Windows 11 có gì mới so với Windows 10, có nên nâng cấp Windows 11?

Windows 11 có như mong đợi???

Windows 11 đã được Microsoft chính thức phát hành tại Việt Nam vào ngày 05/10. Liệu bạn đã biết được Windows 11 có gì mới so với Windows 10 chưa? Và với việc Windows 10 vẫn còn sử dụng khá tốt ở thời điểm hiện tại thì có nên nâng cấp lên Windows 11 cho laptop hay PC không?

Hãy cùng 24h Công nghệ tìm hiểu những điểm mới của Windows 11 và quyết định xem có nên nâng cấp Win 10 lên Win 11 không nhé!

1. Giao diện Start Menu và thanh Taskbar hoàn toàn mới

Điểm khác biệt mà người dùng có thể dễ dàng nhận ra giữa Windows 11 và Windows 10 chính là giao diện Start Menu và thanh Taskbar.

Windows 11 có gì mới so với Windows 10, có nên nâng cấp Windows 11?
Nguồn: pcgamer.com.

Trong Windows 11, Start Menu nằm ở giữa màn hình, rất giống với hệ điều hành macOS. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể di chuyển trở lại bên trái như Windows 10 nếu muốn. 

Start Menu trong Windows 11 đơn giản hơn, chỉ có một danh sách các ứng dụng đã ghim (Pinned) và các tài liệu mở gần đây. Ngoài ra còn có thanh tìm kiếm lớn ở trên cùng, cho phép người dùng tìm các ứng dụng, chương trình một cách nhanh hơn. 

Nguồn: betanews.com

Trên Windows 10, người dùng có thể di chuyển thanh Taskbar sang bên trái hoặc bên phải màn hình. Tuy nhiên, trên Windows 11, thanh Taskbar sẽ bị khóa và chỉ có thể ở mép dưới cùng mà thôi. 

Ngoài ra, ở Windows 11 cũng không hỗ trợ Live Tiles. Nếu bạn muốn xem nhanh thông tin trong Start Menu thì có lẽ Windows 10 sẽ thực hiện tốt hơn.

Microsoft đã thu gọn hộp tìm kiếm thành một biểu tượng và cũng loại bỏ chức năng trợ lý ảo Cortana. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tải trợ lý ảo Cortana nếu muốn. Biểu tượng tìm kiếm được đưa đến giữa màn hình với thiết kế nổi và bố cục theo thẻ tương tự như Windows 10. 

Nguồn: sea.pcmag.com.

Ngoài ra, còn một điểm khác biệt nữa ở Windows 11 so với Windows 10, đó là các cửa sổ, bảng menu, hộp thông báo được bo góc, tạo cảm giác mềm mại hơn rất nhiều. 

2. Hỗ trợ đa nhiệm và màn hình ngoài

Nguồn: microsoft.com.

Windows 10 vẫn giữ chức năng 'Snap' truyền thống, cho phép người dùng sắp xếp các cửa sổ theo cách thủ công bằng tổ hợp bàn phím hoặc di chuột đến một phía nhất định của màn hình.

Ở Windows 11, chức năng Snap Layouts sẽ cho phép người dùng có thể thiết lập các ứng dụng đang mở theo cách mình muốn. Giờ đây, người dùng có thể sắp xếp các cửa sổ theo dạng hình vuông, chia hai, chia ba, chia bốn,...hoặc xếp chồng lên nhau tùy vào mục đích sử dụng. 

Bên cạnh đó, nếu bạn sử dụng thêm màn hình ngoài, Windows 11 sẽ ghi nhớ cách đặt cửa sổ trên màn hình ngoài và lưu ở trạng thái đó khi bạn ngắt kết nối khỏi màn hình rồi kết nối lại.

3. Tablet Mode

Nguồn: microsoft.com

Windows 10 với Tablet Mode truyền thống giúp PC của bạn chuyển sang trải nghiệm Menu Start toàn màn hình. Trong Windows 11, điều này đã bị loại bỏ.

Thay vào đó, Windows 11 hoạt động giống iPad hơn, các thao tác khi bạn chuyển sang Tablet Mode sẽ trở nên dễ dàng hơn. Bên cạnh đó còn có thêm hiệu ứng bên dưới cửa sổ khi người dùng chạm vào màn hình.

Microsoft cũng thêm các thao tác để mở và đóng cửa sổ, chuyển đổi giữa các màn hình và các tùy chọn mới trong Windows Ink Workspace. Tất cả những điều này đều không có trên Tablet Mode của Windows 10.

4. Hỗ trợ các ứng dụng Android

Kho ứng dụng trong Windows 11 và Windows 10 sẽ khá giống nhau, nhưng có một điểm khác biệt chính.

Nguồn: windowscentral.com

Người dùng Windows 10 nếu muốn chạy các ứng dụng Android buộc phải sử dụng phần mềm giả lập. Nhưng với Windows 11, người dùng hoàn toàn có thể sử dụng trực tiếp các ứng dụng Android nhờ vào sự hỗ trợ thông qua Amazon App Store.

Microsoft Store được thiết kế lại trong Windows 11, giúp tìm kiếm ứng dụng và phím dễ dàng hơn. Microsoft đã xác nhận điều này trong một phiên họp dành cho nhà phát triển sau sự kiện Windows 11 trong ngày 24 tháng 6 vừa qua.

5. Những thay đổi khác và các tính năng bị loại bỏ

Nguồn: gcz.mx.

Ở Windows 11, người dùng sẽ không thể đồng bộ hóa hình nền máy tính của mình nữa. Internet Explorer, Math Input Panel cũng đã bị vô hiệu hóa hoàn toàn. 

Các ứng dụng 3D Viewer, Microsoft OneNote, Paint 3D, Skype không bị loại bỏ khi nâng cấp, nhưng sẽ không còn được cài đặt trên các thiết bị mới hoặc khi cài Windows 11 từ đầu. Tuy nhiên, người dùng vẫn có thể tải chúng về từ Microsoft Store. 

Windows 11 có một số tính năng độc quyền dành game thủ. Auto HDR sẽ giúp cho trò chơi trông sống động hơn. DirectStorage cho phép máy tính sử dụng ổ cứng SSD để rút ngắn thời gian tải game thông qua card đồ họa của bạn.

6. Vậy có nên nâng cấp Windows 11 không?

Do có nhiều tính năng mới hơn so với Windows 10 nên Windows 11 yêu cầu cấu hình cao hơn.

Để nâng cấp Windows 11 thì máy tính của bạn phải đáp ứng bài kiểm tra trên ứng dụng Windows PC Health Check của Microsoft và cấu hình tối thiểu phải có TPM (Trusted Platform Module) 2.0.

Nguồn: techadvisor.com

Bất kì phần mềm mới nào cũng có những sai sót chưa được hoàn thiện và Windows 11 cũng không phải là ngoại lệ.

Có một số lỗi mà người dùng có thể gặp ở bản cập nhật Windows 11 hiện tại như: không mở được một số ứng dụng tích hợp sẵn như Snipping Tool, thông báo sai trạng thái cập nhật, File Explorer ngốn nhiều RAM, lỗi tương thích giữa Oracle VirtualBox và Windows 11,...

Nếu bạn có một chút kiến thức về máy tính và đã nhàm chán với giao diện của Windows 10 thì có thể nâng cấp Windows 11 để trải nghiệm ngay những tính năng cũng như giao diện mới.

Tuy nhiên, nếu bạn vẫn đang cảm thấy hài lòng với Windows 10 và lo ngại các vấn đề phát sinh trong quá trình sử dụng nếu nâng cấp lên Windows 11 thì lời khuyên dành cho bạn là hãy chờ cho đến khi Windows 11 ổn định nhất thì hãy nâng cấp nhé. 

Nguồn: slashgear.com.

Microsoft đã thông báo rằng sẽ tiếp tục hoàn thiện Windows 11 trong cả năm 2022 . Đó sẽ là lúc Windows 11 ổn định nhất và bạn có thể yên tâm sử dụng rồi. Hoặc nếu bạn chưa muốn sử dụng Windows 11 thì Microsoft vẫn sẽ tiếp tục hỗ trợ Windows 10 cho đến năm 2025 đó.

Tổng kết

Như vậy là mình đã tổng hợp những điểm khác biệt giữa Windows 11 và Windows 10 cho các bạn. Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về Windows 11 nhé!

Các bạn có sẵn sàng sử dụng Windows 11 hay chưa? Và các bạn đánh giá như thế nào về Windows 11? Hãy để lại ý kiến ở phần bình luận bên dưới và cùng chúng mình thảo luận nhé! Cảm ơn đã theo dõi.

Laptop tại Thế Giới Di Động 100% đều được tích hợp sẵn Windows bản quyền, hỗ trợ đổi trả trong 12 tháng và bảo hành chính hãng tới 2 năm. Nếu bạn đang tìm kiếm cho mình một chiếc laptop tốt để học tập, làm việc thì đừng bỏ qua Thế Giới Di Động bạn nha. Có rất nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn luôn sẵn sàng chờ đón bạn đó!

LAPTOP CHÍNH HÃNG - WINDOWS BẢN QUYỀN


Biên tập bởi Nguyễn Bảo Quỳnh Châu

TIN LIÊN QUAN

Xuất hiện video sử dụng menu Start mới của Windows 9

Sau những hình ảnh chụp màn hình Windows 9 vào ngày hôm qua, hôm nay chúng ta sẽ được xem video thực tế sử dụng Menu Start mới của Windows 9.

Cách ghim ứng dụng ra màn hình máy tính Windows 11 để mở nhanh hơn

Thêm ứng dụng vào màn hình chính laptop Windows 11 có rất nhiều cách. Đây là cách ghim ứng dụng ra màn hình máy tính Windows 11 để mở nhanh và không ảnh hưởng đến giao diện...

Hướng dẫn sửa lỗi Start Menu trong Windows 10 Creators Update

Windows 10 Creators Update là phiên bản Windows mới nhất và được cho là tốt nhất bởi sự tin tưởng của người dùng với Microsoft. Tuy nhiên, vẫn có một số người dùng khi cập nhật lại bị lỗi Start Menu không hoạt động, dưới đây TECHRUM sẽ giúp bạn sửa

Ngắm nhìn Start Menu được "NEON hóa" có thể xuất hiện trong bản cập nhật Windows 10 Redstone 3

Như trước đây TECHRUM đã đưa tin, Microsoft đã và đang thực hiện dự án làm lại giao diện của Windows 10 vào bản cập nhật Redstone 3 với tên gọi là NEON. Và hôm nay, một hình ảnh 'lạ' của Start Menu được cho là có trong dự án NEON đã bị rò rỉ.

Người dùng Windows 8 được miễn phí nâng cấp lên Windows 9

Một tin vui đã đến với người dùng Windows 8 khi họ có thể tải miễn phí Windows 9.

Cách ẩn icon trên thanh Taskbar Windows 11 giúp Desktop gọn gàng hơn

Nếu không thích các icon trên thanh Taskbar của Windows 11 thì bạn có thể ẩn chúng đi. Sau đây là hướng dẫn cách ẩn icon trên thanh Taskbar Windows 11 cho bạn...

Cách thêm ứng dụng vào thanh Taskbar Windows 11 siêu đơn giản

Thanh Taskbar từ lâu đã là điều không thể thiếu trên Windows. Và trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn cách thêm ứng dụng vào thanh Taskbar Windows 11...

THỦ THUẬT HAY

Cách quay màn hình và webcam với Screen Recorder của Apowersoft

Quay màn hình và video webcam đồng thời một lúc là điều mà nhiều người muốn thực hiện với mục đích hướng dẫn, thuyết trình và quay video trò chơi. Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn cách quay màn hình và webcam với

Hướng dẫn cách đăng ký License cho từ điển Lạc Việt

Để sử dụng nhiều tính năng như vậy bạn cần phải đăng ký License để lấy được license cho phần mềm, từ đó sẽ giúp bạn sử dụng được hết tính năng của phần mềm từ điển này

Xem video Picture-in-Picture với trình duyệt Chrome trên Android 8 Oreo

Một trong những tính năng hay nhất của Android 8 là Picture in Picture (PiP), cho phép bạn xem video dạng cửa sổ thu nhỏ vừa sử dụng một app khác. Hiện chưa có nhiều app hỗ trợ chức năng này, chỉ mới có Chrome, YouTube

Thêm tính năng thay đổi độ phân giải vào chuột phải trên Windows 10

Nếu bạn là người dùng thường xuyên thay đổi độ phân giải màn hình cho phù hợp khi cắm máy chiếu hay PC khi còn sử dụng Windows 7, thì khi sử dụng Windows 10 sẽ có một chút khó khăn bởi vì Microsoft đã thay mục Screen

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá điện thoại Xiaomi Mi 8: có hối hận sau hơn 3 tháng sử dụng?

Điện thoại Xiaomi Mi 8 chính hãng là chiếc flagship được người dùng cũng như giới chuyên môn đánh giá khá cao, là đối thủ trực tiếp của iPhone X nhưng mức giá chỉ hơn 9 triệu đồng tại TCNShop. Hôm nay tôi sẽ đánh giá

Đánh giá Asus ROG Strix Scar II: Thiết kế đẹp, cấu hình mạnh, tản nhiệt tốt và hơn thế nữa

Với thiết kế hợp lý, tập trung, Máy tính xách tay chơi game ROG Strix Scar III G531GW-DB76 kết hợp bộ xử lý Intel Core thế hệ thứ 9 mới nhất và đồ họa GeForce RTX thành trải nghiệm chơi game Core mạnh mẽ, với sức mạnh

Đánh giá MINI One 2016: “Mình thích thì mình mua thôi!”

Không chỉ đặc trưng với cảm giác lái go-kart lanh lẹ trong giao thông chật hẹp nơi phố thị, lái MINI One đi khám phá du ngoạn đây đó cũng có rất nhiều điều thú vị.