Đi tìm lời giải cho ‘hiệu ứng Mandela’ bí ẩn: Tồn tại một vũ trụ song song?

Rất nhiều người hình thành các ký ức sai lệch một cách độc lập về một người hoặc một sự kiện trong quá khứ. Hiện tượng bí ẩn này được gọi là hiệu ứng Mandela.
Hiệu ứng Mandela và sự kết nối não bộ với các vũ trụ song song
Thuật ngữ ‘Hiệu ứng Mandela’ được đưa ra lần đầu tiên bởi blogger Fiona Broome vào năm 2010, khi cô tham gia Hội thảo Dragon Con tại thành phố Atlanta, Mỹ. Tại đây, cô nhận thấy, rất nhiều người tin rằng tổng thống Nam Phi Nelson Mandela đã qua đời khi bị giam giữ trong nhà tù Nam Phi vào những năm 1980.
Đi tìm lời giải cho ‘hiệu ứng Mandela’ bí ẩn: Tồn tại một vũ trụ song song?
Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela.
Một người trong cuộc chia sẻ:
“Lúc đó tôi cứ nghĩ rằng Nelson Mandela đã qua đời trong tù. Tôi nghĩ tôi đã nhớ rất rõ về điều đó, thậm chí cả đoạn phim ghi hình tang lễ của ông tại Nam Phi, và bài diễn văn đầy xúc động của người vợ góa phụ.
Sau đó, tôi phát hiện ra ông ấy vẫn còn sống. Thật kỳ lạ!”.
Trên thực tế, Mandela đã qua đời vào năm 2013 tại nhà, trong vòng tay ấm áp của gia đình.
Cùng năm đó, Broome công bố trang web MandelaEffect.com, trên đó thu thập các ví dụ khác nhau về loại hiện tượng này.
Về cơ bản, hiệu ứng Mandela đề cập đến một hiện tượng trong đó một lượng lớn người có cùng một loại ký ức sai lệch, nhưng hình thành một cách độc lập, về các sự việc xảy ra trong quá khứ. Một số cho rằng ký ức sai lệch này tồn tại ở những vũ trụ song song, và nó tràn vào bộ não chúng ta từ đó. Cũng có người cho rằng đây là sự thất bại của ký ức tập thể.
Một số ví dụ điển hình khác về hiệu ứng Mandela:
1. Nhân vật Monopoly Man trong cờ tỷ phú đeo kính một mắt
Nhân vật Monopoly Man, hay Rich Uncle Pennybags (Chú túi tiền giàu có) là biểu tượng chính thức trong cờ tỷ phú. Nhiều người nghĩ nhân vận này đeo cái kính một mắt, nhưng thực ra không phải.
Trái: Sai, Phải: Thật. Nhiều người nghĩ nhân vận Monopoly Man đeo cái kính một mắt, nhưng thực ra không phải.
Nhiều người tỏ ra khá bất ngờ, bởi đối với họ, hình ảnh của một nhân vật quá đỗi quen thuộc như Monopoly man, dường như đã khắc sâu vào ký ức của họ, không thể sai lệch.
2. Đuôi Pikachu có màu đen
Rất nhiều người cho rằng có một dải màu đen trên đuôi Pikachu, nhưng thực ra không phải. Làm cách nào nhiều người đến thế lại có cùng một ký ức không thực?
Trái: Sai, Phải: Thật. Rất nhiều người cho rằng có một dải màu đen trên đuôi Pikachu, nhưng thực ra không phải.
3. Mona Lisa thay đổi nét mặt từ “vô hồn thành vui”
Ảnh: Fabrice Coffrini / AFP / Getty Images.
Rất nhiều người cho rằng nét biểu lộ cảm xúc trên gương mặt Mona Lisa đã thay đổi, bởi họ nhớ rằng trước đây cô có một gương mặt “thẳng băng, vô hồn”, nhưng dường như hiện nay cô lại có một nụ cười hé mở, nhưng là một nụ cười mỉa. Trên thực tế, nét biểu cảm của Mona Lisa từ lâu đã như vậy rồi.
Tại sao rất nhiều người có cùng một loại ký ức sai lệch như vậy?
Làm sao giải thích loại hiện tượng này?
Giới khoa học hiện đang có quan điểm phân lập về chủ đề này. Hầu hết cho rằng những ký ức sai lệch này chỉ là kết quả của việc chúng ta nhớ nhầm các sự việc trong quá khứ, nhưng điểm kỳ lạ là làm cách nào rất nhiều người đều hình thành cùng một loại ký ức sai lệch này, một cách độc lập? Hẳn là họ đã tiếp nhận loại ký ức này từ cùng một nguồn thông tin nào đó. Vậy nguồn thông tin này nằm ở đâu. Có thể nó đến từ các vũ trụ khác, theo thuyết đa vũ trụ, hay vũ trụ song song.
Thuyết đa vũ trụ cho rằng vũ trụ chúng ta không phải là cái duy nhất, mà có rất nhiều vũ trụ tồn tại song song với nhau. Những vũ trụ riêng biệt này được gọi là các “vũ trụ song song”.
Minh họa vũ trụ song song.
Và các vũ trụ này có thể có một số điểm tương đồng, cũng như một số điểm dị biệt, với vũ trụ chúng ta. Như Dave Campbell, một nhà trị liệu bằng liệu pháp thôi miên, nhận định:
“Đôi khi, chúng ta có những phát minh tương đồng ở những vũ trụ khác nhau trong cùng một thời điểm, như lò vi sóng. Ở một vũ trụ, nó được gọi là lò vi sóng, nhưng ở vũ trụ khác, nó được gọi nó là nồi cơm nhanh”, Campbell nói.
Trước đây, Đại Kỷ Nguyên đã thảo luận về hai hiện tượng có tiềm năng bắt nguồn từ các vũ trụ song song; giấc mơ và hiện tượng déjà vu. Theo đó, có khả năng các cảnh tượng trong giấc mơ là những sự việc có thật, xảy ra tại một thế giới khác, một vũ trụ song song. Tương tự, hiện tượng déjà vu, trong đó bạn cảm thấy rất đỗi quen thuộc đối với một hoàn cảnh mà bạn chưa từng chứng kiến hoặc trải nghiệm trước đây, cũng có thể bắt nguồn từ vũ trụ song song.

Tất nhiên, cần những luận điểm và bằng chứng mạnh mẽ để thuyết phục các nhà khoa học thần kinh rằng những ký ức sai lệch đến từ các thế giới hay vũ trụ song song, đặc biệt khi các nhà vật lý vẫn chưa thể tìm ra bằng chứng chắc chắn cho sự tồn tại của vũ trụ song song, mặc dù rất nhiều nhà vật lý nổi tiếng, bao gồm GS Stephen Hawking, hay Gs Steven Weinberg (nhà vật lý lý thuyết nổi tiếng từng đoạt giải Nobel), tin tưởng hoặc ủng hộ ý tưởng này.
Tuy nhiên tất cả những lý thuyết gây tranh cãi nên và cần phải được xem xét kỹ lưỡng, bởi không thể phủ nhận rằng vẫn còn quá nhiều điều chúng ta chưa biết về bản chất của không gian và thời gian trong vũ trụ.
Hưng Thành, Quý Khải t/h
Cái chết chỉ là một ảo giác: Chết chưa phải là hết, chúng ta vẫn tiếp tục sống trong một vũ trụ song song?
Ngập chìm trong bóng tối bệnh tật, điều kỳ diệu gì đã giúp cô gái trầm cảm nặng tìm thấy ánh sáng cuộc đời?
‘Thành phố bay’ tại Trung Quốc: Hiện tượng ảo ảnh, vũ trụ song song, hay gì khác?

TIN LIÊN QUAN

Nâng cao nhận thức cho đàn ông nhằm ngăn chặn virus HIV lây lan

Ngày 24/7, Hoàng tử Anh Harry với ca sĩ Elton John, nữ diễn viên Charlize Theron và cháu trai của cựu Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela đã công bố dự án trên.

Phát hiện dấu vết vật chất bí ẩn bị che giấu suốt hàng tỷ năm trong vũ trụ

Hai nhóm chuyên gia về vật lý thiên văn mới đây chính thức xác nhận lần đầu tiên tìm ra loại vật chất bí ẩn mà vũ trụ đã che giấu suốt hàng tỷ năm nay. Trang Iflscience dẫn lời các nhà khoa học cho biết vũ trụ được cấu thành bởi 3 yếu tố: ...

Hy hữu: Cô gái bị đóng băng trong 6 giờ, âm 30 °C như tượng thuỷ tinh đã được sống lại như thế nào?

Đây là câu chuyện hấp dẫn của một cô gái đã bị đóng băng sau khi xỉu xuống trong một đêm lạnh giá. Cô đã mất ý thức, và nằm trong tuyết trong sáu giờ, sau khi được làm tan băng ở bệnh viện, cô đã sống sót. Cô gái Jean Hilliard 19 tuổi tại ...

Con người năm 1900 nghĩ gì về cuộc sống hiện đại năm 2000?

Năm 1900, công ty sản xuất chocolate Hildebrands của Đức đã tung ra một bộ postcard tưởng tượng về cuộc sống bao trùm bởi công nghệ vào năm 2000.

Vì sao nhà đài không ‘mặn mà’ với bản quyền phát sóng ASIAD 2018?

Tương tự như những gì đã diễn ra với World Cup 2018 (sự kiện mà chúng ta chỉ có bản quyền phát sóng vào giờ chót), lý do mà nhà đài công bố là phía đối tác (KJSMWORLD CORP) đã đưa ra mức phí bản quyền quá cao cho gói phát sóng độc quyền, nằm ngoài

20 định luật cuộc sống càng đọc thì càng thấy thấm!

Cuộc sống là một bức tranh muôn màu, có thể mang đến cho chúng ta nhiều điều thú vị và đặc biệt là những bài học với giá trị cực kỳ sâu sắc. Sau đây là 20 định luật trong cuộc sống (nếu càng đọc thì lại càng thấy thấm) được đúc kết từ những trải

Tại sao kết bạn nhiều khiến bạn thậm chí cô đơn hơn?

Một điều đáng buồn là cô đơn trở thành một căn bệnh dịch ngày nay. Chúng ta đang sống trong một thời đại tất bật, và thật quá bình thường khi hy sinh những mối quan hệ để chạy theo công việc tiền bạc và nhiều thứ hơn. Nhưng với tư cách là một chủng

Lo mất trật tự, trạm BOT Sông Phan xin giảm giá vé

Trong văn bản này, lãnh đạo Chi nhánh BOT 319 Sông Phan cho biết dự kiến Bộ GTVT sẽ có quyết định việc giảm giá vé trong tháng 1/2018.

THỦ THUẬT HAY

Tổng hợp một số tính năng mới cho Spotlight trên iOS 15

Có thể bạn chưa biết, tính năng Spotlight trên iOS 15 đã được tích hợp nhiều cải tiến mới cho phép bạn tìm kiếm hình ảnh nhanh trong app Photos cho iPhone

Đổi sim từ 11 số sang 10 số, các ứng dụng Facebook, Zalo, Viber,... có tự động đổi đầu số không?

Bên cạnh những dịch vụ đã hỗ trợ đổi đầu số tự động như Zalo, Viber, với đa số dịch vụ khác bao gồm Google, Facebook,... người dùng sẽ phải làm điều này thủ công, càng sớm càng tốt nếu không muốn mất tài khoản vì không

Hướng dẫn chi tiết cách truyền dữ liệu từ giả lập NoxPlayer sang máy tính

Là một trong những giả lập Android đang được sử dụng phổ biến nhất hiện nay, NoxPlayer đang góp sức rất nhiều trong việc giúp người dùng chơi game hoặc sử dụng các ứng dụng, phần mềm Android trên máy tính mà không cần

Tải game dò mìn cho Windows 10, 8 Minesweeper

Bạn yêu thích tựa game dò mìn kinh điển có sẵn trên các phiên bản Windows trước đây như Windows XP, Windows 7. Tuy nhiên với các phiên bản mới như Windows 10. 8.1 và Windows 8 thì các tựa game này đã bị Microsoft loại

Cách bật tính năng Thông báo khi bị bỏ lại trên iPhone không phải ai cũng biết

Kể từ phiên bản iOS 15, Apple đã bổ sung nhiều tính năng hay và hữu ích cho các thiết bị của hãng. Một trong những tính năng cực hữu ích dành cho hội những người hay bỏ quên đồ đó là tính năng Thông báo khi bị bỏ lại.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Với 10 triệu trong tay, bạn chọn Galaxy A7 2017 hay "hốt ngay và luôn" Galaxy A8 2018

Galaxy A7 2017 có một thiết bị kết hợp kim loại và kính sang trọng. Phần lưng được bo cong dần ra phía cạnh viền, tạo cảm giá ôm tay nhất cho người dùng. Các chi tiết được hoàn thiện tỉ mỉ, với mình như thế là quá ổn

Đánh giá Galaxy A8+ 2018: sự ảo tưởng về giá hay định nghĩa lại phân khúc cao cấp

Như mọi năm, dòng A được Samsung đem những nét tinh tuý đặc trưng của dòng S xuống cho người tiêu dùng trải nghiệm ở đa dạng phân khúc hơn.

Trên tay nhanh Meizu Pro 7 phiên bản Red tại Việt Nam

Thiết kế đẹp mắt, màn hình AMOLED sống động, màn hình phụ tích hợp nhiều tính năng hữu ích cùng hệ thống camera kép hỗ trợ chụp ảnh xoá phông là những điểm đáng chú ý nhất trên của mẫu Meizu Pro 7 vừa được hãng trình