Ngựa cũng thông minh như cá heo và chim bồ câu

Trong một thử nghiệm vừa được tiến hành, các nhà khoa học đã nhận thấy ngựa có khả năng phân tích các biểu tượng khi giao tiếp với con người. Như vậy, ngựa đã được các nhà khoa học liệt vào danh sách một số ít loài động vật hiếm hoi thông minh có khả năng như một số loài linh trưởng, cá heo và chim bồ câu.




Sự lựa chọn của ngựa không phải ngẫu nhiên mà do những điều kiện cần đắp chăn hay bỏ chăn ra.

Các nhà khoa học đã huấn luyện 23 con ngựa cưỡi thuộc các giống khác nhau để chúng học được cách lựa chọn giữa 3 ký hiệu trên bảng có hàm ý là 'choàng chăn đắp ngựa đi', 'hãy cởi chăn đắp ngựa ra' và ' hãy cứ để nguyên như vậy'.


Trước đó, các ông chủ ngựa thường tự mình quyết định làm gì với tấm chăn đắp ngựa mỗi khi trời nóng bức, gió lạnh hay mưa. Trong vòng 14 ngày, tất cả 23 con ngựa này đều học được cách thông báo về sự lựa chọn của chúng dựa vào các ký hiệu. Thời gian trung bình để chúng thuộc bài là 10 ngày.


Theo các tác giả của công trình nghiên cứu, qua khóa huấn luyện, sự lựa chọn của ngựa không phải ngẫu nhiên mà do những điều kiện cần đắp chăn hay bỏ chăn ra.


Khi có mưa, gió hoặc lạnh, không có chăn thì ngựa chọn biểu tượng 'choàng chăn đắp ngựa đi', khi đã có chăn trên người thì ngựa dùng mõm chỉ vào biểu tượng có nghĩa là 'hãy cứ để nguyên như vậy'. Ngược lại, khi trời nóng oi bức thì ngựa lại tìm cách chỉ vào biểu tượng ý nói ' hãy cởi chăn đắp ngựa ra' .


Công trình nghiên cứu trên được công bố trên tạp chí khoa học Applied Animal Behaviour Science.


Cập nhật: 26/09/2016
Theo motthegioi

TIN LIÊN QUAN

Bài toán con ngựa gây sốt mạng xã hội

Bài toán tưởng chừng như đơn giản về ba đại lượng con ngựa, móng ngựa và chiếc ủng được chia sẻ trên Facebook vẫn khiến nhiều người bối rối.

Mỹ bắt đầu thử nghiệm vaccine ngừa Zika trên người

Các nhà khoa học Mỹ ngày 7/11 đã bắt đầu tiến hành thử nghiệm một loại vaccine phòng ngừa virus Zika trên cơ thể người.

8 lý do khiến mắt bị ngứa

Ngứa mắt là tình trạng phổ biến thường xảy ra vào mùa thu đông gây cảm giác rất khó chịu.

Làm gì để phòng ngừa ung thư tái phát?

Sau khi mổ và hóa xạ trị ung thư, bên cạnh dùng thuốc người bệnh cần tuân thủ liệu pháp về tâm lý, thực phẩm, vận động giúp phòng và ngăn chặn bệnh tái phát, di căn.

Thử nghiệm hai vắc xin ngừa virus Zika cho kết quả khả quan

Các nhà nghiên cứu Mỹ ngày 22/9 thông báo hai loại ​vắc xin phòng chống virus Zika do Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) điều chế đã cho kết quả khả quan khi thử nghiệm trên khỉ đuôi ngắn.

MediaTek Dimensity 2000 dự kiến có hiệu năng ngang ngửa Snapdragon 898

Chip MediaTek Dimensity 2000 dự kiến tiết kiệm điện năng hơn 25% so với Snapdragon 898. Cả hai chip hàng đầu mới này đều có chung cấu trúc nhân giống hệt nhau.

3 thời điểm uống nước giúp ngăn ngừa bệnh tim

Uống nước lúc vừa thức dậy sau một đêm ngon giấc, 30 phút trước khi đi ngủ hay vào nửa đêm, giúp bạn ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Cách phòng ngừa bệnh hô hấp khi giao mùa

Giữ ấm khi đi ra ngoài vào buổi tối hoặc sáng sớm, hạn chế tiếp xúc với người bị cúm, tránh ăn đồ lạnh, bổ sung vitamin và khoáng chất...

THỦ THUẬT HAY

Cách xem tài khoản Gmail của bạn có bị lộ mật khẩu

Hãy kiểm tra để xem tài khoản Gmail của bạn có nằm trong danh sách 5 triệu mật khẩu Gmail bị phát tán lên mạng gần đây.

Volume2: Tùy chỉnh âm lượng và giao diện volume hub cực chất dành cho máy Windows

Cho phép người dùng thiết bị âm thanh đầu vào/ra, thiếp lập chế độ thay đổi âm thanh (hệ thống, ứng dụng đang hoạt động, ứng dụng được chỉ định hoặc theo danh sách ứng dụng), thiết lập âm thanh dự phòng, phương thức

Biến Windows 10 thành macOS X chỉ với 1 cú click chuột đơn giản

macOS X là hệ điều hành độc quyền trên các máy tính của Apple. Nhưng chúng ta có thể biến Windows 10 thành macOS X chỉ với 1 cú click chuột đơn giản.

Kích hoạt và sử dụng 3D Touch để gửi tin nhắn iMessage

Thay vì chỉ hiển thị nội dung theo cách thông thường, khá thô cứng và thiếu cảm xúc, bạn nghĩ sao nếu tin nhắn của mình trở nên lung linh, chuyển động hoặc mờ ảo, sống động một chút? Tất cả những hiệu ứng này sẽ có thể

Hướng dẫn tạo USB đa năng: vừa boot, vừa lưu dữ liệu

Ở bài viết này, TECHRUM sẽ hướng dẫn các bạn cách tạo USB cứu hộ đa năng dành cho máy tính Windows, có khả năng Boot và lưu trữ dữ liệu song song.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Samsung Gear 360: Thiết kế đẹp, ảnh 360 độ ấn tượng

Là thiết bị về nước muộn nhất trong hệ sinh thái di động được Samsung giới thiệu tại MWC 2016, máy ảnh Gear 360 nhận được sự quan tâm đặc biệt từ giới công nghệ....

Mở hộp Vivo V20 SE: Phiên bản rút gọn Vivo V20, 3 camera 48MP, Snapdragon 665

Vivo V20 SE là phiên bản rút gọn của Vivo V20 và V20 Pro. Vậy với giá bán thấp hơn thì Vivo V20 SE sẽ có những ưu điểm nào?

Đánh giá HP Spectre x360 – Mỏng nhẹ, dáng đẹp, màn hình xoay 360 độ

HP không chỉ nâng cấp cấu hình phần cứng mẫu Spectre x360 mới mà còn thay đổi ngôn ngữ thiết kế nhằm tối ưu sản phẩm theo nhu cầu người dùng. Đây cũng là chiếc máy tính đa chế độ 13,3 inch mỏng nhẹ nhất phân khúc