đã khá cao rồi nhưng liệu Windows 11 có cải thiện hơn được nữa?

Qua Geekbench 5, điểm đơn nhân là 1.263 và đa nhân là 7.125. Nguồn: YouTube Ben Anonymous.

Câu trả lời cho câu hỏi trên là hoàn toàn có, trên Windows 11, số điểm đã được cải thiện không ngờ với đơn nhân là 1.263 và đa nhân là 7.125. 

Qua đó, Windows 11 sẽ giúp các tác vụ công việc và chơi game của bạn trở nên nhanh hơn bao giờ hết với hiệu năng của CPU được cải thiện.

Có nên nâng cấp lên Windows 11 không?

Có thể nói, Windows 11 là bản cập nhật mang tính cách mạng mà Microsoft mang đến cho người dùng. Nếu như bạn là người thích những trải nghiệm công nghệ mới mẻ cùng với việc hiệu năng được cải thiện toàn diện như trên thì việc nâng cấp lên Windows 11 sẽ là một quyết định sáng suốt. 

Giao diện của Windows 11. Nguồn: GSMArenna

Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại Windows 10 vẫn đang cực kì ổn định và hầu như tất cả các phần mềm và tác vụ đều chạy rất tốt nên đối với ai đã cảm thấy quá quen thuộc với các trải nghiệm của Windows 10 hoặc là cấu hình máy của bạn không đủ điều kiện để nâng cấp thì bạn nên cân nhắc đến việc cập nhật lên Windows 11 nhé!

Tổng kết

Với sự cải thiện đáng kể về mặt hiệu năng và những tính năng mới mẻ, Windows 11 sẽ là một bản cập nhật đáng giá. Ngoài ra, Windows 11 còn được miễn phí cho tất cả người dùng Windows 10, Microsoft quả thật biết chiều lòng khách hàng mà. 

Các bạn đã nâng cấp lên Windows 11 chưa? Liệu các bạn có thấy hài lòng với trải nghiệm mà Windows 11 mang lại? Hãy để lại ý kiến của bạn ở dưới phần bình luận nhé!

Hiện tại ở Thế Giới Di Động, 100% các mẫu laptop được tích hợp Windows bản quyền, hỗ trợ đổi trả 12 tháng và bảo hành chính hãng tới 2 năm. Nếu như các bạn đang tìm mua cho mình một chiếc laptop thì hãy ấn ngay nút cam bên dưới để tham khảo nha!

LAPTOP CHÍNH HÃNG WINDOWS BẢN QUYỀN


Biên tập bởi Nguyễn Bảo Quỳnh Châu

TIN LIÊN QUAN

Người dùng Windows 8 được miễn phí nâng cấp lên Windows 9

Một tin vui đã đến với người dùng Windows 8 khi họ có thể tải miễn phí Windows 9.

Xuất hiện video sử dụng menu Start mới của Windows 9

Sau những hình ảnh chụp màn hình Windows 9 vào ngày hôm qua, hôm nay chúng ta sẽ được xem video thực tế sử dụng Menu Start mới của Windows 9.

Cách ẩn icon trên thanh Taskbar Windows 11 giúp Desktop gọn gàng hơn

Nếu không thích các icon trên thanh Taskbar của Windows 11 thì bạn có thể ẩn chúng đi. Sau đây là hướng dẫn cách ẩn icon trên thanh Taskbar Windows 11 cho bạn...

Hướng dẫn cách nâng cấp Windows 11 Home lên Windows 11 Pro

Để được sử dụng tối đa các chức năng của Windows 11 người dùng có thể nâng cấp Windows 11 Home thành Windows Pro rất dễ dàng và dưới đây là cách thiết lập :

Microsoft tổ chức sự kiện Windows 10 vào ngày 26/10

Microsoft hôm nay đã gởi thư mời đến giới truyền thông về sự kiện liên quan đến Windows 10 diễn ra vào ngày 26/10. Mặc dù không gợi ý những gì sẽ diễn ra tại buổi lễ tới, tuy nhiên...

Bạn có thắc mắc “Tại sao bàn phím máy tính lại có phím Windows?”

Hiện tại, hệ điều hành Windows không còn quá xa lạ đối với người dùng. Đi đôi với “cửa sổ” này, chắc hẳn nhiều người cũng thắc mắc phím nhỏ với logo Windows trên bàn phím là gì không? Bạn có thể dùng nó để mở menu Start và thực hiện một số shortcut

Windows Phone 8.1 Update 2 bị hủy bỏ, thay thế bằng Windows 10 ?

Nếu những tin đồn là chính xác, chúng ta sẽ không bao giờ nhìn thấy một Windows Phone 8.1 update 2.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn xem mật khẩu đã lưu trên Chrome cho Android

Cuối cùng người dùng Android cũng được bổ sung tính năng xem mật khẩu đã lưu, vốn quá quen thuộc trên Chrome máy tính. Chỉ cần cập nhật lên Chrome 62 bạn sẽ xem được mọi mật khẩu đã lưu ngay trong ứng dụng, thay vì

WP - Giao diện Top News tuyệt vời làm Website tin tức

Giao diện phù hợp với các website có lưu lượng truy cập lớn và tối ưu hóa hình ảnh được tải lên nhằm giảm thiểu lưu lượng dữ liệu đưa lên máy chủ. Thiết kế của giao diện Top News thì đây là một hệ thống khá tốt cho

Hướng dẫn kích hoạt tính năng Windows Subsystem for Linux(WSL)trên Windows 10 Fall Creators

'Windows Subsystem for Linux' ( gọi tắt là WSL) là tính năng mới vừa được Microsoft thêm vào trên Windows 10 Fall Creators. Đây là một hệ thống ảo cho phép các lập trình viên sử dụng phiên bản đầy đủ của Linux ngay

Trải nghiệm trước POCO Launcher phiên bản Beta trên mọi smartphone Xiaomi

Theo Xiaomi, phiên bản chính thức của POCO Launcher sẽ được phát hành trên CH Play vào ngày 29 tháng 8 tới đây. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, bạn đọc vẫn có thể trải nghiệm trước POCO Launcher phiên bản Beta bằng

Cách thiết lập chế độ ưu tiên mạng Wifi trên Android và iPhone

Wifi đã trở nên phổ biến, bạn thậm chí có thể sử dụng các dịch vụ khác nhau để tìm các điểm truy cập Wifi miễn phí gần bạn. Mặc dù điều này rất có lợi nhưng nó cũng có nghĩa là có quá nhiều tín hiệu cạnh tranh trong

ĐÁNH GIÁ NHANH

Điểm mặt 4 chiếc điện thoại dùng chip Snapdragon giá rẻ đáng mua nhất hiện nay

Nếu bạn đang muốn sở hữu một chiếc smartphone giá rẻ nhưng được trang bị cấu hình mạnh mẽ với con chip Snapdragon để phục vụ nhu cầu giải trí của bản thân thì hãy tham khảo ngay 4 mẫu điện thoại dùng chip Snapdragon

Đánh giá Ford Explorer Limited 2017 - Ngập tràn công nghệ và tiện nghi

Explorer vẫn luôn là một trong những dòng sản phẩm quan trọng nhất của Ford kể từ khi mẫu xe này trình làng năm 1990.

Mitsubishi Xpander 2018: Sang như xe tiền tỷ, đi được cả gia đình

Có thể nói rằng, câu chuyện với Xpander đang diễn ra theo một cách khác, một hướng đi nhạy bén nắm bắt xu hướng mới. Mitsubishi gọi Xpander là mẫu xe crossover MPV, nghĩa là kết hợp ưu điểm của cả dòng xe crossover và