Lỗ hổng tầng ozone được "vá" xuống kích thước nhỏ nhất kể từ năm 1988

Dù chỉ dày có khoảng 3mm nhưng tầng ozone lại là lớp bảo vệ quan trọng cho toàn bộ sự sống trên Trái Đất khỏi những tác nhân độc hại từ bên ngoài.

Thế nhưng do những hoạt động tiêu cực của con người mà lớp ozone đã bị thủng tới mức mà hồi xưa người ta nghĩ rằng không thể nào hồi phục. May mắn là con người cũng biết dừng lại đúng lúc và cho tới hiện tại, NASA và Cơ quan quản lý khí quyển và đại dương Mỹ tuyên bố rằng lỗ hổng trên tầng ozone chỉ còn gần 20 triệu km vuông, nhỏ nhất tính từ năm 1988.

Ozone được hình thành từ 3 nguyên tử oxy. Nếu xuất hiện dưới mặt đất, ozone sẽ tạo nên sương mù gây hại. Nhưng nếu được đưa lên cao thì lớp ozone lại được ví như “kính mát”, bảo vệ sự sống bên dưới Trái Đất tránh khỏi những bức xạ độc hại từ Mặt Trời. Tuy nhiên, khi các nguyên tố như clo hoặc brom xuất hiện trong không khí, tồn tại trong các đám mây, một số phản ứng hóa học sẽ xảy ra và hậu quả là các phân tử ozone sẽ bị phá hủy.

Đó chính là lý do tầng ozone đã bị tổn thương nghiêm trọng với một lỗ hổng cực lớn tại Nam Cực. Năm nay, nhiệt độ ở tầng bình lưu tại Nam Cực ấm hơn bình thường và vô tình, kiểu thời tiết bất thường này lại không thuận lợi cho việc hình thành những đám mây phá hủy tần zones như trước đây.

Lỗ hổng tầng ozone được phát hiện lần đầu tại Nam Cực vào năm 1985 và nguyên nhân nhanh chóng được phát hiện là do những hóa chất “kẻ thù của ozone” là chlorofluorocarbons CFC. Vào khoảng thời gian đó, CFC được sử dụng rất rộng rãi do có nhiều ưu điểm hơn so với các hóa chất công nghiệp trước đó. CFC không độc đối với con người, khó bắt lửa và được dùng trong tủ lạnh, máy điều hòa và các sol khí.

Một khi đã nhận thấy những ảnh hưởng đáng sợ từ việc sử dụng CFC, các quốc gia trên thế giới đã cùng ký vào Nghị định thư Montreal nhằm cấm sử dụng CFC cùng các chất gây hại cho tần ozone. Nghị định thư có tác dụng từ năm 1989 nhưng các tác động của việc sử dụng CFC từ trước đó vẫn còn tồn tại. Bởi thế, cho tới hiện tại các nhà khoa học vẫn luôn theo dõi sát sao tình hình sức khỏe của lớp ozone.

Cho tới hiện tại, tầng ozone đã tiếp tục được hồi phục, dù có chậm hơn, nhưng những thay đổi là tích cực và đáng chú ý. Lần này, lỗ hổng trên tầng zones tại Nam Cực đã được “vá dần” tới kích thước nhỏ nhất tính từ năm 1988. Đây là một tín hiệu cực kỳ đáng mừng, cho thấy những nỗ lực của các quốc gia, các ngành công nghiệp, các nhà khoa học,… trên phạm vi toàn cầu đã phát huy tác dụng.

Tuy nhiên, không được vội mừng bởi con người vẫn còn nhiều hành động gây tác động xấu tới môi trường, còn rất nhiều thứ mà con người cần phải đối mặt và nếu không tìm được cách xử lý, tương lai của nhân loại chắc chắn bị đe dọa. Dù vậy, sự “vá lành” lỗ hổng ozone đã cho thấy rằng một khi có sự đồng thuận và cùng hành động của các quốc gia thì các vấn đề vẫn sẽ được giải quyết.

Tham khảo WP

TIN LIÊN QUAN

Lỗ thủng tầng ozone nhỏ nhất trong vòng 30 năm

Các quan trắc mới nhất của cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết diện tích lỗ thủng tầng ozone tại Nam Cực đã giảm xuống mức nhỏ nhất kể từ năm 1988. Thông tin từ NASA cho biết lỗ thủng của tầng ozone bảo vệ trái đất đạt mức cao nhất của ...

15.000 nhà khoa học cùng ký tên vào thư ngỏ: loài người ơi, đừng phá hủy Trái Đất nữa!

Trong thư ngỏ, các nhà khoa học đã liệt ra những mối nguy hiểm chính, bao gồm cả biến đổi khí hậu, tăng dân số, phá rừng, tuyệt chủng và không có nước sạch.

15000 nhà khoa học đồng loạt lên tiếng cảnh báo về thảm họa diệt vong của nhân loại

Lời cảnh báo nhằm thức tỉnh toàn nhân loại về mối nguy hiểm mà Trái Đất đang phải đối mặt được đưa ra bởi 15.000 nhà khoa học trên khắp thế giới. Cuộc sống của loài người và các loài động, thực vật khác trong tương la sẽ không còn diễn ra theo cách

Các nhà khoa học cảnh báo: Thiên thạch hủy diệt nhân loại “chỉ còn là vấn đề thời gian”

Số lượng các vật thể có khả năng tiếp cận trái đất đang không ngừng tăng lên, báo hiệu một viễn cảnh đen tối khi những thiên thạch khổng lồ hủy diệt hoàn toàn sự sống trên Trái đất Cảnh báo này được Tiến sĩ Alan Fitzsimmons của trung tâm nghiên

2017 đang trên đà là năm nóng nhất từng ghi nhận mà không bị ảnh hưởng bởi El Niño

Theo báo cáo vừa công bố từ tổ chức khí tượng thế giới (WMO) thì năm gần như chắc chắn, 2017 sẽ là lọt vào tốp 3 năm nóng nhất từng được ghi nhận trong lịch sử, có thể đứng hạng thứ 2 hoặc thứ 3. Cụ thể, nền nhiệt trung bình toàn cầu từ tháng 1 tới

[Giải trí] Những sự thật về cuộc sống xung quanh mà bạn sẽ không ngờ đến

Càng hiểu biết nhiều thì bạn sẽ càng thấy nhiều câu hỏi hơn xuất hiện trong đầu, thật đấy. Dưới đây là một số sự việc mà khi bạn đọc và kiểm chứng, thì mới ngỡ ra rằng mọi thứ đều đúng.

Điều hòa và quạt điều hòa, đâu mới là "chân ái" cho gia đình bạn?

Quạt điều hòa hay máy lạnh (điều hòa nhiệt độ) đều có những ưu điểm, nhược điểm riêng cũng như giá thành và chi phí khác nhau. Do đó, bạn nên xem xét đến mục đích sử dụng, kinh tế gia đình, không gian sử dụng để lựa chọn cho mình thiết bị phù hợp

Những nơi trong hệ Mặt Trời có thể chứa sự sống ngoài hành tinh

Sao Hỏa, sao Diêm Vương, mặt trăng sao Mộc và sao Thổ quy tụ những điều kiện phù hợp cho sự sống ngoài hành tinh hình thành và phát triển.

THỦ THUẬT HAY

Các bước đơn giản để cài đặt ChromeOS lên ổ cứng

ChromeOS là hệ điều hành siêu nhẹ của Google dành riêng cho các sản phẩm Chromebook của hãng. Vậy cài đặt ChromeOS lên ổ cứng ngoài như thế nào?

Hướng dẫn xử lý và khắc phục các vấn đề về tường lửa trong Windows 10

Bạn đang gặp sự cố với tường lửa đã được cài sẵn trong Windows 10? Vậy thì những hướng dẫn sau đây sẽ giúp bạn nhanh chóng khắc phục những vấn đề đó nhé.

Muốn có một bộ slide thuyết trình hay và dễ hiểu bạn cần lưu ý những điều sau

Để bài thuyết trình của bạn thêm lôi cuốn và độc đáo có lẽ slide sẽ là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho bạn. Nhiều người khi thuyết trình thường cho vào slide những hiệu ứng và màu sắc để thu hút được người xem. Thế

Quay phim màn hình Mac với QuickTime Player: có sẵn, miễn phí, ghi được âm

​Trên Macbook hay các máy chạy OS X Apple luôn cài sẵn một phần mềm để chúng ta có thể ghi được hình ảnh trên màn hình của Macbook thành video.

Hướng dẫn cách cài đặt độ phân giải màn hình trên KOPlayer

Từ những tính năng sử dụng cho đến cài đặt giả lập, một trong số những tính năng giúp tối ưu hóa giả lập này đó là cài đặt độ phân giải phù hợp với kích cỡ màn hình. Nếu màn hình của bạn có độ phân giải lớn thì bạn có

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Asus ROG Zephyrus S GX531: Laptop chuyên game siêu mỏng

Ngay từ thời điểm ra mắt, chiếc máy này đã được nhiều chuyên gia, các trang mạng công nghệ đánh giá đây là mẫu laptop gaming mỏng nhất thế giới, hay chính xác hơn là mẫu laptop gaming 15 inch mỏng nhất thế giới tại

Đánh giá laptop Dell Inspiron 15 7570 với vi xử lý Intel là i7-8550U

Phần cứng khác bao gồm ổ cứng SSD M.2 128GB và HDD 1TB 5400rpm, hỗ trợ khe cắm M.2 SATA/NVMe, màn hình Full HD IPS 15,6 inch và GPU rời GeForce MX150. Tuy nhiên, có rất nhiều chi tiết khác mà các tờ thông số kỹ thuật

Đánh giá hiệu năng Vivo Y55: Khả năng chơi game đáng khen trong tầm giá 4 triệu!

Vivo Y55 được trang bị chip Snapdragon 430 và 2GB RAM, một cấu hình tốt so với mức giá chỉ 4 triệu đồng. Hãy cùng đánh giá hiệu năng của sản phẩm này nhé!