Phát minh chip lượng tử cho phép xử lý trực tiếp tín hiệu ánh sáng

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Sydney đã tìm ra cách chuyển đổi các thông tin kỹ thuật số được phát đi dưới dạng sóng ánh sáng thành sóng âm bên trong một vi mạch.
Ánh sáng rất hữu ích cho hoạt động viễn thông vì tốc độ cực nhanh của nó, nhưng tốc độ này vượt quá khả năng xử lý của các hệ thống máy tính hiện thời.
Hiện nay, các tín hiệu ánh sáng cần chuyển đổi thành các tín hiệu điện tử dưới dạng số nhị phân trước khi đưa vào máy tính điện tử.
Tham vọng của các nhà khoa học hiện nay là tạo ra các hệ thống máy tính lượng tử với tốc độ nhanh hơn rất nhiều lần so với các hệ thống máy tính hiện tại nhờ khả năng cho phép xử lý trực tiếp các tín hiệu lượng tử ánh sáng.
Phát minh chip lượng tử cho phép xử lý trực tiếp tín hiệu ánh sáng
Các hạt photon (Ảnh minh họa)
Theo nghiên cứu được đăng tải trên Nature Communications, trong nỗ lực giải mã bài toán hóc búa này, các nhà khoa học đã tạo ra một con chip làm chậm tốc độ dữ liệu đi vào máy tính bằng cách biến sóng ánh sáng thành sóng âm.
Sự đột phá về công nghệ này là rất quan trọng trong sự phát triển của các mạch lượng tử tích hợp, cơ sở của các máy tính sử dụng photon ánh sáng thay vì các electron để quản lý và lưu trữ dữ liệu.
Nếu thành công, các hệ thống này sẽ không bị nhiễu điện từ, sản sinh quá nhiều nhiệt, hay tiêu tốn quá nhiều năng lượng.
Giám đốc dự án Dr Birgit Stiller cho biết: “Thông tin trong chip của chúng tôi ở dạng sóng âm di chuyển với tốc độ thấp hơn nhiều vận tốc ánh sáng. Nó giống như sự khác biệt giữa tia chớp và tiếng sét nổ. Thông thường, phải một vài giây sau khi nhìn thấy ánh chớp, bạn mới nghe thấy tiếng nổ”.
Máy tính lượng tử cho tốc độ xử lý nhanh gấp hàng nghìn lần máy tính thông thường hiện nay (Ảnh: BI news)
Trước đó, đã có một số nỗ lực liên quan nhưng cho đến nay chưa có ai thành công trong việc tạo ra một con chip ổn định và có thể sử dụng được. Thiết kế mới có thể là cách tiếp cận đúng đắn để đưa các máy tính lượng tử trở nên gần gũi với thực tế hơn.
“Hệ thống của chúng tôi không giới hạn ở một băng thông hẹp, vì vậy không giống như các hệ thống trước đây. Điều này cho phép chúng tôi lưu trữ và truy xuất thông tin ở nhiều bước sóng cùng lúc, tăng hiệu quả của thiết bị”, Stiller giải thích.
Điều quan trọng nhất đối với bất cứ ai sở hữu máy chủ lớn hoặc siêu máy tính cần phải tính đến là một lượng lớn nhiệt lượng sẽ tỏa ra gây nên nhiều phiền toái. Chuyển sang các hệ thống máy lượng tử sẽ làm cho điều này dễ quản lý hơn.
“Đây là một bước tiến quan trọng trong lĩnh vực xử lý thông tin quang học vì khái niệm này đáp ứng tất cả các yêu cầu đối với các hệ thống truyền thông quang học hiện tại và tương lai”, giáo sư Benjamin Eggleton, đồng tác giả thêm.
Thành tựu này chắc chắn sẽ góp sức không nhỏ trong nỗ lực thu hẹp khoảng cách giữa các mô hình hiện tại và các máy tính lượng tử trong tương lai.
Hoài Anh
Xem thêm:

TIN LIÊN QUAN

Phát hiện loại sóng tĩnh kỳ lạ trên mặt tối của sao Kim

Cơ quan vũ trụ Châu Âu (ESA) phát hiện các đám mây và gió trên mặt tối của sao Kim hoạt động rất khác thường so với mặt sáng do ảnh hưởng của một loại sóng tĩnh nào đó mà chúng ta chưa từng biết. Theo Iflscience, dữ liệu này xuất phát từ tàu vũ ...

Lần đầu tiên tạo ra xung ánh sáng 53 phần tỷ của một tỷ giây

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Central Florida đã tạo ra một xung ánh sáng với độ dài 53 atto giây – ngắn nhất từ trước đến nay. Theo Iflscience, thành tựu này được công bố trên tạp trí Nature Communications thông qua sử dụng máy laze tia X, phá

Dùng sóng siêu âm theo dõi đường đi của vi khuẩn "chở thuốc" trong cơ thể người

Ở động vật có vú, quần thể sinh vật trong cơ thể - microbiome là cả một hệ sinh thái với nhiều loại vi khuẩn và nấm khác nhau cùng chung sống bên trong cơ thể người.

Nuôi chó có thể giúp bạn sống thọ hơn

Bằng cách theo dõi số người tử vong trong 12 năm, đồng thời loại bỏ những yếu tố độ tuổi, giới tính, các nhà khoa học đã tính ra được tỷ lệ tử vong của những người có và không nuôi chó.

Máy dò sóng hấp dẫn có thể giúp chứng thực sự tồn tại của vật chất tối

Các dụng cụ từng được sử dụng để khám phá ra sóng hấp dẫn do sự va chạm của các hố đen có thể giúp tìm ra bí ẩn của vật chất tối, một thành phần chưa từng được quan sát trong vũ trụ. Là thành quả của sự hợp tác giữa một nhóm lớn ...

Phát minh mới về chiếc camera dưới nước không dây không pin

Theo một bài báo mới được công bố trên tạp chí Nature Communications, các kỹ sư tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã chế tạo một máy ảnh dưới nước không dây, không dùng pin, có khả năng tự thu năng lượng trong khi tiêu thụ rất ít năng lượng.

Phương pháp mới giúp thu hoạch 6 vụ lúa mì một năm

Các nhà khoa học tại Đại học Sydney, Đại học Queensland và Trung tâm John Innes phát triển phương pháp mới dựa trên nghiên cứu được NASA thử nghiệm hơn 10 năm trước để sản xuất thực phẩm trong các nhiệm vụ không gian, New Atlas hôm 2/1 đưa tin.

Sóng hấp dẫn tiếp tục được phát hiện sau vụ va chạm của 2 hố đen

Sóng hấp dẫn mới được các nhà khoa học đo được ngày 14/8 sau khi 2 hố đen có khối lượng lần lượt gấp 31 và 25 lần khối lượng Mặt Trời va chạm nhau.

THỦ THUẬT HAY

Cách xem lại toàn bộ status và hình ảnh của bạn bè hay Facebook chính bạn

Trong một ngày có rất nhiều hoạt động diễn ra trên Facebook, đôi khi bạn chia sẻ status hoặc hình ảnh từ bạn bè, người thân. Việc tìm kiếm bài viết đó trên timeline bằng công cụ của Facebook khá là khó khăn.

5 cách giải quyết nhanh khi iPhone bị mất âm thanh

Lỗi iPhone mất âm thanh xảy ra khá phổ biến, khiến cho bạn gặp không ít phiền toái như là điện thoại không đổ chuông khi có người gọi đến, không nghe được loa ngoài, không xem được phim,…và rất nhiều bực mình khác.

Hàng loạt thủ thuật vui trên Google mà có thể bạn chưa biết!

Google có rất nhiều ứng dụng giúp ích rất nhiều cho người dùng, trong đó công cụ tìm kiếm Google chắc hẳn ai dùng Internet trong thời đại ngày nay cũng phải biết.

Cách xử lý khi nút Home iPhone không hoạt động

Dù bạn có giữ gìn tới đâu thì cũng sẽ tới lúc nút Home iPhone của bạn không hoạt động, vậy trong trường hợp đó bạn phải làm sao? Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cho bạn cách xử lý khi nút Home iPhone không hoạt động.

Quảng cáo quay vòng trên Facebook là gì?Kích thước ảnh, video thế nào mới phù hợp?

Quảng cáo quay vòng hay quảng cáo định dạng quay vòng (Carousel) của Facebook là một kiểu quảng cáo khá ấn tượng. Nó cho phép hiển thị 10 hình ảnh và/hoặc video, tiêu đề link, liên kết, hay các nút kêu gọi hành động

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh smartphone tầm trung Nokia 7 Plus

Nokia 7 Plus có thiết kế kim loại nguyên khối với hợp kim nhôm đạt chuẩn 6000, kiểu dáng bên ngoài khá đẹp với độ hoàn thiện cao cho cảm giác cầm nắm thoải mái. Máy có kích thước lần lượt 158.4 x 75.6 x 8mm, trọng

Điểm mặt 4 chiếc điện thoại dùng chip Snapdragon giá rẻ đáng mua nhất hiện nay

Nếu bạn đang muốn sở hữu một chiếc smartphone giá rẻ nhưng được trang bị cấu hình mạnh mẽ với con chip Snapdragon để phục vụ nhu cầu giải trí của bản thân thì hãy tham khảo ngay 4 mẫu điện thoại dùng chip Snapdragon

Đánh giá chi tiết BMW X4 M40d 2019 về thiết kế nội ngoại thất

Mẫu xe thể thao đa năng BMW X4 M40d 2019 đã được nới hơn 76 mm chiều dài, 38 mm chiều rộng và 76 mm chiều dài cơ sở. Mặc dù kích thước tăng lên đáng kể song BMW X4 mới lại sở hữu khối lượng nhẹ hơn 50 kg, trọng tâm