Hiệu ứng vòm nhiệt nguy hiểm trong mùa hè khắc nghiệt ở Mỹ

Nước Mỹ đang trải qua những ngày mùa hè khắc nghiệt, với mức nhiệt độ được cho là nóng nhất trong năm và nguy cơ có người tử vong trong nắng nóng là không nhỏ.


Độ ẩm cao dự báo sẽ đi cùng với hơi nóng, đặc biệt ở phía trung tây nước Mỹ, hơi ẩm kết hợp cùng nhiệt độ cao sẽ tạo ra hiện tượng heat dome (tạm dịch: vòm nhiệt) trên khắp đất nước. Tình trạng này chỉ yếu hơn tại vùng tây bắc.



Hiệu ứng vòm nhiệt nguy hiểm trong mùa hè khắc nghiệt ở Mỹ

Vòm nhiệt hình thành vì áp suất cao. Khi khí nóng cố gắng thoát ra ngoài, vòm nhiệt cản lại và làm khí nóng chìm xuống, khiến nhiệt độ càng tăng lên. (Đồ họa: CNN).

Theo CNN, những điều kiện thời tiết trên có thể gây chết người. Các nhà dự báo thời tiết cho biết, chỉ số nhiệt cơ thể cảm nhận kết hợp với mức độ ẩm tương đương với gió mùa đông có thể gây nên nhiều tình trạng nguy hiểm, tăng nguy cơ kiệt sức vì nóng, say nắng, và thậm chí là tử vong.


Nhiều thành phố như Des Moines, Kansas, St. Louis, Minneapolis, Oklahoma và Chicago có thể trải qua mức nhiệt đạt ngưỡng 100 độ F (khoảng 38 độ C) và khi độ ẩm xuất hiện, chỉ số nhiệt có thể tăng đến mức nguy hiểm, khoảng 120 độ F (khoảng 49 độ C).




Hình ảnh dự báo vòm nhiệt bao trùm trên khắp nước Mỹ vào tuần tới. (Ảnh: WeatherBell.com).

Nắng nóng là một trong những nguyên nhân thời tiết hàng đầu gây chết người. Nó cướp đi sinh mạng của hàng trăm người mỗi năm. Nắng nóng vượt mức có thể dẫn đến nhiều bệnh lý liên quan đến thời tiết.


Nền nhiệt đạt đỉnh kết hợp độ ẩm tăng cao gây tình trạng nguy hiểm. Độ ẩm cao làm chậm quá trình bốc hơi, hay đổ mồ hôi, được biết đến như một cơ chế tự động làm mát của cơ thể. Nếu cơ thể không được hạ nhiệt đúng cách, kiệt sức vì nóng có thể xảy ra trong một giờ đồng hồ. Vì nam giới đổ mồ hôi nhiều hơn nữ giới, họ sẽ dễ mắc các bệnh lý về nhiệt hơn bởi cơ thể nam giới mất nước nhanh hơn.


Cập nhật: 19/07/2016
Theo Zing

TIN LIÊN QUAN

5 bước đơn giản giúp bạn vệ sinh máy nước nóng trực tiếp hiệu quả

Máy nước nóng trực tiếp sau thời gian sử dụng trong gia đình cần được vệ sinh kỹ càng và sạch sẽ để hoạt động tốt, không tắc nghẽn và an toàn cho sức khỏe người dùng. Bài viết sau sẽ dẫn bạn cách vệ sinh thiết bị nhanh chóng tại nhà.

Địa ngục nóng đến mức độ nào?

Cần phải nóng đến mức độ nào thì mới được coi là 'nóng hơn cả địa ngục'? Trước hết, chúng ta hãy thử xác định vị trí địa ngục nằm ở chỗ nào.

Vùng đất vẫn đóng băng dù trải qua một trong những mùa hè nóng nhất lịch sử

Các nhà nghiên cứu vừa mới tìm ra một mảnh đất kì lạ ở Trung Quốc vẫn bị đóng băng dù nó đã trải qua một mùa hè cực kì khắc nghiệt, một trong những mùa hè nóng nhất lịch sử.

9 sai lầm nguy hiểm khi sơ cứu nhiều người mắc phải

Tự ý di chuyển người gặp tai nạn, vỗ vào lưng người hóc dị vật, kéo lưỡi người ngất xỉu là những sai lầm khi sơ cứu khiến nạn nhân gặp nguy hiểm hơn.

Người đi bộ không nhấc được chân vì nắng nóng làm đường nóng chảy ở Ấn Độ

Nắng nóng đỉnh điểm lên tới 51oC ở Ấn Độ làm nhựa đường tan chảy đã gây khó khăn cho người dân khi đi bộ trên đường.

Lựa chọn bình nước nóng loại nào cho phù hợp với nhu cầu sử dụng của bạn?

Hiện nay, bình nóng lạnh đang ngày càng được nhiều gia đình chú ý tới, nhưng có quá nhiều thương hiệu làm người tiêu dùng choáng ngập khi lựa chọn.

Hiện tượng kỳ lạ bên trong núi lửa nguy hiểm nhất nước Mỹ

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy những sự việc kỳ lạ bên trong núi lửa Helens ở Washington. Ngọn núi lửa này từng phun trào những đợt rất mạnh mẽ trong quá khứ, nhưng giờ đây phần bên trong của nó rất lạnh lẽo.

THỦ THUẬT HAY

Thủ thuật di chuyển nhiều ứng dụng cùng lúc trên Galaxy S8

Trên Samsung Galaxy S8 và S8 Plus có tính năng cho phép người dùng có thể di chuyển nhiều biểu tượng, icon ứng dụng cùng một lúc trên màn hình, hoặc khay ứng dụng.

Hướng dẫn cập nhật phiên bản mới nhất cho Galaxy S8 sửa nhiều lỗi

Tuy đến thời điểm hiện tại, Galaxy S8 và S8+ vẫn chưa được bán ra chính thức tại Việt Nam. Nhưng Samsung đã tung ra một bản update cho toàn bộ máy 'Quốc tế' để sửa nhiều lỗi trước đó, nhất là lỗi ám đỏ khá nghiêm trọng.

Cần phải làm gì khi Touchpad trên Laptop đình công?

Đối với từng mẫu Laptop sẽ được trang bị một tổ hợp phím tắt nhanh dành cho Touchpad khác nhau, đó là nút Fn và một phím chức năng nào đó từ F1 đến F12, tùy vào mỗi thương hiệu. Và đôi khi trong quá trình sử dụng bạn

Hưỡng dẫn cài bộ gõ Tiếng Việt trên Windows 8 Metro UI

Khắc phục lỗi không sử dụng được bộ gõ Unikey trên hệ điều hành Windows 8 Metro UI.

Tăng tốc cho trình duyệt bằng các phím tắt

Trừ phi bạn có với một kết nối Internet nhanh hơn, không gì có thể tăng tốc độ duyệt web như vài phím tắt cơ bản.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Nokia 3: Với 3 triệu đồng chúng ta sẽ có những gì?

Nokia 3 là chiếc điện thoại rẻ nhất trong gia đình smartphone Nokia, đánh dấu sự trở lại của hãng với mức giá chỉ 3 triệu đồng. Dù ở phân khúc giá rẻ nhưng máy có một thiết kế không hề rẻ tiền chút nào. Nếu bạn quan

Đánh giá chi tiết Nokia 2 giá 2.4 triệu đồng

Máy được đóng hộp đơn giản nhưng đầy đủ phụ kiện bao gồm củ sạc 5V-2A, cáp microUSB, tai nghe, sách HDSD.

Đánh giá thiết kế Galaxy A8(2018): đâu là điểm đáng khen, đâu là điểm chưa thuyết phục

Cảm giác lần đầu cầm Galaxy A8 (2018) khiến mình khá ngạc nhiên về sự nhỏ gọn của nó. Nó y chang cảm xúc lần đầu mình cầm chiếc Galaxy S8, nơi mà phong trào màn hình vô cực, màn hình tràn viền bắt đầu khơi mào.