Lý do các đốm màu khổng lồ phát sáng rực rỡ trong vũ trụ

Nguyên nhân khiến các đốm màu trong vũ trụ trở nên sáng rực là do sự hình thành của các ngôi sao mới bên trong nó.


Các nhà thiên văn học ở Trung tâm Nghiên cứu Vật lý học Thiên thể, trường Đại học Hertfordshire, Anh tìm ra nguyên nhân khiến các đốm màu trong vũ trụ phát sáng rực rỡ, Science Alert hôm 22/9 đưa tin.


Các đốm màu mang tên Lyman-alpha blob (LAB) phát ra ánh sáng cực tím rực rỡ, dù không thể nhìn thấy bằng mắt thường nhưng có thể phát hiện qua kính thiên văn hiện đại.


Đốm màu được phát hiện đầu tiên và được nghiên cứu nhiều nhất có tên LAB-1. Nó thực ra là một vật thể tương đối trẻ trong vũ trụ 13,8 tỷ năm tuổi và cách chúng ta khoảng 11,5 tỷ năm ánh sáng.




Các đốm màu phát sáng rực rỡ được phát hiện trong vũ trụ. (Ảnh: ESO).

Bằng cách quan sát từ nhiều kính viễn vọng khác nhau cùng với một số mô phỏng bằng máy tính hiện đại, các nhà thiên văn học kết luận nguồn gốc ánh sáng phát ra từ các đốm màu là do sự hỗn loạn khi các ngôi sao hình thành.


Đầu tiên, nhóm nghiên cứu sử dụng kính viễn vọng không gian Hubble, đài thiên văn W.M.Keck đặt tại Hawaii, và kính thiên văn Atacama Large Millimetre/Submillimeter Array (ALMA) ở Chile để quan sát LAB-1. Những hình ảnh chụp được cho thấy sự xáo động của các ngôi sao mới nằm sâu trong các đám mây hydro và các thiên hà nhỏ ở gần đang tuôn vào đó những vật chất để hình thành ngôi sao.


Sau đó, họ sử dụng dữ liệu từ kính thiên văn để mô phỏng trên máy tính và chỉ ra nguyên nhân phát sáng của LAB-1. Khi những ngôi sao mới hình thành bên trong đốm màu, chúng phát ra ánh sáng cực tím mạnh. Ánh sáng này được khí hydro tán xạ, phát ra quầng sáng rực rỡ.


'Nó giống như một cây đèn đường trong đêm sương mù, bạn nhìn thấy ánh sáng khuếch tán bởi vì ánh đèn phân tán trên các hạt nước li ti. Trường hợp này cũng vậy, cây đèn đường là thiên hà đang hình thành sao và sương mù là đám mây khí khổng lồ. Thiên hà rọi sáng những vật xung quanh nó', Jim Geach, nhà thiên văn học trường Đại học Hertfordshire, trưởng nhóm nghiên cứu, giải thích.


Bằng cách tìm ra lời giải cho bí ẩn này, Geach và các đồng nghiệp có thể tìm ra thiên hà lớn nhất trong vũ trụ được hình thành ở đâu và như thế nào. 'Một thiên hà lớn hình elip đã hình thành trong LAB-1 và sẽ trở thành tâm của một cụm thiên hà khổng lồ', Geach nhận xét.


Cập nhật: 23/09/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Hố đen bị lột trần khi hai thiên hà va chạm

Các nhà thiên văn học phát hiện một siêu hố đen chạy trốn khỏi thiên hà, bỏ lại sau lưng toàn bộ những ngôi sao từng quay quanh nó.

Bức tường hydro khiến bầu trời tối đen về đêm

Giả thuyết cách đây 200 năm giải thích nguyên nhân bầu trời tối về đêm là do các đám mây hydro ngăn cản ánh sáng phát ra từ vô số ngôi sao được chứng minh là chính xác.

Phát hiện xác ướp nhà sư ngồi thiền theo tư thế hoa sen ở Mông Cổ

Xác ướp một nhà sư đang ngồi thiền được bảo quản còn nguyên vẹn vừa được phát hiện tại tỉnh Songinokhairkhan, Mông Cổ.

Phát hiện hàng loạt chuẩn tinh tỏa hào quang trong vũ trụ

Nhóm nghiên cứu Thụy Sĩ phát hiện 19 chuẩn tinh có quầng hào quang bao quanh, trái với dự đoán trong các mô hình trước đây.

"Thấu kính hấp dẫn" giúp tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh

Các nhà nghiên cứu có thể phát hiện những điều kiện phù hợp với sự sống trên hệ sao gần Trái Đất nhất trong sự kiện thấu kính hấp dẫn hiếm gặp.

Kính viễn vọng quan sát ngôi sao sinh ba trong vũ trụ

Kính viễn vọng vừa ghi lại sự phát triển của một hệ thống đa ngôi sao trong vũ trụ với hai ngôi sao trẻ quay theo quỹ đạo xung quanh ngôi sao trung tâm.

Phát hiện hàng trăm hố đen ở nơi từng được cho là không có hố đen

Dựa vào mô phỏng máy tính, các nhà khoa học khám phá rằng khu vực cụm sao cầu NGC 6101 chứa đến hàng trăm hố đen.

Trận chiến giữa hai ngôi sao tạo tinh vân sáng nhất dải Ngân Hà

Các nhà nghiên cứu lần đầu công bố hình ảnh về trận chiến dữ dội nhất dải Ngân Hà giữa hai ngôi sao, tạo ra gió mạnh 10 triệu km/h giờ và hơi nóng 50 triệu độ C.

THỦ THUẬT HAY

Nguyên nhân tại sao Zenly ngừng hoạt động từ năm 2023

Trong mười năm qua, Zenly đã trở thành ứng dụng định vị được yêu thích khắp Châu Âu và Châu Á. Nhưng Snap, công ty mẹ của Snapchat, đã quyết định cho Zenly đóng cửa vào năm 2023. Snap đã đưa ra thông báo vào tháng 9 về

Hướng dẫn cài đặt hình ảnh của Bing làm hình nền Desktop trên Windows 10

Khi Bing sở hữu cả một bộ sưu tập đồ sộ các bức ảnh hình nền vô cùng đẹp mắt được thay đổi mỗi ngày trên trang tìm kiếm. Vậy tại sao bạn không thử đặt những hình nền này làm hình nền máy tính cho riêng bạn. Việc có

Sửa lỗi wifi không vào được mạng mặc dù vẫn kết nối, full sóng

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến lỗi Wifi không vào được mạng và để có thể tìm ra lỗi để khắc phục là không hề đơn giản. Nhưng nếu như bạn đang đọc bài viết này thì sẽ chẳng cần lo lắng vì chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn

Làm thế nào để sử dụng camera thứ hai trên iPhone 7 Plus?

Dưới đây là những gì bạn cần biết về cách thức hoạt động và làm thế nào để sử dụng chiếc camera thứ hai trong hệ thống camera kép của iPhone 7 Plus

Cách ánh xạ ổ đĩa mạng bằng Command Prompt trong Windows

Việc ánh xạ ổ đĩa mạng tới một thư mục chia sẻ từ giao diện đồ họa của Windows không phải là khó. Nhưng nếu bạn đã biết đường dẫn mạng của thư mục chia sẻ, bạn có thể ánh xạ ổ đĩa nhanh hơn rất nhiều bằng cách sử dụng

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Pantech V950: Thiết kế lạ, hoàn thiện khá, màn hình đẹp, pin tốt

Pantech V950 nổi bật nhờ thiết kế lạ mắt, độ hoàn thiện khá, khả năng kháng bụi, nước IP67, có hỗ trợ kết nối 4G cùng cấu hình phần cứng vừa đủ đối với một chiếc máy có giá bán dưới 6 triệu đồng. Sau đây, mời các bạn...

Đánh giá Nokia 7 plus: Lựa chọn đáng giá với mức 10 triệu đồng

Trong năm 2018 này, Cựu Vương tiếp tục thể hiện phong độ của mình với nhiều mẫu điện thoại vừa mới được ra mắt tại MWC 2017. Và một trong số đó chính là chiếc Nokia 7 plus.

Trên tay Nokia T20: Thiết kế tinh tế, màn hình 2K sắc nét, pin 8.200 mAh, phù hợp cho việc học online của học sinh, sinh viên

Sau nhiều tin đồn đoán thì mới đây, Nokia đã chính thức ra mắt chiếc máy tính bảng mới nhất có tên gọi là Nokia T20. Vậy sản phẩm này có những tính năng gì nổi bật? Hãy cùng Viettel Store trên tay Nokia T20 để khám phá