Sắp có công nghệ giúp người trò chuyện với cún yêu

Chó là loài thông minh có khả năng nhận biết ngôn ngữ, vì thế các nhà khoa học đang phát triển công nghệ mới giúp chúng ta dễ dàng giao tiếp với chúng.


Hội những người yêu chó trên toàn thế giới đang háo hức chờ ngày có thể trò chuyện với thú cưng của mình. Chó là một loài động vật thông minh gắn bó thân thiết với mỗi gia đình. Chúng có khả năng nhận biết một số từ ngữ của con người. Nếu được luyện tập, loài vật này còn làm được rất nhiều trò theo mệnh lệnh của chủ.




Loài chó thông minh hơn chúng ta tưởng.

Những người huấn luyện chó chuyên nghiệp rất giỏi trong việc tập cho chúng biết 'ngồi', 'đi' hoặc 'đứng yên' một cách thành thạo theo chỉ dẫn. Đó là công việc cơ bản trong quá trình đào tạo các chú chó nghiệp vụ phục vụ công tác đảm bảo an ninh, hoặc đơn giản huấn luyện theo yêu cầu của khách hàng.


Nhà sinh học nghiên cứu gene và phân tử Adriana Heguy đã dày công tìm hiểu các dạng ngôn ngữ của loài chó và những giới hạn mang tính phức tạp khiến loài này không thể hiểu được ngôn ngữ của con người. 'Loài chó có khả năng cảm nhận và đánh hơi rất tốt, vượt ngoài sức tưởng tượng của chúng ta. Khứu giác ở người có giới hạn nhất định, thấp hơn khoảng 40 lần so với chó', Heguys cho biết.




Chó được huấn luyện chuyên nghiệp để hỗ trợ cảnh sát.

Vì vậy, các nhà nghiên cứu nghĩ tới việc phát triển chiếc mũi nhân tạo cho phép con người có thể giải mã chính xác những gì loài chó đánh hơi tại cùng thời điểm. Giới khoa học từng ghi nhận trường hợp một chú chó giống Border Collie được đặt tên Rico có thể hiểu hơn 200 lệnh. Điều đó chứng tỏ chúng hoàn toàn hiểu hiểu những gì con người nói.


Nghiên cứu mới cho thấy, loài chó sử dụng các vùng não tương tự con người để giải nghĩa từ ngữ và phân biệt âm điệu. Nó củng cố ý kiến khẳng định chó có 'cơ chế não phù hợp xử lý ngôn ngữ'. Chúng ta tự hào là loài duy nhất biết sử dụng và phát triển ngôn ngữ nhưng khả năng hiểu lại không gói gọn ở 7 tỉ người trên Trái đất.




Sẽ tới lúc chúng ta có thể trò chuyện được với chó.

Những phát hiện ở trên cho phép các nhà nghiên cứu xây dựng phương pháp hiệu quả để dạy cho động vật hiểu ngôn ngữ của con người, đồng thời phát triển công nghệ hỗ trợ giao tiếp thực tế giữa muôn loài.


Hiện vẫn còn nhiều vấn đề cần được giải quyết và làm rõ. Nhưng giới khoa học tỏ ra lạc quan trước những chuyển biến tích cực gần. Sẽ không xa, công nghệ tương lai có thể giúp chúng ta hiểu và thêm yêu loài chó.


Cập nhật: 14/09/2016
Theo cafebiz/Trí Thức Trẻ/GenK

TIN LIÊN QUAN

Tìm hiểu về OpenAI và các ứng dụng nổi bật

OpenAI tạo ra các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến trí tuệ nhân tạo, bao gồm các mô hình ngôn ngữ, hệ thống tìm kiếm, giải trí sử dụng trí tuệ nhân tạo và các giải pháp cho các công ty và tổ chức.

Video: Lịch sử công nghệ luyện nhôm

Con người từng phát hiện nhôm từ cách đây cả ngàn năm, nhưng do hạn chế của công nghệ luyện kim thời đó mà thứ kim loại này chưa được sử dụng đúng mức, giá cả đắt đỏ nhưng độ bền không cao.

Phát hiện loại virus kỳ lạ mang gene của nhện độc góa phụ đen

Không rõ rằng làm cách nào mà loài virus này có thể lấy được ADN của loài nhện này (và một số loài động vật khác nữa) nhưng các nhà khoa học cho rằng loài virus này làm vậy để có thể lây nhiễm được dễ dàng hơn.

Những động vật có khả năng phát hiện bom mìn siêu phàm

Có những loài động vật có thể phát hiện ra bom mìn, chất nổ nhanh và chính xác hơn cả máy móc và con người.

Thuật toán đánh giá con người có đáng tin hay không nhờ đặc điểm khuôn mặt

Trong khi con người thường thiếu khách quan khi đưa ra các đánh giá này thì trí tuệ nhân tạo lại khắc phục được nhược điểm đó.

Samsung Gear Fit2 có thêm tính năng chăm sóc sức khỏe mới

Bắt đầu từ 23/11, người dùng vòng tay thể thao thông minh Gear Fit2 bắt đầu nhận được bản cập nhật phần mềm mới. Ngoài việc cải thiện và tối ưu hóa toàn bộ hệ thống, Samsung còn bổ sung thêm nhiều ...

Lợn mới là loài hạnh phúc nhất?

Khảo sát của các nhà khoa học từ ĐH Pennsylvania (Mỹ) cho thấy khi được chăn nuôi đúng cách, các chú lợn tỏ ra khá hạnh phú và tích cực chứ không chỉ ù lì như số đông thường nghĩ.

Những bể bơi giúp các kình ngư phá kỷ lục thế giới

Các nhà khoa học Mỹ chỉ ra bể bơi và làn bơi có những ảnh hưởng nhất định tới thành tích của vận động viên.

THỦ THUẬT HAY

Mách bạn cách kiểm tra bảo hành CPU AMD chính hãng từ A đến Z

Bài viết sẽ hướng dẫn bạn kiểm tra bảo hành CPU AMD cũng như những chính sách bảo hành CPU AMD chi tiết để bạn tiện theo dõi, ghi nhớ và đảm bảo quyền lợi của bản thân khi mua hàng.

Cách chặn trang web hiển thị thông báo trên các trình duyệt

Hiện nay các trình duyệt web đều cho phép các trang web hiển thị thông báo tới người dùng. Một cửa sổ pop-up hiện ra hỏi người dùng có muốn nhận thông báo từ trang web hay không. Vậy làm sao để tắt hiển thị thông báo

Cách ngăn Skype tự động khởi động trên Windows 11

Trong bài này, sẽ hướng dẫn các bạn, những người mới dùng Windows 11 các bước để ngăn Skype tự khởi động khi khởi động vào Windows 11.

Cách lấy link bài viết và văn bản Facebook trên iPhone, iPad, Android

Dưới đây TrangCongNghe sẽ hưỡng dẫn độc giả cách lấy link bài viết và văn bản bất kỳ trên Facebook một cách đơn giản nhất.

Hướng dẫn chụp màn hình Samsung Galaxy Note 8

Chụp ảnh màn hình là một trong những tính năng thiết yếu của smartphone. Tuy nhiên, không phải điện thoại nào cũng có cách chụp màn hình giống nhau. Hôm nay, Quản Trị Mạng sẽ hướng dẫn các bạn chụp màn hình Samsung

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Nokia 3: Với 3 triệu đồng chúng ta sẽ có những gì?

Nokia 3 là chiếc điện thoại rẻ nhất trong gia đình smartphone Nokia, đánh dấu sự trở lại của hãng với mức giá chỉ 3 triệu đồng. Dù ở phân khúc giá rẻ nhưng máy có một thiết kế không hề rẻ tiền chút nào. Nếu bạn quan

Đánh giá Dell Inspiron 13-5368: Thiết kế đa dụng, hiệu năng mạnh mẽ

Cấu hình mạnh mẽ và thiết kế tiện dụng chính là 2 yếu tố tạo nên chất lượng cho Dell Inspiron 13-5368.

Đánh giá pin Pantech V955: Chưa thực sự ấn tượng

Với dung lượng pin trên máy không cao chỉ 2500 mAh nhưng Pantech V955 vẫn cho một thời lượng sử dụng pin chấp nhận được trong phân khúc giá mà smartphone này đem lại