Ngân hành cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo trực tuyến mới, cần cảnh giác

Ngân hành cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo trực tuyến mới, cần cảnh giác
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Tech-ish)

Theo thông tin mình đọc được từ trang ICTNews, bên cạnh những phương thức cũ, hiện nay đã có nhiều thủ đoạn mới tinh vi hơn được các đối tượng xấu sử dụng nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng qua mạng Internet.

Ngân hàng VP Bank vừa gửi email cảnh báo cho khách hàng về những chiêu thức lừa đảo phổ biến hiện nay, trong đó cập nhật một số thủ đoạn mới. Kèm với đó, ngân hàng cũng đề xuất những biện pháp phòng tránh cụ thể.

Nhiều thủ đoạn lừa đảo mới

Theo ngân hàng, kẻ gian sử dụng tên và hình ảnh đại diện của một người để lập tài khoản mạng xã hội, tiếp theo mở tài khoản ngân hàng mạo danh người đó để lừa đảo, vay tiền bạn bè, người thân.

Do tin tưởng vào thông tin, hình ảnh cá nhân, tài khoản trùng khớp nên bạn bè, người thân của người đó đã chuyển tiền cho kẻ mạo danh. Khi bị phát hiện, kẻ gian lập tức chặn, xóa hoặc đổi tên tài khoản.

Ảnh minh hoạ (Nguồn: Kinh tế chứng khoán)

Kẻ xấu cũng có thể giả danh cán bộ ngân hàng để thực hiện các hành vi lừa đảo.

Cụ thể, kẻ gian tiếp cận nạn nhân và yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân (Số thẻ CCCD/CMND/sổ hộ khẩu) để hỗ trợ vay vốn/ thanh lý hồ sơ cho vay/ giới thiệu các gói vay hay tiền gửi hấp dẫn. Kẻ gian giả mạo văn bản chứng minh nạn nhân đã được giải ngân khoản vay và yêu cầu họ nộp trước một khoản phí. Sau khi nhận được tiền, các đối tượng chặn toàn bộ liên lạc nhằm chiếm đoạt tài sản.

Hoặc ở thủ đoạn khác, kẻ xấu tiếp cận, mời gọi nạn nhân cung cấp hồ sơ để hỗ trợ vay vốn. Sau khi tiếp nhận hồ sơ, đối tượng thông báo nạn nhân không đủ điều kiện vay vốn do có nợ xấu, yêu cầu đóng trước một khoản tiền để xóa nợ xấu. Sau khi nhận tiền, kẻ gian trốn mất.

Có trường hợp kẻ lừa đảo chào mời hỗ trợ người dân rút tiền mặt từ thẻ tín dụng, yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin thẻ, đồng thời thông báo nạn nhân sẽ nhận được 1 mã hợp đồng gửi đến số điện thoại (thực tế đây là mã OTP của giao dịch trừ tiền từ thẻ tín dụng). Nếu nạn nhân cung cấp mã số này, đối tượng sẽ chiếm đoạt tiền qua các giao dịch thanh toán mua sắm online, ví điện tử…

Ảnh minh hoạ (Nguồn: DMI Finance)

Một trường hợp xảy ra phổ biến hiện nay là kẻ gian gửi tin nhắn mạo danh ngân hàng có chứa đường dẫn giả mạo với nội dung thông báo nâng cấp hệ thống/trúng thưởng/xác thực tài khoản đang tiêu dùng ở nước ngoài/ tài khoản đăng nhập ở vùng bất thường/tài khoản tạm ngừng dịch vụ,… yêu cầu người dùng truy cập vào các website/đường link giả và làm theo các yêu cầu. Nếu người dân truy cập đường dẫn, cung cấp thông tin, kẻ gian sẽ chiếm đoạt tiền từ tài khoản nạn nhân.

Làm gì để tránh bị mất tiền?

Ngân hàng khuyên người dân hết sức cảnh giác với các tin nhắn, cuộc gọi, email yêu cầu truy cập đường link trang web, hoặc đòi đăng nhập, cung cấp thông tin tài khoản, thông tin cá nhân. 

Khách hàng cần nhận diện chính xác website và trang Facebook chính thức của ngân hàng và ví điện tử đang dùng để tránh bị các trang giả mạo lừa đảo.

Khi nhận được yêu cầu chuyền tiền từ người thân hay bạn bè, cần có phương pháp xác thực đáng tin và chính xác để khẳng định chính người đó đang cần vay, mượn.

Ảnh minh hoạ (Nguồn: SAMA cares)

Tiếp đến, cần thường xuyên thay đổi mật khẩu đăng nhập tài khoản Internet Banking, các ví điện tử và có biện pháp để quản lý, bảo mật các thông tin này. 

Người dân không cung cấp thông tin cá nhân cho bất cứ ai, kể cả người tự xưng là công an, cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng…, bao gồm: Số CMND, CCCD, hộ khẩu, thông tin ngân hàng điện tử (tên đăng nhập, mật khẩu); thông tin xác thực giao dịch (các loại tin nhắn OTP/Smart OTP); thông tin về tài khoản ví liên kết (tên đăng nhập/mật khẩu) để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin cá nhân và sử dụng trái phép.

Trong một số trường hợp, người dùng điện thoại di động có thể cài đặt một số phần mềm bảo mật uy tín để bảo vệ các thông tin nhạy cảm.

Bạn đã gặp trường hợp lừa đảo tương tự chưa?


Biên tập bởi Đặng Nguyễn Quang Hợp

TIN LIÊN QUAN

Infographic: Cảnh giác các thủ đoạn mới giả mạo ngân hàng để lừa đảo

Kẻ gian ngày càng tinh vi, chúng liên tục nghĩ ra nhiều phương thức và thủ đoạn mới để lừa đảo, nhằm chiếm đoạn tài khoản ngân hàng của chúng ta, đặc biệt là trong mùa Covid-19 này…

Tất tần tật chiều trò lừa đảo thời 4.0, vào xem để cảnh giác nhé!

Thời gian qua, với sự phát triển nhanh chóng của các dịch vụ ngân hàng hiện đại, tội phạm công nghệ cao ngày càng có nhiều chiêu thức lừa đảo tinh vi. Hình thức phổ biến nhất là gửi tin nhắn chứa đường link giả mạo trang web của ngân hàng về tri

Các cách kiểm tra số dư tài khoản Maritime Bank

Với những ai đang sử dụng tài khoản Maritime Bank sẽ có tới 5 cách khác nhau giúp bạn dễ dàng tra cứu số dư tài khoản trong thẻ ngân hàng của mình.

Solaris Bank tại Thụy Sĩ cung cấp dịch vụ ngân hàng cho các công ty khởi nghiệp tiền điện tử và Blockchain

Với ‘Nhà máy Blockchain’, solarisBank cung cấp cho khách hàng của mình cái gọi là ‘tài khoản công ty blockchain’, mà chỉ có thể được mở bằng tiền mặt. Những tài khoản này dành cho nhu cầu ngân hàng của các công ty blockchain, mà vẫn chưa được đáp

Bạn đã từng nhận chuyển tiền nhầm vào tài khoản? Hãy cảnh giác với chiêu thức lừa đảo mới xuất hiện năm 2023

Vấn nạn chuyển tiền nhầm đang trở nên hết sức đáng lo ngại hiện nay. Mách bạn cách nhận diện chiêu thức lừa đảo và biện pháp xử lý hiệu quả nhất.

Hướng dẫn mở thẻ ATM, đăng ký tài khoản ATM Online

Mở thẻ ATM trực tuyến là dịch vụ đăng ký thẻ ngân hàng online giúp khách hàng tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức hơn so với cách truyền thống.

Ngân hàng Columbia đóng cửa tài khoản giao dịch của sàn Buda.com

Giám đốc điều hành của Colombia là Alejandro Beltran đã xác nhận tình hình với phương tiện truyền thông công nghiệp địa phương là Cripto247. Ông cũng chỉ tên ba ngân hàng đã chặn tài khoản của Buda: là Bancolombia, BBVA và Davivienda.

Các ngân hàng Ireland đóng băng các tài khoản, từ chối cung cấp dịch vụ liên quan đến tiền điện tử

Các hoạt động giao dịch tiền điện tử ở Ireland đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng, vì các doanh nghiệp kinh doanh tiền điện tử đã bị các ngân hàng ở Ireland đóng băng tài khoản và từ chối cung cấp dịch vụ.

THỦ THUẬT HAY

Facebook Messenger có khá nhiều tính năng hữu ích

Facebook và Messenger đang dần tách ra thành 2 ứng dụng độc lập, nếu đang khóa trang Facebook bạn vẫn có thể nhắn tin với bạn bè ngay trên Messenger.

Khắc phục lỗi "màn hình đen" YouTube trên Android, iPhone, PC và Mac

YouTube đã và đang đóng một vai trò tối quan trọng trong nhiều lĩnh vực, từ giải trí đến kinh doanh. Và, nếu như vào một ngày đẹp trời nào đó, bỗng dưng thiết bị của bạn không thể 'load' video từ YouTube, mà thay vào

Chưa nhận được tiền hỗ trợ Covid thì phải làm sao?Xem 4 cách phản ánh

Nhiều người vẫn chưa nhận đươc tiền hỗ trợ Covid-19, đến nay đã là đợt 3 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị quyết 68. Đây là 4 cách phản ánh chưa nhận được tiền hỗ trợ Covid...

Cách xóa các ứng dụng mặc định trên điện thoại iPhone

Mới đây, Apple đã thay đổi chính sách của mình về việc cho phép người dùng điều chỉnh ứng dụng gốc cài trên thiết bị Apple, nghĩa là bạn có thể xóa chúng nếu không muốn dùng.

Cách kiểm tra thẻ nhớ microSD giả bằng smartphone Android

Bạn đã biết cách kiểm tra thẻ nhớ micro giả, nhái cực kì đơn giản bằng cách sử dụng smartphone Android chỉ với 3 bước sau đây chưa?

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Galaxy A32 màu Tím, màn hình 90Hz có mức giá 6.69 triệu đồng

Theo nhiều báo cáo, nhà sản xuất Hàn Quốc này cũng sẽ phát hành một phiên bản 4G của Galaxy A32 tại một số thị trường. Trước thời điểm ra mắt, các biến thể màu sắc của nó đã được tiết lộ bởi một leaker đáng tin cậy.

Đánh giá bàn phím cơ Zadez GT-03K: Ốp kim loại, phím dài có Stabilizer

Zadez là một tay ngang mới xuât hiện trong làng gaming gear Việt Nam nhưng họ cho thấy khả năng gia công sản phẩm khá tốt của mình với bàn phím cơ GT-03K.