Công nghệ màn hình ProMotion là gì?Có khả năng 'thích ứng" thật không

Apple cho ra mắt iPhone 13 với những bổ sung và nâng cấp hơn nhiều so với thế hệ trước đã tạo nên một cơn sốt trong làng công nghệ. Đặc biệt, ở hai phiên bản iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max còn trang bị công nghệ ProMotion, hứa hẹn mang đến những trải nghiệm cao cấp nhất mà không cần lo lắng về tuổi thọ pin. Để hiểu rõ hơn về công nghệ màn hình ProMotion là gì, các bạn hãy cùng mình theo dõi qua bài viết sau đây nhé!

Bài viết được tham khảo từ các chuyên trang công nghệ: Makeuseof, Mysmartprice, Gadgets và Phonearena.

1. Công nghệ màn hình ProMotion là gì?

ProMotion là tên mà Apple dùng để gọi cho công nghệ màn hình thích ứng có tốc độ làm mới cao lên đến 120 Hz. Thực chất, ProMotion không phải là một công nghệ mới khi trước đó đã được trang bị lần đầu tiên trên dòng iPad Pro 2017.

Công nghệ màn hình ProMotion là gì?Có khả năng 'thích ứng" thật không
Công nghệ ProMotion tạo nên sự đặc biệt với khả năng ‘thích ứng’ của mình. Nguồn: XDA Developer

Trong khi ở phiên bản tiêu chuẩn là iPhone 13 và iPhone 13 Mini được trang bị màn hình OLED 60 Hz thì hai phiên bản iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max được trang bị màn hình LTPO với công nghệ ProMotion, đây cũng sẽ là thế hệ smartphone đầu tiên của Apple sử dụng công nghệ màn hình này.

Khác với iPad Pro 2017, công nghệ ProMotion trên iPhone 13 sẽ được song hành cùng với tấm nền LTPO OLED. Nguồn: iMore

Có thể bạn sẽ cho rằng chính Apple sản xuất ra những màn hình này nhưng trên thực tế, Samsung và LG là hai nhà sản xuất cung cấp tấm nền OLED cho dòng iPhone 13. Tuy nhiên, Samsung vẫn là nhà sản xuất duy nhất cung cấp tấm nền LTPO cho các mẫu flagship hỗ trợ công nghệ ProMotion.

2. Công nghệ màn hình ProMotion hoạt động như thế nào?

Để hiểu được cách mà công nghệ ProMotion hoạt động, trước hết chúng ta phải biết rằng giữa tốc độ khung hình do GPU phân phối và tốc độ làm tươi của màn hình không được đồng bộ hóa.

Công nghệ này hoạt động khác hơn so với tốc độ làm mới 60 Hz tiêu chuẩn. Nguồn: Newmobile

Tốc độ làm tươi tiêu chuẩn trên hầu hết các màn hình là 60 Hz, theo đó màn hình sẽ được làm mới 60 lần/ giây với độ trễ là 0.0166 giây, bất kể là bạn đang xem video, ứng dụng, ảnh tĩnh hay chơi game. Tốc độ khung hình cũng sẽ ở mức là 60 khung hình/ giây. Vì thế, khi GPU chuyển tải khung hình đến màn hình cũng sẽ có độ trễ là 0.0166 giây do tốc độ tốc độ làm tươi là 60 Hz.

Để giảm đi độ trễ này, công nghệ ProMotion tăng gấp đôi tần số quét lên thành 120 Hz, làm các chuyển động mượt mà hơn mà không cần phải tăng tốc độ khung hình.

Công nghệ ProMotion tăng tốc độ làm tươi tiêu chuẩn lên 120 Hz để giảm đi độ trễ, giúp hình ảnh sinh động và mượt mà hơn. Nguồn: Macrumors

Mặt khác, công nghệ ProMotion được gọi công nghệ màn hình thích ứng, bạn có thắc mắc tại sao không?. ‘Thích ứng’ ở đây là một chi tiết rất đặc biệt, thay vì luôn làm mới ở tần số 120 Hz, màn hình trên iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max có thể chuyển đổi giữa tần số 10 Hz và 120 Hz khi cần thiết. Nói một cách đơn giản hơn, tốc độ làm mới sẽ tự điều chỉnh xuống mức 30 Hz hoặc thấp hơn khi bạn đọc báo, xem phim nhưng khi bạn chơi game hoặc cuộn đến màn hình chính, màn hình sẽ tự trở lại với tần số 120 Hz.

Tốc độ làm mới màn hình sẽ dựa trên mức sử dụng của bạn và có thể giảm thấp đến 10 Hz. Nguồn: Apple

Vậy có nhân tố nào khác hỗ trợ cho công nghệ ProMotion không? Chìa khóa vàng chính là nằm ở màn hình LTPO (Màn hình oxit đa tinh thể nhiệt độ thấp). Với LTPO OLED, tốc độ làm tươi có thể được thay đổi tự động trên màn hình thiết bị của bạn. Sự kết hợp giữa công nghệ ProMotion và LTPO OLED có thể xem là một cặp đôi hoàn hảo với những tính năng và lợi ích gần như tương đồng.

Tấm nền LTPO OLED chính là người đồng hành đắc lực của công nghệ ProMotion. Nguồn: Macrumors

3. Lợi ích mà công nghệ ProMotion mang lại là gì?

Công nghệ ProMotion không chỉ giúp các thao tác cuộn mượt mà hơn mà còn cải thiện khả năng phản hồi và hiệu năng chơi game đáng kể. Nếu bạn sử dụng iPad Pro với bút Apple Pencil, ProMotion sẽ mang đến tốc độ phản hồi cực kỳ cao chỉ 0.02 giây, làm cho bút cảm ứng nhạy hơn và mượt mà hơn.

Công nghệ ProMotion cũng mang đến trải nghiệm chơi game tốt hơn. Nguồn: Apple

Bên cạnh đó, công nghệ ProMotion đã giúp Apple mang đến một màn hình Super Retina XDR mới hơn trên dòng iPhone 13 Pro, bạn không chỉ sở hữu một màn hình Retina tuyệt đẹp mà còn được trải nghiệm tốc độ làm mới thích ứng 120 Hz và màn hình với độ sáng tối đa 1000 nit, cao hơn 25% so với thế hệ trước, rất tuyệt khi sử dụng ngoài trời.

Với ProMotion, thiết bị sẽ sáng hơn, thông minh hơn và tốc độ làm mới thích ứng lên đến 120Hz. Nguồn: Techvisibility

Công nghệ ProMotion cũng mang đến khả năng tiết kiệm pin nhờ vào tính thích ứng đặc trưng. Khi bạn lướt web hoặc xem phim, dung lượng pin tiêu hao sẽ không đáng kể vì tốc độ làm mới sẽ kích hoạt và giảm tốc độ xuống 30Hz hoặc thấp hơn. Tuy nhiên, nếu bạn đang chơi các trò chơi tận dụng tối đa màn hình có tốc độ quét cao thì mức pin cũng sẽ tiêu hao khá nhanh. Nhưng mình nghĩ rằng sự kết hợp giữa công nghệ ProMotion và tấm nền LTPO OLED sẽ không khiến bạn thất vọng.

Công nghệ ProMotion cùng với LTPO OLED sẽ giúp giảm mức tiêu thụ điện năng để kéo dài tuổi thọ pin. Nguồn: Macrumors

4. Công nghệ ProMotion có gì khác với tốc độ làm tươi (Refresh Rate) trên Android?

Về cơ bản, công nghệ ProMotion không khác gì so với Tốc độ làm tươi màn hình của các thiết bị Android. Nhưng thay vì luôn làm mới ở tần số 120 Hz, công nghệ ProMotion sẽ tự chuyển đổi tần số linh hoạt với mức sử dụng của người dùng. Điều này cũng tạo nên một điểm khác biệt khác, đó chính là khả năng tiết kiệm pin.

Khác biệt lớn nhất chính là khả năng ‘thích ứng’. Nguồn: wccftech

Mặc khác, tốc độ làm mới của các thiết bị Android đa phần phụ thuộc vào tốc độ khung hình. Mặc dù tốc độ làm tươi là một thuộc tính của màn hình, nhưng tốc độ khung hình là tốc độ mà CPU hoặc GPU xử lý thông tin và đưa thông tin đó lên màn hình. Vì thế, nếu màn hình có khả năng làm mới 120 Hz nhưng CPU chỉ có thể xử lý 60 khung hình/ giây thì tốc độ làm mới thực tế sẽ chỉ là 60 Hz.

Với công nghệ ProMotion, bạn sẽ nhận thấy được sự mượt mà tăng lên nhiều nhất nhất khi bạn lướt cuộn qua Màn hình chính và các mục menu. Nguồn: Techradar

Ngược lại, Apple đã loại bỏ sự phụ thuộc này nhờ công nghệ ProMotion khi có thể làm mới ở tốc độ 120 Hz mà không cần phải tăng tốc độ khung hình. Có lẽ đây chính là lí do mà Apple đặt tên cho công nghệ này như để đánh dấu sự khác biệt.

Tổng kết

Các iFans có lẽ đã chờ đợi khá lâu để được trải nghiệm một màn hình 120 Hz trên iPhone. Với những lợi thế mà công nghệ ProMotion mang lại, tin rằng màn hình với tốc độ làm mới thích ứng 120 Hz của Apple sẽ không bị các đối thủ bỏ lại phía sau và không biết chừng sẽ là cơn sốt trong thời gian tới. 

Bạn nghĩ thế nào về công nghệ ProMotion? Bạn có đang mong chờ công nghệ màn hình làm mới thích ứng 120 Hz của Apple không? hãy để lại cảm nghĩ cho mình biết với nhé, cảm ơn bạn đã quan tâm bài viết!






Biên tập bởi Nguyễn Anh Tuấn

TIN LIÊN QUAN

Công nghệ màn hình Promotion là gì?Có những thiết bị nào được tích hợp công nghệ này?

iPhone 13 ra mắt với khá nhiều điểm mới, nổi bật trong đó là công nghệ màn hình ProMotion. Vậy bạn đã biết công nghệ màn hình ProMotion là gì chưa? Apple đã sử dụng công nghệ này cho những thiết bị nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp các

Công nghệ màn hình ProMotion là gì?Các thiết bị nào được trang bị?

Một tính năng nổi bật của dòng iPhone 13 Pro chính là công nghệ màn hình ProMotion. Vậy công nghệ màn hình ProMotion là gì? Các thiết bị nào đang được trang bị?

Cách bật màn hình 120Hz(ProMotion)trên iPhone 13 Pro và 13 Pro Max

Cách bật màn hình 120Hz (ProMotion) trên iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max, giúp cho mọi chuyển động trên iPhone của bạn trở nên mượt mà và tiết kiệm pin hơn...

So sánh thời lượng pin iPhone 13, 13 Pro: Màn hình ProMotion tỏa sáng

Một bài so sánh pin do kênh YouTube PhoneBuff thực hiện cho thấy iPhone 13 tiêu chuẩn mặc dù có pin lớn hơn so với iPhone 13 Pro, song màn hình ProMotion 120Hz lại chính là thứ giúp bản Pro có thời lượng pin ấn tượng hơn.

Sẽ chỉ có một mẫu iPhone 14 không có màn hình ProMotion 120Hz

Một trong những nâng cấp của dòng iPhone năm nay là màn hình ProMotion 120Hz trên các mẫu iPhone 13 Pro. Theo tin đồn mới nhất, chỉ có một mẫu trong dòng iPhone 14 sẽ không có màn hình 120Hz, mà vẫn trung thành với màn hình 60Hz.

Cấu hình iPhone 14 Pro: Bất ngờ với Apple M1, màn hình OLED 120Hz

Dòng iPhone 13 Pro năm nay có màn hình ProMotion 120Hz mà người hâm mộ mong chờ từ lâu. Thế còn cấu hình iPhone 14 Pro thì sao, có mang nhiều cải tiến so với người tiền nhiệm không?

Lộ tin đồn iPad Pro sẽ được trang bị màn hình OLED trong tương lai

Dạo gần đây, trên các trang mạng xuất hiện thông tin liên quan đến việc Apple đang lên kế hoạch trang bị màn hình OLED LTPO cho iPad Pro vào năm 2024.

Dòng iPhone 13 Pro sẽ hỗ trợ 120Hz cho các ứng dụng bên thứ ba

Một trong những tính năng được mong chờ nhất trên dòng iPhone 13 mới ra mắt là ProMotion. Apple cuối cùng đã trang bị màn hình OLED hỗ trợ tốc độ làm tươi 120Hz trên hai mẫu iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max, hứa hẹn trải nghiệm mượt mà khi sử

THỦ THUẬT HAY

Làm thế nào để đổi mật khẩu wifi Tenda?

Đổi pass WiFi Tenda sẽ giúp bảo vệ mạng WiFi của bạn không bị dùng chùa. Nếu chưa biết cách đổi mật khẩu WiFi Tenda thì hãy xem hướng dẫn chi tiết này bạn nhé.

Mẹo hay và thủ thuật hấp dẫn của Samsung Galaxy Z Flip3: 12 tính năng ấn tượng bạn nên thử

Galaxy Z Flip3 gồm những mẹo hay nào mà người dùng nên thử? Hãy cùng tìm hiểu 12 tính năng thú vị nhất của sản phẩm tại bài viết này.

Cách tính tuổi trong Excel

Để tính tuổi trên Excel, chúng ta có thể sử dụng 2 hàm đó là hàm YEAR hoặc DATEDIF.

Intel AVX-512 là gì? Mang lại ý nghĩa gì cho CPU Intel?

Intel AVX-512 là phần tệp vector mở rộng để hỗ trợ cho chipset với tập lệnh có kiến trúc x86 nhưng trên thanh ghi bộ tích lũy của chúng là 512 bit.

Tổng hợp game có thể giải trí trong khi chat Facebook với bạn bè

Bạn đã biết tính năng chat trên Facebook được tích hợp sẵn một số game nhỏ giúp bạn giải trí ngay với bạn bè của mình?

ĐÁNH GIÁ NHANH

Giá xe Hyundai Santafe 2019 mới nhất, đánh giá Hyundai Santafe đầy đủ nhất

Từ khi xuất hiện tại thị trường Việt Nam từ năm 2007 thì Hyundai Santafe là một mẫu xe luôn được khách hàng ưa chuộng và luôn có 1 vị trí đứng nhất định trong phân khúc SUV.

Mở hộp và đánh giá nhanh R11 - smartphone cao cấp nhất của OPPO

Không khó lý giải cho sự thành công này khi OPPO R11 và OPPO R11 Plus là những chiếc điện thoại toàn diện về cả thiết kế, hiệu năng, thời lượng pin, camera chính và cả camera selfie.

Đánh giá hiệu năng và pin Infinix Hot S: “Chiến” game tốt, thời lượng sử dụng dài lâu

Chỉ nằm ở phân khúc giá rẻ khoảng 3 triệu đồng, nhưng thời lượng pin và hiệu năng mà Infinix Hot S mang lại là rất tốt, đáng để chúng ta lựa chọn.