Hành trình "chinh phục thế giới" của món ăn số 1 trong lòng sinh viên

Mỳ ăn liền có thể nói là món ăn thống trị Trái đất tính đến thời điểm hiện tại. Nhưng tất cả đều phải có sự khởi đầu.


Sẽ là không sai khi nói món ăn đang thống trị thế giới hiện nay chính là mỳ ăn liền - hay 'mỳ tôm' theo cách gọi của đa số người Việt chúng ta. Sinh viên ngày cuối tháng? Mỳ tôm trường kỳ! Đêm đói? Làm bát mỳ ngủ cho ngon! Lười nấu ăn? Mỳ tôm là sự lựa chọn không thể tuyệt vời hơn!


Đành rằng mỳ ăn liền không đem lại điều gì ngoài cảm giác no bụng, thậm chí có tác dụng phụ là... to bụng, mọc mụn, nhan sắc phai tàn đi trông thấy.


Nhưng bất chấp tất cả, mỳ ăn liền đã trở thành một thứ gì đó 'tự nhiên như hơi thở', khi có tới hơn 100 tỉ gói mỳ được tiêu thụ mỗi năm trên toàn thế giới.




Mỳ ăn liền đã trở thành một thứ gì đó 'tự nhiên như hơi thở'.

Tất nhiên, mọi thứ đều có sự khởi đầu. Ít ai biết được rằng khởi nguồn của mỳ ăn liền tiện dụng ngày nay là cả một quá trình nghiên cứu, sáng tạo cùng tham vọng cực kỳ vĩ đại.


Sản phẩm 'cứu đói quốc dân' của Nhật Bản


Thế chiến II kết thúc vào năm 1945 kéo theo tai hoạ đến cho người Nhật: nạn đói. Người dân chẳng còn thức ăn nữa, thực phẩm sản xuất không đủ.


Lúc này, chính phủ Mỹ quyết định ra tay tương trợ, cung cấp cho người Nhật những bao lúa mỳ, đồng thời khuyến khích họ sản xuất bánh mỳ.




Người dân Nhật thời xưa.

Nhưng với lòng tự tôn dân tộc, một số người Nhật cảm thấy rất khó hiểu, khi tại sao họ lại phải sản xuất bánh mỳ - một món ăn của phương Tây, trong khi có thể bám sát truyền thống với món mỳ ramen. Vấn đề chỉ là bánh mỳ có thể lưu trữ lâu hơn mỳ tươi mà thôi.


Momofuku Ando, một thương gia người Osaka từng có 2 năm ở tù vì tội trốn thuế cũng có chung câu hỏi như vậy. Và ông quyết định dành cả năm trời để nghiên cứu, tạo nên một loại ramen có thể lưu trữ được lâu. Tham vọng của ông, dĩ nhiên, là để cứu hàng triệu người Nhật khỏi nạn chết đói.




Momofuku Ando - huyền thoại mỳ ăn liền của Nhật Bản.

Nhưng thách thức dành cho Ando không hề dễ dàng. Ông cần một công thức đơn giản, dễ làm, để được lâu nhưng đồng thời phải giữ lại được hương vị cùng hình dạng đặc biệt của sợi mỳ.


Sau hàng ngàn thất bại, rốt cục đến một ngày, khi đang giúp vợ chuẩn bị đồ ăn tối, ông tình cờ bỏ một ít vắt mỳ vào trong chảo dầu. Và đó là thời điểm ông nhận ra rằng: chiên sợi mỳ trong dầu ăn chính là chìa khóa của vấn đề.


Bằng cách chiên nhanh qua dầu, mỳ sẽ được khử nước. Đồng thời, phương pháp này tạo ra khoảng trống giữa các vắt mỳ, cho phép mỳ chín lại chỉ trong vòng vài phút bằng nước sôi.


Rốt cục, sản phẩm mỳ ăn liền đầu tiên xuất hiện vào năm 1958, cùng với sự ra đời của Nissin Foods - tập đoàn chuyên sản xuất mì ăn liền lớn nhất Nhật Bản hiện nay.


Trở thành món ăn thống trị thế giới



Hành trình "chinh phục thế giới" của món ăn số 1 trong lòng sinh viên

Khi mới ra đời, gói mì ramen ăn liền có giá còn cao hơn cả mỳ tươi trong các nhà hàng.

Thực ra, khi gói ramen ăn liền đầu tiên xuất hiện trên thị trường, nó có giá còn cao hơn cả mỳ tươi trong các nhà hàng thời bấy giờ.


Nhưng dần dần, giá trị của mỳ cũng giảm xuống thành hạng bình dân khi Ando đẩy mạnh sản xuất, đưa cái tên Ando trở thành huyền thoại của Nhật Bản. Đến năm 2000, khi thành phố Tokyo tổ chức một cuộc bầu chọn về phát minh quan trọng nhất trong thế kỷ 20, ramen ăn liền đứng thứ nhất.


Qua thời gian, có thể nói thời đại của mỳ ăn liền thực sự bùng nổ. Sau năm 1978 khi mỳ cốc xuất hiện, mỗi năm Nissin tiêu thụ đến 40 tỉ gói mỳ.




Mỳ ăn liền ngày nay đã được cải tiến với nhiều hương vị và lựa chọn hơn.

Tính đến năm 2015, khoảng 98 tỉ gói được tiêu thụ trên toàn cầu. Mỳ ăn liền ngày nay đã được cải tiến với nhiều hương vị và lựa chọn hơn, thậm chí có cả loại mỳ làm hoàn toàn từ thực vật dành cho những người ăn chay.


Vậy đó, lần sau mỗi khi úp một bát mỳ, hãy nghĩ đến câu chuyện vĩ đại đằng sau nó để... ăn ngon hơn.


Ngoài ra, ăn ít mỳ thôi, không bổ béo gì đâu.


Cập nhật: 26/08/2016
Theo Trí Thức Trẻ

TIN LIÊN QUAN

Các nhà khoa học tìm cơ hội sinh nở cho đàn ông đích thực

Năm 2008, Thomas Beatie gây sốc cho cả thế giới khi trở thành người đàn ông đầu tiên mang thai và sinh con.

7 trường hợp kỳ bí: Sau khi chết vẫn sinh con

Sau khi chết, thân thể sẽ không còn liên quan đến cuộc sống nữa. Và cơ thể xác thịt đó sẽ trở thành một thiên đường cho vô số các vi sinh vật, các loại vi khuẩn, nấm và các loài động vật nhỏ khác cùng chiến đấu xem ai sở hữu xác chết nhanh nhất.

Vì nghiện Liên Quân Mobile, nữ game thủ đã mất đi thị lực một bên mắt sau 24 giờ chơi liên tục

Theo bạn thì một người nghiện game sẽ có những dấu hiệu gì? Chơi game liên tục trong nhiều giờ liền, hay là bỏ ra một số tiền lớn để đầu tư vào tựa game mà họ đang chơi? Trường hợp dưới đây có lẽ sẽ làm bạn suy nghĩ lại về khái niệm này đấy.

6 tín hiệu radio bí ẩn từ không gian. Chúng ta có nên liên lạc với người ngoài Trái Đất?

Mới đây, các nhà nghiên cứu ở ĐH McGill ở Canada đ ã phát hiện được 6 tín hiệu radio bất thường, bí ẩn từ không gian vũ trụ.

Những sự thật khó chấp nhận về chính chúng ta

Nghiên cứu cho thấy hóa ra tất cả chúng ta đều có những điều chẳng mấy tốt đẹp. Thực tế, có lẽ chúng ta là một trong những sinh vật đáng ghét nhất trên hành tinh này.

Cảnh báo hiện tượng thừa cân liên quan đến 8 loại ung thư

Các nhà nghiên cứu quốc tế ngày 24/8 cho biết những bệnh nhân thừa cân có nguy cơ bị ung thư dạ dày, các bệnh về đường tiêu hóa cũng như các bệnh về não và những khối u tăng sinh.

THỦ THUẬT HAY

Bảng ký tự đặc biệt đẹp nhất cho Facebook, Zalo, Game LOL, Fifa, Au

Bạn muốn đặt, đổi tên nhân vật trong game hay tên tài khoản trang mạng xã hội bằng các ký tự đặc biệt để tạo dấu ấn cá nhân riêng cho mình? Nhưng vì có quá nhiều kí tự đặc biệt được cập nhật và cách sử dụng các kí tự

Bubbles - Tinh chỉnh tùy biến giao diện và tạo chiều sâu cho các ô hội thoại trong ứng dụng Tin Nhắn

Bubbles là một tinh chỉnh mới giúp mang đến cho ứng dụng Tin nhắn trên các thiết bị iOS đã được jailbreak một cái nhìn hiện đại hơn bằng cách thêm cảm giác về chiều sâu cho các ô hội thoại và đi kèm khả tùy biến giao

Cách thay đổi số điện thoại trên Viber

Để tạo tài khoản Viber bắt buộc người dùng phải sử dụng số điện thoại để đăng ký. Tuy nhiên, nếu trường hợp người dùng bỏ số điện thoại cũ thì cần thiết phải thay đổi số điện thoại trên Viber. Bởi nếu có người khác

Hướng dẫn tách người ra khỏi nền chỉ với 1 click chuột trên Photoshop CC 19.1

Ngay bây giờ mình sẽ trình diễn khả năng tách phông nền với 1 click chuột trên phiên bản Photoshop CC 19.1. Lưu ý bạn cần nâng cấp phiên bản của mình lên 19.1 hoặc tải về bản mới nhất theo đường dẫn sau để có thể sử

Hướng dẫn tìm, khóa và xóa dữ liệu iPhone/iPad từ xa khi bị mất

Tính năng Find My iPhone có thể giúp bạn tìm lại được máy khi bị mất, cũng như dễ dàng khóa và xóa từ xa tất cả các dữ liệu trên thiết bị để bảo vệ những thông tin nhạy cảm.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay và Đánh giá nhanh DJI Phantom 4: Đẹp, vật liệu cao cấp và hoàn thiện tốt

Phantom 4 nếu nhìn từ xa ta bạn có thể nghĩ là bề ngoài khá tương tự so với Phantom 3 và dòng Phantom nói chung, nhưng khi đến gần cầm và cảm nhận vật liệu, chi tiết hoàn thiện,...

So sánh nhanh Galaxy Note 8 và iPhone 7 Plus: Kẻ tám lạng người nửa cân

Samsung vừa cho ra mắt chiếc điện thoại Galaxy Note 8 được tích hợp nhiều công nghệ hiện đại và tính năng hấp dẫn. Dự đoán sẽ là một đối thủ đáng gờm của iPhone 7 Plus hoặc thậm chí là iPhone 8 sắp được ra mắt. Chúng

Mở hộp và đánh giá thiết kế Huawei P20: đẹp, mạnh mẽ và nhỏ gọn

Giống như Huawei P20 Pro, Huawei P20 cũng được đóng trong một chiếc hộp bằng bìa cứng có màu trắng gọn gàng và đơn giản. Bên trong hộp, ngoài máy ra chúng ta có khá nhiều phụ kiện đi kèm bao gồm củ sạc nhanh 22.5 W,