Phát hiện 15 chớp sóng vô tuyến cực mạnh nghi của người ngoài hành tinh

Các nhà thiên văn học mới đây thu được 15 chớp sóng vô tuyến từ một nguồn chưa xác định trong vũ trụ, họ không loại trừ khả năng nó có nguồn gốc từ người ngoài hành tinh.
Theo Iflscience, một trạm quan sát vũ trụ thuộc chương trình khoa học Breakthrough Listen, chuyên tìm kiếm dấu hiệu của sự sống ngoài hành tinh đã phát hiện 15 chớp sóng vô tuyến ngắn nhưng rất mạnh từ một nguồn phát bí ẩn ở cách Trái Đất 2.4 tỷ năm ánh sáng.
Những đợt phát sóng vô tuyến kéo dài chỉ vài mili giây được gọi là chớp sóng vô tuyến (FRB) thường gắn liền với những thiên hà xa xôi. Nguồn phát mang số hiệu FRB 121102 là nơi duy nhất phát ra những chớp sóng lặp lại. Trên thực tế, các nhà thiên văn học nhận biết được hơn 150 chớp sóng vô tuyến từ khi xác định FRB 121102.
Phát hiện 15 chớp sóng vô tuyến cực mạnh nghi của người ngoài hành tinh
Các chớp sóng vô tuyến xuất phát từ một nơi cách chúng ta 2.4 tỷ năm ánh sáng (Ảnh: Vnexpress)
“Những chớp sóng từ nguồn này chưa bao giờ được bắt gặp ở tần số cao như vậy”, Andrew Siemion, giám đốc chương trình Breakthrough Listen, cho biết. Phát hiện của nhóm nghiên cứu Breakthrough thu hút sự chú ý của cộng đồng thiên văn học.
Nhiều giả thuyết khác nhau được đưa ra để giải thích hiện tượng. Một trong các giả thuyết là tín hiệu đến từ một ngôi sao neutron xoay tròn với từ trường siêu mạnh. Một số học giả thậm chí còn cho rằng chớp sóng phát ra từ FRB 121102 có thể bắt nguồn từ những máy phát tín hiệu khổng lồ cung cấp năng lượng cho tàu vũ trụ bay qua không gian liên sao.
“Các chớp sóng vô tuyến quá sáng dù có thời gian ngắn và bắt nguồn từ khoảng cách xa. Chúng tôi chưa chắc chắn về bất kỳ nguồn phát tự nhiên nào có khả năng sinh ra chúng”, nhà nghiên cứu Avi Loeb ở Trung tâm vật lý thiên văn Harvard-Smithsonia, chia sẻ. “Giả thuyết về nguồn phát nhân tạo rất đáng cân nhắc và kiểm tra”.
Sao neutron (Ảnh: NASA)
Nhóm nghiên cứu Breakthrough quan sát các chớp sóng FRB mới nhất trong thời gian 5 tiếng hôm 26/8, sử dụng kính viễn vọng Green Bank ở West Virginia. Họ thu thập khoảng 400 terabyte dữ liệu trong suốt quá trình và phân tích kho dữ liệu này để tìm bằng chứng về chớp sóng vô tuyến.
“Dù các chớp sóng vô tuyến có phải là dấu hiệu của công nghệ ngoài hành tinh hay không, Breakthrough Listen đang góp phần mở ra những biên giới mới và đẩy nhanh hiểu biết của chúng ta về vũ trụ xung quanh”, Siemon nói.
Hoài Anh
Xem thêm: 

TIN LIÊN QUAN

Phát hiện sóng vô tuyến bí ẩn cách Trái Đất 3 tỷ năm ánh sáng

Nguồn gốc của các tín hiệu bí ẩn, được gọi là chớp sóng vô tuyến (FRB), vẫn chưa rõ ràng. Một số người cho rằng chúng có thể phát ra từ các lỗ đen hoặc các sao neutron với từ trường cực mạnh. Một giả thuyết khác là các tín hiệu từ phi thuyền ngoài

Ai từng buồn ngủ khi đang lái xe, cái chợp mắt kinh hoàng là đây

Bạn có thể nghĩ rằng mình có thể vượt qua sự mệt mỏi và chống lại cơn buồn ngủ, nhưng điều đó đang thực sự đặt bản thân mình và những người trên xe vào 'lưỡi hái tử thần'.

Ép thủy lực xác rùa đen, tan nát chỉ trong chớp mắt!

Thử nghiệm sức mạnh của máy ép thủy lực luôn khiến người xem không biết chán. Lần này một người muốn thực hiện thử thách mới: ép xác rùa đen.

Chộp được hình ảnh hố đen vũ trụ "nghẹn" khi nuốt một ngôi sao

Các nhà thiên văn học vô cùng sửng sốt khi bắt gặp cảnh tượng có 1-0-2: hố đen vũ trụ đang nuốt một ngôi sao rồi... nôn ngay lập tức.

Hàng loạt chớp sáng lạ xuất hiện trong động đất mạnh nhất Mexico

Những vầng sáng không rõ nguồn gốc liên tục chớp lóe trên bầu trời đêm ở Mexico giữa trận động đất mạnh nhất trong vòng 100 năm xảy ra ở nước này. Theo Fox News, rất nhiều nhân chứng đã nhìn thấy những vầng sáng lạ lóe lên ở thành phố Mexico City,

Phát hiện sóng radar bí ẩn, có thể phát ra từ nền văn minh vũ trụ

Về kính thiên văn phát hiện ra FRB, CHIME là loại kính viễn vọng trị giá 16 triệu USD mới chỉ được đưa vào sử dụng một năm nay, được thiết kế để có thể phát hiện các tín hiệu gửi đi từ vũ trụ ở khoảng cách 6 đến 11 tỷ năm tuổi.

Phát minh chip lượng tử cho phép xử lý trực tiếp tín hiệu ánh sáng

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Sydney đã tìm ra cách chuyển đổi các thông tin kỹ thuật số được phát đi dưới dạng sóng ánh sáng thành sóng âm bên trong một vi mạch. Ánh sáng rất hữu ích cho hoạt động viễn thông vì tốc độ cực nhanh của nó, ...

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách sử dụng Glyph trong Adobe Photoshop

Sử dụng glyph như lối tắt trang trí dự án thiết kế đồ họa tức thì. Chỉ cần bắt đầu bằng font thích hợp. Bạn sẽ thấy một vài font chữ thảo bên cạnh những glyph tốt nhất. Bạn có thể xem bộ ký tự mở rộng trên bảng Glyph

Tạo biểu tượng, ký tự với phím Alt bạn đã biết chưa?

Có rất nhiều biểu tượng, ký tự không thể gõ trên bàn phím tiêu chuẩn, nhưng có thể bạn không biết là với phím Alt và bàn phím số, bạn có thể gõ hàng ngàn biểu tượng và ký hiệu khác nhau.

4 cách để Reset lại Windows về trạng thái ban đầu

Reset lại Windows là cách nhanh nhất và dễ dàng nhất để đưa Windows trở lại trạng thái bình thường ban đầu. Mặc cho hiện tại Windows đang hoạt động rất chậm và nhiễm virus. Cách làm này sẽ hoàn toàn làm Windows trở nên

Cách chỉnh cỡ chữ lớn cho người có thị lực kém khi dùng iPhone

Với mẹo nhỏ này cỡ chữ trên iPhone có thể phóng to lên giúp cho người dùng có thị lực kém dễ dàng sử dụng.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Sơ lược về Laptop Surface mới: Đáng để chờ đợi

Có ba điều mà hầu hết mọi người đã nghe về máy tính xách tay Surface. Trước tiên, trông rất giống MacBook Air. Thứ hai, nó có vải bao bọc. Thứ ba, nó chạy phiên bản hệ điều hành được gọi là Windows 10 S.

Đánh giá BMW X4 2019 về thiết kế vận hành và giá bán

BMW X4 2019 đã xuất hiện tại các đại lý ở Mỹ, cạnh tranh trực tiếp với Mercedes-Benz GLC coupe. Các phiên bản xDrive30i tiêu chuẩn có giá khởi điểm là 51.445 USD (tương đương 1,2 tỷ đồng) và M40i có giá 61.445 USD