Da sứa có thể dùng làm vật liệu mã hóa thông tin mật

Các nhà nghiên cứu tại trường đại học Connecticut đã lấy cảm hứng từ da mực và sứa, những loại vật liệu có thể thay đổi màu sắc hoặc kết cấu để đáp ứng các yếu tố nhất định trong môi trường xung quanh. Đây được xem là một ý tưởng đột phá khi một thông điệp có thể tự hủy sau khi đọc.


Các nhà khoa học đã trình bày những phát hiện của mình tại Hội nghị và Triển lãm Quốc gia lần thứ 52 của Hiệp hội Hóa học Hoa Kì vào chủ nhật vừa qua. Trong nghiên cứu này, họ cho biết đã nhân rộng các đặc tính của da trong một màng phim mỏng mà có thể được sử dụng để mã hóa thông điệp bí mật hoặc tạo ra các bề mặt chống chói.




Da sứa có thể nhăn lại và trở nên mờ đục khi chúng muốn xua đuổi kẻ săn mồi.

Khi tiếp xúc với độ ẩm, đặc tính của nó có thể thay đổi, điều này chưa từng có trước đây. Vấn đề cốt lõi nằm ở nếp nhăn của bề mặt da. Da sứa có thể nhăn lại và trở nên mờ đục khi chúng muốn xua đuổi kẻ săn mồi. Khi loài mực gặp nguy hiểm, cơ bắp của chúng co lại, ngụy trang bằng các sắc tố giống như môi trường xung quanh.


Songshan Zeng, nghiên cứu sinh thực hiện dự án cho biết: 'Bề mặt trở nên trong suốt khi nó phẳng ra'. Luyi Sun, giáo sư đứng đầu nghiên cứu phát biểu: 'Tương tự như da ngón tay, bất kì bộ phận nào của màng sứa khi tiếp xúc với độ ẩm đều nở ra một chút và tạo thành nếp nhăn'.


Màng sứa được tái tạo bằng cách đặt một tấm màng mỏng polyvinyl alcohol trên chất nền bê tông của polydimethylsiloxane (PDMS). Nếu màng sứa bị nhăn nheo, nó sẽ trở nên mờ đục. Khi độ ẩm được thêm vào, màng da bị dẹt ra và trở nên trong suốt và khi đó thông điệp được phơi bày.




Loài sứa có thể được ứng dụng trong công nghệ mã hóa thông điệp. (Nguồn: Shutterstock).

Các nhà nghiên cứu cho biết thêm rằng mức độ liên kết ngang giữa các chuỗi polyme trong màng da có thể chỉ ra rằng liệu các nếp nhăn có thể bị đảo ngược hay không. Khi có ít hoặc không có liên kết ngang, nó sẽ trở nên phẳng ra và do đó có thể hủy thông điệp sau khi đọc.


Họ cũng nhận thấy rằng loại màng này có thể sử dụng trong những công việc kém xa xỉ như bán lẻ, nơi có thể giúp nhân viên bán hàng quyết định có nên xác nhận bảo hành điện tử hay không. Trong video được tải lên bởi trường đại học này, loại vật liệu này có rất nhiều ứng dụng. Chúng có thể thay đổi độ trong suốt, màu sắc cũng như tiết lộ những ký tự chưa từng có trước đó.


Cập nhật: 26/08/2016
Theo khampha

TIN LIÊN QUAN

LG ra mắt smartphone độc đáo có tính năng đuổi muỗi

LG mới đây vừa tung ra thị trường mẫu điện thoại K7i được quảng cáo là có thể đuổi được cả muỗi, gây ra nhiều tranh luận trong giới công nghệ và khoa học về tính năng độc đáo này. Thị trường mà LG muốn hướng tới chính là Ấn Độ nơi mà tác hại ...

Các nhà khoa học khám phá quần thể cá đuối khổng lồ có thực

Với rất nhiều loài động vật biển đang bị đe dọa do hoạt động của con người và biến đổi khí hậu, thật đáng khích lệ khi biết về một quần thể đang phát triển rất tốt: một nhóm gồm hơn 22.000 cá đuối đại dương (Mobula birostris) ngoài khơi bờ biển

Nam thanh niên lái Kia Morning lao thẳng vào CSGT bỏ chạy trên phố Hà Nội

Lái xe chiếc Kia Morning đã bất chấp hiệu lệnh của CSGT cố tình đạp ga bỏ chạy gây nguy hiểm cho người xung quanh ngay trên phố Phùng Hưng, Hà Nội.

Đã có loại thuốc giảm đau không gây nghiện, quá liều

Các nhà khoa học mới đây đã phát minh ra một loại thuốc giảm đau giống morphine, tuy nhiên giảm bớt những tác dụng phụ nguy hại như gây nghiện hay quá liều.

Virus nguy hiểm xóa dữ liệu USB đã lây nhiễm 1.2 triệu máy tính tại Việt Nam

Phân tích của Bkav cho thấy, virus W32.XFileUSB phát tán bằng cách sử dụng kỹ thuật giả mạo biểu tượng ổ đĩa hoặc giả mạo shortcut của file dữ liệu trên USB. Theo đó, các dữ liệu trên USB của người sử dụng sẽ bị virus tìm cách xóa đi, thay vào đó

Các nhà khoa học tìm ra cơ chế gây hưng phấn của cần sa

Tìm ra cấu trúc của các thụ thể nằm trên não có khả năng tương tác với cần sa, các nhà khoa học cho biết họ đã tiến gần hơn đến việc đưa ra lời đáp chính xác cho câu hỏi vì sao cần sa khiến chúng ta cảm thấy hưng phấn.

THỦ THUẬT HAY

Top 5 USB thu sóng Wi-Fi tốt nhất hiện nay

USB Wi-Fi có khả năng thu lại một sóng Wi-Fi có sẵn và khuếch đại nó lên, giúp khắc phục được tình trạng sóng Wi-Fi chập chờn do môi trường có vật cản hoặc có quá nhiều người sử dụng cùng lúc.

10 thủ thuật nhỏ với Android 6.0: xem app link, bật rung, chơi flappy bird, chỉnh icon status bar...

Android 6.0 hiện cũng đã có mặt trên kha khá thiết bị nhờ cả vào bản cập nhật chính thức lẫn các bản ROM cook. Trong bài này xin giới thiệu với anh em một số thủ thuật để anh em sử dụng tốt hơn hệ điều hành này, từ

Cấu hình Quality of Service(QoS)cải thiện trải nghiệm chơi game trực tuyến, xem video

Đã bao giờ bạn gặp phải tình huống dở khóc dở cười vì kết nối mạng quá yếu, không thể xem nổi video 1080p trên YouTube, hay phải bỏ dở game vì mạng lag, … . Trong những trường hợp này bạn có thể cấu hình Quality of

Hướng dẫn tăng tốc Internet Download Manager IDM

Tốc độ của IDM là không phải bàn cãi, tuy nhiên, nếu các bạn vẫn cảm thấy chưa hài lòng, hoặc muốn tăng tốc hơn nữa cho công cụ này thì cũng không phải là không thể!

Ứng dụng giúp kéo dài chân trên iPhone, Android

Theo dõi bài viết sau của chúng tôi để có thể biến đôi chân của mình thành chân thon và dài như siêu mẫu

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Nokia 2 giá 2.4 triệu đồng

Máy được đóng hộp đơn giản nhưng đầy đủ phụ kiện bao gồm củ sạc 5V-2A, cáp microUSB, tai nghe, sách HDSD.

Đánh giá nhanh Nokia 3: Với 3 triệu đồng chúng ta sẽ có những gì?

Nokia 3 là chiếc điện thoại rẻ nhất trong gia đình smartphone Nokia, đánh dấu sự trở lại của hãng với mức giá chỉ 3 triệu đồng. Dù ở phân khúc giá rẻ nhưng máy có một thiết kế không hề rẻ tiền chút nào. Nếu bạn quan