Giả livestream bão số 16 đổ bộ để câu like trục lợi trên Facebook

Sáng ngày 25/12, khi bão số 16 đang ngang qua Trường Sa, chưa vào đến đất liền, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện nhiều video với tựa đề “trực tiếp bão số 16”, “live cảnh bão đi qua quê tôi, “Bão 16 kinh khủng quá”…

Trên thực tế, những đoạn video này là hình ảnh bão số 16 tại Philippines, thậm chí có cả những video bão lũ từ những năm trước đó ở miền Trung, cũng bị mang ra câu like. 

Giả livestream bão số 16 đổ bộ để câu like trục lợi trên Facebook

Một trang chuyên bán mỹ phẩm câu khách bằng video giả livestream nhận được 1.500 lượt tương tác và 2.500 người xem cùng lúc.

Theo Nguyễn Nhân, làm tại một công ty chuyên chạy các hợp đồng quảng cáo trên Facebook và YouTube tại TP.HCM cho doanh nghiệp, việc những người bán hàng online cố ý đăng những video giả mạo này vốn không mới và đều nhằm mục đích tăng tương tác tự nhiên (organic), giúp cho trang cá nhân hoặc fanpage đó tăng “uy tín” mà không cần lệ thuộc vào việc bỏ tiền chạy quảng cáo.

“Chỉ cần tìm một đoạn video sẵn có rồi dùng phần mềm OBS hoặc các công cụ hỗ trợ livestream lên Facebook là có thể ‘phát sóng’ như thật”, anh Nhân cho biết.

Ngoài những fanpage đăng video giả mạo, một số trang trên Facebook khác đăng tin theo hướng tư vấn người dân cần làm gì để đối phó với bão số 16. “Những nội dung này tốt, có ích, nhưng chung quy vẫn là ‘bắt trend’ để có thêm tương tác”, anh Nhân cho biết. 

Facebook tại Việt Nam đang tràn ngập video giả mạo hoặc không rõ nguồn gốc về bão số 16.

Đây không phải là lần đầu giới kinh doanh online tại Việt Nam sử dụng livestream như một chiêu trò để trục lợi. Trước đó, nhiều tài khoản trên Facebook và YouTube cũng tung ra những đoạn video “Trực tiếp tử hình sát thủ Nguyễn Hải Dương” để câu khách. Trong tháng 11, quản lý một fanpage sống tại Vũng Tàu cũng đã bị điều tra vì đến rạp phim và livestream phim “Cô ba Sài Gòn”.

“Khi không có sự kiện nào hot để đu bám, họ thường phát livestream những cảnh gợi dục, chơi bài hoặc thậm chí bói toán và phát tán khắp các group đông người”, Nguyễn Hoàng Minh, quản lý một group chuyên về du lịch trên Facebook, nói với Zing.vn. Theo Minh, mỗi ngày anh phải xóa đi rất nhiều video live không phù hợp được phát trong nhóm. “Bão chưa vào nhưng họ live cảnh lũ quét, người dân mất nhà cửa khiến những ai nhẹ dạ cả tin có thể bị hoảng loạn”, Minh chia sẻ.

Tin giả (fake news) và việc lạm dụng tính năng Live Video để phát tán các nội dung bạo lực, không phù hợp là hai vấn đề khiến Facebook đau đầu tìm cách tháo gỡ trong hai năm qua.

Trong tháng 7/2016, một người dùng mạng xã hội đã cho hàng triệu người thấy cái chết của người đàn ông tên là Philando Castile, bị bắn chết bởi một sĩ quan cảnh sát Minnesota tại một trạm dừng giao thông ở Mỹ. Khi đó, vợ của nạn nhân - Diamond Reynolds - cũng phát trực tiếp hậu quả của vụ nổ súng, cho người xem thấy cơ thể của Castile đẫm máu gục ngã ngay chỗ ngồi của mình. Người xem có thể thấy được hơi thở yếu dần của người đàn ông, trong khi cô con gái 4 tuổi cùng mẹ đang la khóc thảm thiết.

gày hôm sau tại Dallas (Mỹ), một người dùng tên Michael Kevin Bautista phát video trực tiếp cảnh tượng nhiều cảnh sát ngã gục xuống khi các tay súng bắn tỉa nã súng vào họ trong một cuộc biểu tình ôn hòa nhằm phản đối sự bạo lực từ phía cảnh sát.

Tính năng livestream trên Facebook thường rất khó lường vì cơ chế phát sóng không qua kiểm duyệt. Mạng xã hội lớn nhất hành tinh đã đưa một tiêu chuẩn cộng đồng áp dụng cho Facebook Live.

Họ cho biết sẽ có một đội ngũ được đào tạo làm việc 24/7 để duyệt các video bị report bởi người dùng. Tuy nhiên, những gì đang diễn ra cho thấy họ vẫn bất lực và chưa có giải pháp nào hữu hiệu hơn.

Từ khoá : livestream, Facebook, câu like

TIN LIÊN QUAN

Cách tắt quảng cáo Facebook nhanh chóng, đơn giản nhất

Cách tắt quảng cáo trên Facebook đơn giản dưới đây sẽ giúp bạn không còn cảm giác khó chịu khi đang xem các video trên Facebook.

21/8/2017: NASA sẽ phát trực tiếp video về hiện tượng nhật thực toàn phần trên Facebook

Ngày 21/8/2017, hiện tượng nhật thực toàn phần xuyên lục địa sẽ diễn ra và Facebook sẽ gửi lời mời xem chương trình phát trực tiếp sự kiện thiên văn kì thú nhất năm 2017 bởi NASA tới bạn.

Livestream - Hãy học lại cách ứng xử văn minh khi sử dụng

Nếu ngày xưa, chúng ta được học một số loại văn hoá về cách ứng xử, cách tham gia giao thông,... thì trong năm 2017 này, thứ mà chúng ta cần học thêm hay học lại chính là văn hoá livestream! Vì sao mình lại nói như vậy? Hãy xem tiếp để tìm câu giải

Tết đến, người Việt nói gì trên Facebook?

Gia đình, video di động và mua sắm là những nội dung được đăng tải nhiều nhất trên Facebook trong mỗi dịp Tết Nguyên Đán.

Một cô gái bị lộ vòng 1 khi đang livestream quảng cáo cho cửa tiệm spa ở Hà Nội

Sau tiếng hô to '1,2,3 diễn!', cô người mẫu đang quấn khăn tắm từ từ ngồi dậy nhưng chiếc khăn bỗng bị tuột xuống, khiến cô lộ hoàn toàn vòng 1 khi đang livestream trực tiếp trên facebook.

Tổng thống Trump phát trực tiếp cảnh đặt chân xuống Hà Nội

Dan Scavino Jr, giám đốc truyền thông mạng xã hội của Nhà Trắng, cho hay trên đường từ Đà Nẵng tới Hà Nội, ông đã trả lời phỏng vấn các phóng viên đi cùng trên chuyên cơ, theo thông điệp trên Twitter.

Đây là 8 sao Việt có fanpage Facebook ‘khủng’ nhất 2017

Đã bao giờ bạn thắc mắc về việc ngôi sao nào fanpage khủng nhất Việt Nam chưa? Bài viết này sẽ mang đến cho bạn câu trả lời. Bạn đọc lưu ý số liệu trong bài viết được tổng hợp từ SocialBakers và được ghi nhận tại thời điểm thực hiện bài viết.

Facebook có nghe lén bạn để hiển thị quảng cáo?

Hãy nói về mặt kĩ thuật trước. Giả sử Facebook hoặc Facebook Messenger hoặc các app con của Facebook thật sự có lắng nghe bạn liên tục kể cả khi bạn đang không bật điện thoại.

THỦ THUẬT HAY

Cách chơi slither.io - rắn săn mồi đạt điểm cao

Với lối chơi vô cùng đơn giản mà lại rất cuốn hút, ban đầu mục đích của người chơi chỉ là NUÔI RẮN sao cho càng dài càng tốt. Trải qua nhiều năm phát triển cùng với vô số các phiên bản khác nhau ra đời, tựa game RẮN

Hướng dẫn tắt theo dõi thu thập vị trí trên smartphone

Khi người dùng sử dụng định vị để tra cứu bản đồ hay một thông tin nào đó, thì dữ liệu về vị trí của mình có thể bị người khác theo dõi.

Điều gì sẽ cần làm nhất mỗi khi mua smartphone Android mới?

Mỗi khi bạn có một smartphone Android mới thì sẽ cần phải làm khá nhiều việc. Tuy nhiên điều gì là quan trọng nhất mà bạn phải làm ngay và không thể bỏ qua?

Đập hộp chiếc smartphone cháy hàng trong 1 phút bán ra - Nokia 6

Mới đây, video đập hộp chiếc smartphone đang được săn đón Nokia 6 đã xuất hiện sau khi máy được chính thức bán ra vào ngày 19/01

Tải toàn bộ dữ liệu cá nhân trên Facebook về máy tính một cách dễ dàng

Dạo gần đây xảy ra quá nhiều lùm xùm liên quan đến vấn đề thông tin người dùng của Facebook, nên chắc hẳn sẽ có nhiều anh em nhạy cảm với vấn đề bảo mật sẽ không sử dụng mạng xã hội này trong một thời gian nữa, hoặc

ĐÁNH GIÁ NHANH

[VIDEO] Đánh giá xe Toyota Innova 2016 giá 995 triệu tại Việt Nam

Vừa chính thức được ra mắt khách hàng Việt vào giữa tháng 7 vừa qua, Toyota Innova 2016 thế hệ hoàn toàn mới với nhiều đột phá, giá khởi điểm từ 793 triệu đồng và bản cao cấp nhất là 995 triệu...

iPhone XS Max: Tthiết bị tuyệt vời được đóng gói với vô số công nghệ cao cấp nhất

iPhone XS Max được xem là phiên bản 'S' của chiếc iPhone X năm ngoái, thế nên có nhiều người nghĩ rằng thiết bị sẽ không có những thay đổi lớn. Thực chất, nếu chỉ nhìn ở bên ngoài thì điều này có vẻ đúng khi ngoại trừ

Trên tay Huawei MediaPad M3 2017: 7 triệu, chưa xuất sắc nhưng đủ dùng và đáng tiền

MediaPad M3 2017 được đóng hộp đơn giản, bao da tặng kèm được đóng gói riêng. Hộp của M3 bao gồm củ sạc 5V-2A, que chọc sim, sách HDSD, cáp microUSB và không có tai nghe đi kèm. Tuy nhiên, theo thông tin, nếu đặt hàng