Tất Tần Tật Apple M1 Series: Dòng chip mạnh mẽ, xịn nhất của Apple

Apple M1 - Con chip có CPU dựa trên kiến trúc ARM đầu tiên do Apple tự phát triển được giới thiệu lần đầu vào ngày 10/11/2020 trong sự kiện One More Thing và đặc biệt gây ấn tượng khi mang lại hiệu năng mạnh mẽ và ổn định cho dòng Macbook. Cũng trong sự kiện Unleashed diễn ra vào 19/10, Apple đã trình làng hai biến thể mới của Apple M1 là Apple M1 Max và Apple M1 Pro. Vậy thì Apple M1 là gì? Apple M1 Pro là gì? Hay Apple M1 Max là gì? Cùng mình đi tìm câu trả lời trong bài viết Tất Tần Tật thông tin tổng hợp Apple M1 Series nhé!

Tất Tần Tật Apple M1 Series: Dòng chip mạnh mẽ, xịn nhất của Apple
Apple M1 dòng chip có CPU dự trên kiến trúc ARM do Apple phát triển. Nguồn: Wccfresh.

Apple M1 là gì? Những thông tin cơ bản về Apple M1

Apple M1 là con chip đầu tiên mà Apple tạo ra cho Macbook nên vì thế con chip này đang là mạnh nhất mà Apple thiết kế cho Macbook. Apple M1 được chế tạo trên tiến trình 5 nm, trang bị tới 16 tỉ bóng bán dẫn. Do đó về hiệu năng, M1 mang đến hiệu suất CPU nhanh hơn 3.5 lần, hiệu suất GPU nhanh hơn 6 lần và máy học nhanh hơn tới 15 lần so với các mẫu chip của Intel ở thời điểm M1 ra mắt. Đồng thời bộ vi xử lý này cũng mang lại thời lượng sử dụng pin nhiều hơn tới 2 lần so với các mẫu Macbook thế hệ trước.

Apple M1 mang đến hiệu năng mạnh mẽ và ổn định hơn những con chip trước đó trên Macbook. Nguồn: Techguysmartbuy.

Những chiếc Macbook trước đây thường sử dụng nhiều con chip cho CPU, chip bảo mật, chip phục vụ các thiết bị ngoại vi,... Nhưng với M1 thì toàn bộ những thứ nêu trên được tích hợp trong một hệ thống chip duy nhất (SoC) từ đó mang lại hiệu suất và hiệu quả sử dụng năng lượng cao hơn cho Macbook. 

Apple M1 mang đến thời lượng sử dụng pin tăng đáng kể cho các mẫu MacBook.

Có thể nói Apple M1 được rất nhiều reviewer công nghệ trên thế giới đánh giá rất cao về hiệu năng mạnh mẽ khi có thể xử lý tác vụ nặng như dựng phim, chỉnh sửa ảnh...diễn ra trơn tru, mượt mà và vô cùng là ổn định. Bên cạnh đó, Apple M1 vẫn còn tồn đọng vài yếu điểm như một số phần mềm chưa được tối ưu hoàn toàn cho con chip này hay gặp vấn đề về việc kết nối với các thiết bị ngoại vi như chuột, bàn phím các kiểu. Để giải quyết được những thiếu sót còn gặp trên M1, Apple đã tung ra những phiên bản cập nhật phù hợp, giúp tối ưu phần cứng lẫn phần mềm sản phẩm tốt hơn và từ đó cũng khắc phục dần được những vấn đề tồn đọng này trên M1.

Bài viết chi tiết: Apple M1: Dòng chip khiến Mac trở nên tuyệt vời hơn

Apple M1 Pro là gì? Apple M1 Pro hiệu năng như thế nào?

Ra mắt trong sự kiện Unleashed diễn ra vào 19/10 thì chip Apple M1 Pro là phiên bản nâng cấp và cải tiến hơn nhiều của Apple M1. Theo chia sẻ từ Apple thì M1 Pro vẫn được sản xuất dựa trên tiến trình là 5 nm và trang bị tận 33.7 tỷ bóng bán dẫn, 10 lõi CPU trong đó có 8 lõi hiệu suất cao và 2 lõi tiết kiệm điện.

Apple M1 Pro là phiên bản nâng cấp hơn của Apple M1. Nguồn: Apple.

GPU của Apple M1 Pro chắc chắn là điểm cải tiến đáng giá nhất khi so với người tiền nhiệm. Cụ thể thì Apple M1 Pro sở hữu đến 16 lõi GPU, tốc độ băng thông bộ nhớ lên đến 200 GB/giây, hỗ trợ bộ nhớ RAM là 32 GB với công nghệ LPDDR5 cũng như cổng Thunderbolt 4 cho tốc độ truyền tải và xuất ra được 2 màn hình ngoài. Ngoài ra Apple M1 Pro còn có một nhân chuyên để xử lý các định dạng ProRes có thể chỉnh sửa video ProRes từ iPhone 13 Pro Max.

iPad Pro 2021 đã có M1 thì liệu chúng ta sẽ có những chiếc iPad chạy M1 Pro hay M1 Max hay không? Nguồn: Marques Brownlee.

Hiện nay thì Apple M1 Pro chỉ vừa được trang bị trên thế hệ Macbook Pro 14 inch (2021) và 16 inch (2021) mới nhất, còn trong tương lai thì mình không biết sẽ có những chiếc máy nào khác được trang bị con chip này. Với việc iPad hiện tại đã có phiên bản sử dụng Apple M1 liệu chúng ta sẽ có những mẫu iPad trong năm sau sẽ sở hữu M1 Pro và M1 Max?

Hiệu năng của Apple M1 Pro mạnh hơn Apple M1 rất nhiều. Nguồn: Apple.

Theo như Apple, hiệu năng M1 Pro nhanh hơn tới 70% so với M1 và có hiệu suất CPU vượt qua mức tưởng tượng của nhiều người dùng. Khi so với một số con chip 8 nhân mới nhất trên Laptop hay PC hiện nay, M1 Pro mang lại hiệu suất CPU cao hơn gấp 1.7 lần ở cùng mức năng lượng. Ngay cả những tác vụ đòi hỏi khắt khe nhất, như chỉnh sửa ảnh độ phân giải cao thì đều được M1 Pro xử lý dễ dàng.

So sánh hiệu năng CPU giữa M1 Max, M1 Pro và Intel Core i7. Nguồn: Apple.

Còn về sức mạnh GPU (nhân đồ họa) thì M1 Pro có GPU tối đa 16 lõi, nhanh hơn M1 tới 2 lần và nhanh hơn 7 lần so với đồ họa tích hợp trên những con chip máy tính xách tay, PC 8 lõi mới ra mắt thì M1 Pro mang lại hiệu suất cao hơn trong khi sử dụng ít năng lượng hơn tới 70%. Trong sự kiện ra mắt, Apple có so sánh hiệu năng giữa Apple M1 Pro với con chip Intel Core i7 trên thế hệ MacBook tiền nhiệm thì Apple M1 Pro cho hiệu năng nhanh 3.7 lần, phải nói là Apple M1 Pro đã có hiệu năng cải thiện rõ rệt, mạnh mẽ và vượt trội hơn bao giờ hết. 

Bài viết chi tiết: Apple M1 Pro là gì? Thế hệ tiếp theo của M1, sở hữu sức mạnh vượt trội

Apple M1 Max là gì? Apple M1 Max hiệu năng mạnh hơn Apple M1 Pro như thế nào? 

Có thể nói Apple M1 Max mới thực sự là trùm cuối trong sự kiện Unleashed diễn ra vào giữa tháng 10 vừa qua. Nếu con chip Apple M1 Pro là phiên bản nâng cấp của Apple M1 thì Apple M1 Max chính là phiên bản cao cấp hơn, mạnh mẽ hơn nhiều so với Apple M1 Pro. Theo như Apple công bố, đây là vi xử lý mới nhất với những cải tiến vượt bậc về mặt hiệu năng, hứa hẹn giúp người dùng có trải nghiệm mượt mà trong các tác vụ nặng như chỉnh sửa hình ảnh, video... Nhìn chung, đối tượng người dùng mà dòng chip này hướng đến là những bạn có nhu cầu sản xuất nội dung liên quan đến hình ảnh và đặc biệt là dựng edit video hay đồ họa.

Apple M1 Max là phiên bản cao cấp hơn, mạnh mẽ hơn của Apple M1 Pro. Nguồn: Apple.

Tương tự như Apple M1 Pro thì Apple M1 Max được xây dựng trên tiến trình 5 nm, cùng với một CPU 10 lõi mạnh mẽ và thêm một GPU 32 lõi lớn cho hiệu suất đồ họa nhanh hơn gấp 4 lần so với M1 và trang bị tận 57 tỷ bóng bán dẫn, nhiều hơn 70% so với M1 Pro và 3,5 lần so với M1 thì M1 Max là con chip lớn nhất và mạnh mẽ nhất mà Apple từng chế tạo ở thời điểm hiện tại.

Apple M1 Max là con chip mạnh mẽ nhất mà Apple từng chế tạo ở thời điểm hiện tại. Nguồn: Apple.

Ngoài ra Apple M1 Max còn hỗ trợ bộ nhớ RAM tối đa lên đến 64 GB mang đến cho bạn khả năng đa nhiệm ấn tượng hơn rất nhiều cùng với tốc độ băng thông bộ nhớ lên đến 400 GB/s. Do đó khả năng đa nhiệm của những chiếc MacBook được trang bị con chip Apple M1 Max sẽ có khả năng làm việc đa nhiệm thoải mái hơn và ổn định hơn mà không sợ bị giật lag hay tràn bộ nhớ.​ Có thể nói, Apple M1 Max mang đến hiệu năng hết sức nổi bật, mình tin rằng hiệu năng thực tế mà Apple M1 Max mang lại sẽ vô cùng là ấn tượng và không hề kém cạnh gì những con chip cao cấp đến từ các đối thủ khác đâu.

Apple M1 Max ra mắt cùng lúc với Apple M1 Pro nhưng Apple M1 Max có hiệu năng vượt trội hơn rất nhiều. Nguồn: Apple.

Về phần đồ họa thì hiệu năng xử lý đồ họa trên GPU của chip M1 Max trên dòng MacBook 14 inch (2021) so với GPU tích hợp Core i7 trên MacBook Pro 13 inch (tiền nhiệm), kết quả cho thấy cho hiệu năng M1 Max cao hơn lần lượt là 9 lần và 13 lần khi so sánh với chip Core i7 trên MacBook Pro 13 inch (tiền nhiệm). 

So sánh đồ họa của Apple M1 Max với Apple M1 Pro và Apple M1. Nguồn: Apple.

Nếu so sánh hiệu năng đồ họa giữa M1 Pro và M1 Max trên MacBook Pro 16 inch (2021) với GPU Radeon Pro 5600M trên MacBook Pro 16 inch (tiền nhiệm) thì kết quả phần thắng vẫn thuộc về M1 Pro và M1 Max khi Apple M1 Pro có tốc độ nhanh hơn 2,5 lần và Apple M1 Max nhanh hơn gấp 4 lần so với Radeon Pro 5600M. 

GPU của chip M1 Max mạnh hơn gấp 4 lần so với GPU Radeon Pro 5600M. Nguồn: Apple.

Phải nói Apple M1 Max sở hữu hiệu năng vô cùng nổi bật vượt trội hơn hẳn những con chip như Core i7 và Core i9. Với những thông số nêu trên mình cảm thấy rất ấn tượng trước sức mạnh của con chip Apple M1 Max nhờ hiệu năng mạnh mẽ như vậy, M1 Max hứa hẹn sẽ mang đến cho chúng ta khả năng xử lý mượt mà với tất cả các tác vụ hàng ngày của bạn mà không hề gặp bất kỳ khó khăn gì.

Bài viết chi tiết: Chip Apple M1 Max là gì: Bộ vi xử lý mạnh mẽ nhất của Apple hiện tại

Lời kết 

Vừa rồi là tất tần tật những thông tin mà bạn cần biết về dòng chip Apple M1. Có thể nói Apple đã và đang phát triển rất tốt dòng vi xử lý này và hãng hứa hẹn sẽ mang đến cho người dùng một hiệu năng mạnh mẽ và ổn định cho các thiết bị MacBook nói riêng và các sản phẩm thuộc hệ sinh thái Apple nói chung. Các bạn nghĩ sao về con chip Apple M1 Series? Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận nhé! Cảm ơn các bạn đã giành thời gian theo dõi bài viết.


Biên tập bởi Quốc Huy

TIN LIÊN QUAN

Rò rỉ thông chip Apple M1X mới với CPU 12 nhân, ra mắt trên dòng MacBook Pro 2021

Apple vào năm ngoái đã ra mắt M1, bộ xử lý đầu tiên của công ty thuộc dòng Apple Silicon dựa trên kiến ​​trúc ARM. SoC này hiện được sử dụng trên bộ ba máy Mac mới, bao gồm MacBook Air, MacBook Pro 13 inch và Mac mini. Năm nay, “Táo khuyết” dự kiến

Apple ra mắt chip M1 Pro và M1 Max, mạnh gấp đôi M1, tiết kiệm pin 70%

Apple tại sự kiện 'Unleashed' hôm nay đã công bố bộ vi xử lý M1 Pro và ‌M1‌ Max, hai con chip kế nhiệm Apple M1 và sẽ chạy trên MacBook Pro mới.

Apple có thể cho Intel "hít khói" với CPU 32 lõi hiệu suất cao cho iMac và MacBook Pro

Chip M1 trong các dòng MacBook Air, MacBook Pro và Mac mini đã cho thấy sức mạnh đáng kinh ngạc, nhưng một thông tin mới từ Bloomberg cho biết rằng Apple tự tin rằng họ hoàn toàn có thể cho Intel “hít khói” với chip Apple Silicon thế hệ tiếp theo

MacBook Pro mới chạy Apple M1X với nhiều nâng cấp lộ thời điểm ra mắt

Hồi tháng 9, Apple đã ra mắt dòng iPhone 13 cùng một số sản phẩm khác nhưng không có MacBook Pro mới. Bây giờ, thời điểm ra mắt chiếc laptop này đã bị rò rỉ.

Apple sẽ phát hành 5 mẫu máy Mac trang bị chip Apple M2 vào năm sau

Apple đã có kế hoạch phát hành 5 mẫu máy Mac khác nhau vào năm tới, bao gồm các mẫu iMac, Mac Mini mới, MacBook Air được thiết kế lại và hai mẫu MacBook Pro. Đặc biệt các thiết bị này sẽ được trang bị chip Apple Silicon M2.

MacBook Pro sắp ra mắt sẽ được trang bị chip M1 Pro và M1 Max

Chỉ vài giờ nữa thôi, Apple sẽ tổ chức sự kiện Unleashed với dự kiến sẽ ra mắt các thiết bị MacBook Pro thế hệ tiếp theo. Được biết, các mẫu Mac mới sẽ được trang bị một bộ vi xử lý hoàn toàn mới được phát triển bởi Apple Silicon.

Tìm hiểu về chip Apple M1 Max: Hiệu năng nhanh hơn gấp 4 lần so với M1

Mời các bạn đến với bài viết tìm hiểu về chip Apple M1 Max để xem Apple M1 Max là gì, Apple M1 Max với Apple M1 khác nhau như thế nào và Apple M1 Max mạnh mẽ ra sao nhé

So sánh Apple M1 Pro và M1 Max: Giống và khác nhau ở điểm nào?

Hai mẫu Macbook Pro thế hệ được Apple trình làng trong sự kiện Unleashed mới đây chạy 2 vi xử lý khác nhau có tên là Apple M1 Pro và M1 Max. Vậy giữa 2 vi xử lý này có điểm gì khác nhau? Đây là vi xử lý tốt hơn? Hãy cùng chúng tôi […]

THỦ THUẬT HAY

Microsoft ra mắt tính năng Sets nhằm hỗ trợ người dùng quản lý File Explorer theo từng tab

Microsoft đã từng giới thiệu tính năng này vào năm ngoái dành cho Windows 10 Redstone 4, nhưng cho đến thời điểm hiện tại mới xuất hiện trên Windows 10 Build 17618 (Redstone 5) - bản thử nghiệm mới nhất dành cho

Cách xem lịch cúp điện ngay trên Zalo cực nhanh chóng không cần đi đâu xa

Hiện nay, ứng dụng Zalo dần trở nên đa năng hơn bao giờ hết khi tích hợp hàng loạt tính năng và tiện ích cho người dùng, bạn cũng có thể xem được lịch cúp điện ngay trên ứng dụng này một cách dễ dàng.

Hướng dẫn bạn cách sửa lỗi 0x80070643 trên Windows 11

Người dùng Windows 11 mới đây cho biết, họ gặp phải lỗi cập nhật 0x80070643 khi cài đặt các bản cập nhật vá lỗi mới thông qua Settings. Nếu gặp phải trường hợp đó, hãy khắc phục theo một trong các cách dưới đây.

Những mẹo đơn giản để bảo mật tin nhắn trên iPhone

Hay mới đây là những tin nhắn mã độc, người dùng iPhone nếu nhận được và mở lên thì ngay lập tức sẽ bị dính một vài lỗi cực kỳ khó chịu, mà cách khắc phục chúng thì lại rất khó.

Hướng dẫn chạy Unikey cùng Windows (10) với quyền Admin

Để sử dụng Unikey để gõ Tiếng Việt trên một số phần mềm thiết kế như Photoshop, Coreldraw, hay Camtasia v.v... yêu cầu phải chạy chương trình bằng quyền Admin. Tuy nhiên, việc thiết lập quyền quản trị cao nhất từ

ĐÁNH GIÁ NHANH

Có nên mua iPad mini 6 không?5 lý do dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp

iPad mini 6 được Apple trình làng cùng iPhone 13 series hồi tháng 9 và hiện đã lên kệ tại nhiều quốc gia. Thuộc thương hiệu cao cấp nhưng không ít bạn vẫn đắn đo có nên mua iPad mini 6 không. Bài viết này sẽ đưa ra 5

So sánh Mi Pad 5 và Mi Pad 5 Pro: Bộ đôi máy tính bảng này có gì khác biệt nhau?

Mi Pad 5 và Mi Pad 5 Pro là bộ đôi máy tính bảng cao cấp mới được ra mắt của Xiaomi. Chúng là hai biến thể cùng một dòng máy tính bảng và được tích hợp khá nhiều tính năng hấp dẫn. Vậy đâu là điểm khác biệt giữa hai

Cùng đánh giá Meizu M3 Note giá dưới 4 triệu

Phần vỏ hộp của Meizu M3 Note. Do chiếc điện thoại Techz đang sở hữu là phiên bản bán ra tại thị trường Trung Quốc, trên vỏ hộp của máy xuất hiện dòng chữ tiếng Trung. Với những chiếc Meizu M3 Note bán ra tại Việt Nam,