Phát hiện hai siêu hố đen khổng lồ cách Trái Đất 400 triệu năm ánh sáng

Hai siêu hố đen với kích thước khổng lồ quay quanh nhau ở vị trí cách Trái Đất 400 triệu năm ánh sáng đã được các nhà thiên văn học phát hiện.
Theo Popular Mechanics, trong một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Nature Astronomy hôm 18/9, các nhà khoa học tại Đại học Pune, Ấn Độ và Viện Công nghệ Rochester, Mỹ, công bố phát hiện hai siêu hố đen kích thước cực lớn nằm trong thiên hà NGC 7674.
Khoảng cách 400 triệu năm ánh sáng gấp hàng nghìn lần đường kính của dải Ngân hà và hàng chục lần khoảng cách từ dải Ngân hà đến thiên hà lớn gần nhất Andromeda.

Mỗi siêu hố đen trong cặp nặng gấp khoảng một triệu lần khối lượng Mặt Trời. Chúng cách nhau chỉ một năm ánh sáng, đây khoảng cách bé nhất giữa hai siêu hố đen quay quanh nhau từng được phát hiện, trừ trường hợp hai hố đen va vào nhau do đài thiên văn LIGO ở Mỹ công bố năm 2016.
Hiện nay, hai siêu hố đen này mất 100.000 năm để quay quanh nhau. Sóng hấp dẫn liên tục được tạo ra làm tiêu giảm một phần năng lượng của chúng. Trong hàng triệu năm tiếp theo, hai siêu hố đen sẽ nhích dần vào nhau đến thời điểm xảy ra va chạm.
Hoài Anh

NASA phát hiện cùng lúc 5 cặp siêu hố đen khổng lồ

Các nhà thiên văn học vừa có một phát hiện hi hữu khi cùng lúc tìm ra năm cặp hố đen hiếm gặp được kì vọng sẽ giúp làm sáng tỏ về các vết rách trong kết cấu không-thời gian. Theo Iflscience, năm cặp hố đen này được phát hiện nhờ dữ liệu của một ...

Phát hiện hành tinh dị thường khác hoàn toàn các giả thuyết thiên văn từng biết

Các nhà thiên văn học kinh ngạc khi phát hiện một hành tinh “quái vật” với kích thước tương đương sao Mộc quay quanh ngôi sao nhỏ bằng nửa Mặt Trời. NGTS-1b – hành tinh khí nóng tới 986 độ quay quanh sao lùn đỏ quang phổ M cách Trái Đất 600 năm ánh

Kính viễn vọng Kepler phát hiện các ‘siêu Trái Đất’ mới nằm rất gần Địa Cầu

Trạm quan sát ngoài Trái Đất Kepler của NASA đã phát hiện ba siêu Trái Đất bay xung quanh một ngôi sao mang tên GJ 9827 cách chúng ta 98 năm ánh sáng. Trong cuộc săn tìm sự sống ngoài Trái Đất, có ba điều kiện quan trọng. Thứ nhất, chúng ta cần

Phát hiện hố đen lớn gấp 100.000 lần Mặt Trời gần trung tâm dải Ngân Hà

Một hố đen được cho là lớn nhất từng được biết đến trong số các hố đen thuộc loại trung bình (intermediate-mass) vừa được phát hiện gần tâm dải Ngân Hà. Các nhà thiên văn học từ Đại học Keio, Nhật Bản, đã quan sát thấy một thứ trông giống như một

Thiên Hà chúng ta đang bị kéo vào 1 vùng “đậm đặc” khác

Không chỉ trái đất là quay xung quanh mặt trời, mà cả hệ thiên hà chúng ta cũng đang di chuyển trong vũ trụ. Và điều đặc biệt là vùng vũ trụ nơi thiên hà chúng ta đang ở lại có mật độ vật chất ít hơn mật độ bình quân của vũ trụ rất ...

Siêu hố đen tàn sát sao trong vũ trụ

Các nhà khoa học Anh trong nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Nature công bố hiện tượng sao bị hút vào hố đen (TDE) diễn ra với tần suất lớn gấp nhiều lần quan điểm cũ, Knowridge ngày 14/8 đưa tin.

Thông tin "sốt" về các ngoại hành tinh mới quay quanh “siêu Trái đất”

Kính viễn vọng săn lùng hành tinh Kepler của NASA đã phát hiện hơn 2.300 ngoại hành tinh trong vũ trụ từ trước tới nay.

Hàng trăm tấn vàng và sóng hấp dẫn sản sinh sau vụ sáp nhập của hai ngôi sao neutron

Các nhà khoa học lần đầu tiên phát hiện sóng hấp dẫn sinh ra khi hai ngôi sao neutron siêu đặc nằm cách Trái Đất 130 triệu năm ánh sáng xảy ra va chạm và hợp nhất. Theo Iflscience, trong buổi họp báo tối qua tại Washington DC, Mỹ, đài quan sát

Hướng dẫn khắc phục các lỗi cơ bản trên iOS

Hệ điều hành iOS 10 đã được Apple cho ra mắt cách đây vài tháng, tuy đã trải qua khá nhiều bản cập nhật nhưng chắc chắn sẽ tồn tại nhiều lỗi và lỗ hổng nhỏ mà Apple chưa thể xử lý hết.

Mẹo vặt giúp cài đặt phần mềm an toàn cho máy tính

Mẹo vặt giúp bạn cài đặt phần mềm tối ưu, chuẩn, an toàn trên máy tính.

Thủ thuật giúp tăng hiệu suất chơi game trên Windows 10

Windows 10 là một hệ điều hành phổ biến hiện nay cho tất cả mọi người, nó cũng là hệ điều hành khá phổ biến trong giới game thủ để trải nghiệm các tựa game. Tuy nhiên không phải ai cũng có điều kiện sở hữu một dàn máy

Cách tạo ảnh động trực tuyến bằng Makeagif

Để tạo ảnh động, ảnh gif trực tuyến người dùng có thể sử dụng trang web Makeagif, với nhiều nguồn tạo ảnh động khác nhau.

Lấy lại tính năng Night Light cho Android 8.0 Oreo trên Nexus

Thật thiệt thòi cho những người sử dụng phiên bản Android 8.0 Oreo trên thiết bị Nexus vì nó thiếu một số tính năng. Một trong những tính năng mà Pixel sở hữu nhưng Nexus lại không có đó chính là 'Night Light'.

Đánh giá nhanh hiệu suất làm việc của camera trên Honor Play

Với cấu hình phần cứng được đánh giá khá cao trong phân khúc, song Camera lại không còn được trú trọng như các sản phẩm của Nova hay P serie do công ty mẹ Huawei sản xuất, co vẻ như Honor Play làm không ít dân mê game

Thiết kế và màn hình Xiaomi Mi Mix 2 có những cải tiến gì so với Mi Mix năm ngoái

Xiaomi Mi Mix 2 cuối cùng cũng đã ra mắt, và rất nhanh chóng chiếc điện thoại này được phân phối chính hãng ở Việt Nam với mức giá khá dễ chịu 12.990.000 đồng, rẻ hơn nhiều so với các smartphone cao cấp khác.

Trên tay và đánh giá nhanh Gionee S6s: Cứng cáp, sang trọng

Là chiếc điện thoại tầm trung mới nhất từ Gionee, S6s có thiết kế sang trọng, cứng cáp và cấu hình tốt, hứa hẹn mang đến trải nghiệm chất lượng cho người dùng.