Lưu trữ dữ liệu trước đây và bây giờ

Trong năm nay số lượng dữ liệu trên toàn thế giới sẽ tăng lên 2,16 zettabytes và vào năm 2016 sẽ phát triển lên tới 3,77 zettabytes. Chúng ta đã tạo ra dữ liệu và công nghệ lưu trữ dữ liệu đang tăng lên. Lưu trữ dữ liệu là công nghệ bán dẫn phát triển nhanh nhất.

Ổ đĩa máy tính để bàn hiện nay có dung lượng lưu trữ 4TB (và 5TB vào cuối năm nay). Nó có thể lưu trữ 1 triệu hình ảnh hoặc 562 giờ video HD. Cho đến năm 2020, công ty sản xuất thiết bị lưu trữ Seagate cho biết công nghệ mở rông đĩa cứng (Heat – assisted Magnetic Recording) sẽ lên tới 60TB đủ lưu trữ cho 12 triệu hình ảnh hoặc 6.750 giờ video HD.

1. Thẻ micro SD phát triển từ 128 MB đến 128 GB chỉ trong vòng chưa đầy 10 năm.

Lưu trữ dữ liệu trước đây và bây giờ


So với công nghệ ổ đĩa cứng đã 60 năm tuổi thì công nghệ bộ nhớ NAND flash vẫn đang trên đà phát triển, cung cấp những giải pháp tiên tiến nhất để đáp ứng những đòi hỏi về mật độ lưu trữ cao. Một thẻ NAND flash 128 GB có thể lưu trữ khoảng 32000 bài hát, 27 phim DVD và 250000 bức ảnh.

2. Dung lượng ổ cứng tăng 1 triệu lần.



Năm 1956 IBM giới thiệu ổ đĩa cứng đầu tiên RAMAC 350 nặng khoảng 1 tấn và lưu trữ được 5MB dữ liệu với chi phí khoảng 1000USD cho mỗi megabyte. Và hiện nay với kích thước nhỏ gọn, một ổ đĩa máy tính để bàn có thể lưu trữ 4TB.

3. Lưu trữ dữ liệu của doanh nghiệp tăng đáng kể.



Hình bên trái là EMC Symmetrix VMAX 1, nó có 4 ổ đĩa với 2GB dung lượng và bộ nhớ 256 MB. Bên phải là thế hệ 10 của hiện nay, 2 petabyte dung lượng và 128GB bộ nhớ gấp nhiều lần thế hệ đầu tiên.

4. Đĩa Dysan từ năm 1970 với dung lượng 200MB nặng tới 10 pound. Còn hiện nay so sánh với ổ đĩa của PCle Toshiba 512 GB NAND mà có thể thấy trong một thiết bị di động. Ổ đĩa này đạt tiến bộ vượt bậc nhờ bóng bán dẫn có kích thước của một nguyên tử.



5. Công nghệ những tấm đĩa của những năm 1980 là ở RA80 của DEC với những tấm đĩa mà có khả năng lưu trữ 412 byte mỗi tấm. còn hiện nay Microdrives là một ví dụ về ngành công nghiệp ổ cứng có thể thu nhỏ được. Ổ cứng máy tính xách tay 2TB có mật độ dày đặc của 760Gbits mỗi inch vuông.



6. Công nghệ NAND flash lưu trữ ở trạng thái rắn. Vài năm trước, ổ đĩa trạng thái rắn SSD là quá đắt nhưng hiện nay chi phí đã rất thấp. SSD là cách rẻ nhất để nâng hiệu suất máy tính. Hiện nay, bóng bán dẫn NAND flash nhỏ 19 nanomet. Người tiêu dùng có thể mong đợi trong tương lai gần điện thoại thông minh có thể có hàng trăm GB



7. Lưu trữ bằng băng từ xuất hiện trong những năm 1950. Ví dụ như ổ băng IBM 726, từng cuộn lớn có thể lưu trữ 2MB. Còn hiện nay hộp băng mực có thể chứa 6TB dữ liệu và vào năm 2022 có thể tới 128TB. Hình bên phải là thư viện băng từ IBM TS3500 có thể lưu trữ 12 ổ TS1140 băng và 260 hộp mực 4TB.

TIN LIÊN QUAN

Samsung ra mắt ổ SSD 850 PRO ứng dụng công nghệ 3D V-NAND

Mới đây Samsung đã giới thiệu dòng ổ cứng SSD 850 PRO, ứng dụng công nghệ 3D V-NAND mới nhất của hãng, giúp tăng hiệu suất, độ bền và tiết kiệm năng lượng.

2 năm nữa, Adobe Flash chính thức biến mất?

Ra đời từ cách đây 15 năm trước khi YouTube xuất hiện, nền tảng Flash do Adobe phát triển có lẽ chỉ còn sống được thêm 2 năm nữa là chính thức chia tay người dùng.

Intel phát hành ổ SSD thế hệ thứ 3 cho trung tâm dữ liệu

Ổ SSD DC S3700 mới có các tụ điện điện phân, đảm bảo cho tiến trình ghi không bị ảnh hưởng khi mất điện.

Ổ cứng di động SSD Seagate One Touch: Lựa chọn tốt để lưu trữ dữ liệu

Có nên mua ổ cứng di động SSD Seagate One Touch không? Đây được xem là giải pháp tuyệt vời đảm nhiệm vai trò lưu trữ và truyền tải dữ liệu với tốc độ cũng như dung lượng lưu trữ cao.

Ông lớn Facebook dần từ bỏ Flash để tiến tới nền tảng HTML5

Facebook vừa thông báo rằng kể từ hôm nay, toàn bộ video phát trên phiên bản nền web của mạng xã hội này đều đã chuyển hết sang dùng player HTML5 thay cho Flash.

Apple đang phát triển AirPods Max phiên bản giá rẻ với chất liệu nhựa

Apple đang phát triển AirPods Max phiên bản giá rẻ với chất liệu nhựa Apple đang ấp ủ kế hoạch tung ra một biến thể giá rẻ của AirPods Max với một số thay đổi, đặc biệt là chất liệu bằng nhựa. Theo thông tin mới nhất đến từ LeaksApplePro, mẫu tai

Mạng LTE và LTE Advanced được triển khai thương mại ở nhiều nơi trên thế giới

Số lượng kết nối LTE đã đạt hơn 1 tỷ vào năm 2015 so với 516 triệu kết nối của năm 2014. Và theo dự đoán, tỷ lệ kết nối của công nghệ này sẽ chạm đến con số 4 tỷ vào năm 2020. Hãng...

Nhà máy Samsung ở Trung Quốc nguy cơ bị đình trệ, đe dọa chuỗi cung ứng bán dẫn

Nguồn cung bộ nhớ flash NAND cho thế giới có thể bị ảnh hưởng nếu việc sản xuất tại cơ sở ở Thiểm Tây (Trung Quốc) gặp vấn đề.

THỦ THUẬT HAY

Cách chặn tin nhắn quảng cáo trên điện thoại Android

Những tin nhắn quảng cáo, spam từ nhà mạng, số điện thoại lạ luôn gây khó chịu, bài viết sẽ hướng dẫn bạn cách chặn tin nhắn quảng cáo trên điện thoại Android.

Hưỡng dẫn cài bộ gõ Tiếng Việt trên Windows 8 Metro UI

Khắc phục lỗi không sử dụng được bộ gõ Unikey trên hệ điều hành Windows 8 Metro UI.

Hướng dẫn thay đổi hình nền đẹp cho máy tính

Hãy trang bị cho máy tính của mình một bộ sưu tập hình nền độc đáo và tuyệt đẹp để thay đổi diện mạo cho nó. Đồng thời, tự tạo ra cho mình niềm vui nhỏ trong cuộc sống thường ngày.

Tốc độ Internet của bạn có thể được kiểm tra bằng cách nào?

Hiện nay, mạng Internet là phương tiện quá đỗi quen thuộc đối với đời sống mỗi cá nhân. Sức lan tỏa của Internet trên cộng đồng đủ để phản ánh được sự cần thiết cũng như những tiện ích của nó trong cuộc sống của chúng

4 cách xử lý iPhone bị đơ khi đang sử dụng

Tình trạng đang sử dụng mà iPhone bị đứng không phải là quá xa lạ. Nếu tình trạng này xảy ra với tần suất thấp thì không có gì phải nói, còn ngược...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Lexus LX 2018 hai hàng ghế: Có nhiều không gian để chở hàng hóa

Có mặt trên thị trường từ năm 1996, và tồn tại dưới hình thức hiện nay từ năm 2008. Shieenj nay au 10 năm kể từ bản cập nhật quan trọng nhất năm 2008, LX đang lần đầu tiên được cung cấp với một cấu hình hai hàng ghế.

Review củ sạc GaN Belkin 65W: Sạc siêu nhanh, Hỗ trợ PD 3.0, 2 cổng Type C

Trong thời đại công nghệ hiện nay, điện thoại, máy tính và các thiết bị di động là một phần không thể thiếu của cuộc sống. Tuy nhiên, việc sạc lại pin có thể là một thách thức đối với nhiều người. Củ sạc GaN Belkin 65W

So sánh iPad mini 6 và iPad mini 5: Đâu là điểm khác biệt?

Phiên bản mới iPad mini 6 vừa ra mắt của Apple sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật như màn hình rộng lớn, hỗ trợ công nghệ 5G, tích hợp bút Pencil 2 và cổng USB-C,…Đây là những nâng cấp đáng giá so với phiên bản tiền nhiệm