6 nền văn minh tiền sử đang ẩn mình dưới cát sa mạc


(Ảnh: Internet)

[/b]Sa mạc chiếm 33% diện tích bề mặt Trái Đất. Thời cổ đại, những khu vực phủ cát ngày nay đã từng xanh cỏ, ấm áp và tiếp cận được với nguồn nước. Cho đến nay, người ta đã phát hiện được tàn tích của nhiều nền văn minh cổ đại ẩn mình dưới lớp cát sa mạc ở rất nhiều nơi.


Trong danh sách này chúng ta sẽ khám phá dấu tích của một số nền văn minh cổ đại bị chôn vùi dưới cát trên khắp thế giới.




1. Thế giới cổ đại bí ẩn nằm ẩn mình dưới sa mạc rộng lớn Taklamakan



Khung cảnh hoang vu, đầy chất thơ tại sa mạc Taklamakan, Tân Cương. Bấm vào ảnh để phóng to. (Ảnh: Internet)

Có một đại dương ngầm khổng lồ bên dưới sa mạc bí ẩn Taklamakan tại Tân Cương. Có thể có rất nhiều hiện vật cổ đại thú vị bị chôn vùi bên dưới lớp cát này.


Sa mạc Taklamakan là sa mạc rộng lớn nhất Trung Quốc, bao phủ một vùng diện tích hơn 33.700 km2. Trong tiếng Duy Ngô Nhĩ, Taklamakan hay Takla Makan có nghĩa là ‘một đi không trở lại’ và đó là lý do tại sao người ta gọi sa mạc này là ‘Biển Chết’.


Người cổ đại tin rằng một khi tiến vào đây thì sẽ không thể trở về. Rất lâu trước đây, trên sa mạc này có xây cất những căn nhà và đền thờ. Ngày nay, mọi thứ đều bị chôn vùi dưới cát. 


Các di tích cổ đại quý giá hiện đang được chôn giấu bên dưới “Biển chết”, hay sa mạc Taklamakan.

Các nhà khảo cổ đã bắt đầu phát hiện được một số bí mật ẩn giấu bên trong khu vực này. Tuy vậy, dường như chúng ta mới chỉ cạo được lớp vỏ bề mặt; dường như chỉ thời gian mới có thể cho biết còn kỳ quan nào khác đang đợi được đưa ra ánh sáng.


Nhà thám hiểm người Thụy Điển Sven Hedin đã có một phát hiện đáng kinh ngạc tại thị trấn ốc đảo Dandan Oilik, trong lòng sa mạc Taklamakan. Ông Hedin đã tìm thấy tàn tích của nhiều ngôi nhà. Sau đó Aurel Stein, một nhà thám hiểm được mệnh danh người mở mang con đường tơ lụa, đã lưu ở đó hai tuần, và tìm thấy tàn tích của 18 nhà dân khác, kèm theo một vài ngôi đền. Ông cũng tìm thấy các thư tịch từ thời nhà Hán và nhà Đường.


Năm 1900, Hedin một lần nữa ghé thăm Taklamakan. Trong chuyến hành trình này, ông đã tìm thấy tàn tích của thành cổ Lâu Lan, bị chôn vùi dưới lớp cát.



6 nền văn minh tiền sử đang ẩn mình dưới cát sa mạc


Tàn tích thành cổ Lâu Lan tại sa mạc Tân Cương. (Ảnh: Internet)


2. Thành phố mê cung bí ẩn cổ đại náu mình dưới lớp cát của sa mạc Kara Kum



(Ảnh: Internet)

Bốn thập kỷ trước, một nhóm các nhà nghiên cứu, dẫn đầu bởi nhà khảo cổ học nổi tiếng người Hy Lạp-Nga V.I.Sarianidi đã có một phát hiện đáng kinh ngạc khi mở cửa di chỉ thành cổ Gonur Tepe, nằm ở miền tây Turkmenistan.


Hiện nay, tàn tích thành cổ này bắt đầu phơi lộ các hiện vật và bức tường cùng kiến trúc rộng lớn, kỳ thú.


Hơn 4.000 năm trước, Gonur Tepe là nhà của một trong những nền văn minh tiên tiến nhất nhưng ít được biết đến tại khu vực Trung Á.


Người dân sống trong một tổ hợp nhà rộng lớn bao phủ khoảng 30 héc ta mà chỉ có thể quan sát rõ từ bên trên. Tổ hợp này cho ấn tượng một mê cung kỳ lạ bao quanh bởi các bức tường lớn, nằm ngay giữa sa mạc Kara Kum ở Turkmenistan, một trong những địa điểm hoang vu nhất trên thế giới.




Toàn cảnh
di chỉ thành cổ Gonur Tepe nhìn từ phía Nam. (Ảnh: Internet)



Cận cảnh thành cổ Gonur Tepe. Các ngôi nhà có kiến trúc rất kỳ lạ. (Ảnh: Internet)



Cận cảnh thành cổ Gonur Tepe. Đây có thể là một trong những lối kiến trúc kỳ lạ nhất trên Trái Đất. (Ảnh: Internet)

Không chỉ vậy, có một địa điểm đáng chú ý khác cũng nằm trên sa mạc Kara Kum, cách Gonur Tepe 50 km, gọi là thành cổ Merv.


Thành phố này là trung tâm của vùng Trung Á. Quân đội của nó đã đánh bại Thành Cát Tư Hãn, và tàn tích thành phố này từ lâu đã được cho là rất thiêng. Đặc biệt, thành cổ Merv cũng có một lối kiến trúc rất thú vị.




Một di chỉ của thành cổ Merv. (Ảnh: Internet)



(Ảnh: Internet)



(Ảnh: Internet)



Di chỉ nhà đá trong thành cổ Merv. (Ảnh: Internet)



Cận cảnh ‘nội thất’ di chỉ nhà đá trong thành cổ Merv. (Ảnh: Internet)

[b]3. Các kiến trúc cổ đại bí ẩn trầm mình dưới lớp cát của sa mạc Sahara



Ảnh chụp vệ tinh các kiến trúc cổ đại bí ẩn bên dưới lớp cát của sa mạc Sahara. (Ảnh: Internet)

Vào thời cổ đại khoảng vài nghìn năm trước, sa mạc Sahara ở Châu Phi từng là một thảm thực vật màu mỡ.


Sau đó điều gì đã xảy ra và thế là ‘thảm cỏ xanh’ Sahara biến thành một sa mạc.


Hiện nay các nhà khoa học đã có đủ bằng chứng để kết luận rằng sa mạc Sahara từng có một hệ sinh thái đồng cỏ và là một nơi có độ ẩm lớn hơn rất nhiều ngày nay.


Bí mật cổ đại nào còn đang trầm mình dưới lớp cát sa mạc; không ai biết. Tuy nhiên, nhờ các ảnh chụp vệ tinh, Angela Micol, nhà sáng lập Tổ chức Khảo cổ Vệ tinh (The Satellite Archaeology Foundation, Inc.), đã phát hiện được các cấu trúc thú vị và bí ẩn tại sa mạc này, tại khu vực Abu Sidhum.


Nhìn từ bên trên, chắc hẳn có thứ gì đó rất lớn nằm bên dưới lớp cát nhưng chúng ta chưa biết nó là gì.

Sau khi phân tích ảnh chụp vệ tinh các cấu trúc bí ẩn này, bà Micol cho rằng các đồi đất này có thể là các kim tự tháp bị xói mòn. Bà đã đến hiện trường “kim tự tháp” ở Abu Sidhum và tìm được nhiều bằng chứng thuyết phục.


Nếu cấu trúc này được xác nhận là một kim tự tháp/đồi đất nhân tạo, nó hẳn phải có từ giai đoạn Tiền triều đại hoặc Tiền sử của Ai Cập (hơn 5000 năm trước), khiến nó trở thành một trong những kim tự tháp/tổ hợp đồi đất cổ xưa nhất.




Những cấu trúc này đã được phát hiện vào năm 2012 bởi nhà nghiên cứu Angela Micol. Bà đã sử dụng Google Earth. (Ảnh: Internet)



Ảnh chụp tại hiện trường cấu trúc kỳ lạ ở
Abu Sidhum, Ai Cập. (Ảnh: Internet)



(Ảnh: Internet)



Cái gì ẩn mình dưới lớp cát sa mạc này? Một kim tự tháp? (Ảnh: Internet)



(Ảnh: Internet)
Từ khoá : Khảo cổ

TIN LIÊN QUAN

Những sa mạc kỳ lạ nhất thế giới

Những sa mạc rộng lớn không chỉ có những bãi cát tẻ nhạt, khí hậu khắc nghiệt mà đôi khi chúng cũng có những đặc điểm thú vị, kỳ lạ kích thích trí tò mò của con người.

Cần 'tháo nút cổ chai' để đưa Internet về nông thôn

Cho dù cơ sở hạ tầng được đầu tư, sóng 3G đã phủ kín toàn quốc nhưng tỷ lệ người dùng Internet ở nông thôn và thành thị ở Việt Nam vẫn còn một khoảng cách khá lớn.

Kỹ thuật trồng cây sen đá kim cương mang may mắn, hút tài lộc

Kỹ thuật trồng cây sen đá kim cương để phòng khách, bàn làm việc hay bàn học đều đẹp và ấn tượng, đặc biệt là có thể mang lại nhiều may mắn, tài lộc cho người trồng.

Phát hiện một đại dương ngầm khổng lồ trên Sao Diêm Vương

Hãng tin Reuters cho biết các nhà khoa học vừa tìm ra bằng chứng cho thấy Sao Diêm vương có chứa một đại dương ngầm dưới bề mặt đóng băng của nó, với lượng nước có thể không thua kém các đại dương của Trái đất.

Bí ẩn Kim tự tháp 13000 năm chìm dưới đáy hồ, nền văn minh huy hoàng vẫn bất lực trước Thiên tai

Nhắc tới kim tự tháp ai cũng nghĩ đến Ai Cập và tượng Nhân Sư, nhưng ít ai ngờ Kim Tự Tháp có mặt hầu như trên khắp thế giới nhưng chưa được khám phá hết. Hồ Phủ Tiên nằm ở thành phố Ngọc Khê, tỉnh Vân Nam, ở độ sâu 1720m so với mực ...

Việt Nam lọt Top 10 về số người dùng Internet

Đây là một trong những số liệu về CNTT-TT được công bố trong Sách Trắng về Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt Nam 2014 do Bộ Thông tin và Truyền thông phát hành. Việt Nam nằm trong top 10 nước châu Á có tốc độ tăng trưởng người dùng Internet

Phát hiện nhiều miệng núi lửa cổ dưới đáy biển Lý Sơn

Sáng 8/9, Sở Văn hóa thể thao và Du lịch Quảng Ngãi tổ chức họp với các chuyên gia bàn về giải pháp bảo tồn khẩn cấp di sản địa chất ở huyện đảo Lý Sơn.

Cách chuyển thanh địa chỉ xuống dưới trên Samsung Internet cực dễ

Trong phiên bản mới nhất, Samsung đã cho phép người dùng có thể thay đổi vị trí thanh địa chỉ. Sau đây là cách chuyển thanh địa chỉ xuống dưới trên Samsung Internet...

THỦ THUẬT HAY

Những trang web hát Karaoke Online hay nhất

Dưới đây là những trang web hát Karaoke Online phổ biến nhất hiện nay và được nhiều người yêu thích bởi sự tiện lợi và chúng đều cung cấp kho bài hát phong phú để bạn có thể lựa chọn và thể hiện giọng ca của mình.

Chi tiết cách chèn phụ đề vào video trên iPhone cực đơn giản

Là người dùng iPhone lâu năm, nhưng chắc bạn chưa biết đến tính năng thú vị này trên iPhone. Khi bạn xem những nội dung video trong các ứng dụng được Apple hỗ trợ, bạn có thể bật phụ đề và chú thích chi tiết của Video

Chặn quảng cáo đơn giản với Adblock Plus cho Firefox

Adblockplus là tiện ích hỗ trợ trình duyệt ngăn chặn hình ảnh quảng cáo trên nhiều Website. Đây là một ứng dụng khá tuyệt vời cho những người thường xuyên truy cập tìm kiếm thông tin trên Internet, ngoài những tiện ích

3 cách ẩn thông tin cá nhân trên thẻ xanh Covid bằng điện thoại

Thông tin cá nhân của bạn được tích hợp trong mã QR trên thẻ xanh Covid. Sau đây là 3 cách ẩn thông tin cá nhân trên thẻ xanh Covid bằng điện thoại của bạn nhé...

Chương trình Windows Insiders chính thức hỗ trợ Windows 10 S

Vào ngày hôm qua (23/08/2017), Microsoft đã công bố chính thức hỗ trợ cho Windows 10 S trên chương trình Windows Insiders. Các thiết bị chạy Windows giờ đây có thể đăng kí chương trình Windows Insiders và tải các bản

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh thời lượng pin iPhone 13 Pro Max và Galaxy S21 Ultra: Chiến thắng thuộc về ai?

Thay vì đọ cấu hình, một test so sánh thời lượng pin iPhone 13 Pro Max và Galaxy S21 Ultra đã được thực hiện. Với dung lượng pin lớn hơn liệu Galaxy S21 Ultra có chiến đánh bại được đối iPhone 13 Pro Max hay không? Hãy

Đánh giá chất lượng hình ảnh của TV Samsung SUHD KS7500

Samsung KS7500 Trình diễn ấn tượng trong phòng sáng Hầu hết mọi người đều thích trưng bày TV của họ trong phòng khách. Đây là nơi mà các thành viên thường sum họp, và cũng...

Trên tay POCO C3: Helio G35, pin 5000mAh, 3 camera sau, giá từ 2.4 triệu

POCO C3 là smartphone giá rẻ nhất của thương hiệu trên thị trường. Tuy nhiên, điện thoại vẫn sở hữu khá nhiều tính năng hấp dẫn như màn hình lớn, pin khủng và chip xử lý tập trung vào chơi game.