Thái Lan: Dữ liệu 106 triệu khách du lịch trong 10 năm qua bị lộ trên mạng

Công ty nghiên cứu an ninh mạng Comparitech cho biết, dữ liệu cá nhân của 106 triệu du khách quốc tế đến Thái Lan, bao gồm các thông tin về đầy đủ về tên, giới tính, số hộ chiếu, ngày đến, loại thị thực và tình trạng cư trú của khách đã bị lộ trên hệ thống mạng trực tuyến. Sự việc này được phát hiện hồi tháng 8 vừa qua, và ngay sau đó chính quyền Thái Lan đã vào cuộc để xử lý và thiết lập bảo mật.
Cơ quan An ninh mạng Quốc gia Thái Lan (NCSA) đã xác nhận vụ việc này. Họ cũng đã vào cuộc để kiểm tra và không phát hiện bất cứ hành vi buôn bán dữ liệu nào xuất hiện trên các trang web ngầm. Chính quyền Thái Lan cũng đã tiến hành thiết lập bảo mật cơ sở dữ liệu này vào ngày 23/08. Bob Diachenko, nhà nghiên cứu bảo mật cơ sở dữ liệu hàng đầu của Comparitech, số thông tin có trong cơ sở dữ liệu này đã được lưu trữ từ năm 2011 cho đến nay, vậy nên có khả năng tất cả những người đã đến Thái Lan trong một thập kỷ qua có thể đã bị lộ các thông tin cá nhân này.
Tuy các nhà chức trách Thái Lan đã phản ứng và khôi phục bảo mật cho cơ sở dữ liệu này rất nhanh chống, nhưng họ vẫn không rõ dữ liệu đã bị lộ bao lâu trước khi sự việc được phát hiện. Grp Capt Amorn Chomchoey, quyền tổng thư ký của NCSA tại Thái Lan, cho biết, khi sự việc xảy ra vào tháng trước, một hacker da trắng đã thông báo cho các nhà chức trách nước này rằng họ nên khắc phục sự cố.
Trong khi đó, hôm thứ Ba vừa rồi, một người dùng trên diễn đàn chia sẻ cơ sở dữ liệu và thị trường raidforums.com - đã có hành vi rao bán 15 triệu bản lưu trữ dữ liệu liên quan đến email, tên, địa chỉ nhà và số điện thoại của người dùng trên trang thương mại điện tử Shopee. Phản hồi về vụ việc này, Grp Capt Amorn cho biết, cơ quan của ông đang làm việc với Shopee để xác minh xem liệu thực sự có hành vi liên quan đến các luật vi phạm dữ liệu xảy ra hay không. Ngay sau đó, Shopee lên tiếng tuyên bố rằng họ rất coi trọng việc bảo vệ dữ liệu, và cho biết “dữ liệu được đề cập trong hành vi mua bán trên không liên quan đến bất kỳ cơ sở dữ liệu nào của Shopee”.
Bên cạnh đó, Đạo luật bảo vệ dữ liệu cá nhân (PDPA) của Thái Lan sẽ chính thức có hiệu lực vào tháng 06/2022. Đây thực sự là một công cụ thiết yếu để có thể xử lý những hành vi vi phạm luật bảo mật và buôn bán dữ liệu người dùng như trên. Theo các quy định của PDPA, các tổ chức phải có đủ bằng chứng để chứng minh rằng họ có đủ các biện pháp an ninh, có thể đảm bảo cho việc phòng chống các mối đe dọa trên không gian mạng, nếu không các tổ chức đó đều sẽ phải đối mặt với các hình phạt. Ví dụ, Luật sư Paiboon Amonpinyokeat, thành viên của Ủy ban An ninh mạng Quốc gia (NCSC) cho biết, việc để lộ dữ liệu về thông tin của khách du lịch trên nền tảng mạng trực tuyến như trên là một vấn đề liên quan đến cơ sở hạ tầng thông tin cực kỳ nghiêm trọng, vậy nên chủ sở hữu dữ liệu phải nhanh chóng báo cáo cho NCSA nếu không sẽ bị phạt 200.000 baht.
Thống đốc Cơ quan Du lịch Thái Lan, ông Yuthasak Supasorn, nói rằng, các cơ quan và ban ngành liên quan cần phải đảm bảo rằng sự việc này sẽ không lặp lại trong tương lai, bởi việc rò rỉ thông tin cá nhân như thế này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến lòng tin của khách du lịch.
Theo Bangkokpost

công nghệdu lịchthái landữ liệu cá nhânlộ thông tin cá nhânkhông gian mạng

TIN LIÊN QUAN

Ngồi tù vì tội nói xấu Hoàng Gia Thái Lan trên Facebook

Tòa án quân sự Thái Lan đã tuyên án 25 năm tù đối với doanh nhân 58 tuổi Theinsutham Suthijittaseranee vì tội nói xấu chế độ Hoàng Gia trên Facebook cá nhân.

Kia Sedona hoàn toàn mới tại Thái Lan bị cắt bớt trang bị quan trọng, Malaysia và Việt Nam liệu có chung

Kia Grand Carnival 2021 hay còn được biết đến tên Sedona ở Việt Nam đang rục rịch ra mắt thị trường Thái Lan. Được biết, quốc gia tiếp theo sẽ có Sedona hoàn toàn mới là Malaysia.

Hyundai Staria chính thức ra mắt tại Thái Lan, liệu có về Việt Nam?

Đúng như kế hoạch, Hyundai Staria đã chính thức ra mắt thị trường Đông Nam Á, và quốc gia đầu tiên mẫu xe này lăn bánh là Thái Lan. Staria được phân phối 2 phiên bản tại Thái Lan bao gồm bản S có giá quy đổi 1,22 tỷ đồng và bản SEL hơn 1,41 tỷ

PCX 160 2021 sắp ra mắt tại Thái Lan, liệu tiếp theo sẽ là Việt Nam?

Honda mới đây đã tổ chức một cuộc chạy thử hoành tráng với chiếc PCX 160 2021 được nhiều anh em trông mong. Nhưng họ đã hoàn toàn không tiết lộ thông tin và tên chính xác của nó để tăng sự tò mò cho người tiêu dùng. PCX 160 2021 chuẩn bị ra mắt tại

Yamaha Finn 2021 được ra mắt tại khu vực Thái Lan và có giá bán chỉ 28 triệu đồng

Phiên bản mới của dòng xe Yamaha Finn đã có mặt tại thị trường Thái Lan. Mẫu xe sẽ được trang bị khối động cơ vô cùng mạnh mẽ và có mức tiêu hao nhiên liệu khá thấp. Mặc dù dịch bệnh vẫn còn đang diễn ra, Yamaha vẫn cho ra mắt sản phẩm mới của

Động thái cho thấy Apple sẽ tham gia vào thị trường xe thông minh

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự thay đổi rất lớn khi các hãng công nghệ lớn trên thế giới bắt đầu nhảy vào thị trường. Trước là xe điện, giờ đây là xe tự lái.

THỦ THUẬT HAY

Trải nghiệm chủ đề Samsung Experience 10 dựa trên Android 9.0 Pie

Samsung hy vọng sẽ phát hành một phiên bản beta của Samsung Experience 10 cho một số flagships mới nhất của nó vào cuối năm nay. Phiên bản Android 9.0 của Samsung trông rất khác với phiên bản Android 8.0 Oreo của nó.

Hướng dẫn thêm Column vào menu Start của Windows 10

Theo mặc định, Windows 10 hiển thị ba cột (Column) trong menu Start. Tuy nhiên, có một cột thứ tư ẩn có thể hiển thị cho bạn nhiều ứng dụng và thông tin nhanh hơn khi bạn nhấp vào nút Windows.

Cách Google Documents giúp bạn trở nên chuyên nghiệp

Google Docs Templates còn rất nhiều điều thú vị. Bạn có thể không biết là Google Documents có một kho lưu trữ lớn và miễn phí các template mà bạn có thể sử dụng cho hầu hết mọi trường hợp.

Hướng dẫn cài đặt mạng di động trên Windows 10

Một số máy tính Windows 10 có thẻ SIM trong đó cho phép bạn kết nối với mạng dữ liệu di động, vì vậy bạn có thể online bằng tín hiệu di động. Bài viết sau sẽ hướng dẫn một số thiết lập cơ bản cho mạng di động trên

Cách khắc phục pin laptop bị chết hiệu quả nhất

Pin là một trong những bộ phận giúp cho laptop có tính di động. Tuy nhiên, dù được bảo quản tốt thế nào thì sau một vài năm sử dụng, pin laptop có thể gặp một trong những dấu hiệu như bị chai pin, sạc mãi không đầy pin

ĐÁNH GIÁ NHANH

Mitsubishi Pajero Sport - Trải nghiệm offroad

Những chiếc SUV/CUV khác đều có khả năng offroad ở một mức độ nào đó nhưng đối với Pajero Sport, offroad đích thị là bản năng di truyền. Xe bán ra với hai phiên bản máy dầu là: 4x2 AT (giá 1,11 tỷ đồng) và 4x4 AT (giá

Đánh giá camera Samsung Galaxy A52s 5G: Quay video xin sò, chất lượng ảnh sắc nét

Galaxy A52s 5G là một trong những smartphone tầm trung trong tầm giá 10 triệu đồng ngon nhất hiện nay. Bên cạnh thiết kế hiện đại và tinh tế máy còn được trang bị hệ thống 4 camera rất ấn tượng. Trong bài viết này

Đánh giá ZTE Blade L5 Plus – Smartphone ấn tượng giá dưới 1.5 triệu đồng

Mời các bạn cùng tìm hiểu bài đánh giá ZTE Blade L5 Plus, chiếc smartphone khá phù hợp với học sinh, sinh viên và những người có thu nhập thấp.