Năm 2010, khi ra mắt kho sách iBooks Store thì Apple đưa ra một mô hình kinh doanh khá mới, theo đó các nhà xuất bản lớn sẽ tự định giá bán sách và Apple sẽ ăn hoa hồng thông qua số lượng sách bán ra. Mô hình này rất giống với mô hình phân phối ứng dụng qua AppStore hay PlayStore nhưng lại ngược lại với truyền thống, khi mà các đại lý lớn như Amazon hay Barners & Noble mua sách từ các nhà xuất bản và tự ấn định giá bán theo ý của họ.
Trong hợp đồng của Apple với 5 nhà xuất bản lớn của Mỹ có một điều khoản: nếu một đại lý nào đó (chẳng hạn như Amazon) bán giá rẻ hơn giá trên. iBooks Store thì các nhà xuất bản này buộc phải làm sao đó để giá của chúng là tương đương nhau. Tuy không nói rõ nhưng chúng ta có thể đoán là các nhà xuất bản phải giảm giá sách trên iBooks Store hoặc tăng giá sách cung cấp cho đại lý bên kia.
Chính vì những điều khoản này mà giá sách điện tử ở thị trường Mỹ tăng 30-50%, từ 9.99 lên 12.99 hoặc 14.99$ trong giai đoạn 2010 đến 2012, khi các nhà xuất bản phải thỏa thuận với chính phủ Mỹ để giải quyết trường hợp này.
Do vậy, nếu bạn là người mua sách điện tử ở Mỹ từ 1/4/2010 đến 21/5/2012, bạn sẽ được nhận lại gấp đôi số tiền bị thiệt hại do giá tăng. Cụ thể, với các sách nằm trong danh sách bán chạy nhất của New York Times thì người dùng sẽ nhận được 6.93$ còn các sách khác là 1.57$. Số tiền này sẽ được đưa vào credit (gift card, tài khoản iTunes, Amazon...) để người dùng mua sách trong tương lai. Bạn không cần làm gì cả, tiền sẽ tự động được đưa vào tài khoản tương ứng.
Không chỉ người dùng iBooks mà người dùng Amazon, Barnes, Kobo cũng được hưởng lợi thì phán quyết này. Tổng số tiền mà Apple và các nhà xuất bản lớn phải trả là 450 triệu đô la Mỹ, trong đó có 400 triệu hoàn trả cho khách hàng, phần còn lại là án phí và các chi phí khác.
Tham khảo: Hagens