Sao Kim sắp không còn là "bí ẩn"?

Nguyên nhân chính do những dự án khám phá vũ trụ luôn tập trung vào chinh phục sao Hỏa , Mặt trăng hay những ngôi sao khác. Ngoài ra còn do nó quá khó đến 'thăm' , theo tạp chí Science.

Trước đây, sau những nỗ lực không ngừng nghỉ, Liên Xô đã đưa được robot lên sao Kim nhưng robot này chỉ 'sống' được trong vài giờ bởi không chịu nổi áp suất và nhiệt độ nơi đây.

Hi vọng từ silic cacbua

Phil Neudeck - một kỹ sư điện tử ở Trung tâm nghiên cứu Glenn của NASA, đang cố gắng tạo nên một bước tiến công nghệ khi chế ra một robot đơn giản nhưng chinh phục được sao Kim.

Các robot trước đây không chịu được nhiệt độ và áp suất khủng khiếp trên sao Kim. Đặc biệt, nhiệt độ cao làm cho silic - thành phần không thể thiếu trong các mạch điện tử, mất đi tính bán dẫn.

Sao Kim sắp không còn là "bí ẩn"?

Mạch điện tử có con chip làm từ silic cacbua - (Ảnh: NASA).

Neudeck tình cờ chú ý đến silic cacbua (SiC) vốn được sử dụng như một chất mài mòn (chẳng hạn trong giấy nhám) hay thành phần của kim cương giả.

Cụ thể, lỗ trống trong tinh thể silic cacbua có kích thước rộng hơn so với silic. Điều này có nghĩa electron của nó phải hấp thụ nhiều năng lượng hơn rất nhiều mới trở thành chất dẫn điện. Kết quả nó có thể duy trì đặc tính bán dẫn ở nhiệt độ cao hơn.

Với sự giúp đỡ của NASA và Văn phòng nghiên cứu hải quân, các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách thức làm ra các mạch siclic cacbua có đường kính 150mm và nó vẫn đang được làm nhỏ lại.

Neudeck tiếp tục thêm tranzito vào vi mạch để xây dựng một hệ thống phức tạp hơn. Sau đó, nhóm nghiên cứu bắt đầu phát triển một con chip mạch máy tính hoàn chỉnh từ những phần trên.

Con chip mới có thể hoạt động 2 tháng trong môi trường mô phỏng khí quyển sao Kim - (Ảnh: NASA).

Neudeck hy vọng robot này có thể tồn tại trong nhiều tháng thay vì chỉ có thể sống trong vài giờ như trước đây.

'Chúng tôi không có con chip xử lý nhanh nhất thế giới, cũng không có con chip phức tạp nhất. Nhưng trong môi trường của sao Kim chúng tôi có thứ tốt nhất' , Neudeck nói.

Nhiệm vụ của nó là đo lường gió, nhiệt độ, chất hóa học, áp suất và sóng địa chất trên sao Kim.

Địa hình của sao Kim cho thấy từng có hoạt động núi lửa ở đây. Các nhà khoa học cho rằng sao Kim từng có số núi lửa bằng với số ở Trái đất, trong đó khoảng 167 núi lửa đường kính trên 100km.

'Kẻ' khác biệt kỳ lạ

Sao Kim và Trái đất - (Ảnh: NASA).

Sao Kim có ngày dài hơn… năm. Một ngày trên Sao Kim (thời gian quay quanh trục) bằng 243,018 ngày trên Trái đất. Trong khi đó, một năm trên hành tinh này (thời gian quay quanh Mặt trời) chỉ bằng 224,698 ngày trên Trái đất.

Sao Kim cũng là hành tinh duy nhất trong Hệ mặt trời tự quay quanh trục ngược chiều với các hành tinh còn lại. Cụ thể, sao Kim quay từ đông sang tây trong khi các hành tinh khác quay từ tây sang đông.

Trên trang Scientific American, hai nhà nghiên cứu Alexandre Correira và Jacques Laskar thuộc trung tâm CNRS (Pháp), cho rằng có lẽ lúc ban đầu sao Kim có trục quay rất nghiêng.

Họ đưa ra 2 giả thuyết cho trục quay đặc biệt. Một là do sự vận động hỗn độn của tầng khí quyển trên hành tinh khiến trục quay của nó nhích dần rồi đảo ngược hẳn.

Hai là sự vận động tầng khí quyển dày đặc bên ngoài khiến cấu trúc rắn bên trong bị lôi cuốn theo rồi quay ngược chiều trong khi trục quay không đổi.

Sao Kim hiện nay có hoạt động địa chất hay không vẫn còn là một dấu hỏi - (Ảnh: NASA).

Với nhiệt độ bề mặt trung bình bằng 462°C, sao Kim là hành tinh nóng nhất trong Hệ mặt trời.

Một số nhà khoa học từng cho rằng sao Kim đã có những đại dương trong quá khứ, nhưng do không có chu trình cacbon để đưa cacbon trở lại đất đá khiến cacbon tồn tại trong khí quyển gây hiệu ứng nhà kính mất kiểm soát khiến hành tinh ngày càng khô nóng.

Cuối cùng, toàn bộ bề mặt của sao Kim trở thành một hoang mạc khô cằn với đá và bụi.

Áp suất không khí trên bề mặt sao Kim cực lớn, cao hơn khoảng 92 lần áp suất của mực nước biển trên Trái đất.

TIN LIÊN QUAN

Robot Curiosity của NASA chụp được hình ảnh một “kim tự tháp” trên sao Hỏa

Robot Curiosity của NASA gần đây đã thu được hình ảnh của một cấu trúc trên sao Hỏa giống như một kim tự tháp. Vật thể này nằm ở giữa các tảng đá của hành tinh đỏ. Kim tự tháp không phải là sản phẩm của tự nhiên, vậy ai tạo ra nó? Robot Curiosity

NASA công bố robot tự hành thăm dò sao Hỏa với 23 con ‘mắt’

Với hy vọng tìm kiếm cuộc sống trên Hành tinh Đỏ vào năm 2020, NASA vừa cho mắt một robot tự hành có 23 “mắt” để quan sát, khám phá và nghiên cứu trên sao Hỏa. Robot mới này của NASA có tên là “Depot catching”, nó là loại xe tự hành thứ tư đi thăm

Sinh viên Nhật chế tạo thành công robot có thể tự đứng dậy sau khi ngã

Một nhóm sinh viên Nhật đã tạo nên đột phá khi lần đầu tiên chế tạo ra chú người máy có thể tự đứng dậy sau khi vấp ngã. Trong khi các công ty tên tuổi trong lĩnh vực chế tạo robot như Boston Dynamics tập trung vào khả năng giữ thăng bằng khi bị ...

Robot cài đặt trí tuệ nhân tạo được thử nghiệm đi tuần tại ga tàu điện

Robot được cài đặt trí tuệ nhân tạo mới đây đã được thử nghiệm đi tuần tại ga tàu điện Seibu-Shinjuku ở trung tâm Thủ đô Tokyo, Nhật Bản.

Bằng sáng chế cho thấy Dyson muốn làm robot hút bụi có thể leo cầu thang

Hôm rồi khi mình làm bài về cái sự thông minh của robot hút bụi thì nhiều anh em muốn nó phải leo được cầu thang. Rất may là một bằng sáng chế mới phát hiện của Dyson cho thấy họ đang muốn làm sản…

Chế tạo robot từ DNA, bước đột phá công nghệ hay mầm mống tai họa?

Các nhà khoa học tại Caltech phát triển thành công một dạng robot đơn giảm làm bằng DNA có kích thước siêu nhỏ nhưng đa dụng. Phát kiến được công bố trên tạp chí Science, đánh dấu một bước tiến trên con đường tạo ra những robot nhỏ bé có thể cách

Anh thử nghiệm robot khử phóng xạ tại Fukushima

Các kỹ sư của Đại học Manchester (Vương quốc Anh) vừa trình làng một robot mới có khả năng bơi lặn và làm sạch ô nhiễm phóng xạ. Năm 2011, một cơn sóng thần cao 10 mét khiến 19.000 người dân Nhật Bản thiệt mạng và đánh thẳng vào nhà máy điện hạt

[Infographic] Thuốc robot - tương lai của phẫu thuật không xâm lấn

Được hợp tác phát triển bởi các nhà nghiên cứu đến từ Viện Công nghệ Massachusetts (MIT, Mỹ), Đại học Sheffield, và Viện Công nghệ Tokyo (Nhật Bản), robot origami là một hệ thống tí hon với khả năng chui vào dạ dày và tìm kiếm, sau đó loại bỏ những

THỦ THUẬT HAY

14 lý do làm iPhone của bạn tụt pin chóng mặt

iPhone vẫn được cải tiến qua từng thế hệ nhưng có vẻ như pin của dòng máy này chưa bao giờ thực sự ấn tượng. Vậy tại sao iPhone nhanh hết pin, bài viết dưới đây sẽ phần nào giải đáp thắc mắc cho bạn.

Chia sẻ bạn cách kiểm tra xác nhận tiêm chủng Vaccine COVID-19 Online không cần dùng ứng dụng

Việc kiểm tra xác nhận tiêm chủng Vaccine COVID-19 giờ đây có thể thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau, bạn có thể truy cập vào app Sổ sức khỏe điện tử hoặc có thể kiểm tra online mà không cần tải ứng dụng về máy.

Brian Tracy: Làm thế nào để sử dụng tư duy sáng tạo trong việc giải quyết vấn đề như một thiên tài?

Những tư tưởng sáng tạo chính là 'chủ sở hữu' của những đột phá, đổi mới và cải tiến vĩ đại trong lịch sử nhân loại. Họ biết rằng đôi khi một ý tưởng tốt là tất cả những gì cần nắm lấy để thay đổi sự nghiệp kinh doanh

3 cách sử dụng Realme C25Y để đáp ứng tốt cho bạn các tác vụ hàng ngày

Với chiếc Realme C25Y sẽ có một số tính năng mà có thể bạn không quan tâm nhưng hãy cùng mình tìm hiểu cách sử dụng Realme C25Y xem nó có tính năng gì đáng giá.

Muốn giỏi tiếng Anh, đừng quên ghé thăm 13 kênh YouTube này mỗi ngày

Ngoài phim ảnh thì YouTube cũng là một kho tài nguyên mà bất cứ người học tiếng Anh nào cũng không thể bỏ qua. Nếu chỉ nghĩ đến những video hài hước, quảng cáo, phim tài liệu hay các video ca nhạc đủ mọi thể loại thì

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá giao diện Samsung Galaxy S7 chạy Android 7.0: Mượt, đẹp và hiện đại

Giao diện Samsung Galaxy S7 và Galaxy S7 Edge chạy Android 7.0 được cải tiến hoàn toàn về thiết kế, bố cục và thêm rất nhiều tính năng rất hữu dụng

Đánh giá Google Duo: Đối thủ xứng tầm với Facetime

Google vừa ra mắt ứng dụng gọi điện video miễn phí của mình mang tên Google Duo, động thái này nhằm mục đích cạnh tranh trực tiếp với Facetime của...

Trên tay và đánh giá nhanh Manfrotto Element: chân máy ảnh nhỏ gọn, linh hoạt

Manfrotto Element thích hợp với những đối tượng yêu nhiếp ảnh, thường xuyên di chuyển cũng như nhu cầu sử dụng hỗn hợp giữa tripod & monopod cho phân khúc nhiếp ảnh du lịch.