Tác động của con người đến thiên nhiên đang giảm dần

Có vẻ như con người đang dần tăng được hiệu quả sử dụng tài nguyên thiên nhiên, thay vì lạm dụng chúng.


Thiên nhiên đã bị con người tàn phá một cách nặng nề - điều này chẳng có gì phải bàn cãi nữa.


Tuy nhiên theo các nhà nghiên cứu, thì dù tác hại từ các hoạt động của loài người đối với hành tinh này vẫn đang tăng lên, nhưng tốc độ tăng trưởng đang dần hạ nhiệt, với tỉ lệ chậm hơn so với tốc độ phát triển kinh tế và mức tăng trưởng dân số thế giới.


Điều này đem lại cho chúng ta một tia hy vọng, rằng loài người đang dần quản lý được những gì mình đã lấy đi từ thiên nhiên.




Loài người đang cố gắng dần quản lý được những gì mình đã lấy đi từ thiên nhiên.

Theo Oscar Venter từ ĐH Northern British Columbia (Canada) - trưởng nhóm nghiên cứu: 'Chứng kiến mức ảnh hưởng đến tự nhiên có xu hướng chậm hơn sự phát triển của kinh tế và dân số thế giới thực sự rất đáng khích lệ. Điều này cho thấy chúng ta đang sử dụng tài nguyên thiên nhiên một cách hiệu quả hơn'.


Nhóm nghiên cứu của Venter kết hợp cùng 8 trường ĐH khác trên thế giới đã sử dụng dữ liệu từ vệ tinh và khảo sát thực tiễn về tác động của con người đến môi trường trong giai đoạn 1993 - 2009.


Trong giai đoạn này, dân số thế giới tăng 23%, trong khi kinh tế tăng trưởng tới 153%. Ngược lại, lượng khí thải từ hoạt động của con người chỉ tăng 9%.




Thiên nhiên đã bị con người tàn phá một cách nặng nề.

Tất nhiên, 9% là con số không hề nhỏ, nhưng ít nhất nó vẫn nhỏ hơn so với độ tăng trưởng dân số và kinh tế.


Các chuyên gia tin rằng kết quả này xuất phát từ lý thuyết Đường môi trường Kuznets - cho rằng tác động đến môi trường là khủng khiếp nhất khi nền công nghiệp còn non trẻ, nhưng sẽ hạ nhiệt dần khi kinh tế phát triển thêm.


Tuy vậy, dù mức độ ảnh hưởng đến tự nhiên có tăng chậm, bức tranh tổng thể về những gì loài người đã làm nhìn vẫn rất... đau lòng.


Theo James Watson thuộc ĐH Queensland (Úc): 'Các số liệu cho thấy 3/4 hành tinh của chúng ta đã bị thay đổi, và 97% loài có số lượng đông nhất cũng vậy. Điều này giống như một cuộc khủng hoảng về đa dạng sinh học vậy'.




3/4 hành tinh của chúng ta đã bị thay đổi.

Cụ thể hơn, vào năm 1993 khoảng 27% đất đai trên thế giới chưa có dấu vết của loài người. Tuy nhiên chỉ sau 16 năm, 23 triệu km2 trong số này đã bị xâm chiếm.


Watson cho biết: 'Con người là những sinh vật tham lam nhất trên hành tinh này. Sử dụng đất, săn bắn cùng các hoạt động khác đã giúp chúng ta xâm chiếm tới 3/4 mặt đất'.


Nhưng dù sao, chúng ta cũng nên ghi nhận cố gắng lần này của loài người về tính hiệu quả của việc sử dụng tài nguyên thiên nhiên.


Nghiên cứu được công bố trên trang Nature Communications.


Cập nhật: 27/08/2016
Theo Trí Thức Trẻ

TIN LIÊN QUAN

Hố đen bị lột trần khi hai thiên hà va chạm

Các nhà thiên văn học phát hiện một siêu hố đen chạy trốn khỏi thiên hà, bỏ lại sau lưng toàn bộ những ngôi sao từng quay quanh nó.

Thiên thạch to bằng quả núi có thể đe dọa Trái Đất

Các nhà thiên văn học Mỹ cảnh báo một thiên thạch đường kính gần 3,2km có thể gây động đất và sóng thần cường độ mạnh đe dọa loài người.

NASA chế tạo kính thiên văn siêu nhỏ bằng carbon

Đây là một trong những chiếc kính thiên văn đầu tiên có gương được thiết kế bởi những ống nano nhỏ bằng carbon.

Va chạm thiên thạch đã giúp loài người chúng ta tiến hóa như ngày hôm nay?

Khoảng 56 triệu năm trước, Trái đất đã trải qua một sự kiện trọng đại nhất trong lịch sử 4,5 tỷ năm của nó. Nhiệt độ lên tới 8°C và băng bắt đầu tan dần trên khắp hành tinh.

Lý do các đốm màu khổng lồ phát sáng rực rỡ trong vũ trụ

Nguyên nhân khiến các đốm màu trong vũ trụ trở nên sáng rực là do sự hình thành của các ngôi sao mới bên trong nó.

NASA đã phóng vệ tinh nghiên cứu thiên thạch có thể hủy diệt Trái Đất

Tàu vũ trụ Orisis-Rex sẽ thu thập mẫu vật trên tiểu hành tinh Bennu và mang trở về Trái Đất để nghiên cứu về thiên thạch có nguy cơ hủy diệt Trái Đất này.

Phát hiện bất ngờ: Sao Diêm Vương có khả năng phát ra tia X

Một nhóm các nhà nghiên cứu dữ liệu từ Đài quan sát thiên văn Chandra của NASA đã phát hiện ra ánh sáng tia X đến từ sao Diêm Vương (Pluto).

Phát hiện hàng loạt chuẩn tinh tỏa hào quang trong vũ trụ

Nhóm nghiên cứu Thụy Sĩ phát hiện 19 chuẩn tinh có quầng hào quang bao quanh, trái với dự đoán trong các mô hình trước đây.

THỦ THUẬT HAY

Cách sử dụng Excel Online trên máy tính của bạn

Trong thời đại Internet bùng nổ như hiện nay, Internet tốc độ cao giúp người dùng làm được mọi công việc trực tuyến. Nắm bắt xu thế này, Microsoft cho ra đời các phiên bản Excel Online, Word Online, Powerpoint Online.

Còn những gì bạn chưa biết về Android TV của bạn?

Dự báo Android TV sẽ biến thế giới thành “cơn bão” trong vài năm tới. Trong khi các thiết bị như Roku và Apple TV cực kỳ hữu ích và cung cấp nhiều tính năng tuyệt vời, nhưng chúng vẫn là các tiện ích tương đối hẹp cho

Cập nhật ngay Trend mới: Hẹn hò với người nổi tiếng trên Facebook

Trong những ngày gần đây, mạng xã hội Facebook đang có một trend khá thú vị đó là tạo một sự kiện đang hẹn hò với người nổi tiếng, giúp trang cá nhân trở nên thú vị hơn.

Người dùng sắp có thể download trực tiếp các bộ font và gói ngôn ngữ trên Microsoft Store

Quan sát phần mô tả các bạn sẽ thấy bộ font này tương thích với các rất nhiều thiết bị từ PC, Mobile, Hub tới Holo Lens nhưng lại yêu cầu thiết bị được cài đặt phiên bản Windows 10 Version 17040 hoặc cao hơn.

Mở khoá smartphone theo nhịp gõ màn hình với ứng dụng Tap Locker

Với ứng dụng Tap Locker, bạn có thể mở khoá bằng cách chạm vào màn hình theo nhịp mà mình tạo ra thay vì dùng password, mã pin, hay hình vẽ.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Honda CBR1000RR FireBlade giá chỉ 560 triệu đồng

Honda CBR1000RR FireBlade 2018 đang là chiếc siêu mô tô mạnh mẽ nhất của Honda (cùng với CBR1000RR FireBlade SP). Vừa cập bến mảnh đất hình chữ S vài ngày trước, sự xuất hiện lần đầu của CBR1000RR FireBlade đang khiến

Đánh giá Mobiistar LAI Zumbo J: Đáng giá từng xu

Có mức giá chỉ hơn 2 triệu đồng, nhưng Mobiistar LAI Zumbo J lại được trang bị kính 2,5D nhằm mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người.

Đánh giá laptop Dell XPS 13 9365 (2017): Sản phẩm cực kì đáng để bỏ tiền

Thêm vào đó, lần đầu tiên Dell giới thiệu công nghệ Dynamic Power Mode mới của mình trên một chiếc laptop, giúp tăng tốc độ xử lý khi bạn cần nhiều hiệu năng hơn. Và điều đó khá quan trọng, vì chiếc laptop này chỉ sử