NASA công bố robot tự hành thăm dò sao Hỏa với 23 con ‘mắt’

Với hy vọng tìm kiếm cuộc sống trên Hành tinh Đỏ vào năm 2020, NASA vừa cho mắt một robot tự hành có 23 “mắt” để quan sát, khám phá và nghiên cứu trên sao Hỏa.

Robot mới này của NASA có tên là “Depot catching”, nó là loại xe tự hành thứ tư đi thăm sao Hỏa và mất khoảng bảy phút để hạ cánh trên hành tinh đỏ. Depot catching được trang bị 23 máy ảnh và nặng khoảng 900 kg. Tốc độ tối đa của Depot catching là 20km (12,4 dặm).

NASA công bố robot tự hành thăm dò sao Hỏa với 23 con ‘mắt’

Hình ảnh robot “Depot catching” mới của NASA. Nguồn: BBC

Các mắt mà NASA gọi thực chất là các máy ảnh. Nó sẽ được sử dụng để chụp những khung cảnh rộng lớn, khám phá và nghiên cứu khí quyển xung quanh sao Hỏa. Đồng thời robot cũng sẽ hỗ trợ các nhà khoa học trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Mô hình 3D cấu tạo của “Depot catching”. Nguồn: Popular Mechanics

Một trong các máy ảnh quan sát là Mastcam-Z. Đây là một máy ảnh lập thể có thể hỗ trợ hình ảnh 3D để kiểm tra, phát hiện các vật thể từ khoảng cách xa.

Robot đươc trang bị máy ảnh với tính năng hiện đại. Nguồn: Internet

Không chỉ có vậy, tất cả các máy ảnh đi kèm khác đều được nâng cấp để ghi những hình ảnh sắc nét, độ phân giải cao, góc nhìn rộng. Độ phân giải của các máy ảnh khoảng 20 Mp.

Các máy ảnh trên “Depot catching”. Nguồn: Tinh Hoa

Hiện tại, NASA phải giải quyết vấn đề làm sao để nâng cấp các máy ảnh hơn nữa để các chùm tia có thể truyền được dữ liệu trong không gian về đến Trái Đất.

Một số máy ảnh trên robot tự hành:

Máy ảnh kỹ thuật số cải tiến: Màu sắc, độ phân giải cao hơn và khung hình nhìn rộng hơn so với các phiên bản Curiosity trước đây của NASA.
Mastcam-Z: Đây là phiên bản cải tiến từ MASTCAM của Curiosity với ống zoom 3:1.

Nguồn: TEKY
Máy ảnh SuperCam (RMI): Máy ảnh chụp từ xa có màu sắc và độ phân giải cao.

Ảnh chụp vô cùng sắc nét. Nguồn: Daily Mail
Máy ảnh CacheCam: Nó được gắn vào thân robot tự hành để soi kỹ những hòn đá trên sao Hỏa.

Hình ảnh hạ cánh của robot xuống hình tinh Đỏ. Nguồn: Golem.de

Các máy ảnh ghi lại quá trình cất cánh, hạ cánh của robot xuống Hành tinh Đỏ. Đồng thời cung cấp những hình ảnh bung dù chất lượng cao.

Hình ảnh robot trên hành tinh Đỏ. Nguồn: www.astro.cz

Máy ảnh SkyCam: Đây sẽ là máy ảnh giúp các nhà khoa học nghiên cứu các đám mây, bầu khí quyển trên sao Hỏa.

Thiết bị tạo oxy trên sao Hỏa của MIT. Nguồn: Mars for the Many

Những động thái mới này của NASA kết hợp với thiết bị tạo ô-xy mà trung tâm MIT (Anh) mới công bố, hành trình lên sao Hỏa của con người sẽ không còn bao xa nữa.

Sơn Tùng

TIN LIÊN QUAN

Robot Curiosity của NASA chụp được hình ảnh một “kim tự tháp” trên sao Hỏa

Robot Curiosity của NASA gần đây đã thu được hình ảnh của một cấu trúc trên sao Hỏa giống như một kim tự tháp. Vật thể này nằm ở giữa các tảng đá của hành tinh đỏ. Kim tự tháp không phải là sản phẩm của tự nhiên, vậy ai tạo ra nó? Robot Curiosity

Xem trực tiếp từ NASA: Tàu Mars InSight hạ cánh xuống sao Hỏa

Vào lúc 3 giờ sáng ngày 27/11 (theo giờ Việt Nam), tàu thăm dò sao Hỏa Mars InSight của NASA sẽ đi vào vùng khí quyển của hành tinh đỏ và đáp xuống bề mặt của hành tinh này, chuẩn bị cho một sứ mệnh chưa từng có.

NASA thông báo hai sứ mệnh khám phá sao Kim

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) ngày 2/6 thông báo kế hoạch triển khai hai sứ mệnh khoa học mới để khám phá sao Kim trong giai đoạn giữa năm 2028 và 2030 để nghiên cứu bầu khí quyển và lịch sử địa chất của “hàng xóm gần nhất” với Trái đất. NASA

NASA phát hiện các vật thể hình que trên sao Hỏa

Xe thám hiểm Curiosity của NASA phát hiện những vật thể nhỏ hình que trên bề mặt sao Hỏa, CNET hôm qua đưa tin. Curiosity đáp xuống bề mặt sao Hỏa tháng 8/2012 và vẫn đang thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu hành tinh này.

Công nghệ thực tế ảo đã có thể giúp mọi người "đi bộ trên sao Hỏa" dễ dàng

Đây là một trong những nỗ lực của NASA và Google trong việc giúp người dùng có những trải nghiệm như thật tại các địa điểm trên sao Hỏa bằng công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR).

Sao Kim sắp không còn là "bí ẩn"?

Trước đây, sau những nỗ lực không ngừng nghỉ, Liên Xô đã đưa được robot lên sao Kim nhưng robot này chỉ 'sống' được trong vài giờ bởi không chịu nổi áp suất và nhiệt độ nơi đây.

NASA chi 1,5 tỉ USD đưa tàu vũ trụ đến Mặt trời

Tàu thăm dò có kích cỡ bằng một chiếc xe hơi nhỏ, sẽ bay vòng quanh Mặt trời ở khoảng cách 6 triệu km, nơi có sức nóng vào khoảng 1.300 độ C. Đây là lần đầu tiên một tàu thám hiểm tiến vào quầng Mặt trời.

NASA tuyên bố hành tinh giống Trái Đất Proxima b không hỗ trợ sự sống

Proxima b là hành tinh có kích thước gần giống Trái Đất, và là hành tinh có khoảng cách gần hệ Mặt Trời của chúng ta nhất (khoảng 4 năm ánh sáng).

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn chặn cuộc gọi làm phiền trên điện thoại iPhone

Với tính năng 'không làm phiền' trên iPhone, người dùng sẽ chặn được những cuộc gọi ngoài danh bạ nhưng vẫn giữ cho điện thoại kết nối phòng khi khẩn cấp.

Cách tích hợp KDE Connect với GNOME Shell

KDE Connect mang đến sự tiện lợi cho người dùng Linux sở hữu điện thoại Android. Nó cho phép bạn chia sẻ các tập tin giữa các thiết bị và xem các thông báo từ điện thoại trên máy tính bàn. Bên cạnh đó, nó còn cho phép

Đừng lãng phí lưu lượng Internet của bạn, hãy sử dụng 5 công cụ hạn chế băng thông này

Hạn chế băng thông trên máy tính sẽ ngăn chặn dữ liệu bị lãng phí vào những thứ bạn không muốn. Nó rất hữu ích cho những người sử dụng dữ liệu mạng giới hạn và có thể giúp bạn tránh bị tính thêm phí. Bài viết này giới

Một số thủ thuật nhỏ giúp bạn có thể biết rằng ai đã chặn Facebook mình

Vào một hôm đẹp trời, trong lúc chán chường bạn quyết định kiểm tra danh sách bạn bè trên Facebook và bạn chợt nhận ra là có một người bạn thân đã biến mất khỏi danh sách bạn bè của bạn. Có lẽ người bạn đó đã hủy kết

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Vivo V9: mẫu smartphone tầm trung có nhiều nâng cấp đáng giá

Vivo V9 là một trong những mẫu điện thoại tầm trung nổi bật với màn hình 'tai thỏ', camera selfie lên đến 24MP, bên cạnh cấu hình cải tiến hơn hẳn dòng tiền nhiệm V7/V7+

So sánh iPhone 8 Plus vs Galaxy Note8: Đâu là lợi thế của mỗi siêu phẩm?

Đã từ lâu, Apple và Samsung được thiết lập để trở thành các đối thủ của nhau trong cuộc đua điện thoại thông minh tốt nhất trên thế giới. Cả 2 đều có nhiều tín đồ hâm mộ vì các sản phẩm của họ đều sở hữu những lý do

Trên tay Nokia T20: Thiết kế tinh tế, màn hình 2K sắc nét, pin 8.200 mAh, phù hợp cho việc học online của học sinh, sinh viên

Sau nhiều tin đồn đoán thì mới đây, Nokia đã chính thức ra mắt chiếc máy tính bảng mới nhất có tên gọi là Nokia T20. Vậy sản phẩm này có những tính năng gì nổi bật? Hãy cùng Viettel Store trên tay Nokia T20 để khám phá