Phát hiện viên kim cương khổng lồ trong vũ trụ

Một hành tinh chứa toàn kim cương nguyên khối có đường kính hơn 4.023km chỉ cách Trái Đất 50 năm ánh sáng được các nhà thiên văn Mỹ phát hiện.


Theo Express, hành tinh kim cương ước tính nặng khoảng 1034 carat nằm trong chòm sao Centaurus. Trong báo cáo công bố đầu tháng 2/2004, nhóm nghiên cứu ở Trung tâm Vật lý thiên văn Harvard - Smithsonia tại Massachusetts, Mỹ, mô tả hành tinh này là một khối carbon tinh thể hóa, giống như một khối kim cương khổng lồ.




Khối kim cương khổng lồ hình thành từ lõi ngôi sao lùn trắng BPM 37093. (Ảnh: fooyoh.com).

Trong quá khứ, khối kim cương này là BPM 37093, một ngôi sao có kích thước tương đương Mặt Trời sụp đổ vào lõi sau khi cạn kiệt nhiên liệu và không thể tiếp tục duy trì các phản ứng hạt nhân. BPM 37093 trở thành ngôi sao lùn trắng nóng, có cấu tạo chủ yếu là carbon, bao phủ bên ngoài là lớp khí hydro và heli mỏng. Qua thời gian, carbon kết tinh và chuyển thành kim cương.


Trong suốt hơn 4 thập niên, các nhà thiên văn đã cho rằng phần bên trong của các ngôi sao lùn được kết tinh, nhưng chỉ gần đây họ mới có được bằng chứng trực tiếp về suy đoán này.


Sao lùn trắng không những sáng rực mà còn phát ra âm thanh như tiếng cồng khổng lồ, do có sự rung động liên tục bên trong. “Bằng việc đo các rung động đó, chúng tôi có thể nghiên cứu phần ẩn chứa trong sao lùn, và từ đó giúp các nhà địa chất nghiên cứu phần bên trong của trái đất chúng ta”.


Chúng tôi phát hiện ra rằng phần carbon bên trong ngôi sao lùn này đã kết đặc lại, tạo ra viên kim cương lớn nhất trong dải ngân hà”, Metcalfe cho hay.


Các nhà thiên văn dự đoán mặt trời của chúng ta cũng sẽ trở thành sao lùn trắng khi nó bị “chết” vào 5 tỷ năm nữa. Khoảng 2 tỷ năm sau đó, lõi bên trong của mặt trời cũng sẽ kết tinh, để lại một viên kim cương khổng lồ ở trung tâm hệ mặt trời. 'Mặt trời của chúng ta sẽ trở thành một viên kim cương và viên kim cương đó sẽ tồn tại mãi mãi', Metcalfe cho hay.


Cập nhật: 12/09/2016
Theo BBC, Dân trí

TIN LIÊN QUAN

Kỹ thuật trồng cây sen đá kim cương mang may mắn, hút tài lộc

Kỹ thuật trồng cây sen đá kim cương để phòng khách, bàn làm việc hay bàn học đều đẹp và ấn tượng, đặc biệt là có thể mang lại nhiều may mắn, tài lộc cho người trồng.

Cận cảnh loạt phiên bản siêu độc của Galaxy S21 Ultra: Ấn tượng với chiếc gắn đầu bò vàng mắt kim cương

Cận cảnh loạt phiên bản siêu độc của Galaxy S21 Ultra: Ấn tượng với chiếc gắn đầu bò vàng mắt kim cương Nhân dịp Tết Nguyên đán sắp tới, Caviar tung ra một loạt phiên bản chế tác đặc biệt của chiếc Galaxy S21 Ultra vừa được Samsung trình làng cách

Mỏ kim cương khổng lồ có thể tạo lốc xoáy hút rơi trực thăng

Mỏ kim cương Mir đắt giá nhất thế giới ở đông Siberia có thể tạo ra cơn lốc đủ mạnh để hút những chiếc trực thăng bay ngang qua xuống đáy sâu.

Apple sẽ tăng cường cảnh báo an ninh sau sự cố rò rỉ ảnh “nóng”

Trước sự cố rò rỉ ảnh “nóng” của các nhân vật nổi tiếng gần đây, Apple đã cam kết sẽ tăng cường cảnh báo bảo mật cho người dùng iCloud, nhưng nhắc lại rằng mạng lưới của họ không bị xâm nhập.

Bức tường hydro khiến bầu trời tối đen về đêm

Giả thuyết cách đây 200 năm giải thích nguyên nhân bầu trời tối về đêm là do các đám mây hydro ngăn cản ánh sáng phát ra từ vô số ngôi sao được chứng minh là chính xác.

Những quả cầu plasma siêu nóng phóng ra từ ngôi sao hấp hối

Các nhà khoa học phát hiện những quả cầu plasma khổng lồ được phóng ra với tốc độ cực nhanh gần một ngôi sao đang chết.

Tìm hiểu bí mật hình thành sao Hỏa

Vệc tìm hiểu chính xác về cách mà các hành tinh trong hệ Mặt trời được hình thành như thế nào vẫn còn là một đề tài gây nhiều tranh luận.

Sẽ tới ngày Trái đất bị Mặt trời nuốt chửng?

Các nhà khoa học cho rằng cuối cùng cũng sẽ đến một ngày Trái đất bị Mặt trời hủy diệt.

THỦ THUẬT HAY

eType Hỗ trợ soạn thảo đa ngôn ngữ

eType là từ điển đa ngôn ngữ trực tuyến với các bản dịch và thay thế từ hầu như bất kỳ ngôn ngữ trên thế giới. Hướng dẫn bằng văn bản cho phép bạn gõ nhanh hơn và tăng mức độ của sự tự tin trong văn bản. Ngoài ra giúp

Khắc phục lỗi "kết nối không hợp lệ" khi đồng bộ iPhone, iPad với iTunes

Có khá nhiều lỗi phát sinh trong quá trình người dùng đồng bộ thiết bị iOS với iTunes trên máy tính. Một trong những trường hợp phổ biến nhất là 'kết nối không hợp lệ'. Điều này thường xảy ra với những thiết bị mới cập

Cách tắt lời nhắc thông báo trên Bixby Galxy S8

Bixby là trợ lý ảo lần đầu tiên xuất hiện trên Galaxy S8, được tích hợp sẵn tên thiết bị.

VIKKY: Ứng dụng dành cho những người cần rao việc

Ứng dụng Vikky đuợc xem là khá phù hợp với những người bận rộn, cần tìm người phụ giúp những công việc lặt vặt có tính thời vụ, nhất thời.

Hướng dẫn cài đặt Gmail trên Outlook mới nhất

Với phần mềm Outlook 2010 sẽ giúp nhân viên văn phòng thuận tiện trong việc quản lý Email bài viết sau đây TCN sẽ hưỡng dẫn độc giả cài đặt Email trên phần mềm Outlook 2010.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Nokia 7.1: Thiết kế tốt, hiệu năng mượt, đối thủ đáng gờm phân khúc tầm trung

Cuối năm 2018, các nhà sản xuất với thương hiệu lớn đồng loạt ra mắt các sản phẩm trung cấp với thiết kế, phần cứng và camera vô cùng bắt mắt. Và Nokia không ngoài cuộc chơi, khi hãng hiện đang dần lấy lại phong độ và

So sánh camera hành động Sony FDR-3000R và GoPro HERO6

Sony FDR-3000R và GoPro HERO 6 là camera hành động (Action cam) đồng giá 13 triệu đồng tại Việt Nam. GoPro HERO 6 có thông số nhỉnh hơn vì mới được ra mắt năm nay, trong khi FDR-3000R đã ra mắt trước đó khá lâu.

So sánh Xiaomi Redmi Note 11 và Redmi Note 10: Có nên nâng cấp không?

Redmi Note 11 nằm trong bộ 3 Redmi Note 11 series vừa ra mắt và là bản nâng cấp của Redmi Note 10. Giữa 2 thế hệ có điểm gì khác biệt, có nên nâng cấp không? Bài so sánh Xiaomi Redmi Note 11 và Redmi Note 10 dưới đây