Nikkei: Trung Quốc đã đặt hàng nhiều máy test PCR trước khi xác nhận ca COVID đầu tiên

Trang Nikkei Châu Á vừa đăng tải một bài viết dẫn số liệu từ một công ty an ninh mạng có tên Internet 2.0, chỉ ra rằng Trung Quốc đã đặt mua nhiều máy xét nghiệm PCR tại tỉnh Hồ Bắc trước khi có báo cáo chính thức đầu tiên về ca nhiễm COVID-19.
Theo Internet 2.0, số tiền đã chi cho các máy PCR tại Hồ Bắc trong năm 2019 lên tới 67.4 triệu nhân dân tệ (khoảng 10.5 triệu USD). Con số này gần như gấp đôi nếu so với năm 2018, và sự chi tiêu này được cho là bắt đầu từ tháng Năm, năm 2019. Để có được số liệu này, Internet 2.0 đã phải thu thập và phân tích dữ liệu từ một trang web chuyên tổng hợp thông tin về các cuộc đấu thầu mua sắp vật tư công ở Trung Quốc. Nhóm phân tích bao gồm các cựu quan chức từ các cơ quan tình báo ở Mỹ, Anh, Úc và nhiều quốc gia khác.
Báo cáo này của Internet 2.0 tiếp tục làm dấy lên nghi ngờ về nguồn gốc chính thức của virus, điều vốn đã gây nên nhiều xung đột căng thẳng giữa Trung Quốc và nhiều quốc gia khác. Bộ ngoại giao Trung Quốc đã bác bỏ những phát hiện của báo cáo.
Nikkei: Trung Quốc đã đặt hàng nhiều máy test PCR trước khi xác nhận ca COVID đầu tiên

Trong số liệu được đưa ra, cụ thể, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bện CDC Trung Quốc đã tăng gấp 5 đơn đặt hàng máy test PCR. Ngoài ra, các phòng kiểm nghiệm động vật cũng ghi nhận số lượng đơn đặt hàng tăng thậm chí gấp 10 lần. Mặc dù vậy, các bệnh viện ghi nhận mức mua giảm hơn 10% so với năm trước đó. Như vậy, các đơn mua máy PCR được ghi nhận chủ yếu từ CDC và Quân đội Giải phóng Nhân dân, và như đã nói, các đơn này bắt đầu từ tháng Năm.
Trong giai đoạn tháng Bảy đến tháng Mười, lượng mua cũng tăng mạnh, ghi nhận chủ yếu đến từ Đại học Khoa học và Công nghệ Vũ Hán. Tổ chức này đã chỉ 8.92 triệu nhân dân tệ cho máy PCR vào năm 2019, gấp 9 lần tổng số tiền của các năm trước đó.
Báo cáo của Internet 2.0 nêu rằng sự tham gia mua máy PCR của các tổ chức này đã cung cấp thêm bằng chứng cho thấy sự xuất hiện của COVID-19 vào năm 2019 là có liên quan. Họ cũng nói rằng đại dịch thực chất đã bắt đầu sớm hơn so với những gì mà Trung Quốc đã báo cáo cho Tổ chức Y tế Thế giới WHO.
Trả lời với trang Bloomberg, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao cho rằng báo cáo này không đáng tin cậy, cũng giống như những báo cáo khác liên quan đến việc phân tích nguồn gốc của virus. “Truy xuất nguồn gốc virus là một vấn đề quan trọng, và chúng cần được các nhà khoa học giải quyết” - Người phát ngôn cho biết.
Giáo sư Akira Igata tại Trường Cao học Kinh doanh Tama ở Tokyo nói rằng mặc dù báo cáo này vẫn không thể khẳng định chắc chắn điều gì, tuy nhiên nó cũng là một thông tin mạnh mẽ để đưa ra kết luận về việc người ta đã bắt đầu có nhận thức về các ca nhiễm. “Báo cáo này có thể tạo cơ hội cho các quốc gia thúc ép Trung Quốc cung cấp thông tin về dịch bệnh một lần nữa” - Giáo sư Igata nói thêm.

Theo Nikkei

trung quốchồ bắcvirusnguồn gốcđại dịchpcrvũ háncovid 19

TIN LIÊN QUAN

Theo khảo sát của Pew, có đến 900 triệu

Theo khảo sát của Pew, có đến 900 triệu người dân, tức là khoảng ¾ dân số Ấn Độ, vẫn chưa biết truy cập Internet.

53% dân số Việt Nam dùng Internet và vấn đề rủi ro an ninh mạng

53% dân số Việt Nam dùng Internet và vấn đề rủi ro an ninh mạng Vân Ly Tỷ lệ người dùng Internet tại Việt Nam đạt 53% dân số. Ảnh minh hoạ: Vân Ly (TBKTSG Online) - Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết tỷ lệ người dùng internet tại Việt Nam lọt

Cách tải mã QR PC Covid về điện thoại để sử dụng khi không có Internet

Cách tải mã QR PC Covid về điện thoại cho bạn sử dụng offline không cần mạng di động. Giúp bạn tiết kiệm thời gian hơn khi quét mã QR ở các địa điểm công cộng...

WHO lập nhóm mới để khởi động lại việc điều tra nguồn gốc COVID-19

Tổ chức Y tế Thế giới đang tìm cách khởi động lại cuộc điều tra về nguồn gốc COVID-19 bằng cách lập ra một nhóm mới. Sau khi các quan chức cảnh báo không còn nhiều thời gian để xác định nguồn gốc…

Việt Nam mở rộng, thử nghiệm điểm đo tốc độ Internet i-Speed tại nước ngoài

Chính thức đưa vào hoạt động từ tháng 1/2020, hệ thống đo tốc độ truy cập Internet Việt Nam i-Speed do Trung tâm Internet Việt Nam VNNIC, Bộ TTTT phát triển đã được sử dụng rộng rãi, hỗ trợ đắc lực cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp DN Việt Nam

Nikkei: Apple gấp rút chuyển sản xuất iPhone, iPad tới Ấn Độ, Việt Nam

Nikkei: Apple gấp rút chuyển sản xuất iPhone, iPad tới Ấn Độ, Việt Nam Đây là bước đi mới nhất trong quá trình dịch chuyển chuỗi cung ứng của Apple và các đối tác Táo khuyết. Apple đang gấp rút dịch chuyển các dây chuyền sản xuất iPhone, iPad và

Samsung chật vật ngăn Trung Quốc đánh cắp bí mật công nghệ

Samsung chật vật ngăn Trung Quốc đánh cắp bí mật công nghệ Để giữ vị thế hàng đầu trên thị trường toàn cầu, Samsung phải dùng nhiều biện pháp để ngăn chặn các công ty Trung Quốc đánh cắp bí mật công nghệ hoặc ‘dụ dỗ’ nhân sự quan trọng. Theo Nikkei

Nikkei: Giữa năm nay, Apple sản xuất iPad ở Việt Nam

Nikkei: Giữa năm nay, Apple sản xuất iPad ở Việt Nam Nguồn tin của tạp chí Nikkei Asia cho biết việc sản xuất iPad ở Việt Nam sẽ bắt đầu sớm nhất là giữa năm nay. Theo tạp chí Nikkei Asia (Nhật Bản), Apple đang đẩy mạnh việc dịch chuyển sản xuất

THỦ THUẬT HAY

Tìm hiểu chi tiết Folder: ‘’bức tường lửa’’ bảo mật dữ liệu

Đầu tiên Secure Folder là trình bảo mật mặc định được Samsung tích hợp vào một số smartphone mới ra mắt (Galaxy S8/ Galaxy Note 8/ Galaxy J7 Plus,..).

2 cách nhanh chóng giúp kiểm tra tình trạng chuyến bay trên iPhone

Bạn chuẩn bị đi du lịch hay là người thường xuyên 'du hí' đây đó trên những chuyến bay? Nếu bạn muốn kiểm tra tình trạng chuyến bay của mình trên iPhone thì hãy thực hiện ngay các bước dưới đây nhé!

Định vị GPS trên điện thoại có thể lệch 100-200m không?

Mình mới mua con samsung j7 pro về bật định vị GPS lên thì chính xác nhưng sau vài giây là icon vị trí của mình nó chạy loạn xạ quanh vị trí của m tầm 100m 150m.

Những điều cần biết khi lên đời iOS 11 cho iPhone 6

Để trả lời cho câu hỏi iPhone 6 có nên nâng cấp lên iOS 11 hay không chúng ta sẽ bắt đầu từ việc liệu bạn có nên nâng cấp lên hệ điều hành mới nhất này ngay bây giờ hay không.

Cách stream video Youtube bằng OBS

Stream video lên Youtube bằng phần mềm Open Broadcaster Software là cách đơn giản và nhanh nhất mà ai cũng có thể thực hiện được.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Ngoài vân tay trong màn hình, Vivo X21 còn điều gì thu hút người dùng

Mỏng, gọn, đầm tay, chắc chắn là 4 cụm từ mình sẽ dùng để miêu tả về vẻ ngoài của chiếc Vivo X21 này. Có thể khẳng định rằng X21 chính là phiên bản hoàn hảo của mẫu Vivo V9 đang được lên kệ tại nước ta.

Đánh giá Xiaomi Redmi 4A: Đáng mua nhất mức giá dưới 3 triệu

Xiaomi Redmi 4A là chiếc smartphone chính hãng có giá rẻ nhất của Xiaomi hiện tại. Với mức giá chỉ 3 triệu đồng, liệu chiếc smartphone này có đáng...