Tìm thấy robot thăm dò mắc kẹt suốt hai năm trên sao chổi

Các nhà khoa học phát hiện robot thăm dò Philae mắc kẹt trong rãnh nứt trên sao chổi qua bức ảnh chụp của tàu mẹ Rosetta.


Theo Mirror, Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) vừa tìm thấy robot thăm dò vũ trụ Philae sau hai năm mất tích, chỉ hai tuần trước khi các nhà khoa học quyết định phá hủy tàu mẹ Rosetta.


Philae được phát hiện hôm 2/9 bởi máy ảnh góc hẹp OSIRIS trên tàu vũ trụ Rosetta. Hình ảnh cho thấy thiết bị thăm dò nằm kẹt trong rãnh nứt dài 2,7km trên sao chổi 67P/Churyumov-Gerasimenko.




Robot thăm dò Philae mắc kẹt trong rãnh nứt trên sao chổi. (Ảnh: OSIRIS).

Tàu mẹ Rosetta dự kiến kết thúc nhiệm vụ của mình vào cuối tháng 9. Nó được cài đặt để đâm vào sao chổi, cũng có nghĩa là liên lạc với Philae sẽ bị chấm dứt. Bởi vậy, việc tìm thấy Philae đem đến niềm vui lớn cho các nhà khoa học.


'Chúng tôi rất mừng khi có thể nhìn thấy hình ảnh chi tiết của Philae chỉ một tháng trước khi Rosetta hoàn thành sứ mệnh', Cecilia Tubiana, thành viên nhóm phụ trách máy ảnh OSIRIS, người đầu tiên nhìn thấy bức ảnh, cho biết.


'Phát hiện giá trị này là kết quả của quá trình tìm kiếm kỹ lưỡng và kéo dài. Chúng tôi cho rằng Philae sẽ mất tích vĩnh viễn nhưng thật bất ngờ là thiết bị được tìm thấy vào phút cuối', Patrick Martin, người điều hành Rosetta tại ESA chia sẻ.


Tàu Rosetta được phóng lên vũ trụ vào tháng 3/2004 nhằm thực hiện một sứ mệnh kéo dài 10 năm, săn lùng một sao chổi trong Thái Dương Hệ trong một nỗ lực khám phá những bí ẩn liên quan đến quá trình hình thành sự sống trên Trái Đất.


Rosetta thả robot thăm dò Philae xuống bề mặt sao chổi 67P/Churyumov-Gerasimenko vào năm 2014. Tuy nhiên, con tàu mất tích sau 60 giờ do hết năng lượng. Lần cuối cùng Philae liên lạc với tàu mẹ Rosetta là vào năm 2015, khi nó đến gần Mặt Trời và nhận thêm năng lượng.


Cập nhật: 07/09/2016
Theo VnExpress

TIN LIÊN QUAN

Tìm thấy tàu thăm dò sao chổi sau gần 2 năm mất tích

Tàu Philae – một robot thăm dò sao chổi – tưởng chừng đã biến mất vĩnh viễn. Tuy nhiên, Cơ quan Vũ trụ Châu Âu ngày 4/9 thông báo con tàu đổ bộ này đã trở lại từ cõi chết của vũ trụ.

Tàu vũ trụ 1,5 tỷ USD lao xuống mồ chôn trên sao chổi

Các nhà khoa học chuẩn bị vĩnh biệt tàu vũ trụ thăm dò sao chổi Rosetta khi thiết bị đâm xuống sao chổi, kết thúc nhiệm vụ kéo dài 12 năm trong vũ trụ.

Mồ chôn tàu thăm dò 1,5 tỷ USD trên sao chổi

Tàu thăm dò Rosetta của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) sẽ kết thúc sứ mệnh 12 năm bằng cách lao xuống 'nấm mồ' trên sao chổi 67P vào cuối tháng này.

Robot thăm dò của NASA chụp bề mặt sao Hỏa giống Trái Đất

Hình ảnh toàn cảnh mới nhất do robot thăm dò Curiosity của NASA gửi về cho thấy bề mặt sao Hỏa rất giống vùng tây nam nước Mỹ.

Mỹ phát triển robot có khả năng phá án như con người

Dựa trên sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, các nhà khoa học đang nghiên cứu nhằm hoàn thiện một thám tử robot có thể phá án chính xác và nhanh chóng. Các robot này sẽ học cách phá án dựa trên những bộ phim hình sự, tiểu thuyết trinh thám nổi

Nhật Bản đã xây dựng thành công robot có thể đổ mồ hôi để giải nhiệt

Vừa qua, các nhà khoa học tại Đại học Tokyo vừa chế tạo ra Kengoro. Đây là một con robot có hình dạng giống người với khả năng hít đất liên tục trong vòng 11 phút. Và quan trọng nhất, nó có khả năng... đổ mồ hôi.

Robot đổ bộ sao Hỏa mất liên lạc với Trái Đất

Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) không nhận được tín hiệu xác nhận đổ bộ thành công lên bề mặt sao Hỏa của robot thăm dò Schiaparelli.

Trung Quốc sẽ đưa robot thăm dò lên sao Hỏa năm 2020

Trung Quốc công bố những hình ảnh đầu tiên của robot thăm dò tự hành dự kiến đổ bộ và khám phá hành tinh đỏ vào năm 2020.

THỦ THUẬT HAY

Cách xem Netflix miễn phí trên điện thoại mà người dùng Android không thể bỏ lỡ

Mới đây nhất, Netflix vừa ra mắt gói tài khoản miễn phí cho người dùng Android tại Việt Nam. Thay vì phải trả ít nhất 70.000 đồng/ tháng để xem được phim trên Netflix, khán giả chỉ cần đăng nhập vào tài khoản Netflix

Tổng hợp các từ khóa tạo hiệu ứng trên Facebook

Trong năm vừa qua, Facebook âm thầm ra khá là nhiều hiệu ứng đặc biệt trên Facebook. Các hiệu ứng này sẽ có tác dụng khi người dùng sử dụng các từ khóa liên quan hoặc viết tắt của ý nghĩa hiệu ứng đó cho status hoặc

Hướng dẫn cách chỉnh sửa video ngay trên iPhone và iPad

Không cần phải mất công cắt clip, video trên iPhone và iPad ra máy tính để chỉnh sửa. Chỉ với 6 bước đơn giản dưới đây bạn cũng có thể tự cắt và chỉnh sửa video ngay trên iPhone và iPad.

7 điều bạn cần cài đặt Windows 10 ngay sau khi bạn bắt đầu với hệ điều hành mới này.

Điều gì xảy ra nếu bạn cài đặt một phần mềm xấu hoặc trình điều khiển bị lỗi và máy tính của bạn bắt đầu hoạt động lạ hoặc bạn thậm chí không thể khởi động. Bạn sẽ muốn hoàn nguyên Windows 10 về điểm khôi phục hệ thống

Cách đăng ký, tạo lớp và thêm học viên trên Google Classroom

Chúng ta sẽ tạo ra các lớp học trực tuyến trên Google Classroom và mời học sinh tham gia để chia sẻ tài liệu, quản lý học sinh - sinh viên, trả bài thi, nộp bài thi, vv rất nhanh chóng.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá camera Galaxy A52s 5G qua bộ ảnh khung cảnh Sài Gòn “ngày trở lại”

Cụm 4 camera sau trên Galaxy A52s 5G đã nhận được khá nhiều đánh giá tích cực trong thời gian vừa qua và chúng ta sẽ cùng trực tiếp kiểm chứng thông qua bộ ảnh Sài Gòn những ngày hậu giãn cách. Sau quãng thời gian giãn

Đánh giá pin iPhone 7 Plus: chiếc iPhone pin tốt nhất

Thử nghiệm đánh giá pin trong thực tế cho thấy iPhone 7 Plus có thời lượng pin tuyệt vời, là chiếc iPhone có thời lượng pin tốt nhất hiện nay

BMW 4 Series 2021 - Thiết kế gây nhiều tranh cãi nhưng vẫn là một

Phải công nhận một điều rằng BMW 4 Series 2021 ngoài đời thật với bộ lưới tản nhiệt ngoại cỡ mang kiểu thiết kế quả thận đặc trưng trông đẹp hơn nhiều trong ảnh.