Đào tổ mối gần nhà, bất ngờ tìm thấy ‘mối chúa khổng lồ’

Đào tổ mối gần nhà, bất ngờ tìm thấy ‘mối chúa khổng lồ’

Mối là “kẻ hủy diệt thầm lặng” bởi vì chúng có thể bí mật ẩn náu và phát triển mạnh trong nhà hoặc sân vườn…, chúng chỉ có ở vùng nhiệt đới, cận nhiệt đới.


Một chàng trai đã phát hiện ra một tổ mối to. Tổ mối này to đến mức một người có thể chui vừa vào trong.






Đây là con mối chúa được phát hiện, nó to gấp rất nhiều lần so với những con khác. Mối chúa có trọng lượng bằng khoảng 300 lần mối lao động, đảm nhiệm chức năng sinh sản trong tổ. Nếu diệt mối mà chưa diệt được “cỗ máy đẻ” này là chưa trừ tận “gốc” tổ mối. Mối chúa và mối vua thường không ra khỏi tổ trừ trường hợp ngập úng, chúng có thể rời tổ chính đến tổ phụ an toàn hơn song thường không ở ngay vị trí đang gây hại.





Sự bố trí giữa các tổ mối phụ khá phức tạp, chúng thường nằm cách tổ chính tầm 5m, và rất khó để có thể phát hiện ra hoạt động của chúng.





Có khoảng 40 tổ mối khác nhau, con đường tìm kiếm tổ mối chính khá phức tạp, phải mất rất nhiều công sức mới tìm thấy tổ mối chính.





Cách đào đường hầm của loài mối được xem như những thiết kế tiên tiến nhất hiện nay của con người. Từ việc thiết kế vòm với những đường cong hoàn hảo cho tới việc phân bố các tổ.





Một loạt những tổ lớn nhỏ được tìm thấy.





Phải mất ít nhất 10 năm để hoàn thành tổ mối to thế này.





Theo các chuyên gia cho biết để hình thành tổ mối lớn thế này phải mất ít nhất 10 năm. Hàng năm vào tháng 4, 5 là khoảng thời gian mối giao phối và tìm kiếm cho mình nơi phù hợp để sinh sản. Thông thường mối chúa có tuổi đời hơn 10 năm và trường hợp mối chúa có tuổi đời 30 năm thì hiếm gặp.





Mối rất hay xuất hiện ở các kè hoặc đập bởi chúng cần nước để sinh sống. Tất cả các loài mối khác khi kiến trúc tổ đều có nhu cầu đất hoặc nước ở ngoài tổ. Đối với đê đập, độ rỗng của tổ mối có ảnh hưởng đến độ bền vững của công trình nên cần thiết phải phát hiện tổ để xử lý.


Quỳnh Chi

Từ khoá : Giải trí

TIN LIÊN QUAN

Trump đẩy mạnh phát triển vũ khí hạt nhân, kịch bản Trái đất diệt vong khi có chiến tranh

Gần đây, ông Trump vừa có phát biểu đáng ngại về việc đẩy mạnh kho vũ khí hạt nhân của Mỹ và không loại trừ khả năng sử dụng loại vũ khí này ở Trung Đông và Châu Âu. Tuy rằng viễn cảnh tồi tệ nhất nhiều khả năng sẽ không xảy ra, nhưng việc suy ngẫm

Loại đèn LED có khả năng hỗ trợ con người tiêu diệt vi khuẩn vi rút ngoài môi trường

Ba nhà vật lý của RIKEN (viện nghiên cứu khoa học lớn ở Nhật Bản) đã chế tạo ra một loại đèn LED hiệu quả cao, có khả năng tiêu diệt vi khuẩn và vi rút nhưng lại an toàn đối với con người.

Giải oan cho kiến ba khoang

Thời gian gần đây báo chí đưa tin dồn dập về “kiến ba khoang tấn công người”. Dưới mắt của dân chúng hiện nay, kiến ba khoang là con vật nguy hiểm, đáng sợ, đáng ghét, cần phải tiêu diệt không nương tay.

Sử dụng điều hòa ôtô sao cho đúng cách

Khi lái ôtô có máy điều hòa vào mùa hè ta cảm thấy thật thỏa mái, thật sung sướng mà quên đi những chú ý vô cùng quan trọng đối với sức khỏe.

Máy diệt côn trùng an toàn, không dùng đến hóa chất

Chẳng ai thích muỗi, không chỉ vì chúng truyền dịch bệnh, mà loài vật hút máu này thường xuyên làm bạn nổi đóa với những vết đốt gây ngứa rất khó chịu.

LPL Mùa Xuân 2021 – Tuần 3: Xạ thủ Lwx giành Pentakill, FPX hủy diệt diệt RW

Sau trận đấu, Doinb cho biết: 'Tôi sẽ cướp Penta của Lwx nếu còn sống.'

Mỹ chính thức phát lệnh cấm xà phòng diệt khuẩn

Trong một phán quyết cuối cùng vừa được ban hành ngày hôm 3/9, Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã chính thức nói lệnh cấm với các sản phẩm xà phòng diệt khuẩn.

THỦ THUẬT HAY

Tùy biến lại biểu tượng ứng dụng mà vẫn giữ nguyên được giao diện mặc định

Thông thường, để thay đổi giao diện của các biểu tượng ứng dụng trên điện thoại Android, yêu cầu người dùng phải cài đặt kèm các gói icon dựng sẵn và một số launcher nhất định. Tuy nhiên, chúng ta vẫn có một cách khác

BlueStacks và Droid4X - Giả lập nào tốt hơn?

Bởi tùy vào mục đích, khả năng của mỗi người dùng khác nhau mà họ sẽ lựa chọn, sử dụng một giả lập phù hợp nhất với mình. Như trước đây Download.com.vn cũng đã từng có bài giới thiệu về các giả lập Android phổ biến

Cách biến smartphone thành chuột và bàn phím máy tính

Có bao giờ bạn nghĩ, smartphone của bạn sẽ biến thành một chiếc điều khiển từ xa để điều khiển máy tính bất kỳ khi được kết nối. Với Unified Remote, điều đó sẽ trở thành sự thật, bạn

Hướng dẫn các bước xoá ứng dụng trên tivi LG 2018

Các Smart tivi hiện nay cho phép tải và cài đặt đa dạng các ứng dụng, tuy nhiên khi không sử dụng chúng nữa sẽ gây tốn bộ nhớ thiết bị.

ChromaCam - ứng dụng xóa phông, lồng PowerPoint, logo khi gọi video hay stream qua webcam

ChromaCam là một ứng dụng khá hay cho phép chúng ta tùy biến nền, thêm hiệu ứng khi thực hiện video call hay stream trên các nền tảng như Facebook, YouTube. ChromaCam do Personify phát triển và mình nghe nói là có

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Xiaomi Mi Max 3: Màn hình lớn, tuổi thọ pin tuyệt vời

Xiaomi đã thành công trong thị trường điện thoại màn hình lớn và năm nay, họ giới thiệu Mi Max 3 với kích thước màn hình to hơn 6.9 inch. Nhiều người có thể lo ngại vì kích thước lớn như vậy, nhưng với thiết kế màn

Đánh giá Samsung Chromebook Pro. Bạn có nên bỏ tiền mua ?

Samsung Galaxy Chromebook được tung ra thị trường với 2 màu rất nổi bật và đẹp mắt đó là màu Mercury Grey (xám) và màu Fiesta RED (đỏ). Vì là sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp đồng thời tích hợp nhiều tính năng hiện đại