Bà tổ của dòng máy bay “mang bầu” độc đáo nhất trên thế giới

'Guppy' (cá bảy màu) - là tên gọi của một dòng máy bay đặc biệt với khoang chứa hàng cực rộng chuyên để vận chuyển các hàng hóa quá khổ.


Được biết đến nhiều nhất trong số các máy bay chở hàng khổng lồ có lẽ là chiếc Airbus A300-600ST Beluga của Pháp, thế nhưng hôm nay chúng ta sẽ đi ngược lại quá khứ để tìm hiểu về thủy tổ của tất cả các máy bay vận tải siêu dị.




Máy bay vận tải Guppy.

Trong những năm 1960, các chương trình không gian của Mỹ được đầu tư rất mạnh và cần tới một loại máy bay vận tải mới có khả năng mang được những vật - tuy không phải siêu trọng nhưng lại có kích thước cực kỳ cồng kềnh.




Phiên bản đầu tiên của Guppy được chế tạo trực tiếp từ thân của một chiếc Boeing 377 Stratocruiser – biến thể chở hàng.

Viên phi công kiêm kỹ sư hàng không John Conroy lúc bấy giờ đã đề xuất một ý tưởng vô cùng táo bạo: biến đổi thân máy bay 'Boeing' để làm tăng thể tích của khoang, nhưng lại hạn chế vi phạm những đặc tính khí động học của máy bay ở mức tối thiểu.




Quá trình chế tạo máy bay.

Và ông đã dựa vào hình mẫu chú cá bảy màu mang thai để thiết kế nên chiếc máy bay với tên gọi cũng được lấy nguyên xi 'Pregnant Guppy' (Cá bảy màu mang thai). Cá bảy màu là một trong những loại cá cảnh nước ngọt đẻ trứng thai phổ biến nhất thế giới. Đây là giống cá dễ nuôi, sinh sản nhanh, đa dạng và phong phú nhất về màu sắc trong số các loài cá cảnh.




Công ty của Conroy đã thực hiện màn 'lột xác' cho chiếc Boeing 377 để cho ra đời 'bà bầu biết bay' Aero Spacelines Pregnant Guppy.

Khi bản concept được NASA thông qua, Conroy đã thế chấp nhà của mình để lấy tiền thành lập công ty Aero Spacelines. Cùng với On Mark Engineering, công ty của Conroy đã thực hiện màn 'lột xác' cho chiếc Boeing 377 để cho ra đời 'bà bầu biết bay' Aero Spacelines Pregnant Guppy. Ngày 19 tháng 9 năm 1962 đích thân Conroy đã đưa tác phẩm của mình cất cánh lần đầu tiên vào không trung.



Bà tổ của dòng máy bay “mang bầu” độc đáo nhất trên thế giới

Bên trong khoang chứa của máy bay Guppy.

Cho tới tận cuối những năm 1970, 'Cá bảy màu mang thai' đã tận tụy phục vụ NASA, chuyên chở các bộ phận của tàu vũ trụ, trong đó kiện hàng lớn nhất là một trong các tầng của tên lửa đẩy 'Saturn I'. Năm 1979, chiếc máy bay 'cá bảy màu' đầu tiên được chế tạo trên cơ sở của chiếc 'Boeing' có tuổi, đã hoàn toàn kiệt sức và rồi bị tháo dỡ thành kim loại phế liệu.




Năm 1965, 'Cá bảy màu mang thai' đã chở S-IV – tầng thứ hai của tên lửa 'Saturn I'.

Ngoài 'Pregnant Guppy', công ty của Conroy còn chế tạo thêm ba máy bay thuộc dòng này là Aero Spacelines Super Guppy (thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 1965), Aero Spacelines Mini Guppy (1967) và Conroy Skymonster (1969).




Thiết kế đặc biệt của dòng máy bay 'cá bảy màu'.

Chính thiết kế đặc biệt của dòng 'Cá bảy màu' này đã được các kỹ sư Pháp học tập và sử dụng để tạo ra các máy bay 'hậu bối' là Airbus A300-600ST Beluga (1994) và Boeing 747 Dreamlifter (2006).



Máy bay Aero Spacelines Super Guppy còn to hơn tiền bối của mình rất nhiều.


Một vài thông số kỹ thuật chính của Aero Spacelines Pregnant Guppy:


Phi hành đoàn: 3 người
Chiều dài: 38,71m
Sải cánh: 43,05m
Khối lượng cất cánh tối đa: 63.945kg
Động cơ: 4 động cơ piston Pratt & Whitney R-4360 Wasp Major
Vận tốc tối đa: 515km/h
Vận tốc hành trình: 235km/h
Cập nhật: 22/08/2016
Theo Trí Thức Trẻ

TIN LIÊN QUAN

Boeing trình làng dòng máy bay 737 MAX 7 bay xa nhất từ trước tới nay

Ngày 5/2, hãng sản xuất máy bay hàng đầu của Mỹ Boeing cho ra mắt mẫu máy bay 737 MAX 7, được tuyên bố là mẫu máy bay tiên tiến và hiệu năng cao nhất của hãng.

Động cơ phản lực rộng bằng chiếc Boeing 737 được GE thử nghiệm bay

GE9X không chỉ có công suất mạnh hơn các thế hệ hiện tại mà còn được thiết kế với vật liệu mới giúp động cơ này nhẹ hơn. Nó vừa kết thúc quãng thời gian bay thử dài 4 tiếng ở một sa mạc California, Mỹ. Thay vì sử dụng loại vật liệu titan cho cánh

Rao bán máy bay Boeing 747 trên ebay giá hơn 20 tỷ làm nhà ở

Có một chương trình TV ở Mỹ tên là “những ngôi nhà kỳ cục” nhưng nay đã có một cách đơn giản hơn để sở hữu một ngôi nhà như vậy: mua một bộ khung máy bay Boeing 747-400 và biến nó thành...

Khám phá bên trong máy bay Boeing 737 Max Việt Nam mới mua

Hôm 23/5, trước sự chứng kiến của Tổng thống Mỹ Barack Obama, Vietjet Air đã ký hợp đồng mua 100 máy bay Boeing 737 Max 200 trị giá 11,3 tỷ USD.

Cha đẻ của Boeing 747 qua đời

Joe Sutter - người đứng đầu nhóm kỹ sư phát triển 'nữ hoàng bầu trời' 747 hồi thập niên 60 vừa qua đời ở tuổi 95.

Sự ra đời và kết thúc của những chiếc máy bay - Chụp tại nhà máy của Boeing tại Mỹ

Life Cycles (Vòng Đời) là bộ ảnh của Mike Kelley về quá trình tạo ra và sự kết thúc vòng đời sử dụng của những chiếc máy bay dân dụng. Bộ ảnh cho thấy một hệ thống hạ tầng phức tạp đang hỗ trợ hệ thống du lịch hàng không và thể hiện tổng thể sự

Toyota Fortuner TRD Sportivo độ nội thất thành khoang xe hạng sang trên limousine

Cụ thể, hàng ghế thứ 3 của xe đã được loại bỏ, hàng ghế thứ 2 được thay đổi thành loại 2 ghế VIP, các ghế được bọc da trơn họa tiết kim cương sang trọng.

[Video] Máy bay thế hệ mới Airbus A330-900neo cất cánh lần đầu tiên

Thứ 5 vừa qua chiếc Airbus A330-900neo đã hoàn thành chuyến bay thử kéo dài 4 tiếng 13 phút từ sân bay Toulouse-Blagnac miền nam nước Pháp, nơi chiếc máy bay này được lắp ráp ra. A330-900neo là đối thủ của Boeing 787-9 và sắp tới sẽ xuất hiện trong

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn tắt bong bóng chat head khi có tin nhắn trên Messenger

Hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn cách một tính năng trên Messenger để máy đỡ lag và chậm hơn trên các thiết bị Android cấu hình hạn chế. Đó chính là bong bóng chat head khi có tin nhắn.

Hướng dẫn cách copy bài viết trên Facebook bằng điện thoại

Trong quá trình sử dụng Facebook, bạn thấy một bài viết hay và muốn copy bài viết đó về điện thoại. Tuy nhiên, bạn loay hoay mãi nhưng vẫn chưa tìm được cách để thực hiện.

Bạn biết gì về RAM cho máy trạm và Server?

Khi xảy ra lỗi truyền tệp tin như vậy với RAM non ECC sẽ có nguy cơ làm treo server hoặc server sẽ tự khởi động lại, điều này sẽ làm tê liệt hệ thống mạng của server đó gây nhiều thiệt hại. Vì vậy để đạt sự ổn định

Hướng dẫn mang giao diện iOS 11 lên Android không cần Root

Lưu ý: Trước khi hướng dẫn mình nói luôn, cách làm của mình không phải là đơn thuần chỉ sử dụng một iLauncher duy nhất mà mình còn sử dụng nhiều ứng dụng khác nhau cần phải Dowload trên Google Play. Và điều này có thể

Những plugin GIMP tốt nhất và cách cài đặt chúng

Tuy nhiên, plugin hỗ trợ GIMP thật phức tạp. Trải nghiệm tổng thể plugin GIMP không hề thân thiện người dùng. Chúng khó kiếm, cài đặt rắc rối và nảy sinh nhiều vấn đề tương thích.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Honda PCX 150 HYBRID: Giá thành cao nhưng không có ưu thế vượt trội

Có thể coi là phiên bản cao cấp của chiếc PCX thế hệ mới từng xuất hiện ở nước ta với 2 model 125 và 150 cc, điểm thay đổi lớn nhất của chiếc xe đó là sự xuất hiện của hệ thống mô-tơ điện trợ lực cùng khối pin (ắc quy)

Đánh giá hiệu năng Vivo Y55: Khả năng chơi game đáng khen trong tầm giá 4 triệu!

Vivo Y55 được trang bị chip Snapdragon 430 và 2GB RAM, một cấu hình tốt so với mức giá chỉ 4 triệu đồng. Hãy cùng đánh giá hiệu năng của sản phẩm này nhé!

Mở hộp Audeze LCDi4: Tai nghe in-ear từ phẳng tuyệt vời nhất

Hình ảnh anh em thấy trong bài này là quá trình mở hộp chiếc tai nghe in-ear mình cho là đỉnh nhất hiện nay. Chiếc LCDi4 của Audeze dùng công nghệ từ phẳng, sản xuất bằng tay ở California và đang bán với số lượng giới