[Bạn có biết] Tại sao đèn xi nhan có màu hổ phách?

Không phải màu cam hoặc màu vàng như nhiều người thường nghĩ mà hổ phách (amber) mới chính là màu của đèn xi nhan trên xe. Thế nhưng tại sao người ta lại chọn màu đó mà không phải là những màu sắc khác để làm đèn xi nhan?
[Bạn có biết] Tại sao đèn xi nhan có màu hổ phách?

Hóa ra việc chọn màu đèn cũng có những yếu tố lịch sử lẫn khoa học khách quan về mức độ ảnh hưởng của màu sắc tới cách con người nhận diện nó.

Ý tưởng của bài viết này xuất phát từ những chiếc xe với cặp xi nhan độ lại thành màu khác (trắng, xanh dương, xanh lá,...) mà mình thấy ngoài đường. Bản thân mình cảm thấy khả năng gây chú ý của những màu sắc xi nhan như vậy kém hiệu quả hơn và mình nghĩ rằng hẳn phải có một lý do nào đó mà gần như tất cả các nhà sản xuất xe đều trang bị cho hệ thống đèn báo rẽ màu như hiện tại. Sau khi tìm hiểu trên một số trang web, sau đây là câu trả lời mà mình có được.

Màu sắc của đèn xi nhan được dùng phổ biến hiện nay không phải cam, cũng không phải vàng như nhiều người trong chúng ta nghĩ, đó là màu hổ phách (hay Amber trong tiếng Anh). Màu cam có bước sóng 612 nm trong khi bước sóng của màu hổ phách là 592 nm.

Được cấp bằng sáng chế lần đầu tiên vào năm 1938, đèn báo chuyển hướng gần như ngay lập tức được hầu hết các nhà sản xuất xe trên thế giới ứng dụng vào phương tiện của họ. Đến năm 2013, phần lớn các quốc gia đều bắt buộc phương tiện lưu thông trên đường phải có đèn báo rẽ. Tương tự như các hệ thống chiếu sáng khác trên xe, đèn xi nhan phải tuân theo các tiêu chuẩn về kỹ thuật như cường độ tối thiểu và tối đa, góc nhìn cũng như diện tích bề mặt chiếu sáng phải được thiết kế sao cho đảm bảo có thể nhìn thấy từ mọi góc độ, không khiến cho người khác bị chói nhưng vẫn có thể quan sát được trong môi trường có ánh sáng mạnh.

Trong những năm đầu của thập niên 60, hầu hết đèn báo rẽ phía trước đều phát ra ánh sáng trắng trong khi đèn sau thì phá ra ánh sáng màu đỏ. Từ đầu năm 1963, ngành công nghiệp ô tô Hoa Kỳ quyết định dùng màu hổ phách để thiết kế đèn xi nhan trước cho hầu hết các loại xe được sản xuất và bán ra thị trường. Hiện nay, hầu hết các quốc gia đều quy định đèn xi nhan trước và sau phải tạo ra ánh sáng màu hổ phách, ngoại trừ Thuỵ Sĩ và New Zealand.

Tại Việt Nam, theo văn bản Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với mô tô, xe gắn máy được duyệt bởi Bộ Giao thông Vận tải, ở mục 2.8.8.2 có nêu đèn báo rẽ phải có ánh sáng màu vàng hổ phách hoặc màu đỏ.

Mặc dù vẫn có những nhà sản xuất tại Mỹ cho rằng màu hổ phách thật sự không mang đến lợi ích nào so với ánh sáng xi nhan màu đỏ, tuy nhiên, từ những năm 1960, ánh sáng màu hổ phách được công nhận có thể nhanh chóng được phát hiện hơn so với màu đỏ. Đầu những năm 1990, nghiên cứu của các chuyên gia Mỹ cho thấy sự chính xác và tốc độ phản xạ của người điều khiển phương tiện phía sau sẽ nhạy hơn đối với tín hiệu rẽ màu hổ phách ở xe phía trước.

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2008 bởi Cục An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) cho thấy các phương tiện được trang bị xi nhan màu hổ phách giúp giảm được số vụ va chạm lên đến 28%. Sau đó vào năm 2009, NHTSA xác định màu hổ phách của đèn báo rẽ mang đến một lợi ích tổng thể đáng kể khi so sánh với đèn báo rẽ màu đỏ.

Thiết nghĩ với việc sử dụng phương tiện để tham gia giao thông trên đường, việc ưu tiên hàng đầu có lẽ là an toàn, sau đó mới xem xét đến thẩm mỹ. Vì vậy, trước khi làm đẹp cho xe thì các bạn cũng nên cân nhắc đến tính an toàn của nó. Chúc các bạn vui vẻ!

Tham khảo: Wikipedia (1), (2)

TIN LIÊN QUAN

3 hồn 7 phách trong lý luận Đông Y rốt cuộc là thứ gì?

Dân gian xưa thường quan niệm con người có ba hồn bảy phách (bảy vía), cổ nhân thường nói nếu con người mất đi hồn phách thì người ta chỉ là một cái xác không hồn. Vậy rốt cuộc ba hồn bảy vía hay ba hồn chín vía rốt cuộc là gì? Ba hồn là ...

Vì sao đèn giao thông lại chọn màu xanh, đỏ, vàng chứ không phải bất kì màu nào khác?

Lần tới, khi bạn nhìn thấy đèn giao thông chuyển màu đỏ, hãy nghiêm túc chấp hành và đừng nổi nóng, chúng đã trải qua một lịch sử phát triển rất dài để mang đến sự an toàn và thuận tiện cho bạn đấy!

Tàu khách húc văng xe bồn chở gas, đường sắt tắc gần hai giờ

Cú đâm khiến xe bồn bị hất văng khỏi đường ngang dân sinh giao với đường ray hơn 10 m, tẹc chứa gas dài hơn 5m rời khỏi khung xe, đầu xe dập nát. Tài xế xe bồn bị thương nặng, một phụ xe bị thương nhẹ.

Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh tái xuất, Tết không về thăm quê

Gần 6 tháng kể từ ngày giành tấm HCV lịch sử cho bắn súng Việt Nam ở đấu trường Olympic, xạ thủ Hoàng Xuân Vinh sẽ tái xuất đúng vào những ngày nghỉ Tết Nguyên đán.

Lỗi không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông phạt bao nhiêu?

Theo đó, người tham gia giao thông phải chấp hành theo hiệu lệnh của tín hiệu đèn giao thông. Trong đó, tín hiệu xanh là được đi, tín hiệu đỏ là cấm đi và tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được

Review biển Hải Tiến 2 ngày 1 đêm sống trọn mùa hè chỉ với 1 triệu đồng

Bạn sẽ chỉ mất 175km để đi từ Hà Nội đến biển Hải Tiến. Dọc theo QL1A, qua cầu Tào Xuyên rẽ trái và đi thẳng 15km là tới. Nếu đi bình tĩnh và tính cả thời gian nghỉ thì bạn sẽ mất khoảng 4 tiếng. Đến với Hải Tiến, và tận hưởng chuyến du lịch biển,

Kinh nghiệm du lịch hòn đảo bậc nhất thế giới đầy chi tiết

Côn Đảo là một quần đảo ở ngoài khơi bờ biển Nam Bộ và cũng là huyện trực thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, cách thành phố Vũng Tàu 97 hải lý theo đường biển. Côn Đảo được nhiều người biết đến chủ yếu là qua dấu ấn chiến tranh. Tuy nhiên, các bạn sẽ

Thẻ xanh Covid sẽ được tích hợp lên CCCD gắn chip

Bộ Công an cho biết đang triển khai tích hợp thông tin Thẻ xanh Covid vào thẻ CCCD có gắn chip đã cấp cho người dân, trích xuất từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

THỦ THUẬT HAY

Mách bạn cách kiểm tra bảo hành CPU AMD chính hãng từ A đến Z

Bài viết sẽ hướng dẫn bạn kiểm tra bảo hành CPU AMD cũng như những chính sách bảo hành CPU AMD chi tiết để bạn tiện theo dõi, ghi nhớ và đảm bảo quyền lợi của bản thân khi mua hàng.

Cách chặn trang web hiển thị thông báo trên các trình duyệt

Hiện nay các trình duyệt web đều cho phép các trang web hiển thị thông báo tới người dùng. Một cửa sổ pop-up hiện ra hỏi người dùng có muốn nhận thông báo từ trang web hay không. Vậy làm sao để tắt hiển thị thông báo

Cách ngăn Skype tự động khởi động trên Windows 11

Trong bài này, sẽ hướng dẫn các bạn, những người mới dùng Windows 11 các bước để ngăn Skype tự khởi động khi khởi động vào Windows 11.

Cách lấy link bài viết và văn bản Facebook trên iPhone, iPad, Android

Dưới đây TrangCongNghe sẽ hưỡng dẫn độc giả cách lấy link bài viết và văn bản bất kỳ trên Facebook một cách đơn giản nhất.

Hướng dẫn chụp màn hình Samsung Galaxy Note 8

Chụp ảnh màn hình là một trong những tính năng thiết yếu của smartphone. Tuy nhiên, không phải điện thoại nào cũng có cách chụp màn hình giống nhau. Hôm nay, Quản Trị Mạng sẽ hướng dẫn các bạn chụp màn hình Samsung

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Nokia 3: Với 3 triệu đồng chúng ta sẽ có những gì?

Nokia 3 là chiếc điện thoại rẻ nhất trong gia đình smartphone Nokia, đánh dấu sự trở lại của hãng với mức giá chỉ 3 triệu đồng. Dù ở phân khúc giá rẻ nhưng máy có một thiết kế không hề rẻ tiền chút nào. Nếu bạn quan

Đánh giá Dell Inspiron 13-5368: Thiết kế đa dụng, hiệu năng mạnh mẽ

Cấu hình mạnh mẽ và thiết kế tiện dụng chính là 2 yếu tố tạo nên chất lượng cho Dell Inspiron 13-5368.

Đánh giá pin Pantech V955: Chưa thực sự ấn tượng

Với dung lượng pin trên máy không cao chỉ 2500 mAh nhưng Pantech V955 vẫn cho một thời lượng sử dụng pin chấp nhận được trong phân khúc giá mà smartphone này đem lại