Họ đã làm điều đó như thế nào: Đền thờ cổ Ai Cập với những khối đá 200 tấn

Đền thờ thung lũng ở Giza, Ai Cập là một công trình kiến trúc cổ đại ấn tượng và phi thường, do được hợp thành từ nhiều khối đá khổng lồ nặng đến 200 tấn ăn khớp hoàn hảo với nhau.
Công trình này không được khắc chữ, nên có lẽ nó được xây từ trước khi chữ tượng hình được sử dụng ở Ai Cập. Tất cả những khối đá cự thạch khổng lồ đều là đá nguyên khối (tức một khối đá duy nhất, không phải hợp thành từ nhiều khối đá nhỏ), và chúng đều không được khắc chữ tượng hình.
Họ đã làm điều đó như thế nào: Đền thờ cổ Ai Cập với những khối đá 200 tấn

Đền thờ thung lũng ở Giza. (Ảnh: Internet)
“Người Ai Cập luôn khắc chữ tượng hình và họa tiết trang trí trên tất cả các công trình của họ. Tuy nhiên cũng có các trường hợp đặc thù phải kể đến như Đại Kim tự tháp, đền Osirion, Đền thờ thung lũng, Tượng nhân sư, mà hiện được nhiều nhà khảo cổ nhìn nhận là có niên đại lớn hơn hay cổ xưa hơn các công trinh khác,” theo tác giả D.H Childress, trong cuốn “Công nghệ của các vị Thần”.
Đền thờ thung lũng được xây dựng  từ những khối đá vôi và đá granit khổng lồ. Những khối đá này được ghép hoàn hảo với nhau theo mô thức xếp hình.

Đền thờ thung lũng  ở Giza, Ai Cập. Ngay cả vào thời nay cũng chỉ có vài cần cẩu đủ lớn để nâng nhấc và dịch chuyển những khối đá nặng như vậy. (Ảnh: Internet)
“Điều khiến Đền thờ thung lũng trở nên ấn tượng là kích cỡ của các khối đá và số lượng đáng kinh ngạc của chúng. Không chỉ là sử dụng hàng trăm khối đá mỗi khối nặng đến 200 tấn, tác giả công trình này còn có thể nâng chúng lên độ cao hơn 12 m!
Để dễ hình dung, những khối đá sa thạch lớn nhất tại di chỉ cự thạch nổi tiếng Stonehenge ở miền tây nước Anh chỉ nặng đến 50 tấn, và chúng không cần phải được nâng tới chiều cao như vậy. Kỹ thuật vận chuyển những khối đá này quả thật đáng kinh ngạc.
Di chỉ cự thạch Stonehenge ở Anh. Những khối đá này cũng chỉ nặng đến 50 tấn, trong khi khối đá ở Đền thờ thung lũng ở Giza nặng đến 200 tấn, tức gấp 4 lần những khối đá trên. Người cổ đại đã dùng cách nào để nâng nhấc chúng lên độ cao tối đa 12 m để tạo nên công trình khổng lồ này?
Góc tường không phải được tạo thành bằng cách xếp xen kẽ các khối đá có kích thước khác nhau, thay vào đó góc tường của đền thờ thung lũng được đẽo gọt trực tiếp vào khối đá, và chúng luân phiên giữa hai bên tường (trong hình).
Một khối đá vôi với kích thước như vậy có thể nặng bằng 300 chiếc ôtô! Thậm chí ngày nay chỉ có vài cần cẩu đủ lớn để nâng nhấc và vận chuyển một sức nặng như vậy, nhưng chúng là loại giàn cần cẩu làm từ thép kết cấu và được chạy bằng động cơ điện cỡ đại.
Giàn cần cẩu nâng nhấc các thùng công-ten-nơ tại bến cảng. Bạn có tin người cổ đại sở hữu một thiết bị tương tự? (Ảnh: Internet)

Để xây dựng một công trình như Đền thờ thung lũng, chiếc cần cẩu này phải có khả năng di động, lăn trên đường ray bằng thép được lắp trên một bệ bê tông được gia cố…”
– Graham Hancock, “ Thông điệp của Phượng hoàng”
“Hiện tại chỉ có hai cần trục trên thế giới có khả năng nâng hạ những khối lượng cỡ đại như vậy. Với trình độ hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ xây dựng, hai cần trục này đều là những cỗ máy lớn, công nghiệp hóa, với cần trục có thể kéo dài hơn 67 m trong không khí, và cần vật đối trọng lên đến 160 tấn để ngăn chúng không bị lật nghiêng. Thời gian chuẩn bị cho một lần cẩu là khoảng sáu tuần và cần đến một nhóm chuyên gia lên đến 20 người,”
– Graham Hancock, “Dấu vân tay của Thần”

Không lạ gì, loại công trình này là minh chứng rõ nét, sinh động cho kỹ thuật của người xây, đồng thời gợi cho chúng ta nhớ đến các công trình cự thạch cổ đại khác, có hình dáng bên ngoài tương tự Đền thờ thung lũng ở Giza.
Những công trình này nằm ở Sacsayhuaman, Cuzco, Ollantaytambo và cả Machu Picchu.
Công trình cự thạch ở Sacsayhuaman. (Ảnh: Internet)
Công trình cự thạch ở Cuzco. (Ảnh: Internet)

Công trình cự thạch ở Ollantaytambo. (Ảnh: Internet)
Công trình cự thạch ở Machu Picchu. (Ảnh: Internet)
Ai đã dựng nên công trình này?
Có hai giả thuyết được đưa ra. Một, người cổ đại sở hữu công nghệ tân tiến để đục đẽo, nâng nhấc, bố cục các khối đá cự thạch lên đến 200 tấn. Giả thuyết này không quá xa vời, nếu chúng ta xét đến những khám phá khảo cổ đáng kinh ngạc ở nhiều nơi trên thế giới cho thấy người cổ đại có thể đã từng biết đến công nghệ hàng không.
Xem thêm:

Ngón tay người khổng lồ ở Ai Cập (trong tình trạng xác ướp còn nguyên da thịt móng…).  (Ảnh: Internet)
Ngón tay có chiều dài 33,8cm. Ngón tay này được các nhà khoa học tính toán sẽ thuộc sở hữu của những người khổng lồ cao 5m.
Hình vẽ trên phù điêu tại lăng mộ Rekhmire ở Luxor (Thebe cổ đại), Ai Cập, với kích thước người Ai Cập cổ đại to lớn đặc biệt khi tương quan với các động vật lớn như hươu cao cổ, voi… gây chú ý của các nhà khoa học…
Xem chi tiết tại:

TIN LIÊN QUAN

Khởi động dự án tìm phòng chứa bí mật trong Kim tự tháp Giza

Các nhà khoa học chuẩn bị sử dụng các kỹ thuật thám sát hiện đại nhất để kiểm chứng thông tin có hay không một căn phòng bí mật ẩn bên trong đại kim tự tháp Giza, Iflscience hôm 7/8 đưa tin Đại kim tự tháp Giza hay còn gọi là kim tự tháp Kheops ...

Bí mật quần thể kim tự tháp đồ sộ bị che giấu ở Trung Quốc, có cái cao gấp đôi Đại kim tự tháp Ai Cập

Có khoảng 100 kim tự tháp tại Trung Quốc, trong đó có cái cao gấp đôi Đại kim tự tháp Ai Cập. “Sau khi bay quanh một ngọn núi, chúng tôi tiếp cận một thung lũng. Ngay bên dưới là một kim tự tháp khổng lồ”, James Gaussman – một phi công người Mỹ cho

Kinh Thánh là có thật?Các nhà khảo cổ tìm ra di tích vườn nho Naboth trong Kinh Thánh

Kinh Thánh là quyển sách được xuất bản và đọc nhiều nhất trên thế giới. Nhiều chi tiết trong đó bị giới khoa học bác bỏ vì tính huyền hoặc và ảo tưởng. Tuy nhiên, các nhà khảo cổ và Thần học không ngừng khai quật và khám phá ra rất nhiều chi tiết

Hàng ngàn năm trước, Đại Kim tự tháp Giza từng tỏa sáng như một ngôi sao

Người Ai Cập cổ đại gọi Đại kim tự tháp Giza là ‘Ikhet’ – ‘Nguồn sáng rực rỡ’. Dựa trên các văn tự cổ và các bằng chứng tìm thấy tại khu vực ngày nay, các chuyên gia kết luận rằng, hàng ngàn năm trước, Đại Kim tự tháp từng tỏa sáng rực rỡ, và ...

Cánh cửa giả bí ẩn ở Peru phải chăng tiết lộ rằng người xưa đã biết sử dụng công nghệ cắt laser?

Nằm gần Thung Lũng Linh Thiêng (Sacred Valley) của người Inca ở Peru là di tích Naupa Huaca, một công trình cổ đại được xây với độ chính xác hoàn hảo tới mức không ai có thể giải thích được tại sao hay làm cách nào nó được xây dựng. Peru là một

Lỗ thủng tầng ozone nhỏ nhất trong vòng 30 năm

Các quan trắc mới nhất của cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết diện tích lỗ thủng tầng ozone tại Nam Cực đã giảm xuống mức nhỏ nhất kể từ năm 1988. Thông tin từ NASA cho biết lỗ thủng của tầng ozone bảo vệ trái đất đạt mức cao nhất của ...

Mở hộp gỗ 3340 năm tuổi trong lăng mộ Vua Tutankhamun, giới khảo cổ kinh ngạc

Các nhà khoa học bất ngờ phát hiện thấy nhiều chi tiết nhỏ của các tác phẩm nghệ thuật có nguồn gốc từ Syria trong lăng một vua Tutankhamun của Ai Cập sau một thế kỉ đã trôi qua khi các nhà chức trách mở kho báu của vị vua này. Năm 1922, nhà khảo

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn chọn nguồn máy tính chuẩn xác

Chọn đúng bộ nguồn máy tính không chỉ giúp máy tính của bạn ổn định theo năm tháng mà còn làm cho “ví” đỡ đau hơn. Trong số các thành phần linh kiện của máy tính, bộ nguồn máy tính (hay PSU – viết tắt của Power Supply

Cách dịch trang web trên Google Translate

Công cụ Google Translate hay con gọi là Google Dịch là công cụ dịch trực tuyến phổ biến hiện nay. Chúng ta có thể sử dụng Google Translate để dịch đoạn văn hay thậm chí cả toàn bộ trang của website nào đó.

Cách đổi avatar TikTok bằng video độc đáo giúp trang cá nhân của bạn nổi bật hơn

Cũng giống như nền tảng mạng xã hội Facebook, TikTok cũng cho phép người dùng thay đổi ảnh đại diện bằng một video, điều này sẽ làm cho trang cá nhân của bạn thú vị và nổi bật hơn.

Cách khôi phục mật khẩu trên Windows 10 Fall Creators Update

Tính năng lấy lại mất khẩu của Windows 10 Fall Creators Update ngay trên màn hình Windows, sẽ giúp bạn khôi phục password với vài thao tác đơn giản.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Thời lượng pin Samsung Galaxy Z Flip3 5G tốt hơn cả mong đợi

Galaxy Z Flip3 5G chỉ được trang bị viên pin 3.300 mAh, khá thấp so với đại đa số smartphone hiện nay. Điều này khiến không ít người đặt ra câu hỏi thời lượng pin Samsung Galaxy Z Flip3 5G được bao lâu? Có trụ nổi 1

Đánh giá Samsung Galaxy A8/A8+: Có những tính năng gì hấp dẫn?

Bộ đôi Samsung Galaxy A8 và Galaxy A8+ phiên bản 2018 có nhiều nâng cấp tới mức chúng ta đã quên đi chiếc Galaxy A8 trước đây. Đơn giản vì Samsung đã gần như “lột xác” hoàn toàn dòng Galaxy A của họ. Do đó khi nhắc đến

Đánh giá nhanh Huawei GR5 Mini: Ngôi vương phân khúc 4 triệu

Trong phân khúc dưới 5 triệu, Honor 4C của Huawei từng gây bão torng giới yêu công nghệ bởi những ưu điểm mà nó mang lại. Và để tiếp nối thành...