Mua điện thoại trực tuyến hay mua tại cửa hàng tốt hơn ?

Sự phát triển của các nền tảng thương mại điện tử đã cung cấp cho mọi người nhiều cách để mua sắm hơn và với sự phát triển của Internet, ngày càng nhiều người đã lựa chọn mua sắm trực tuyến hơn. Giá rẻ và dịch vụ hậu cần vận chuyển nhanh chóng, mua sắm trực tuyến đã trở thành một cách mua sắm chủ đạo của mọi người.

Nhưng đối với một số mặt hàng giá trị cao, nhiều người vẫn rất băn khoăn không biết nên mua bằng cách nào, ví dụ như mua điện thoại di động. Nhiều người vẫn cho rằng chất lượng của smartphone mua trực tuyến không thể nhìn thấy được và lo rằng chúng sẽ kém hơn các sản phẩm mua ngoài cửa hàng. Nhưng nếu chọn mua ngoại tuyến, mọi người sẽ cảm thấy rằng smartphone tại các cửa hàng quá đắt và lo mình sẽ bị lừa bởi các thương gia.

Vậy sự khác biệt giữa mua điện thoại trực tuyến trên các trang thương mại điện tử và mua trong một cửa hàng thực là gì?

Mua điện thoại trực tuyến hay mua tại cửa hàng tốt hơn ?

Trong nhận thức về tiêu dùng của mọi người, hầu hết thường tin rằng mua điện thoại trực tuyến rẻ hơn so với các cửa hàng thực ngoại tuyến, bởi vì việc mở cửa hàng trực tuyến không yêu cầu các chi phí như tiền thuê nhà, tiền điện nước nhân công và các khoản chi phí khác. Những chi phí này cuối cùng sẽ được phản ánh trong giá của điện thoại di động. Trong khi đó, các nền tảng thương mại điện tử không cần phải chịu những chi phí này. Giá sản phẩm trên các trang thương mại điện tử rất minh bạch. Người tiêu dùng có thể biết rõ ràng giá của điện thoại trên mỗi nền tảng và so sánh chúng với nhau. Trong khi đó, tại các cửa hàng ngoại tuyến, một sản phẩm đôi khi sở hữu nhiều mức giá khác nhau, thậm chí có mức chênh lệch lớn.

Nhưng tình hình thực tế không hẳn như vậy. Hiện nay, mỗi thương hiệu điện thoại di động đều có hệ thống kênh phân phối với mức giá riêng. Nhà sản xuất sẽ định giá từng loại điện thoại trong một mức giá hợp lý để bán ra, vì vậy các cửa hàng trực tuyến và ngoại tuyến đều có giá smartphone về cơ bản là giống nhau và sẽ không có tình trạng giá online rẻ hơn giá offline quá nhiều. Và đôi khi, tại các cửa hàng ngoại tuyến, người dùng sẽ nhận được thêm một số mức chiết khấu và đổi trả quà tặng để có thể mua sản phẩm với giá rẻ hơn so với mua hàng online. Vì vậy, trước khi mua smartphone, chúng ta nên đến cửa hàng ngoại tuyến để kiểm tra và so sánh tổng thể trước khi quyết định sẽ mua theo cách nào.

Tiếp theo, về chính sách bảo hành điện thoại di động. Hiện nay, chỉ cần mua sản phẩm chính hãng, chính sách bảo hành là giống nhau bất kể bạn mua trực tuyến hay tại cửa hàng ngoại tuyến. Trong hầu hết các trường hợp thông thường, điện thoại di động sẽ được bảo hành trong một năm, kể từ ngày kích hoạt đầu tiên và chất lượng của sản phẩm được mua thông qua hai phương thức này là như nhau. Vì vậy, không cần phải lo lắng về hàng giả khi mua trực tuyến tại các cửa hàng đóng dấu chính hãng. Tuy nhiên, sẽ có sự khác biệt về chính sách hoàn trả giữa các cửa hàng trực tuyến và ngoại tuyến.

Phương thức hoàn trả khi mua trực tuyến sẽ phức tạp và bất tiện hơn, trong khi vấn đề này khá đơn giản khi mua tại một cửa hàng thực ngoại tuyến. Chưa kể, các nền tảng thương mại điện tử khác có các yêu cầu khác nhau đối với việc đổi trả điện thoại di động và hiện nay không có tiêu chuẩn thống nhất. Một số còn quy định nếu không có vấn đề gì về chất lượng sau khi khui hộp, người mua sẽ không được hỗ trợ đổi trả. Trong khi nếu mua ngoại tuyến, phát hiện có vấn đề về chất lượng, bạn chỉ cần đến cửa hàng để nhân viên trực tiếp kiểm tra và sử dụng hóa đơn để được đổi trả. Về vấn đề này, khoảng cách giữa việc mua smartphone tại các cửa hàng và mua trực tuyến vẫn còn rất lớn.

Ngoài ra, vẫn có thể có sự khác biệt giữa điện thoại di động được mua trực tuyến và các mẫu điện thoại di động được mua tại các cửa hàng thực. Ví dụ, một số mẫu điện thoại di động sẽ chỉ có sẵn để bán online và chúng thường không có sẵn trong các cửa hàng thực ngoại tuyến. Ngay cả khi bạn đến một cửa hàng nổi tiếng để hỏi xem họ có mẫu này không, nhân viên sẽ nói rằng điện thoại này “tạm thời hết hàng”. Nhưng lý do thực tế có thể là mẫu điện thoại này không có sẵn để bán ở các cửa hàng ngoại tuyến.

Một hiện tượng khác là khi người ta mua điện thoại online thường gặp phải, đó là rơi vào cái bẫy “lý thuyết tham số”. Bởi trên các website, thứ bạn nhận được chỉ là hình ảnh và video về sản phẩm, cùng các thông số kỹ thuật về cấu hình như dung lượng RAM, dung lượng pin, bộ xử lý… được mô tả khá chung chung. Thực sự rất khó để hiểu được chất lượng của một chiếc điện thoại chỉ dựa trên những dữ liệu này, và còn vô số những “thông số” khác ẩn trong đó mà chúng ta chỉ thực sự cảm nhận khi chạm vào nó. Vì vậy, nếu mua hàng tại cửa hàng ngoại tuyến, bạn có cơ hội chạm vào cảm nhận và thử vận hành, để biết được rằng chúng có đúng là mẫu sản phẩm mình đang tìm kiếm hay không.

Ví dụ, một số mẫu smartphone trên thực tế khi cầm lên khá nặng, thứ mà các thông số trọng lượng bằng gram miêu tả trên website khó có thể diễn tả. Một số mẫu với mô-đun camera to nặng sẽ làm cho trọng tâm của thiết bị di chuyển lên trên, khiến điện thoại có vẻ nặng ở một bên, khiến việc cầm nắm bằng một tay sau này sẽ rất khó chịu.

Thông số về chất lượng màn hình cũng là một khái niệm chung chung, khó có thể phân biệt được qua hình ảnh long lanh trên mạng. Vì vậy, khi muốn mua một chiếc điện thoại di động, trước tiên chúng ta có thể tìm kiếm một vài mẫu điện thoại mong muốn, sau đó so sánh giá trực tuyến và ngoại tuyến tuyến, chính sách đổi trả của các kênh bán khác nhau, sau đó đến cửa hàng ngoại tuyến xem thử. Sau khi chạm vào điện thoại để cảm nhận về kết cấu, điểm ảnh hiển thị, camera, trải nghiệm các tính năng hỗ trợ khác nhau, từ đó đưa ra quyết định cuối cùng là nên mua ở đâu.

TIN LIÊN QUAN

5 lưu ý để thanh toán trực tuyến an toàn

Để thanh toán trực tuyến an toàn, cụ thể là thanh toán trực tuyến qua dịch vụ e-banking, Internet banking của các tài khoản ngân hàng, thẻ ATM, thẻ VISA, cũng như tránh bị đánh cắp thông tin thanh toán, chúng ta cần phải tuân thủ một số nguyên tắc

Gần 50% giao dịch trực tuyển thực hiện trên điện thoại thông minh

Giao dịch trực tuyến đã không còn là khái niệm xa lạ với cộng đồng công nghệ. Không chỉ giao dịch bằng máy tính cá nhân, các khách hàng còn giao dịch qua smartphone để nâng cao sự tiện ích.

Hà Nội: Triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 về cấp giấy phép lái xe quốc tế

Để chuẩn bị cho việc triển khai, Sở GT-VT đã phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank), Bưu điện TP Hà Nội tiếp nhận, đào tạo chuyển giao phần mềm dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cấp giấy phép lái xe quốc

Tìm lại và xóa tài khoản trực tuyến đã đăng ký nhưng không còn sử dụng

Về cơ bản đây là một thủ thuật nhỏ do Mihir Patkar, thành viên trang thành viên Lifehacker chia sẻ nhằm giúp cho những ai muốn tìm lại và xóa các tài khoản trực tuyến đã tạo trước đó nhưng không còn sử dụng nữa.

Cách tra cứu hộ khoán trực tuyến ngay trên điện thoại cực kỳ đơn giản

Hộ khoán là hình thức đóng thuế của các hộ kinh doanh với nhiều mức độ. Bài viết này mình sẽ hướng dẫn cách tra cứu hộ khoán trực tuyến ngay trên điện thoại

59% phụ nữ chọn mua sắm trực tuyến

Theo kết quả khảo sát về thương mại điện tử của Bộ Công Thương năm 2013, phụ nữ chiếm số lượng áp đảo về mua sắm trực tuyến với tỉ lệ 59% trong khi chỉ có 41% nam giới mua sắm theo hình thức này. Bắt đầu có nhiều người sử dụng Internet để mua sắm

80% người Việt từng đặt hàng trực tuyến sẵn sàng nhận hàng tại nhà

VietTimes -- Việc đặt hàng trực tuyến để giao đến tận nhà đã trở thành mô hình truyền thống cho thương mại kết nối, và nó vẫn là loại hình chuyển phát được ưa chuộng nhất với 80% người tiêu dùng Việt Nam nói rằng họ đã sử dụng hoặc sẵn sàng để sử

Qobuz mua lại dịch vụ bán nhạc hi-res trực tuyến e-onkyo từ Onkyo

Động thái mới nhất từ dịch vụ streaming Qobuz để có thể tham gia cạnh tranh ở thị trường nhạc số Châu Á, cụ thể là Nhật Bản - một trong những quốc gia tiêu thụ sản phẩm nhạc số lớn hiện nay.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn selfie với Portrait Lightning trên iPhone X

Làm thế nào về việc chụp selfie ảnh chân dung? sẽ hướng dẫn các bạn để chụp trong chế độ Portrait Lightning với camera trước trên iPhone X.

Tại sao điều hòa lại thổi ra hơi nóng?

Trong quá trình sử dụng, các vật dụng xảy ra sự cố là điều không hiếm gặp. Với điều hòa cũng vậy, nhất là khi thời tiết nắng nóng và thời gian sử dụng điều hòa sẽ kéo dài hơn. Vậy nguyên nhân điều hòa thổi ra hơi nóng

7 tính năng thú vị trên Android có thể bạn đã bỏ lỡ trong quá trình sử dụng

Những bạn hay có thói quen kiểm tra cập nhật ứng dụng thường xuyên thì việc thêm lối tắt ứng dụng của tôi ra màn hình chính là điều cần thiết, chi tiết như sau.

Làm nổi bật thông báo quan trọng với tinh chỉnh Priority

Cụ thể hơn, tinh chỉnh Priority sẽ cung cấp cho bạn khả năng tùy chỉnh độ rung của thiết bị đối với những thông báo quan trọng cần làm nổi bật hơn các nội dung còn lại. Bên cạnh đó, nhà

Chromebook tốt nhất mà học sinh, sinh viên nên tham khảo vào năm 2023

Nếu đang nghĩ đến việc mua máy tính mới, bạn có thể cân nhắc mua Chromebook để thay thế. Chromebook là giải pháp thay thế chi phí thấp cho máy tính xách tay truyền thống của Google, với một số mẫu có giá dưới 300 đô

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Google Pixel 6 Pro: Liệu có dẫn đầu thế giới Android?

Được trang bị nhiều tính năng hiện đại cùng cấu hình mạnh mẽ, Google Pixel 6 Pro hứa hẹn mang đến trải nhiệm tốt nhất cho người dùng hiện tại.

Đánh giá Isuzu mu-X, SUV 960 triệu nhập khẩu từ Thái Lan

Isuzu mu-X có ngoại hình cơ bắp, động cơ mạnh và bền bỉ, phù hợp với những người muốn chiếc xe tiết kiệm và bền bỉ, không quá đặt nặng vấn đề thương hiệu mà quan tâm đến công năng.