Mặt Trăng là nơi lạnh nhất trong hệ Mặt Trời

Sao Diêm Vương - được biết đến là hành tinh lùn lớn thứ 2 trong Hệ Mặt Trời - giờ đã không còn là nơi lạnh nhất trong hệ Mặt Trời. Các miệng hố đen ở gần cực Nam của Mặt Trăng đã giành được 'danh hiệu' này.


Những bờ mép thẳng đứng của những những miệng hố này đã ngăn không cho ánh sáng Mặt Trời chạm tới vùng trung tâm của nó. Trong vùng bóng đêm vĩnh viễn này, nhiệt độ luôn giữ nguyên không thay đổi là -240 độ C, cao hơn khoảng 30 độ trên độ không tuyệt đối và lạnh hơn trên sao Diêm Vương là 10 độ C, nơi đã đo được nhiệt độ là -230 độ C vào năm 2006.



Phát biểu trong một cuộc họp báo, Richard Vondrak, một nhà khoa học của NASA đã cho biết, c ực Nam Mặt Trăng là một trong những nơi lạnh nhất trong hệ Mặt Trời và thực tế nhiệt độ đo được tại đây còn lạnh hơn nhiều so với chúng ta thường nghĩ như tại sao Diêm Vương.



Cực Nam của Mặt Trăng là một trong những nơi lạnh nhất trong hệ Mặt Trời.



Tuy nhiên, nhiệt độ lạnh này lại là một tín hiệu tốt cho những ai đang có ý định tìm kiếm nước đóng băng tích tụ trong các vùng tối (bóng râm) của Mặt Trăng . Những tính toán trước đây cho thấy nước và những chất khí dễ bay hơi khác sẽ biến mất trong không gian ở nhiệt độ trên khoảng -220 độ C.


Những số liệu đo được này được thực hiện bởi con tàu thám hiểm Mặt Trăng (LRO) của NASA phóng lên hồi tháng 6 vừa qua.


Bộ cảm biến nhiệt độ của vệ tinh này, DIVINER, đã đo được lượng bức xạ phát ra và phản xạ lại bởi bề mặt. LRO có một số thiết bị khác được thiết kế để lập bản đồ các tính chất, ví dụ như địa hình và hàm lượng neutron, một dấu hiệu có thể giúp nhận diện dấu hiệu của nước.


Những kết quả nghiên cứu về nhiệt độ này làm tăng thêm hy vọng rằng Vệ tinh cảm biến và quan sát miệng núi lửa Mặt Trăng (LCROSS) sẽ tìm thấy những bằng chứng của nước khi nó sẽ lao vào một hố gần cực Nam của Mặt Trăng vào ngày 9/10 tới.

TIN LIÊN QUAN

Nước sôi đóng băng khi hất lên cao dưới trời âm độ

Video ghi lại cảnh Amy Fogarty, một người dân sống gần hồ Superior ở Duluth, Minnesota, Mỹ, hất một chậu nước lên không trung giữa trời lạnh thu hút nhiều sự chú ý, Yahoo News hôm nay đưa tin.

Đỉnh núi Mỹ buốt giá hơn bề mặt sao Hỏa trong đợt lạnh kỷ lục

Nhiệt độ trên đỉnh núi Washington ở New Hampshire, Mỹ, vào sáng 6/1 hạ xuống mức -37,8 độ C, khi khu vực Bắc Mỹ đang hứng chịu đợt lạnh kỷ lục trong hàng chục năm qua, Huffington Post đưa tin.

Chim cánh cụt đi tránh rét trong thời tiết -40 độ ở Canada

Những con chim cánh cụt trong vườn thú Calgary tại Alberta, Canada, buộc phải chuyển vào trong nhà ở trước thời tiết lạnh thấu xương, dù cấu tạo bộ lông màu trắng đen của chúng chuyên để chịu lạnh, Globe and Mail hôm 1/1 đưa tin.

Điểm mặt những thói quen khiến việc bếp núc của bạn thêm vất vả

Nhiều người vẫn có thói quen cất giữ tất tần tật các loại rau, củ, quả vào tủ lạnh với mong muốn bảo quản chúng được lâu hơn. Tuy nhiên, đó lại là một sai lầm bởi mọi người không biết rằng khoai tây, cà chua, chuối và táo... là những loại thực phẩm

Miền Trung lũ lên nhanh, miền Nam triều cường nguy cơ đạt đỉnh

Tại miền Trung, các tỉnh từ Quảng Bình đến Phú Yên và khu vực Bắc Tây Nguyên sẽ còn mưa đến hết ngày mai với lượng mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Từ 6/12, mưa lớn sẽ giảm dần.

Cự đà đông cứng, rơi như mưa trong giá rét ở Mỹ

Thời tiết giá rét khiến những con cự đà ở Florida, nơi được mệnh danh là 'bang ánh nắng' của Mỹ, đông cứng và rơi khỏi cây, Newsweek hôm 4/1 đưa tin.

Từ hơn 2.000 năm trước, người Ba Tư đã có tủ lạnh làm được kem

Ngày nay, chúng ta chỉ cần đơn giản là mở tủ lạnh và lấy thức ăn, đồ uống trong đó. Nhưng nếu không có tủ lạnh, người ta sẽ làm gì để bảo quản thực phẩm? Ít ai tưởng tượng nổi vào khoảng năm 400 TCN, người Ba Tư (hiện nay là Iran) đã xây ...

NASA thâu âm những âm thanh nghe lạnh người từ các hành tinh khác nhau trong vũ trụ

NASA vừa công bố bản thu âm về những âm thanh được tạo ra bởi sóng điện từ xuất hiện trong vũ trụ. Và đây không phải là hiệu ứng âm thanh trong phim kinh dị mà bạn muốn nghe, mặc dù nó gần tương tự như vậy… Bằng thiết bị cảm biến đặc biệt, NASA đã

THỦ THUẬT HAY

Sao lưu và phục hồi Windows 10 từ System image

Windows 10 system image sẽ cho phép bạn phục hồi máy tính của mình về trạng thái trước đó trong trường hợp hệ thống bị lỗi nghiêm trọng. Trong bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách sao lưu và phục hồi Windows 10

Cách đổi địa chỉ MAC trên Windows, Linux và MAC OS X

Một trong những lỗi không thể bắt được sóng WiFi là do địa chỉ MAC của card mạng máy tính không khớp với địa chỉ MAC của mạng WiFi chính chủ. Vì thế, bạn cần đổi địa chỉ MAC trên máy tính.

Cách đổi phím tắt ứng dụng trên màn hình khóa Galaxy S8

Để có thể truy cập nhanh vào ứng dụng mình cần, tại màn hình khóa trên Galxy S8, người dùng có thể điều chỉnh phím tắt ứng dụng phù hợp với nhu cầu sử dụng.

[macOS] Hướng dẫn cách xác định kênh Wifi tối ưu để thu được tín hiệu tốt hơn bằng công cụ có sẵn

Wireless Diagnostics là một công cụ nhỏ tích hợp sẵn vào macOS hỗ trợ người dùng phân tích các vấn đề về mạng không dây, và đồng thời nó cũng cho phép chúng ta biết được kênh wifi nào đang có trạng thái tốt nhất để

Hướng dẫn mở khóa SIM bị chặn 1 chiều của Viettel

Để kết nối lại người dùng chỉ cần cập nhật thông tin thuê bao qua ứng dụng của nhà mạng hoặc cập nhật tại những điểm giao dịch của nhà mạng. Còn nếu trong trường hợp cần sử dụng gấp mà chưa kịp bổ sung thông tin, người

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay realme Q3s – Siêu phẩm mới trong phân khúc 6 triệu đồng

realme Q3s có giá bán khá mềm nhưng lại sở hữu nhiều tính năng ấn tượng: màn hình LTPO 144Hz, pin 5.000 mAh, chip Snapdragon 778G siêu mạnh mẽ,… Bài viết trên tay realme Q3s dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về siêu

So sánh Galaxy A71 và Galaxy A72 : Chọn mới hay cũ ?

Tổng qua đánh giá 2 sản phẩm Galaxy A, nếu bạn là người dùng đang sử dụng Galaxy A71 thì việc nâng cấp lên A72 sẽ phụ thuộc vào việc bạn muốn một màn hình với tần số quét cao, camera hỗ trợ zoom quang học cùng khả năng

Đánh giá Asus UX310UA. "Siêu mẫu" dành cho doanh nhân

Asus UX310UA, dòng sản phẩm Ultrabook thuộc phân khúc cao cấp được thiết kế dành cho doanh nhân, những người thường xuyên di chuyển. Dưới đây mình sẽ đánh giá chi tiết sau vài ngày trải nghiệm sản phẩm.