Mã Captcha là gì?Nó được sử dụng với mục đích như thế nào?

Khi bạn đang thực hiện việc tạo tài khoản mới trong một diễn đàn, hoặc đặt vé xe để đi đâu đó thì các trang web này thường yêu cầu phải nhập một đoạn mã ngoằn ngoèo, rất khó đọc và đây chính là mã Captcha. Vậy bạn có hiểu mã Captcha là gì? Nó được sử dụng với mục đích nào? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết sau đây nhé.


Mã Captcha là gì?Nó được sử dụng với mục đích như thế nào?
Mã Captcha là gì?

Mã Captcha là gì?


Mã Captcha là gì? Đây là hình ảnh chứa một đoạn từ mã, có thể bao gồm năm chữ hoặc số liền kề hoặc một cụm từ nào đó. Tuy nhiên, chúng thường không sắp xếp theo hàng lối hoặc cố tình bị làm méo mó đi để trở nên khó đọc hơn.


Có thể nói, mã Captcha giống như một phép thử về mức độ chính xác trong phản hồi, giúp phân biệt đối tượng đang cố gắng truy cập vào một trang web nào đó là con người hay chỉ là máy tính.


Mã Captcha là hình ảnh chứa một đoạn từ mã, có thể bao gồm năm chữ hoặc số liền kề hoặc một cụm từ nào đó

Nói cách khác thì mã Captcha là một phiên bản được nâng cấp từ các bài Test Turing để xác định “tính con người” của người thực hiện bài kiểm tra. Các nghiên cứu cho thấy, cơ hội nhập đúng mã Captcha của con người tới 80%. Ngược lại, máy tính không được lập trình đúng cách nên cơ hội trả lời đúng chỉ là 0.1%.


Mã Captcha được sử dụng với mục đích như thế nào?


Với một số dịch vụ mail như Hotmail, Yahoo! Mail hoặc Gmail, khi chúng ta tiến hành đăng kí tài khoản e-mail mới, chúng sẽ yêu cầu chúng ta phải nhập mã Captcha. Bên cạnh đó, những trang web cho bình chọn trực tuyến một điều gì đó, nhất là với những trang web dành cho đặt mua vé online hầu hết phải dùng đến mã Captcha.


Vậy tại sao các trang web như trên lại phải sử dụng mã Captcha? Câu trả lời đó là để ngăn chặn một số kẻ muốn lợi dụng các website đó như những tên hay gửi e-mail rác muốn tạo nhiều tài khoản e-mail bằng máy tính để đi spam hòm thư của người khác dễ dàng hơn.


Nhiều trang web yêu cầu người dùng nhập mã Captcha khi đăng ký tài khoản hoặc bình chọn trực tuyến

Hoặc như một số người phe vé muốn sử dụng máy tính tự động đăng kí mua vé nhằm chiếm hết suất vé tàu, vé bóng đá, vé nhạc hội,…sau đó bán lại với giá cao hơn. Mặc dù những kẻ này chỉ chiếm thiểu số, tuy nhiên hành động của họ có thể gây tổn hại cho hàng triệu người dùng đang truy cập các website.


Lúc này, mã Captcha sẽ trở thành “bức tường thành” vững chắc nhằm ngăn cản những kẻ này, giúp những người có nhu cầu thực sự có thể thực hiện thành công các dịch vụ mà họ cần trên các website đó.


Đây chính là mục đích để mã Captcha được sử dụng cho đến ngày hôm nay. Nếu không có chúng, chắc chắn sẽ thường xuyên xảy ra những cuộc tấn công kiểu DDOS nhằm mua hàng loạt vé, hoặc tạo hàng loạt tài khoản, gây hại lớn cho các website và người dùng phổ thông.


Mã Captcha có dễ bị qua mặt không?


Với những spammer phổ thông, mã Captcha không dễ bị qua mặt

Mã Captcha không dễ bị qua mặt, tuy nhiên đó là với những spammer phổ thông. Còn với các lập trình viên hoặc hacker, họ chỉ cần tìm ra các thuật toán để có thể “bẻ gãy” một chuỗi Captcha.


Ngoài ra, các hacker cũng có thể xây dựng một phần mềm cho phép đối chiếu những con chữ nguệch ngoạc trùng với kí tự nào, và bỏ chúng vào ô trả lời. Dù xác suất thành công không phải là 100% nhưng với các spammer, có một công cụ tự động “bẻ khoá” được mã Captcha cũng đã tốt lắm rồi.


Hi vọng những chia sẻ trên đây sẽ cho bạn biết mã Captcha là gì và nó được sử dụng với mục đích như thế nào. Nếu thấy bài viết hay và hữu ích, nhớ đừng quên chia sẻ với bạn bè, người thân của mình được biết cùng nhé.

TIN LIÊN QUAN

GOOGLE loại bỏ tính năng CAPTCHA

Google đã chính thức loại bỏ phương thức chống spam CAPTCHA và cung cấp tính năng bảo mật mới no-CAPTCHA.

Lý do bất ngờ cho việc Google bắt người dùng xác nhận ‘Tôi không phải người máy’

Lý do bất ngờ cho việc Google bắt người dùng xác nhận ‘Tôi không phải người máy’ Tuy khiến người dùng mất thời gian nhưng bù lại, phương thức này sẽ giúp tăng tính bảo mật cho website, tránh tình trạng spam và sự tấn công của tin tặc. Người dùng

10 sự thật thú vị về Google

Bạn có biết, công cụ CAPTCHA của Google được thiết lập để đào tạo siêu máy tính?

Hướng dẫn cách tải Vương Giả Vinh Diệu trên máy tính và điện thoại

Vương Giả Vinh Diệu là phiên bản Trung Quốc của Liên Quân Mobile. Bài viết này mình sẽ hướng dẫn cách tải game Vương Giả Vinh Diệu trên máy tính và điện thoại

Cầu đi bộ ngoằn ngoèo như mê cung ở Trung Quốc

Cây cầu Dragon King Kong ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc có thiết kế gồm nhiều nút thắt giống như một mê cung ngoằn ngoèo.

Nguy cơ mất tài khoản Facebook từ nội dung được gắn thẻ?

Lừa người dùng Facebook truy cập website giả mạo chứa tiêu đề gây tò mò, đồng thời tự động gắn thẻ (auto tag) nhiều người để chiếm đoạt tài khoản là thủ đoạn không mới nhưng bùng nổ gần đây.

Làm sao để nhận biết lừa đảo trên Facebook?Bạn xem để biết cách nhé!

Facebook là mạng xã hội lớn và là miếng mồi ngon được các đối tượng lừa đảo nhắm đến nhằm mục đích trục lợi. Đây là hướng dẫn cách nhận biết lừa đảo trên Facebook...

Website liên đoàn bóng đá Malaysia bị hacker tấn công

Mới đây website của liên đoàn bóng đá Malaysia đã bị hacker tấn công và thay đổi giao diện kèm những dòng tin nhắn tiếng việt nói về việc đội chủ nhà chơi xấu, đồng thời kêu gọi tấn công vào hệ thống internet của Malaysia.

THỦ THUẬT HAY

Cách tải PC Covid: Ứng dụng chính thức tích hợp và thay thế các ứng dụng phòng chống Covid hiện nay

Ứng dụng PC Covid sẽ tích hợp và thay thế tất cả các ứng dụng phòng chống dịch do Bộ Y tế và Bộ Thông tin và truyền thông triển khai như: Bluezone, NCOVI, Tờ khai y tế, khai báo mã QR, quản lý xét nghiệm…

Cách hẹn giờ tắt nhạc trên Zing MP3

Trên ứng dụng Zing MP3 có sẵn tính năng hẹn giờ tắt nhạc tự động, mà người dùng không cần phải tắt nhạc threo cách thủ công.

Hướng dẫn tắt quảng cáo và tối ưu giao diện Facebook trên Chrome

Giao diện Facebook hiện tại quá rườm rà, ngoài những thông tin từ phía bạn bè và người thân, người dùng còn thấy khá nhiều quảng cáo và những mục đề xuất...Hôm nay, TCN chia sẻ cho bạn một thủ thuật giúp tắt quảng cáo

Hướng dẫn thay đổi Nickname, màu nền chat trong Facebook Message

Với bản cập nhật mới đây, ứng dụng Facebook Messenger đã cho phép người dùng tùy chỉnh Nickname, màu sắc của cuộc trò chuyện với một người nào đó. Cùng với đó, bạn còn có thể đặt một biểu tượng cảm xúc mà mình thường

10 tính năng ít được biết đến của Google Maps cho Android

Nếu bạn chỉ sử dụng Google Maps làm ứng dụng điều hướng cơ bản, bạn thực sự đang bỏ lỡ nhiều tính năng hay ho. Hãy cùng khám phá thêm 10 tính năng ít được biết đến của Google Maps cho Android trong bài viết sau đây nhé.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá pin Lenovo ideapad 100s: Gần 7 tiếng sử dụng liên tục

Lenovo Ideapad 100s không chỉ là một chiếc máy tính bảng có thiết kế nhỏ gọn, đẹp mắt mà còn cho thời lượng sử dụng pin cực kì ấn tượng

Trên tay và đánh giá nhanh Meizu U10: Thiết kế 2 mặt kính đẹp, tinh tế

Meizu U10 là chiếc điện thoại nằm trong bộ đôi tầm trung vừa chính thức được Meizu giới thiệu ra thị trường cách đây không lâu.

Đánh giá laptop Dell XPS 13 9365 (2017): Sản phẩm cực kì đáng để bỏ tiền

Thêm vào đó, lần đầu tiên Dell giới thiệu công nghệ Dynamic Power Mode mới của mình trên một chiếc laptop, giúp tăng tốc độ xử lý khi bạn cần nhiều hiệu năng hơn. Và điều đó khá quan trọng, vì chiếc laptop này chỉ sử