9 sai lầm nguy hiểm khi sơ cứu nhiều người mắc phải

Tự ý di chuyển người gặp tai nạn, vỗ vào lưng người hóc dị vật, kéo lưỡi người ngất xỉu là những sai lầm khi sơ cứu khiến nạn nhân gặp nguy hiểm hơn.




Khi bạn đang sốt, cảm giác nóng, run rẩy đồng nghĩa với nhiệt độ cơ thể tăng. Do vậy, ủ ấm khiến nhiệt độ cơ thể tăng trên 38 độ C, dễ gây biến chứng nguy hiểm. Khi bị sốt, bạn nên làm mát cơ thể để giảm nhiệt độ.



Theo lý thuyết, người bị động kinh không thể tự cắn đứt lưỡi mình, chỉ cắn một chút, nhưng không gây ra tác hại lớn. Do vậy, bạn không nên đặt thứ gì đó vào miệng bệnh nhân. Cách tốt nhất là bạn nên đặt vật mềm như gối, chăn, khăn... dưới đầu họ, vì sẽ giúp họ tránh bị chấn động não.



Khi da bị bỏng, nhiệt độ dư thừa sẽ đi sâu vào bên trong các mô cơ thể. Điều cần làm lúc này là ngâm khu vực bị bỏng trong nước lạnh khoảng 15 phút để giảm nhiệt độ.



Nếu gặp tai nạn xảy ra trên đường, bạn không nên tự ý di chuyển người bị thương ra khỏi hiện trường, trừ trường hợp cực đoan như chiếc xe sắp cháy. Điều này khiến nạn nhân bị thương nặng hơn.



Nếu bạn vỗ nhẹ lưng của người đang bị nghẹn, hóc, dị vật sẽ tiếp tục đi xuống khí quản, dễ gây nghẹt thở. Việc bạn cần làm là giúp họ bình tĩnh, nói với họ cần hít thở chậm 2 lần để giảm bớt nghẹn và ngăn dị vật chặn đường thở.



Không nên để một người bất tỉnh nằm ngửa vì khi đó lưỡi của họ bị co rút và có thể chặn đường thở. Để đảm bảo điều này không xảy ra, bạn nên đặt họ nằm nghiêng hoặc quay đầu xuống dưới. Tuyệt đối không nên kéo dưỡi ra khỏi miệng.



Chảy máu động mạch thường rất mạnh, giống như vòi phun nước. Trong trường hợp này, bạn cần đặt miếng gạc lên miệng vết thương để ngăn máu phun ra quá nhiều. Nếu bị chảy máu tĩnh mạch, chỉ cần lau nhẹ nhàng.



Khi đang tê cóng, việc chà xát có thể gây tổn hại đến các mao mạch, khiến tình hình tồi tệ hơn. Nước nóng là biện pháp cực đoan khi muốn làm ấm vùng tê cóng. Khi đó, bạn nên cố gắng làm ấm cơ thể từ từ, đặt bàn tay vào trong nước lạnh và tăng dần nhiệt độ nước.



Trong trường hợp khẩn cấp, bạn nên cố gắng xem xét những hành động có thể khiến bạn bị tổn hại và chỉ nên giúp người bị thương khi chắc chắn điều đó sẽ không gây nguy hiểm cho chính mình. Trong trường hợp này, đầu tiên bạn cần tắt nguồn điện, hoặc sử dụng vật dụng bằng gỗ để tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện.
Cập nhật: 28/09/2016
Theo Zing

TIN LIÊN QUAN

Hiệu ứng vòm nhiệt nguy hiểm trong mùa hè khắc nghiệt ở Mỹ

Nước Mỹ đang trải qua những ngày mùa hè khắc nghiệt, với mức nhiệt độ được cho là nóng nhất trong năm và nguy cơ có người tử vong trong nắng nóng là không nhỏ.

Cảm giác hứng thần nguy hiểm khi hít khí cười

'Bóng cười' là thú tiêu khiển mới của nhiều bạn trẻ vì cảm giác phê, lâng lâng và không phải ma túy, song các chuyên gia cảnh báo không nên lạm dụng.

Ăn đồ ăn quá cay có thể gây tử vong

Thực phẩm cay có thể giúp bạn giảm cân, chống viêm, kháng khuẩn nếu ăn ở mức độ vừa phải. Tuy nhiên, nếu ăn quá cay, nó sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn, thậm chí đe dọa đến tính mạng.

Biện pháp phòng và điều trị bệnh quai bị hiệu quả

Bệnh quai bị là một căn bệnh nhẹ nhưng lại có tính phổ biến và có nhiều biến chứng nguy hiểm, chính vì vậy chúng ta cần tìm hiểu các biện pháp phòng ngừa và điều trị bệnh quai bị hiệu quả.

5 căn bệnh nguy hiểm tấn công loài người do biến đổi khí hậu

Khoa học phát triển giúp con người ngăn chặn nhiều chứng bệnh nguy hiểm. Nhưng, biến đổi khí hậu lại đang sinh ra những căn bệnh chết người mới.

Rùng rợn loại ma túy "bùa lưỡi" khiến bạn bị tâm thần phân liệt suốt đời

Đó là LSD - chất kích thích được tìm ra để dùng trong điều trị tâm thần nhưng đã bị biến thành chất ma túy nguy hiểm.

Sảng rượu - Hội chứng ảo giác nguy hiểm ở người nghiện rượu

Khi người cai rượu lên cơn sảng, họ ú ớ la hét, vật vã dữ dội, gồng người lên, bác sĩ phải lấy dây vải buộc chặt tay chân họ vào giường.

Hiện tượng kỳ lạ bên trong núi lửa nguy hiểm nhất nước Mỹ

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy những sự việc kỳ lạ bên trong núi lửa Helens ở Washington. Ngọn núi lửa này từng phun trào những đợt rất mạnh mẽ trong quá khứ, nhưng giờ đây phần bên trong của nó rất lạnh lẽo.

THỦ THUẬT HAY

Top 5 cách bảo mật Zalo hiệu quả đố ai đọc trộm tin nhắn

Zalo là ứng dụng trò chuyện, lưu trữ dữ liệu, hình ảnh và nhiều thông tin quan trọng. Nếu bạn không biết cách bảo mật Zalo sẽ dễ dàng bị người khác xâm nhập vào tài khoản để đọc trộm tin nhắn, lấy cắp dữ liệu.

Nguyên nhân và cách khắc phục màn hình bị lỗi sọc dọc

Có nhiều nguyên nhân gây ra lỗi màn hình sọc dọc, do đó để khắc phụ lỗi này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu từng trường hợp một, từ đó sẽ có cách giải quyết tốt hơn cho thiết bị của bạn.

Hướng dẫn tự tạo cho mình một chiếc thẻ điện tử để sử dụng khi cần thiết

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, người dùng có thể lựa chọn hình thức thanh toán trực tuyến tại rất nhiều địa điểm khác nhau, thậm chí còn được hưởng lợi với các chương trình ưu đãi khác hàng từ những dịch vụ phổ

Tự tạo ảnh bìa 360 độ hay những bức hình khác cực kỳ lộng lẫy và hoành tráng

Đầu tiên, các bạn hãy nhấn vào đây để truy cập vào công cụ sửa ảnh online có tên là PhotoOxy.

Những trang web giúp tăng độ nét của ảnh tốt nhất bạn không nên bỏ qua

Bạn là một người đam mê chụp ảnh, tuy nhiên bạn không quá rành về việc sử dụng các phần mềm thiết kế, chỉnh sửa hình ảnh chuyên nghiệp. Vậy có cách nào để giúp tăng độ nét của ảnh mà không cần dùng phần mềm.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Dell XPS 13 Developer Edition: Core i7, Ram 16 GB đầy sức mạnh

Dell đã thực hiện một số tinh chỉnh ví dụ như: Webcam nay có hỗ trợ Windows Hello, một phiên bản màu trắng tuyết, tốc độ RAM được nâng từ 3.733 MHz lên 4.267 MHz, phần touchpad cho cảm giác nhấn êm hơn và tốc độ đọc

Đánh giá Isuzu mu-X, SUV 960 triệu nhập khẩu từ Thái Lan

Isuzu mu-X có ngoại hình cơ bắp, động cơ mạnh và bền bỉ, phù hợp với những người muốn chiếc xe tiết kiệm và bền bỉ, không quá đặt nặng vấn đề thương hiệu mà quan tâm đến công năng.

Thiết kế vận hành và giá bán mới nhất của Kia Morning 2019

Mẫu xe ôtô gia đình cỡ nhỏ Kia Picanto phiên bản 2019 vừa trình diện người tiêu dùng tại thị trường Malaysia. Trên phiên bản mới này, Kia Morning 2019 có giá khá rẻ chỉ đến khoảng 293 triệu đồng. Chiếc hatchback hạng