Livestream - Hãy học lại cách ứng xử văn minh khi sử dụng

Người dùng mạng: Khi mình thích thì mình live thôi!

Kể từ lúc Facebook và một số mạng xã hội khác (như Instagram, BIGO LIVE,...) phổ biến tính năng phát trực tuyến (livestream) trên nhiều nền tảng, người dùng đã có dịp được xích lại gần nhau hơn.

Dù đi đâu hay làm gì, bạn cũng có thể chia sẻ 'nóng' khoảnh khắc đó với bạn bè và những người mình đã kết nối. Đây là một lợi ích mà không ai có thể chối bỏ về livestream.

Tuy nhiên theo thời gian, với 'óc sáng tạo' của mình, nhiều người đã biến tính năng miễn phí này thành một công cụ quảng bá hình ảnh cá nhân.

Ban đầu, họ chỉ dừng lại ở việc khoe mẽ các món đồ mới mua, khoe rằng đang được đi du lịch đây đó,... nhưng dần dà thì mọi thứ lại biến tướng theo chiều hướng tiêu cực.

Kẻ thì livestream khoe hàng đơn độc, người thì rủ nhau làm 'chuyện ấy' cho nhà nhà xem free. Số khác lại chọn tính năng này để vi phạm bản quyền điện ảnh thông qua việc phát trực tiếp lúc đang ngồi xem phim.

Thậm chí, có những 'cô đào' trong showbiz còn dùng livestream để 'khẳng định chất tôi' bằng cách xúc phạm danh dự - nhân phẩm người khác. Họ sẵn sàng chửi bới, mắng nhiếc người đáng tuổi cô, tuổi dì cho sướng miệng và để được các fan tung hô, cổ vũ.

Thậm chí sẽ không khoan nhượng nếu có bất cứ ai vào can ngăn hay nói đến hai chữ 'văn hoá'.

Trang Trần và một lần livestream lăng mạ nghệ sỹ Xuân Hương do hiểu lầm 'đàn chị' comment mắng mình. 

Đã đến lúc chúng ta nên 'học lại' cách livestream!

Cho đến thời điểm hiện tại, livestream đã trở thành một tính năng quen thuộc mà ai cũng có thể xem và dùng. Và cũng từ đó mà mỗi người sẽ có một cách nhìn nhận và live khác nhau.

Tuy nhiên theo mình thì: Bạn có quyền không làm 'thanh niên nghiêm túc', sống phải bựa chút mới vui! Nhưng cần xác định rõ ràng lúc nào cần vui và khi nào cần nghiêm túc.

Nói đơn giản thì chuyện livestream giống như cách mà bạn đang đối xử với mọi người xung quanh. Với cha mẹ, người lớn thì phải lễ phép, với bạn bè thì có quyền 'lầy lội' còn với người lạ thì nên giữ kẽ,...

Và dù đây là một tính năng miễn phí nhưng bạn cũng không nên dùng nó một cách tuỳ tiện! Bởi ăn uống, nghỉ ngơi cũng có giờ giấc thì livestream cũng cần có khung giờ phù hợp - tức không phải mọi lúc mọi nơi.

Ngoài ra, nếu hiện bạn chỉ xem mà không thực hiện livestream thì cũng cần chú ý một điều là: Tránh share những video có nội dung xấu, thông tin chưa được xác nhận hoặc chỉ là ý kiến từ một phía của một người nào đó.

Lý do phải làm vậy là nhằm tránh chuyện bạn tự biến mình thành con rối hay gọi đúng hơn là công cụ được lợi dụng để câu like, câu lượt theo dõi cho một người, một nhóm người nào đó.

Hơn cả, nếu lỡ thông tin bạn share là giả mạo, sai lệch thì chẳng khác nào bạn đang tự làm giảm đi lòng tin của mọi người dành cho mình.

Tựu chung, mỗi chúng ta nên một lần nhìn lại cách mà mình đang livestream hoặc xem livestream. Dù nó có thuộc về quyền cá nhân nhưng vẫn nằm trong khuôn khổ của hai từ văn hoá.

Và đặc biệt, đừng bao giờ nhầm lẫn giữa 'cái tôi / sự cá tính' với 'thái độ ngông cuồng / lối cư xử vô văn hoá' khi sử dụng livestream. Cũng đừng tự biến mình thành trò cười hay thú vui giải trí chỉ bằng một vài comment khích lệ của người khác.

Bởi rõ ràng, sau tất cả, người thiệt thòi sẽ là bạn. Hãy tin mình!

Không biết bạn nghĩ sao về ý kiến trên? Hãy chia sẻ bằng cách comment bên dưới bài viết nhé!

 

 

Nguồn : Thegioididong.com

TIN LIÊN QUAN

Giả livestream bão số 16 đổ bộ để câu like trục lợi trên Facebook

Trong khi bão số 16 chưa đổ bộ vào đất liền, nhiều người bán hàng online đã đăng video giả livestream bão số 16 để câu khách.

Một cô gái bị lộ vòng 1 khi đang livestream quảng cáo cho cửa tiệm spa ở Hà Nội

Sau tiếng hô to '1,2,3 diễn!', cô người mẫu đang quấn khăn tắm từ từ ngồi dậy nhưng chiếc khăn bỗng bị tuột xuống, khiến cô lộ hoàn toàn vòng 1 khi đang livestream trực tiếp trên facebook.

Mê livestream, nữ y tá thực tập bị kỷ luật nặng!

Sau vụ việc gây xôn xao trên mạng xã hội này, một số người dùng mạng xã hội tại Trung Quốc có yêu cầu đội quản lý nhân sự tại bệnh viện First Hospital of Yulin tại Thượng Nhiêu của Trung Quốc.

Xem trực tiếp từ NASA: Tàu Mars InSight hạ cánh xuống sao Hỏa

Vào lúc 3 giờ sáng ngày 27/11 (theo giờ Việt Nam), tàu thăm dò sao Hỏa Mars InSight của NASA sẽ đi vào vùng khí quyển của hành tinh đỏ và đáp xuống bề mặt của hành tinh này, chuẩn bị cho một sứ mệnh chưa từng có.

Bật quạt khi ngủ có thực sự gây hại cho sức khỏe?

Những ngày hè nóng bức luôn gây khó chịu nếu không có máy lạnh và chúng ta luôn tìm cách để giữ mát, bao gồm cả việc sử dụng quạt vào ban đêm. Nhưng liệu bật quạt khi ngủ có tốt cho sức khỏe không? Theo Live Science, một số tiêu đề báo gần đây

Những điều chưa biết về thiếu gia Minh Nhựa

Chiều 20/8, mạng xã hội một phen sôi sục vì màn tường thuật trực tiếp (livestream) sau khi tự tử bất thành của thiếu gia Minh Nhựa trên trang cá nhân.

Tổng thống Trump phát trực tiếp cảnh đặt chân xuống Hà Nội

Dan Scavino Jr, giám đốc truyền thông mạng xã hội của Nhà Trắng, cho hay trên đường từ Đà Nẵng tới Hà Nội, ông đã trả lời phỏng vấn các phóng viên đi cùng trên chuyên cơ, theo thông điệp trên Twitter.

Dù bạn có tin hay không thì "Khoe lông nách" đang là trào lưu mới của chị em trên Instagram đấy!

Bạn có tin không, 'khoe lông nách' là xu hướng mới nhất của chị em phụ nữ trên Instagram đấy. Nhiều người thậm chí họ còn nhuộm lông nách của họ với đủ màu sắc, họ cũng nhận được rất nhiều lời khen ngợi cũng như lời chỉ trích về việc này. Bạn nghĩ

THỦ THUẬT HAY

Cách khóa Facebook trên máy tính, block tài khoản facebook

Facebook phát triên với nhiều điều tích cực cũng như tiêu cực đi kèm, bạn cảm thấy mệt mỏi vì sử dụng Facebook có thể khóa Facebook trên máy tính thay vì xóa hẳn nó đi. Vậy lợi ích của việc khóa Facebook trên máy tính

Cách tạo ký tự đặc biệt trong game và ứng dụng

Ký tự đặc biệt là những ký tự không phải là chữ cái thông thường (a-z, A-Z) hoặc số (0-9).

Cách bật 5G cho iPhone 12 & Pro, iPhone 12 Pro Max nhanh và dễ hiểu nhất

Tiêu chuẩn kết nối internet không dây 5G mới hứa hẹn sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện tốc độ truyền tải dữ liệu mạng trên các mẫu iPhone 12 mới. Tuy nhiên, chuẩn kết nối này đôi khi cũng có thể gây ảnh

Chia sẻ một số tiện ích bảo mật hay khi truy cập internet bằng trình duyệt Chrome hoặc Cốc cốc

Mặc dù tiện ích mở rộng trên trình duyệt web có thể hỗ trợ người dùng thực hiện các công việc một cách dễ dàng hơn, nhưng chúng cũng tiềm ẩn không ít mối nguy hiểm nếu như bạn 'lỡ tay' cài đặt phải loại malware chuyên

Hướng dẫn cách tạo Memoji cho iPhone X chạy iOS 12

Tính năng mới xuất hiện trên iOS 12 của Apple đó là tạo Memoji cho iPhone X chạy iOS 12. Memoji cho phép bạn tạo avatar nhiều chi tiết như mắt, mũi, màu da, lông mày như ảnh 3 D rất thú vị.

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh AirPods 3 và AirPods 2 – Màn lột xác đầy bất ngờ

AirPods 3 là bản nâng cấp của AirPods 2 với nhiều cải tiến và nâng cấp. Bài viết so sánh AirPods 3 và AirPods 2 dưới đây sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn về chiếc tai nghe không dây thế hệ mới “nhà Táo”. Bên cạnh đó, các thông

Trên tay OPPO Watch Free: Chiếc Smartwatch nhỏ bé nhưng nhiều tính năng thú vị

OPPO Watch Free mẫu đồng hồ thông minh với vỏ bọc chỉ như một chiếc smartband với giá bán siêu mềm 1,9 triệu đồng và hội tụ nhiều tính năng. Hãy cùng mình trên tay OPPO Watch Free xem chiếc đồng hồ này có gì thú vị

Trên tay cáp sync/sạc USB-C - USB-A có bộ nhớ 64GB

Mình dùng sợi cáp này như là bộ nhớ gắn thêm cho điện thoại Android, mỗi lần muốn chép gì ra hay chép gì vào thì dùng. Các tính năng khác như dùng để sạc pin và dùng để kết nối với máy tính khi cần.