TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP

Đánh giá Dell Latitude 5290 2-in-1. Laptop 2 trong 1 bàn phím rời cao cấp

Dell Latitude 5290 2-in-1 là một chiếc laptop 2 trong 1 bàn phím rời với chất lượng build cao, cấu hình mạnh mẽ. Máy sở hữu nhiều tính năng bảo mật an toàn và có tính di động cao khiến đây là một chiếc laptop lý tưởng để mang theo đi làm hàng ngày.

Cấu hình máy review

Bộ phận    Loại
CPU Intel Core i5-8350U
GPU Intel UHD 620
RAM 8GB
Bộ nhớ 256GB PCIe SSD
Kích thước màn hình 12.3-inch
Độ phân giải 3840 x 2160
Khối lượng 1.2kg
Kích thước 292 x 216 x 14.91mm


Thiết kế

Dell Latitude 5290 2-in-1 sở hữu thiết kế bên ngoài điển hình của một chiếc laptop 2 trong 1 bàn phím rời. Máy được trang bị chân đế cho phép người dùng dựng màn hình lên khi sử dụng máy ở chế độ tablet, kết hợp với một chiếc bàn phím rời cho phép người dùng sử dụng thiết bị ở dạng laptop truyền thống.

Thiết kế Dell Latitude 5290 2-in-1

Ngoài thiết kế điển hình ra, Latitude 5290 cũng có vài tính năng độc đáo khiến chiếc laptop trở nên nổi bật khi so sánh với các dòng máy khác trên thị trường. Một trong những tính năng độc đáo của máy là hệ thống chân đế của máy có khả năng tự động mở rộng khi ngời dùng cầm chiếc máy ở một góc 90 độ.

Hệ thống chân đế của máy có góc mở rộng tối đa là 150 độ, cho phép người dùng tự do tùy chỉnh để có được góc nhìn lý tưởng nhất.

Dell Latitude 5290 2-in-1 được trang bị các loại cổng kết nối thông dụng và các khe đọc thẻ nhớ. Máy được trang bị khe lắp khóa an toàn Noble, khe đọc thẻ Smart Card, NFC và 2 cổng USB Type-C có khả năng kết nối DisplayPort.

Dell Latitude 5290 2-in-1

Hệ thống nam châm ở bên phải thân máy cho phép người dùng gắn chiếc bút cảm ứng Dell Active Pen vào chiếc máy tính bảng.

Tuy sở hữu nhiều tính năng hữu ích, Latitude 5290 vẫn mắc phải những hạn chế mà dòng máy bàn phím rời mắc phải trước đó. Trước hết phải kể đến đó là chiếc laptop chỉ có thể được sử dụng trên mặt bàn bằng phẳng. Thứ hai là bề mặt màn hình cảm ứng của máy bị bám nhiều vân tay trong quá trình sử dụng lâu dài.

Cấu hình

Dell Latitude 5290 2-in-1 được trang bị chip Intel Core i5 thế hệ 8, mang lại điểm số hiệu năng tốt trong các bài kiểm tra benchmark của chúng tôi. Phiên bản này được trang bị dung lượng RAM hơi thấp là 8GB, khiến cho khả năng xử lý đa nhiệm của máy không được ấn tượng cho lắm.

Ngoài chip xử lý ra, điểm sáng thứ 2 trong cấu hình của chiếc Latitude 5290 nằm ở bộ nhớ trong của máy. Máy được trang bị ổ SSD loại PCIe NVMe dung lượng 256GB. Đây là dung lượng bộ nhớ vừa tầm, cho phép người dùng lưu trữ lượng lớn dữ liệu.

Máy được trang bị tổng cộng 3 camera – 5MP, 8MP và hồng ngoại – cho phép người dùng khả năng chụp hình linh hoạt và đăng nhập tài khoản hệ thống bằng phương pháp nhận diện khuôn mặt thông qua Windows Hello.

Trải nghiệm sử dụng và hiệu năng

Passmark 3,015
CPU-Z 420 (đơn nhân)
2,148 (đa nhân)
Geekbench 4,284 (đơn nhân)
14,005 (đa nhân)
Cinebench  OpenGL: 49.39 fps
 CPU: 579 cb
CrystalDiskMark 1,758 MBps (đọc)
1,067 MBps (chép)
Sisoft Sandra (KPT) 8.86
Windows Experience Index 6.9

Kết quả các bài kiểm tra benchmark

Được trang bị chip GPU liền, Latitude 5290 sẽ không phải là lựa chọn laptop phù hợp nếu bạn muốn chơi những tựa game nặng nhất trên thị trường. Thay vào đó, đây là một chiếc laptop văn phòng đáng tin cậy. Máy đạt kết quả tốt trong các bài kiểm tra benchmark của chúng tôi, nhờ được trang bị ổ SSD loại PCIe NVMe tốc độ cao và chip Core thế hệ 8.

Bàn phím Dell Latitude 5290 2-in-1

Chiếc laptop Dell đạt kết quả tốt trong bài kiểm tra hiệu năng của chúng tôi, đạt điểm số xử lý đa nhân là 14,005 khi chấm với Geekbench 4.3, vượt qua mức trung bình phân khúc là 12,321 điểm. Đối thủ cạnh tranh của máy là Microsoft Surface và HP Elite x2 có kết quả thấp hơn ở bài kiểm tra này, có điểm số đo được lần lượt là 13,111 và 12,547 điểm.

Dell Latitude 5290 2-in-1 cũng làm tốt trong bài kiểm tra tốc độ chuyển mã video, có thể hoàn thành việc chuyển đổi 1 video 4K sang độ phân giải 1080p trong vòng 12 phút 21 giây, nhanh hơn so với thời gian hoàn thành trung bình 13 phút 43 giây của dòng laptop cùng phân khúc, trong đó bao gồm đối thủ cạnh tranh là chiếc Surface Pro (13 phút 11 giây) và Elite x2 (13 phút 4 giây).

Ổ SSD của máy có tốc độ cao, có thể copy 1 tệp tin nặng 4.97GB với tốc độ chép dữ liệu là 512 MBps, một lần nữa nhanh hơn mức trung bình của phân khúc laptop văn phòng cao cấp.

Chiếc laptop Dell Latitude cũng đem lại trải nghiệm sử dụng tốt nhờ được trang bị một màn hình màu sắc sống động. Màn hình của máy có độ phân giải 1080p, sở hữu độ tương phản sắc nét, góc nhìn rộng và có khả năng lọc ánh sáng xanh hữu ích, giúp bạn không bị mỏi mắt sau những buổi làm việc dài giờ.

Tuy nhiên, chiếc laptop 2 trong 1 này có vài điểm hạn chế nhất định. Một trong số đó phải kể đến chính là thời lượng pin ngắn ngủi của máy. Trong bài kiểm tra thời lượng pin của chúng tôi, chiếc laptop chỉ trụ được 2 giờ 49 phút, thấp hơn nhiều so với mức trung bình của phân khúc.

Bàn phím của máy có chất lượng không tệ như dung lượng pin của máy, tuy nhiên các nút kích thước nhỏ cộng với hành trình nông khiến cho trải nghiệm nhập liệu của chiếc Latitude 5290 không được thoải mái cho lắm. Đây là một điểm yếu lớn, nhất là một chiếc laptop thuộc phân khúc máy văn phòng, vốn được sử dụng để làm việc lâu dài.

Màn hình Dell Latitude 5290 2-in-1

Màn hình

Màn hình của chiếc laptop Dell có kích thước 12.3 inch, độ phân giải 1080p, đem lại cho người dùng trải nghiệm hình ảnh tốt khi làm việc cũng như khi giải trí nhờ sở hữu khả năng thể hiện màu sắc sống động và có độ sáng rực rỡ.

Sử dụng máy đo màu để kiểm tra, màn hình của máy cho kết quả độ phủ màu là 132% dải sRGB, vượt qua mức trung bình phân khúc là 121%. Tuy nhiên, đối thủ cạnh tranh của máy trong bài viết này sở hữu khả năng thể hiện màu sắc trên màn hình ấn tượng hơn nhiều, cụ thể là 2 chiếc Surface Pro và HP Elite x2, với kết quả đo được lần lượt là 135 và 140% dải sRGB.

Màn hình của chiếc Latitude 5290 đạt được chỉ số độ sáng cực đại khá cao, đo được là 340 nit. Tuy màn hình của máy cho phép người dùng sử dụng tốt ở những nơi có điều kiện ánh sáng mạnh, các đối thủ cạnh tranh của máy lại sở hữu độ sáng màn hình rực rỡ hơn nhiều, cụ thể là Surface Pro (344 nit) và Elite x2 (352 nit).

Đối thủ cạnh tranh

Đối thủ cạnh tranh chính của chiếc Latitude 5290 2-in-1 chính là Microsoft Surface Pro. Chiếc laptop Microsoft này sở hữu một màn hình độ phân giải cao hơn, giá rẻ hơn so với chiếc laptop lai của Dell, nhưng lại được trang bị chip xử lý thế hệ trước và không có nhiều cổng kết nối.

Chiếc laptop lai của Microsoft được sản xuất chủ yếu dành cho nhóm người dùng thông thường, với phiên bản cấu hình mặc định của máy có mức giá thấp hơn so với Latitude. Tuy nhiên, với chiếc Surface Pro, bạn sẽ phải bỏ thêm ít tiền để mua chiếc bàn phím rời Type Cover của máy thay vì được tặng kèm như chiếc laptop Dell.

Dell Latitude 5290 2-in-1

Đối thủ cạnh tranh thứ 2 của chiếc Latitude 5290 là HP Elite x2 1012 G2. Cũng là một chiếc laptop văn phòng, Elite x2 được trang bị các cổng kết nối tương đồng và khe đọc thẻ, cũng như sở hữu những tính năng bảo mật tương tự và có giá thành rẻ hơn so với chiếc laptop Dell. Tuy nhiên Elite x2 lại không có tính năng chân đế thông minh và có CPU đời thấp hơn so với Latitude 5290.

Được bán ở mức giá tương đồng, Lenovo Miix 720 là một lựa chọn laptop thay thế của chiếc Latitude. Tuy nhiên máy có cấu hình thấp hơn, thân máy cồng kềnh, ít lựa chọn cổng kết nối và không được trang bị tính năng mở khóa bằng mã sinh trắc.

Nhiệt độ

Dell Latitude 5290 2-in-1 có khả năng tản nhiệt tốt, cho phép người dùng làm việc trong thời gian dài mà không phải lo đến vấn đề quá tải nhiệt độ. Để kiểm tra khả năng tản nhiệt của máy, chúng tôi để chiếc laptop chạy video HD trong vòng 15 phút, sau đó tiến hành đo nhiệt độ ở các khu vực khác nhau. Touchpad của máy lúc này có mức nhiệt đo được là 28 độ C. Trong khi đó tại trung tâm bàn phím và gầm máy có mức nhiệt đo được lần lượt là 31 và 34 độ C. Nhiệt độ tổng thể của chiếc laptop nằm trong ngưỡng nhiệt làm việc thoải mái là 35 độ C.

Dell Latitude 5290 2-in-1

Tổng kết

Ngay cả khi so sánh với tiêu chuẩn laptop 2 trong 1 bàn phím rời, chiếc Latitude 5290 có mức giá không hề rẻ. Tuy nhiên đây là một chiếc laptop có chất lượng xứng đáng với mức giá mà bạn chi trả. Máy sở hữu chất lượng build ấn tượng, hiệu năng sử dụng cao.

Tuy nhiên những điểm hạn chế của máy bao gồm thời lượng pin ngắn và bàn phím không thoải mái khiến cho chiếc laptop gặp nhiều khó khăn khi phải cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc trên thị trường.

TH (phapluatxahoi.kinhtedothi.vn)

Hình ảnh Toàn Thân

Toàn Thân

Biên tập viên

Xem gì ?

Bạn quan tâm