Trình duyệt của Việt Nam tố Google “chơi xấu”, phải thay đổi chuỗi UA

Google cạnh tranh không lành mạnh



Tác nhân người dùng user agent (UA) là chuỗi văn bản giúp định danh trình duyệt khi kết nối tới trang web. Các trình duyệt khác nhau sẽ có chuỗi UA riêng biệt. Chuỗi UA giúp xác định người dùng đang truy cập bằng trình duyệt nào, hệ điều hành gì và thậm chí là cả loại thiết bị (di động, máy tính hay máy tính bảng) sử dụng, chỉ nhờ quá trình duyệt web thông thường.

Trình duyệt của Việt Nam tố Google “chơi xấu”, phải thay đổi chuỗi UA
 Chuỗi UA cho biết người dùng sử dụng trình duyệt Chrome phiên bản 60, trên nền tảng Windows 10
Chuỗi UA giúp các trang web tinh chỉnh hiệu suất, tính năng, tránh bị lỗi khi duyệt web hoặc loại bỏ những trình duyệt lỗi thời. Tuy nhiên, bên cạnh những điểm tích cực, hiện một số đơn vị lợi dụng các chuỗi UA để chặn người dùng truy cập vào nhiều trang web, dịch vụ trên Internet.
Đại diện Cốc Cốc cho rằng thông qua các chuỗi UA, Google liên tục chặn trình duyệt Việt Nam ở một số dịch vụ. Tháng 5 vừa qua, người dùng Cốc Cốc không thể đăng nhập bằng tài khoản của Google như Gmail để đồng bộ trên trình duyệt. “Đây là động thái cạnh tranh không công bằng giữa các đối thủ trong cùng thị trường trình duyệt và công cụ tìm kiếm”, đại diện Cốc Cốc cho biết.
Đây cũng là tình trạng xảy ra ở một số trang web, khi người dùng Cốc Cốc truy cập website, sẽ có hiển thị cảnh báo với nội dung “hãy thay đổi trình duyệt của bạn sang Chrome” hoặc “vui lòng cập nhật trình duyệt của bạn”.

 Google sử dụng sản phẩm để đề xuất người dùng chuyển sang Google Chrome
Hành vi “chơi xấu” này của Google làm triệt tiêu tự do số, tăng cường thế độc quyền cho Google trên thị trường, ảnh hưởng tiêu cực đến Cốc Cốc, khiến hoạt động của những tính năng này trên Cốc Cốc không ổn định, gây ra gián đoạn và phiền nhiễu cho người dùng.
Trình duyệt Cốc Cốc được xây dựng và phát triển trên mã nguồn Chromium tương tự như Google Chrome, Microsoft Edge, Opera Browser... Cốc Cốc còn phát triển thêm nhiều bộ tính năng dựa trên nhu cầu thực tiễn của người dùng và thường xuyên được cập nhật trong các phiên bản. Vì vậy, những lệnh cấm truy cập với người dùng từ Google gây ảnh hưởng lớn tới Cốc Cốc.

Cốc Cốc phải thay đổi dù chịu thiệt



Những hạn chế này buộc Cốc Cốc phải chuyển thông tin chuỗi UA sang sử dụng của Google Chrome. Việc chuẩn bị và triển khai chuyển đổi UA được Cốc Cốc thực hiện từ nhiều tháng trước và hoàn thành vào cuối tháng 8. 
Đại diện Cốc Cốc nhận định một trong những lý do Google “chơi xấu” là trình duyệt Việt Nam có nhiều ưu điểm so với Google Chrome, nghiên cứu và phát triển dựa trên nhu cầu thực tiễn của người dùng Việt, chỉ có riêng trên Cốc Cốc. Những tính năng này đang được người dùng Cốc Cốc yêu thích. 
Đánh giá về tác động của việc chuyển chuỗi UA đối với người dùng, đội ngũ Cốc Cốc cho biết, việc thay đổi chuỗi UA chỉ liên quan đến mặt kỹ thuật. Cốc Cốc triển khai thử nghiệm việc chuyển đổi này trong thời gian dài. Người dùng không bị ảnh hưởng và cũng không bị chặn bởi các trang web, dịch vụ của Google. 

 Phó tổng giám đốc Cốc Cốc Nguyễn Vũ Anh khẳng định Google cạnh tranh không lành mạnh
Phó tổng giám đốc Cốc Cốc Nguyễn Vũ Anh cho biết: “Cốc Cốc là một trong số ít đối thủ tại thị trường nội địa của Google. Trên thế giới chỉ có khoảng 10 công cụ tìm kiếm và trình duyệt nội địa có khả năng cạnh tranh với “ông lớn” này. Có thể chính vì vậy Cốc Cốc luôn gặp những khó khăn trong việc phát triển người dùng khi đối thủ tận dụng lợi thế độc quyền, điển hình là việc sử dụng UA để chặn Cốc Cốc khỏi một số dịch vụ của Google như thời gian gần đây. Đây chắc chắn là hành vi cạnh tranh không lành mạnh”.
“Sau khi xem xét kỹ lưỡng, đội ngũ Cốc Cốc nhất trí đặt trải nghiệm của người dùng và tính ổn định cho sản phẩm lên trên nhất. Do đó, chúng tôi chấp nhận bỏ đi đặc điểm nhận dạng của mình, chính là thông tin về UA, chấp nhận khả năng sụt giảm trong một số công cụ thống kê và chuyển sang sử dụng chuỗi UA của Google Chrome”, ông Nguyễn Vũ Anh chia sẻ thêm.
Cốc Cốc không phải là đơn vị đầu tiên phải chuyển các tác nhân người dùng sang Google Chrome để có quyền truy cập vào các trang web khác nhau. Trước đó, trình duyệt Brave hay Vivaldi cũng có những động thái tương tự sau khi bị “chơi xấu” trong thời gian dài.
Cập nhật mới không ảnh hưởng với người dùng nhưng với Cốc Cốc, việc thay đổi các chuỗi UA được dự báo làm sụt giảm số liệu thống kê về người dùng, thị phần ở các đơn vị thống kê... trong khi những con số này trên thực tế không giảm. Nguyên nhân là hiện nay, một số đơn vị thống kê như Statcounter đều sử dụng chuỗi UA để định danh, tổng hợp số liệu người dùng cho các trình duyệt. Khi sử dụng chung mã UA, các đơn vị trên sẽ không thể phân biệt giữa người dùng Cốc Cốc và người dùng Google. 
Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Vũ Anh cho hay, Cốc Cốc sẽ nỗ lực làm việc với các đơn vị thống kê, cung cấp những số liệu tổng hợp nội bộ về thị phần, người dùng một cách khách quan mà không cần thông qua chuỗi tác nhân người dùng.
Theo Cốc Cốc, trình duyệt của công ty có hơn 25 triệu người dùng tại Việt Nam. Đây là trình duyệt “Make in Vietnam” duy nhất hiện nay, được phát triển cho cả hai nền tảng di động và máy tính. Cốc Cốc cho biết luôn xây dựng và phát triển các tính năng, sản phẩm dựa trên nhu cầu thực tiễn của người dùng Việt. Một số tính năng nổi bật được ưa thích hiện nay như lọc quảng cáo, tải nhanh, duyệt web an toàn, tìm kiếm an toàn...

TIN LIÊN QUAN

[Thủ thuật] Đặt Password không cho phép truy cập trên trình duyệt Chrome

Giả sử trong trường hợp bạn cho người khác dùng máy tính, nhưng không muốn họ truy cập vào trình duyệt Google Chrome để xem mật khẩu, bookmark, cũng như lịch sử duyệt web... thì phải làm như thế nào? Để giải quyết vấn đề đó, TECHRUM sẽ giới thiệu

Người dùng trình duyệt Google Chrome sẽ thở phào khi biết tin này, cập nhật ngay kẻo hối hận

Người dùng trình duyệt Google Chrome sẽ thở phào khi biết tin này, cập nhật ngay kẻo hối hận Bản cập nhật mới nhất của Chrome vá một lỗ hổng bảo mật quan trọng đang bị kẻ xấu khai thác. Nếu đang sử dụng trình duyệt web Chrome, bạn nên cập nhật

Google sẽ cấm phần mềm của bên thứ ba chèn mã code vào trình duyệt Chrome

Nếu đang sử dụng Windows, bạn có thể thấy thỉnh thoảng một số phần mềm sẽ chèn mã vào trình duyệt Chrome (ví dụ như các website có đăng nhập, các chương trình diệt virus). Và ngay sau đó, trình duyệt xảy ra hiện tượng “crash” khi chạy các đoạn mã

Tiện ích độc hại bạn nên gỡ bỏ khỏi trình duyệt Google Chrome ngay lập tức

Tiện ích độc hại bạn nên gỡ bỏ khỏi trình duyệt Google Chrome ngay lập tức The Great Suspender là một tiện ích mở rộng có trên cửa hàng của Google Chrome. Tiện ích này được rất nhiều người sử dụng nhờ chức năng tạm ngưng các tab không sử dụng và

Microsoft chính thức giới thiệu trình duyệt Microsoft Edge

Edge được thiết kế theo phong cách tối giản, mang đến sự tiện lợi và dễ dùng cho người sử dụng. Ứng dụng tương tác bằng giọng nói Cortana, trình reader cũng sẽ được tích hợp ngay trên trình duyệt.

Bản cập nhật Chrome mới trên Android giúp duyệt web nhanh hơn

Với công nghệ nén dữ liệu mới của Google dành cho Chrome, bạn sẽ tiết kiệm khá nhiều thời gian và tiền bạc khi lướt web trên điện thoại/máy tính bảng Android.

Microsoft khẩn cấp vá lỗi nguy hiểm trên toàn bộ phiên bản Windows

Vừa rồi Microsoft công bố bản vá lỗi nghiêm trọng trên Internet Explorer tất cả phiên bản của Windows, lỗi này còn ảnh hưởng tới ngay cả hệ điều hành Windows 10 mới nhất của hãng.

Opera tích hợp mạng VPN, cải thiện bảo mật trình duyệt web

Người dùng giờ đây đã có thể tự nâng cao bảo mật cho trình duyệt của mình mà không cần đến những phần mềm phức tạp, Opera giờ đây đã hỗ trợ tất cả.

THỦ THUẬT HAY

Trải nghiệm vô cùng thú vị với App Drawer kiểu bàn phím rất độc đáo

App Drawer gần như là một trong những thành phần không thể thiếu đối với thiết bị smartphone Android. Tuy nhiên nếu không có hoặc đã chán với thanh App Drawer gốc, LaunchBoard sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm vô

Một số ứng dụng đổi tiền tốt nhất trên điện thoại hiện nay

Ứng dụng đổi tiền trên điện thoại sẽ giúp các bạn cảm thấy yên tâm hơn và đặc biệt là không cần lo lắng về việc bị lừa đảo, chặt chém khi đổi tiền đi du lịch nước ngoài.

Mẹo lấy lại danh bạ bị mất trên iPhone bằng SIM

Nếu chuyển sang một chiếc iPhone khác mà trong máy không còn danh bạ nào thì chúng ta có thể dùng cách này để phục hồi lại các liên hệ quan trọng....

Cách gõ các biểu tượng đặc biệt trên Mac OS cực kỳ đơn giản và nhanh chóng

Nếu như trước đây bạn chỉ sử dụng những câu chữ đơn giản thì qua bài viết này, mình sẽ chia sẻ với bạn một số cách để gõ các biểu tượng đặc biệt trên Mac OS cực kỳ đơn giản và không mất quá nhiều thời gian để tìm hiểu.

Hướng dẫn cách sử dụng Glyph trong Adobe Photoshop

Sử dụng glyph như lối tắt trang trí dự án thiết kế đồ họa tức thì. Chỉ cần bắt đầu bằng font thích hợp. Bạn sẽ thấy một vài font chữ thảo bên cạnh những glyph tốt nhất. Bạn có thể xem bộ ký tự mở rộng trên bảng Glyph

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá bo mạch chủ ASRock B150M Pro4/Hyper: Nhỏ nhưng có võ

Asrock B150M Pro4/Hyper là bo mạch chủ kích thước mATX, nhưng được trang bị một số tính năng thú vị, như hỗ trợ ép xung, đặc biệt là 4 khe RAM cho phép mở rộng bộ nhớ tối đa.

Những đánh giá chân thực nhất về dòng sản phẩm laptop LG Gram 16

Một vài máy tính xách tay Gram đầu tiên của LG đã gây ấn tượng với thiết kế gọn nhẹ của chúng, nhưng chúng lại bị lép vế ở các lĩnh vực khác, cho dù đó là thời lượng pin, hiệu năng hay chất lượng xây dựng. Gram 16 là

Cùng đánh giá xe Honda Odyssey 2016 giá 1.99 tỷ - Phần 1

Honda Odyssey hoàn toàn mới được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản có giá bán tại Việt Nam là 1,99 tỷ đồng. Với không gian nội thất rộng rãi cùng nhiều trang bị tiên tiến, có thể nói Odyssey là một mẫu xe gia đình