Cấu hình Quality of Service(QoS)cải thiện trải nghiệm chơi game trực tuyến, xem video

Đã bao giờ bạn gặp phải tình huống dở khóc dở cười vì kết nối mạng quá yếu, không thể xem nổi video 1080p trên YouTube, hay phải bỏ dở game vì mạng lag, … . Trong những trường hợp này bạn có thể cấu hình Quality of Service (QoS) cải thiện trải nghiệm chơi game trực tuyến, xem video tốt hơn.

Về cơ bản, Quality of Service sẽ không làm cho kết nối Internet của bạn nhanh hơn và cũng không mở rộng tổng băng thông mà chỉ làm cho bạn cảm thấy một số dịch vụ và ứng dụng nhất định nhanh hơn khi mạng bị tắc nghẽn. Đây là một trong những tính năng trên router wifi mà bạn nên biết nhằm tăng chất lượng trải nghiệm trên đường truyền internet của bạn. Việc cấu hình Quality of Service (QoS)cải thiện trải nghiệm chơi game trực tuyến, xem video khá tốt mà bạn nên làm nếu có nhu cầu giải trí cao.


Cấu hình Quality of Service(QoS)cải thiện trải nghiệm chơi game trực tuyến, xem video

Quality of Service (QoS) là gì?

Quality of Service (QoS) là cơ chế được sử dụng để đảm bảo lưu lượng truy cập (traffic) mà bạn ưu tiên được ưu tiên hàng đầu và cung cấp băng thông cho các ứng dụng đa phương tiện khác. Quality of Service (QoS) được sử dụng để điều khiển lưu lượng truy cập trên hệ thống mạng Internet.

Có thể tưởng tượng hệ thống mạng của bạn giống như một đường cao tốc nằm giữa các thiết bị của bạn và mạng Internet. Quality of Service sẽ phân chia đường cao tốc này thành các làn đường dành cho xe ô tô và xe cứu hộ khẩn cấp, chỉ cho phép các phương tiệsn giao thông nhất định di chuyển trong các làn đường nhất định.và một số làn đường sẽ di chuyển chậm hơn.


Tất nhiên mỗi hướng trên đường cao tốc sẽ có tối đa số làn đường, vì vậy sẽ không làm tăng lượng xe chạy trong làn dành cho ô tô. Quality of Service (QoS) chỉ giúp một số lưu lượng truy cập dễ dàng hơn.

Tương tự, Quality of Service sẽ không làm cho kết nối Internet của bạn nhanh hơn và cũng không mở rộng tổng băng thông mà chỉ làm cho bạn cảm thấy một số dịch vụ và ứng dụng nhất định nhanh hơn khi mạng bị tắc nghẽn.

Voice over IP (VoIP) và các dịch vụ gọi video, chẳng hạn như Skype hoặc Facetime là các dịch vụ “nhạy cảm” với cả độ trễ và băng thông, tức là có thể cải thiện các dịch vụ này bằng các thiết lập QoS phù hợp.

Tìm hiểu về độ trễ và băng thông

Độ trễ là phép đo sự chậm trễ trong quá trình giao tiếp giữa bạn và người dùng khác đang trò chuyện với nhau qua mạng. Một ví dụ điển hình nhất về độ trễ, chẳng hạn như khi bạn thực hiện cuộc gọi với một người dùng khác, có một độ trễ nhất định khi bạn nói và người kia.

Băng thông là tỷ lệ mà bạn có thể tải xuống hoặc tải lên dữ liệu, thường bị giới hạn bởi tốc độ kết nối Internet. Các ứng dụng nói chung thường sẽ “nhạy cảm hơn” với độ trễ hoặc băng thông.


Game “cực kỳ” nhạy cảm với độ trễ nhưng không nhạy cảm với băng thông. Nếu chưa từng thử chơi game với độ trễ cao (chẳng hạn như bị lag trong quá trình chơi game), giả sử như chơi game trực tuyến, sẽ mất nhiều thời gian để mọi thứ phản ứng hoặc di chuyển.

Video streaming rất nhạy cảm với băng thông nhưng không nhạy cảm với độ trễ. Mỗi video có một bitrate, lượng dữ liệu mà nó truyền trong một khoảng thời gian, thường được đo bằng bit/giây. Độ phân giải càng cao thì bitrate càng lớn. Nếu băng thông có sẵn mà ít hơn bitrate yêu cầu, video sẽ dừng chạy bộ đệm khi hết dữ liệu đã tải.

Đây là các dịch vụ mà Quality of Service ưu tiên hàng đầu. Mức độ ưu tiên thấp hơn được dành cho các lưu lượng truy cập như tải BitTorrent, thường không cần gấp, các dịch vụ khác như trình duyệt web có xu hướng rơi vào mức ưu tiên ở giữa.

Quality of Service hoạt động như thế nào?

Các dịch vụ bị gián đoạn do độ trễ và băng thông thấp, Quality of Service có thể tăng hiệu suất bằng cách giảm độ trễ hoặc giải phóng băng thông. Việc giảm độ trễ và giải phóng băng thông đều nhằm mục đích tăng hiệu suất mạng nói chung.

Mỗi loại lưu lượng truy cập khác nhau sẽ có cơ chế khác nhau, tùy thuộc vào việc lưu lượng đó có nhạy cảm với độ trễ hay nhạy cảm băng thông không.

Hàng đợi (độ trễ)

Queuing (hàng đợi) là cơ chế chính được sử dụng để giảm độ trễ cho lưu lượng truy cập ưu tiên đặc biệt. Hàng đợi cho phép router (bộ định tuyến) giữ lưu lượng truy cập khi nó chưa sẵn sàng xử lý.

Các rule Quality of Service có thể cho phép các gói tin (gói dữ liệu mạng) từ các dịch vụ hoặc ứng dụng ưu tiên đặc biệt “nhảy” hàng đợi, để được xử lý đầu tiên, giúp giảm thời gian trễ cho các dịch vụ và ứng dụng quan trọng này.

Giới hạn tốc độ (băng thông)

Nếu có nhiều gói tin truy cập hàng đợi cùng một lúc, bộ đệm sẽ bị tràn và các gói dữ liệu có thể bị mất. Giới hạn tốc độ (còn gọi là định dạng gói tin) sẽ hạn chế số lượng các gói tin mà hàng đợi chấp nhận từ một nguồn cụ thể, tự động bỏ bất kỳ gói tin phụ nào mà nguồn cố gắng gửi.

Điều này buộc nguồn giảm số lượng các gói tin mà nó cố gắng gửi để hạn chế cung cấp băng thông cho nguồn đó. Các nguồn lưu lượng truy cập được ưu tiên ở mức độ thấp hơn có thể bị giới hạn mức cụ thể, các dịch vụ được ưu tiên cao hơn có thể là nguyên nhân khiến tất cả các lưu lượng truy cập khác bị giới hạn tốc độ để giải phóng băng thông.

Cấu hình Quality of Service (QoS) cải thiện trải nghiệm chơi game trực tuyến, xem video

Phần lớn cơ chế Quality of Service được xử lý thông qua router (bộ định tuyến). Điều này là bởi vì Quality of Service là “sợi dây kết nối” giữa thiết bị của bạn với mạng Internet, và đây cũng là “vị trí” hoàn hảo để xem các dữ liệu đến và sắp xếp dữ liệu đó vào các thiết bị khác nhau trên mạng.


Nếu đang sử dụng Wifi, rõ ràng bạn có cơ hội để sử dụng Quality of Service. Nhiều thiết bị và router (bộ định tuyến) hỗ trợ giao thức có tên gọi Wifi Multimedia (WMM) tự động phân loại dữ liệu thành 4 loại: Voice, Video, Best Effort Background theo thứ tự ưu tiên giảm dần.

Hầu hết router đều được tích hợp sẵn Quality of Service, tuy nhiên một số router khác phức tạp hơn. Thường thì người dùng có thể tìm thấy Quality of Service trong mục Advanced trên cửa sổ tùy chỉnh giao diện web của router

Các loại dữ liệu ưu tiên

Có 2 cách chính để chỉ định các ưu tiên cho Quality of Service: dựa trên thiết bị và dựa trên ứng dụng.

Chỉ định ưu tiên theo thiết bị

Bạn có thể quyết định một thiết bị cụ thể nào cần được ưu tiên hơn trong số tất cả các thiết bị, chẳng hạn như game console. Mỗi thiết bị có các yếu tố để nhận dạng nó duy nhất trên mạng, bao gồm: địa chỉ IP, địa chỉ MAC và tên máy chủ.

Vì mỗi thiết bị có một địa chỉ MAC duy nhất và địa chỉ này không thay đổi, vì vậy địa chỉ MAC được xem là giải pháp tốt nhất để xác định một thiết bị. Nhưng nếu cần thiết bạn có thể sử dụng các yếu tố như địa chỉ IP, địa chỉ MAC và tên máy chủ để xác định thiết bị.

Chỉ định các ưu tiên cho Quality of Service dựa trên thiết bị bao gồm việc tìm địa chỉ MAC của thiết bị (mà bạn thường thấy trong thiết lập mạng của thiết bị) và nhập địa chỉ MAC đó vào trang thiết lập Quality of Service.

Lúc này router (bộ định tuyến) biết được địa chỉ MAC và địa chỉ IP liên quan, nó sẽ nhận ra bất kỳ lưu lượng truy cập nào đang hướng đến hoặc lưu lượng truy cập từ địa chỉ IP đó và có thể ưu tiên cho lưu lượng truy cập đó.


Chỉ định ưu tiên theo ứng dụng

Đây là loại phổ biến nhất: mức độ ưu tiên được chỉ định dựa trên cổng hoặc ứng dụng mà một phần dữ liệu đến từ đó. Thay vì ưu tiên lưu lượng cho toàn bộ thiết bị, nó chỉ ưu tiên cho một loại dữ liệu nhất định.

Ví dụ tất cả lưu lượng truy cập BitTorrent đi qua cổng 54321, bạn có thể thiết lập một rule tại cổng 54321 có mức độ ưu tiên thấp và chỉ cung cấp băng thông sau khi tất cả các ứng dụng khác đã nhận được băng thông mà các ứng dụng cần.

Ngược lại nếu thiết lập một rule nói rằng Skype trên cổng 33333 nên được ưu tiên cao nhất thì lưu lượng truu cập của Skype sẽ được xử lý đầu tiên (để giảm độ trễ) đồng thời cũng cung cấp nhiều băng thông mà ứng dụng Skype cần.

Quality of Service hỗ trợ lưu lượng truy cập nhạy cảm với độ trễ (chẳng hạn như chơi game) và lưu lượng truy cập nhạy cảm với băng thông (như Netflix) và cho phép mọi thứ hoạt động “trơn tru hơn” ngay cả khi mạng siêu bận.


Bạn có cấu hình Quality of Service (QoS) cải thiện trải nghiệm chơi game trực tuyến, xem video trên từng ứng dụng hoặc ưu tiên cho một thiết bị cụ thể. Trên router (bộ định tuyến) của bạn được tích hợp một số Quality of Service, vậy tại sao không thử cấu hình Quality of Service (QoS) cải thiện trải nghiệm chơi game trực tuyến, xem video.

TIN LIÊN QUAN

Kingsman - The Secret Service thử nghiệm hạn chế trước khi bộ phim Kingsman ra rạp

Kingsman - The Secret Service được thử nghiệm một tuần trước khi Kingsman: The Golden Circle chính thức ra rạp trên toàn cầu.

Talisman Casualty Explains Their Services

Carson City, Feb. 14, 2023 (GLOBE NEWSWIRE) -- Carson City, Nevada - Las Vegas, Nevada-based insurance company Talisman Casualty Insurance Company is...

MSI mở dịch vụ trực tuyến hỗ trợ người dùng

Cận cảnh dàn PC độ sử dụng bo mạch chủ MSI Carbon MSI khoe PC chuyên game sắp bán tại Việt Nam Acer ra mắt Chromebook 14 với pin chạy 14 tiếng Asus tặng quà hấp dẫn khi mua laptop...

BMW iX trổ tài tự lái: Từ tự đỗ, tự sạc tới tự rửa xe, "Full Service" chỉ trong một nốt nhạc

Những trang bị có mặt trên mẫu xe điện BMW iX sẽ khiến không ít người xem cảm thấy bất ngờ trước sự phát triển thần tốc của công nghệ ngày nay.

Hướng dẫn cách sửa lỗi 503 Service Unavailable

Lỗi 503 Service Unavailable có thể xuất hiện trong mọi trình duyệt ở hệ điều hành bất kỳ, bao gồm từ Windows XP tới Windows 10, macOS, Linux…, thậm chí cả trên smartphone hay các máy tính phi truyền thống khác. Nếu truy cập Internet, bạn có thể

Dịch vụ lưu động Audi - Audi Mobile Service chính thức ra mắt phục vụ APEC 2017 trên toàn Việt Nam

Audi Việt Nam triển khai chương trình Dịch vụ lưu động (Audi Mobile Service) trước tiên nhằm hỗ trợ sự kiện APEC 2017 tại Đà Nẵng, Hà Nội và Hồ Chí Minh và sau đó là phục vụ các khách hàng Audi Việt...

THỦ THUẬT HAY

Thủ thuật giúp chơi Liên Minh Huyền thoại mượt mà trên bất kì máy tính

Liên Minh Huyền Thoại là một tựa game hay nhưng không phải ai cũng có một cấu hình đủ mạnh để chơi. Dưới đây là thủ thuật tăng Fps cho Liên Minh Huyền thoại!

AirVisual: Ứng dụng kiểm tra chất lượng không khí, giúp bảo vệ sức khỏe của gia đình bạn

Techrum - Không khí là một trong những nguyên tố quan trọng giúp con người duy trì sự sống. Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ hiện nay, tình trạng ô nhiễm môi trường càng trở nên nguy hiểm và gây ra khá nhiều triệu

Những điều cần nhớ đối với nhiếp ảnh gia khi chụp hình boudoir

Từ boudoir đến từ tiếng Pháp. Một boudoir là một nơi mà người phụ nữ có thể có thời gian cho bản thân mình. Boudoir nhiếp ảnh là một xu hướng mới đã phát triển được khá phổ biến trong những năm gần đây. Nhưng phong

Hãy thử ngay những cách khắc phục lỗi CH Play bị dừng hoặc buộc đóng

Bạn đang tải game, ứng dụng hoặc tiện ích từ CH Play về điện thoại, bỗng dưng gặp lỗi cho biết CH Play bị treo, bị dừng, chờ tải xuống … Trong bài này, sẽ hướng dẫn cách giải quyết vấn đề này với một trong các giải

Cách bật và mang nút Home ảo trở lại trên iPhone X

Nhằm làm màn hình iPhone X to hơn và rộng hơn, Apple đã quyết định thực hiện một thay đổi rất lớn là bỏ đi nút Home vốn đã xuất hiện trên iPhone từ lúc mới xuất hiện đến nay. Thay cho nút Home là một hệ thống các thao

ĐÁNH GIÁ NHANH

Có 50 triệu đồng nên chọn iPhone 13 Pro Max 1TB hay Galaxy Z Fold3 5G?

Cả iPhone 13 Pro Max và Galaxy Z Fold3 5G đều là những chiếc smartphone cao cấp nhất hiện nay. Giá bán của hai thiết bị này không hề rẻ. Vậy nếu có trong tay 50 triệu đồng thì nên chọn iPhone 13 Pro Max 1TB hay Galaxy

Đánh giá thiết kế HTC U12+: Đẹp, ấn tượng và rất khác biệt

HTC U12+ vẫn đi kèm hộp lớn hình vuông dạng dẹt quen thuộc từ thời HTC One M7 cách đây tới 5 năm. Phiên bản trong bài viết này sẽ là bản Xanh trong suốt, bản màu sắc độc nhất của HTC U12+. Bên trong hộp màu trắng, có

So sánh Galaxy S8+ hay iPhone 7 Plus

Galaxy S8+ là mẫu smartphone cỡ lớn năm nay của Samsung, sở hữu thiết kế mới tinh tế nhất, các thông số kỹ thuật tiên tiến nhất. Trong khi đó, iPhone 7 Plus lại là chiếc iPhone có màn hình lớn, được ra mắt cách đây 1